Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

Một em bé sơ sinh được cứu sống nhờ ứng dụng Pulse Point

screen shot 2014-09-06 at 9.56.51 am.png.
Tất nhiên là cái ứng dụng PulsePoint chỉ là nhịp cầu giúp cho em bé được cứu chứ nó không trực tiếp thực hiện việc này, nhưng qua đó ta cũng thấy là điện thoại thông minh và các ứng dụng của nó thực sự là điều không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Đầu đuôi câu chuyện như sau:

Cô Lesley Reckord là nhân viên tại cửa hàng Empire Dance Shop, cô ấy được báo là có một em bé sơ sinh đang bị tím tái ngay tại cửa hàng, vốn trước kia là một nhân viên cứu hộ, cô Reckord ngay lập tức thực hiện hô hấp nhân tạo cho cháu bé ngay sau khi điện báo 911.

screen shot 2014-09-06 at 10.01.00 am.
Cô Lesley Reckord

screen shot 2014-09-06 at 10.01.49 am.

Ngay lúc này, điện thoại của ông Jeff Olson - là nhân viên kỹ thuật đang làm việc tại cửa hàng Perfection Tire cách đó hai khu nhà rung lên, ứng dụng Pulse Point vừa thông báo với ông là có một sự cố khẩn cấp cần ông trợ giúp. Ông Olson là một người biết kỹ năng sơ cứu, ông đăng ký làm tình nguyện viên và sẵn sàng trợ giúp nếu có sự cố xảy ra ở gần ông. Pulse Point thông qua GPS biết được là nơi em bé bị tím tái rất gần với vị trí hiện tại của ông Olson nên nó đã báo.

screen shot 2014-09-06 at 10.01.21 am.
Ngay lập tức ông Olson chạy đến, thấy em bé có dấu hiệu nguy kịch, ông đã thực hiện các sơ cứu đúng kỹ thuật trong lúc chờ xe cấp cứu đến, nhờ vậy mà em bé được cứu.

Tóm lại, ta có thể tạm kết luận là nhờ những con người đầy trách nhiệm như ông Olson và hệ thống nhận thông tin rất tốt là 911 mà em bé cũng như nhiều trường hợp khác được cứu sớm và hiệu quả. Ứng dụng Pulse Point sẽ vô hiệu nếu như những người tham gia hệ thống này không thực sự nhiệt tình, mình không rõ ứng dụng này có nhiều ngưòi Việt Nam sử dụng chưa, các bạn sử dụng Android và iOS có thể tải ứng dụng tại đây: http://www.pulsepoint.org/download/

Giải thích thêm về cơ chế hoạt động của Pulse Point:
Theo trang web cung cấp dịch vụ này, thì để hệ thống hoạt động trơn tru, cần có 3 yêu cầu sau:
a. App trên di động của người tình nguyện (có sẵn cho Android và iOS)
b. Hệ thống kết nối dữ liệu giữa các trung tâm tiếp nhận cấp cứu có hợp tác với Pulse Point (bao gồm các dịch vụ khẩn cấp, các cơ sở y tế, cảnh sát, 911 vv và vv)
c. Hệ thống điều động tình nguyện viên, dựa trên vị trí thực tế và chuyên môn của các tình nguyện viên, dựa trên yêu cầu khẩn cấp của người bị nạn, hệ thống điều động sẽ gởi thông báo đẩy (push notification) tới điện thoại của tình nguyện viên để họ có thể giúp người khác

Các bạn có thể tìm hiểu rất chi tiết tại http://www.pulsepoint.org/pulsepoint-respond/

Video trên Youtube tường thuật lại sự việc: