Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

[IFA 2014] Trên tay Toshiba Encore Mini: nhỏ gọn, màn hình 7", giá 120$ hoặc thấp hơn

Tinhte_Toshiba_Encore_Mini-11.

Chiếc Toshiba Encore Mini này gây ấn tượng với mức giá rất rẻ, chỉ 120$ và Toshiba còn kì vọng các hãng bán lẻ sẽ giảm con số này xuống chỉ còn 99$ mà thôi. Tất nhiên với chi phí thấp như thế thì không thể nào có được một sản phẩm cao cấp, thay vào đó Encore Mini chỉ là dòng entry level với chất lượng hoàn thiện chấp nhận được, màn hình trung bình và hiệu năng cũng chỉ tạm ổn. Bù lại, máy chạy Windows 8.1 with Bing nên bạn có thể chạy được những phần mềm desktop truyền thống mà bạn thường dùng (bên cạnh các app Modern UI mới). Với kích thước nhỏ, bạn có thể thường xuyên đem Encore Mini theo bên mình để nhanh chóng đọc tin tức, xem và chỉnh sửa nhanh các văn bản, bảng tính hay bài thuyết trình.


Nhìn tổng quan, Encore Mini rất gọn gàng, các bạn có thể dễ dàng bỏ vào cốp xe hay bóp xách tay để đem đi mọi nơi. Nhìn vẻ ngoài của máy hơi thô mặc dù Toshiba đã cố gắng tạo các đường cong ở hai cạnh bên nhằm mang lại cảm giác thiết bị mỏng đi một chút so với thực tế. Nắp sau của máy được hoàn thiện với các hoa văn chấm tròn nhỏ nhằm hạn chế tình trạng bám mồ hôi và cũng giúp tăng độ bám khi sử dụng bằng một tay. Ngoài ra, để tối ưu cho việc sử dụng ngón tay, Toshiba cũng phối hợp với Microsoft nhằm điều chỉnh tỉ lệ giao diện phù hợp cho người dùng trên chiếc máy tính bảng kích thước nhỏ này.

Màn hình của máy có kích thước 7” với độ phân giải 1024 x 600 nên nhìn rất rỗ, màu sắc nhạt và góc nhìn kém. Thật sự mà nói thì chúng ta khó mà đòi hỏi hơn ở một thiết bị giá chỉ 120$, tuy nhiên nếu Toshiba có thể nâng độ phân giải lên thành 1280 x 720 thì mọi chuyện sẽ đỡ hơn khá nhiều. Một số bạn sẽ lo về chất lượng cảm ứng, không biết rằng những máy giá rẻ thì việc cảm ứng có nhạy và nhanh hay không thì mình xin trả lời là có. Về điều này thì các bạn sẽ không cần phải lo lắng.

Về khả năng lưu trữ, máy chỉ có bộ nhớ 16GB cho việc chứa hệ điều hành và lưu một số dữ liệu tạm thời. Bạn có thể mở rộng bộ nhớ qua thẻ microSD lên đến 128GB. Máy có camera chính độ phân giải 2 MP và camera phụ 0.3 MP cho việc đàm thoại video. Nhằm tạo sự thu hút cho khách hàng, Toshiba cùng Microsoft mang đến gói bản quyền Office 365 Personal với dung lượng lưu trữ OneDrive 1 Terabyte sử dụng trong vòng 1 năm.

Nói thêm về Windows 8.1 with Bing cài trên Tab 8W, trải nghiệm của phiên bản hệ điều hành này hoàn toàn tương tự như Windows 8.1 hiện nay và không có một giới hạn nào được đặt ra về mặt tính năng. Phí bản quyền của Windows 8.1 with Bing rất rẻ (nhưng không phải là miễn phí), và đây là nỗ lực đáng ghi nhận của Microsoft nhằm thúc đẩy sự phát triển của các tablet giá thấp như chiếc Tab 8W. Đổi lại, các hãng phần cứng (ở đây là Acer) bắt buộc phải sử dụng Bing làm bộ máy tìm kiếm mặc định cho Internet Explorer, còn sau đó người dùng có muốn đổi lại hay không là quyền của các bạn.

Thông số kỹ thuật Encore Mini:
  • Màn hình: 7" độ phân giải 1024 x 600
  • CPU: Intel Atom Z3735G 4 nhân 1,83 GHz, 4 luồng, cache L2 2MB
  • RAM: 1GB
  • Camera chính / camera phụ: 2.0 MP / 0.3 MP
  • Kết nối: Wi-Fi a/b/g/n, Bluetooth
  • Giao tiếp: microUSB 2.0
  • Bộ nhớ trong/Thẻ nhớ: 16GB, hỗ trợ thẻ microSD
  • Hệ điều hành: Windows 8.1 with Bing