Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

[IFA 2014] Trên tay Sony Xperia Z3 compact: 4,6" 720p, máy rất gọn, thiết kế mới, cấu hình mạnh

Tinhte_Sony_Xperia_Z3c-21.

Sony Xperia Z3 compact ra đời cho thấy dòng sản phẩm này rất được người dùng quan tâm, dù thế hệ đầu tiên là Z1 compact không được bán chính hãng tại Việt Nam. Dường như Sony là hãng duy nhất tạo ra được một con máy Android cấu hình tương đương với mẫu flag-ship của mình (kỳ này là Xperia Z3), và họ chỉ giảm độ phân giải màn hình, thu nhỏ kích thước nhưng vẫn giữ lại phần cứng mạnh để mang đến một chiếc điện thoại vừa vặn, phù hợp với người dùng thích một chiếc điện thoại nhỏ.

Thiết kế mới

Gọn, cầm thoải mái và khá nhẹ là những đặc điểm mà bạn sẽ nghĩ khi chạm vào Xperia Z3 compact. Sony bắt đầu làm ra những chiếc máy kích thước lớn như Xperia T3 nhưng lại rất mỏng và nhẹ thì Xperia Z3 cũng vậy. Khi so sánh với iPhone 5c/5s thì nó nhẹ hơn, kích thước chỉ nhỉnh hơn một xíu nhưng Xperia Z3 compact lại có màn hình đến 4,6”. Từ đó cho thấy họ có thể làm ra những chiếc máy viền mỏng và lượt bớt nhiều phần thừa.

Xperia Z3 compact có kích thước khá tương đồng với thế hệ trước là Xperia Z1 compact. Như đã nói nó chỉ nhỉnh hơn iPhone 5c/5s một xíu nhưng có màn hình lớn hơn. Một mẫu máy có kích thước tương đương là LG G2 mini cũng có diện tích mặt trước rất tối ưu diện tích. Về độ dày của Xperia Z3 compact là 9mm, có thể nhiều bạn sẽ không thích nhưng nếu biết máy có pin 2.600 mAh thì độ dày này không đáng để phàn nàn, dù gì vẫn mỏng hơn iPhone.

Tinhte_Sony_Xperia_Z3c-5.


So với Z1 compact thì Xperia Z3 compact đã thay đổi một chút thiết kế. Trải qua 2 thế hệ thì Sony đã lắng nghe những ý kiến khách hàng để làm ra một chiếc máy dễ cầm hơn. Đầu tiên các góc cạnh bo vẫn làm vừa phải, không quá gắt cũng như quá bầu bĩnh. Chất liệu mới được sử dụng trên viền Z3 compact là nhựa mờ (hơi trong suốt), tạo cảm giác khá lạ lẫm và đem lại sự mềm mại khi người dùng cầm trên tay trong thời gian dài. Hai mặt của máy vẫn là mặt kính, và viền nhựa không hẳn là một điểm yếu, đặc biệt là khi chẳng may rớt máy thì phần viền sẽ ít bị trầy hơn.

Sony vẫn sử dụng hai cổng đậy các kết nối và khe cắm SIM lẫn thẻ nhớ. Tuy nhiên sự khéo léo trong thiết kế ở đây có thể kể đến là để dùng móng tay mở nắp đậy được thiết kế khéo léo tại đường giáp ranh với cạnh. Như vậy sẽ tạo cho tổng thể chiếc máy đẹp hơn, không còn bị mất phần lõm vào để cạy móng tay.

Có thể nhiều người sẽ cho rằng kiểu dáng của Xperia Z3 compact giống với iPhone 4 hoặc 5, tuy nhiên nó là thiết kế được nhiều người dùng mong muốn và đặc trưng của Sony thì vẫn còn đó.

Tinhte_Sony_Xperia_Z3c-7.



