Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

[IFA 2014] Intel Edison, chiếc máy tính siêu nhỏ có 2 nhân CPU, RAM, Wi-Fi, Bluetooth...

Tinhte_Intel_Edison.

Đây là phiên bản Edison mới sử dụng hai nhân xử lý Atom, không phải loại Edison dùng nhân Quark mà Intel từng mang đến triển lãm CES hồi đầu năm. Có kích thước bé xíu, chỉ cỡ một ngón tay cái, nhưng Edison sở hữu gần như đầy đủ các thành phần cơ bản của một chiếc máy tính: CPU, RAM, bộ nhớ flash, thậm chí có cả kết nối Wi-Fi, Bluetooth và chân mở rộng để nối vào một bo mạch lớn hơn. Nhờ có hai lõi Atom nên Edison có thể xử lý được video HD song song với việc thực hiện thao tác tính toán và phân tích hình ảnh phức tạp. Intel còn lắp Edison lên một cái máy bay drone để mang lại khả năng tự lái cho nó, rất ấn tượng.


Việc sử dụng Atom trong thời gian này hứa hẹn sẽ tăng lượng phần mềm được hỗ trợ, cho phép tạo ra các thiết kế công nghiệp đơn giản với hiệu năng, độ bền cao và tiết kiệm chi phí. Bù lại, phiên bản Edison chạy Atom mà các bạn thấy ở đây có kích thước "to hơn một chút so với thẻ SD" chứ không được gọn như bản dùng Quark vốn có thể nhét gọn vào một chiếc thẻ nhớ.

Tinhte_Intel_Edison-5.

Được biết loại Atom dùng cho Edison có hai nhân, hai luồng, hoạt động ở xung nhịp 500MHz và sản xuất trên dây chuyền 22nm. Sức mạnh của con chip này thật sự làm mình ngạc nhiên, bởi vì trong một kích thước rất bé như thế mà nó có thể vừa ghi nhận hình ảnh từ một cái camera HD vừa phân tích xem có chuyển động nào trong ảnh hay không (vốn đòi hỏi nhiều thao tác tính toán). Nếu phát hiện có chuyển động thì chip sẽ ra lệnh cho hệ thống gửi tin tweet mới lên Twitter, song song đó chụp lại ảnh rồi upload lên Google Drive.

Tương tự, đối với chiếc máy bay drone, Edison sẽ làm nhiệm vu thu thập hình ảnh từ một chiếc camera gắn trên máy bay, sau đó phân tích và ra lệnh cho máy bay tự bay. Nếu gặp chướng ngại vật, chip có đủ sức mạnh để xử lý hình ảnh trong thời gian ngắn để rồi tính toán đường bay vòng hoặc bay lên xuống cho phù hợp.

Trong thời gian đầu, Intel Edision sẽ tương thích với những công cụ được cộng đồng sử dụng nhiều như Arduino IDE hoặc Wolfram Language. Trong tương lai, hãng sẽ hỗ trợ thêm Yocto Linux, Node.js và Python. Edison hứa hẹn sẽ là “bộ não” cho những thiết bị gia dụng thông minh cũng như các thiết bị đeo được cỡ lớn phục vụ cho mục đích chuyên dùng.

Intel hứa vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển bản Edison tích hợp SoC Quark đa nhân trong thời gian tới.

Tinhte_Intel_Edison-2.
Bộ bo mạch này là để thu thập và phân tích chuyển động thông qua một cái camera HD

Tinhte_Intel_Edison-6. Mô phỏng lại các thao tác xử lý của chip trên một màn hình

Tinhte_Intel_Edison-8. Cận cảnh chip Edison, bên dưới nó là một bo mạch to hơn có các cổng microUSB và những chân lập trình khác

Tinhte_Intel_Edison-7. Sử dụng một bo mạch bé hơn để lắp Edison, sau đó cho nguyên cụm vào một chiếc máy bay drone

Tinhte_Intel_Edison-4.

Tinhte_Intel_Edison-3.