Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

Steve Ballmer là người đã viết thông điệp báo lỗi "màn hình xanh chết chóc" trên Windows

BSOD_01.

Blue Screen of Death (BSOD) hay "màn hình xanh chết chóc" là một lỗi rất phổ biến của hệ điều hành Windows. Thế nhưng ít ai biết rằng người viết ra đoạn thông điệp báo lỗi này lại chính là cựu giám đốc điều hành của Microsoft - Steve Ballmer.

Trên trang blog MSDN, lập trình viên của Microsoft - Raymond Chen đã tiết lộ một sự thật thú vị về nguồn gốc của hộp thoại báo lỗi màn hình xanh. Chuyện là Steve Ballmer ban đầu đã không hài lòng với đoạn thông điệp gốc được dùng để báo lỗi khi ứng dụng bị treo trên phiên bản Windows 3.1. Lúc đó Ballmer là người lãnh đạo bộ phận các hệ thống của Microsoft và trong một lần ghé thăm nhóm phát triển Windows, ông đã bày tỏ ý kiến rằng các câu từ trong thông điệp không phù hợp với thao tác Ctrl + Alt + Del. Nhóm phát triển Windows đã thách thức Ballmer thử làm tốt hơn và rốt cuộc là ông đã làm.

BSOD_02.
Màn hình xanh chết chóc trên Windows 8.

Một vài ngày sau lần gặp gỡ đầu tiên, Ballmer đã gởi email đến nhóm phát triển Windows. Trong email, Ballmer đã nêu ý kiến của mình về chức năng của thao tác Ctrl + Alt + Del và màn hình xanh chết chóc ra đời từ đây. 22 năm sau khi Windows 3.1 xuất hiện trên các máy tính desktop, màn hình xanh chết chóc vẫn là một hộp thoại báo lỗi rất cơ bản và thiết kế của nó dường như không đổi nhiều qua thời gian. Chỉ đến khi Windows 8 ra mắt thì Microsoft mới bổ sung một biểu tượng mặt méo :( vào hộp thoại khi hệ thống gặp lỗi. Mặc dù Ballmer có thể là người chịu trách nhiệm đưa ra đoạn thông điệp liên quan đến thao tác gỡ rối Ctrl + Alt + Del nhưng đồng sáng lập Microsoft - Bill Gates đã thừa nhận rằng việc bắt buộc người dùng Windows phải sử dụng tổ hợp phím Ctrl + Alt +Del là một sai lầm của hãng. Gates cũng lên tiếng trách cứ IBM vì đã từ chối bổ sung một nút bấm duy nhất cho lệnh này trên bàn phím và hậu quả là hàng triệu người dùng trên thế giới vẫn phải sử dụng tổ hợp Ctrl + Alt + Del để đăng nhập và gỡ rối mỗi khi Windows gặp lỗi.

Theo: The Verge