Màn hình nhỏ gọn, màu đẹp, sắc nét

Không như tin đồn về màn hình Full HD trên Z3 compact, nó chỉ sở hữu độ phân giải 720p trên kích thước 4,6” khá tương đồng với Galaxy Alpha. Với tấm nền LCD TFT công nghệ IPS cùng loạt công nghệ Sony áp dụng như X-Reality for Mobile hay tối ưu dải màu Triluminos Display thì việc xem ảnh, xem phim trên Z3 compact rất sắc nét và đã mắt. Giao diện được thiết kế khá tốt, phông chữ và các icon thiết kế không đem đến cảm giác rỗ như kiểu của Galaxy Alpha.

Về màu sắc, có lẽ phần lớn người dùng Sony không thích tông màu trắng ám vàng trên các mẫu máy đời trước (mặc dù cũng đã có công cụ cân bằng trắng). Vì thế Xperia Z3 compact đã chỉnh về tông màu hơn ám xanh. Khi lướt web, Xperia Z3 compact cho tông màu rất dịu mắt, dễ nhìn, độ sáng cao khi nhìn ngoài nắng. Khi xem ảnh thì một số hình thiên về màu vàng thì Xperia Z3 compact cho gam màu hơi ám xanh (kiểu Samsung). Không rõ phiên bản chính thức hay tuỳ lô sản xuất sẽ thế nào. Ai dùng Sony cũng đã từng nghe về việc vài mẫu máy như Xperia V có những mức ám màu khác nhau.


Phần cứng và phần mềm

Dường như các mẫu chip mới của Qualcomm vẫn ở dạng thăm dò thị trường. Vì thế hãng chỉ trang bị cho Xperia Z3 compact SoC Snapdragon 801 AC xung nhịp CPU 2,5 GHz với 4 lõi. Bộ nhớ RAM chỉ có 2GB, so với Xperia Z3 là 3GB. Như vậy với phần cứng mạnh và màn hình 720p thì bạn sẽ không ngại máy bị lag khi dùng nhiều tác vụ nặng. Các mẫu máy thu nhỏ (mini) trên thị trường chỉ dùng đến SoC Snapdragon 400 là cao, trừ Galaxy Alpha là dùng phần cứng mạnh tương đương với Xperia Z3 compact nhưng nó lại ở phân khúc cao cấp.


Camera

Những gì mà người dùng kỳ vọng trên camera của Z3 cũng như Z3 compact sẽ chưa đáp ứng. Sony chỉ thêm một số ứng dụng (camera app) trên Xperia Z3 compact mới xuất hiện như Face in (tính năng chụp 1 lúc với 2 camera), Multi camera (xem hai màn hình chụp ảnh trên máy Z3c) hay SoundPhoto (lưu lại ảnh với âm thanh đính kèm). Có thể vì sự phát triển của dòng máy ảnh Cyber-shot/Alpha mà Sony chưa can đảm mang những công nghệ tiên tiến đó lên dòng Xperia. Tất nhiên là tính năng quay phim 4K là không thể thiếu trên chiếc máy này.

Xperia Z3 compact dùng launcher Xperia bản mới có biểu tượng lớn hơn và thao tác mượt hơn. Hệ thống biểu tượng vẫn được giữ nguyên và phiên bản phần mềm Android số hiệu 4.4.4. Nếu bạn không thích giao diện gốc Android trên dòng máy Nexus thì sẽ cảm thấy giao diện mới của Sony hơi nhàm chán. Tất nhiên vì họ muốn tối ưu độ mượt trên sản phẩm này.

Một chế độ mà Sony cũng học theo các hãng gần đây như Samsung, HTC là Ultra STAMINA, chế độ siêu tiết kiệm pin. Khi truy cập vào chế độ này, các kết nối quan trọng sẽ được hạn chế (bao gồm cả 3G lẫn Wi-Fi, Bluetooth, GPS). 9 tính năng cơ bản sẽ hiện diên cho người dùng truy cập, bao gồm cả camera và xem ảnh, nghe đài FM… Nói chung là bạn vẫn có một chiếc máy màn hình màu nghe gọi bình thường, không bị chuyển sang giao diện đen trắng.

Tinhte_Sony_Xperia_Z3c-23.