Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

[Vui] Tán gẫu về ống kính Zeiss Otus: 55mm, 85mm f/1.4

Zeiss-Otus-55mm-Lens-On-Camera.
(hình ảnh từ www.the-digital-picture.com)

Sinh ra ống khẩu lớn để thường xuyên chụp ở khẩu lớn, chứ mua ống f/1.8 f/1.4 rồi phải áp dụng "luận điệu": Muốn nét rõ và ít quang sai thì phải đóng một hai khẩu lại thì .... tsk tsk tsk .... tức như bò đá. Mà thực sự là như vậy. Cũng bỏ ra vài trăm Mỹ Kim mà khi chụp vẫn thấy ... lấn cấn soft soft rồi viền tím.

Ống fix bình dân như Canon f1.8 hay Nikon AF-D f1.8 đã đành, nhưng những ống như Nikon 55mm, 85mm f/1.4G hay Canon 50mm, 85mm f/1.2 đắt lè lưỡi, chụp đã rất ngon ở khẩu lớn nhất nhưng .... vẫn bị chút quang sai: rìa khung hình không được nét lắm này, viền tím viền xanh này .... và vì vậy thi thoảng vẫn có những tiếng kêu ai oán từ những tay chơi sành điệu .... nó mà ngon nữa ở khẩu lớn nhất thì ĐẮT MẤY CŨNG CHỊU.

otus85_5.
(Hình ảnh từ www.pentapixel.com)

BÙM !!!!! điều ước này đã được thần Zeiss nghe thấy, và truyền lệnh cho các kỹ sư: Cứ thiết kế cho công thức quang học thật ngọt. Kích thước và giá cả không cần quan tâm. Ba năm trời đằng đẵng với thiết kế Distagon, Zeiss lần lượt cho ra đời chiếc Otus 55mm năm ngoái, và mới đây là 85mm 1.4. Có rất nhiều mỹ từ mà hãng này mô tả và được xác nhận bởi nhiều đánh giá độc lập cả bằng máy đo lẫn mắt thường rằng chiếc Otus 55mm (ít nhiều) vượt mọi đối thủ ở tầm quanh 50mm; và có lẽ chiếc 85mm cũng sẽ vậy.

Có một số người ta thán rằng, mắc như vậy mà lại ... quay tay. Xin thưa để đạt được độ ngọt nhất (ở khẩu lớn nhất) thì người dùng phải hi sinh tính năng tự động. Cũng như những khẩu súng bắn tỉa muốn chính xác nhất thì phải kéo cơ bẩm lên đạn từng phát một chứ không bán tự động cho nó lẹ được.


Khống thiếu tiền, không ngại khổ một chút và muốn chất lượng hình đỉnh cao, đó là nhóm khách hàng mà Otus nhắm tới. Còn với đa số dân chúng thì thường chê đểu kiểu "chùm nho còn xanh quá" :rolleyes:

Ước gì có một lúc nào đó tôi được sờ mó vặn vẹo chiếc Otus trên thân máy Nikon D800. Tất cả mọi thứ trên thân thể Otus dường như đều được chế tác một cách tuyệt vời nhất. Nhưng nói thật nếu ai cho tôi thì tôi cũng dùng thử rồi ... bán đi :):):):) chứ tôi không thuộc nhóm quay tay và ... cay mắt :)