Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

[IFA 2014] Trên tay máy tính bảng 5 tư thế Thinkpad Helix

Tinhte_Lenovo_Helix-16.
Thinkpad Helix là một trong những sản phẩm đầu tiên được lợi từ nền tảng Core M thế hệ mới của Intel. Với việc thu gọn bo mạch của toàn bộ chiếc máy còn chỉ bằng một 2/5 so với bo của chiếc Macbook Air, những chiếc máy dùng Core M sẽ nhỏ và gọn gàng hơn rất nhiều. Thinkpad Helix được Lenovo tạo ra cho môi trường doanh nghiệp, nó sẽ được bán với giá 999$ cho cấu hình cơ bản nhất.

Về bản chất, Thinkpad Helix vẫn là một chiếc máy tính bảng, nó có chip Intel Core M 5Y10a hoạt động ở xung nhịp 1GHz và 4GB RAM. Intel Core M là một thế hệ chip xử lý mới hoàn toàn được chế tạo ở tiến trình 14nm tiên tiến nhất hiện nay nên mát và tiết kiệm pin hơn hẳn. Cũng nhờ Core M mà Helix đã mỏng hơn 14% so với bản Helix dùng Core thường trước đó cũng như giảm giá xuống còn 999 so với cơ bản 1599$. Tất nhiên, Core M yếu hơn rất nhiều so với Core thường và bạn vẫn có thể bỏ ra từ 1499-1949$ cho các bản Thinkpad Helix dùng chip xử lý Core i trước đây.


Cũng nhờ Core M mà Helix mới có thời gian sử dụng lên tới 8 tiếng cho phần máy tính bảng (máy cũ chỉ được 5 tiếng), và nếu bỏ thêm khoảng hơn 200$ thì bạn có thể mua thêm một bàn phím bổ sung thêm pin lên thành 12 tiếng tổng cộng. Bàn phím này cũng bổ sung thêm các tư thế khác cho Helix vì bàn phím Ultrabook gốc không thể bẻ được, đồng thời trang bị trackpoint và mở rộng trackpad. Core M cũng tỏa nhiệt ít hơn nên Lenovo đồng thời loại bỏ luôn được quạt ra khỏi phần tablet, dù không hiểu sao điều đó không làm máy nhẹ hơn.

Là thiết bị dành cho doanh nghiệp nhưng mình không thích cái cách mà Lenovo thiết kế Helix. Mặt sau của máy vẫn làm từ kim loại trông khá cao cấp nhưng nó không tạo được cái nhìn thiện cảm như X1 hay dòng máy tính doanh nghiệp của các hãng khác, nó hơi cong giống kiểu cho người tiêu dùng bình thường hơn là một thiết bị chuyên dụng có tính ổn đỉnh cao.

Lenovo công bố Helix có 5 tư thế nhưng thực chất thì chúng ta chỉ sử dụng nhiều nhất là 3 tư thế: tablet, máy tính xách tay truyền thống và bảng vẽ. Helix được trang bị một cây bút digitizer pen nhận diện được 1024 mức độ nhấn khác nhau nên bạn có thể dùng nó để vẽ rất tốt. Một số thiết bị nhận được tới 2048 mức độ lực nhưng 1024 đã là quá đủ với hầu hết mọi người.

Nhân nói về màn hình, Thinkpad Helix có màn hình 11.6" IPS FullHD, khá ấn tượng với một chiếc máy nhỏ gọn như vây. Màn hình các máy Thinkpad vốn được đánh giá rất cao và mình không nghĩ Helix là ngoại lệ, nhất là khi nó được lấy từ một máy cao cấp có giá 1649$ (giá công bố của bản Helix đầu tiên) mang xuống.

Bạn có thể xem lại bài Trên tay Thinkpad Helix cũ tại đây.

Tinhte_Lenovo_Helix-16.Lenovo Thinkpad Helix
Tinhte_Lenovo_Helix-2. 2 tư thế khác nhau: laptop và gắn vào dock Tinhte_Lenovo_Helix-21.
Tinhte_Lenovo_Helix-15. Bàn phím ultrabook đi kèm Helix không thể thay đổi góc nhìn Tinhte_Lenovo_Helix-22. Nếu muốn bạn phải mua thêm bàn phím cover này, cho lật ngược máy lại và cổng thêm 4 tiếng sử dụng pin Tinhte_Lenovo_Helix-23.Tinhte_Lenovo_Helix-24.Tinhte_Lenovo_Helix-3. Khi không có phụ kiện nào kèm theo Tinhte_Lenovo_Helix-4.Tinhte_Lenovo_Helix-6.Tinhte_Lenovo_Helix-5.Tinhte_Lenovo_Helix-7. Khi gắn lên đế Tinhte_Lenovo_Helix-8. Mặt dưới của máy dùng để kết nối với đế, có ngàm giữ máy Tinhte_Lenovo_Helix-9.Tinhte_Lenovo_Helix-10.Tinhte_Lenovo_Helix-11. Thinkpad Helix bản 999$ cũng có khe SIM để bạn kết nối 3G mọi lúc mọi nơi Tinhte_Lenovo_Helix-12. Sản phẩm doanh nghiệp nên cảm biến vân tay không thể thiếu Tinhte_Lenovo_Helix-13.Tinhte_Lenovo_Helix-14.Tinhte_Lenovo_Helix-17. Mặt sau bằng nhôm, bám vân tay rất nhiều Tinhte_Lenovo_Helix-18.Tinhte_Lenovo_Helix-19. Phụ kiện bảo vệ màn hình cho Helix Tinhte_Lenovo_Helix-20. Cái này có lẽ dùng trong việc bán lẻ hoặc đi công trường​