Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

Google đang thử nghiệm tính năng chạy đa nhiệm cửa sổ cho Android?

Android_da_nhiem_2.
Ảnh minh họa

Trang Android Police mới đây đã nhận được vài tài liệu cho thấy Google đang nghiên cứu việc mang tính năng chạy đa nhiệm nhiều cửa sổ lên Android. Tính năng này không chắc chắn sẽ xuất hiện trong Android L hay các thế hệ sau đó, nó chỉ là một kiểu giao diện mà Google từng thử nghiệm trong giai đoạn cuối năm 2013 đến đầu năm 2014. Về cơ bản, bạn có thể mở 2 ứng dụng cùng lúc trên màn hình. Từ menu Recent Apps (nơi hiển thị các phần mềm đang chạy), bạn có thể kéo một app vào nửa bên trái hoặc phải của màn hình, nửa còn lại hoặc sẽ hiển thị màn hình chính, hoặc sẽ là Recent Apps. Từ đây, bạn có thể tương tác với màn hình home, hoặc mở thêm một app thứ hai để chiếm lấy nửa còn lại.

Nếu thích, người dùng cũng có thể chạy một app ở chế độ đầy đủ hoặc chỉnh sửa lại kích thước phần mềm cho phù hợp (ví dụ: chiếm 25% màn hình, khi đó giao diện chuyển về chế độ chạy trên điện thoại, còn khi chiếm 50% màn hình thì giao diện tablet sẽ xuất hiện). Dựa trên mô tả của Android Police thì tính năng đa nhiệm mà Google đang nghiên cứu khá giống chế độ Snap trong Windows 8, và nó sẽ hoạt động với mọi app được cài trên thiết bị của người dùng.

Android_da_nhiem_4.

Khi người dùng mới chỉ mở một app ở một nửa màn hình và nửa còn lại đang trống, tính năng "OK Google" vẫn sẽ hoạt động để giúp người dùng ra lệnh bằng giọng nói cho thiết bị. Các nội dung như hình ảnh, đoạn văn có thể được kéo thả giữa cửa sổ ứng dụng với cửa sổ tìm kiếm.

Android_da_nhiem_3.

Tài liệu mà Android Police nhận được mô tả cách chạy đa nhiệm cho một chiếc máy tính bảng có màn hình tỉ lệ 4:3, ngoài ra nó còn chạy được cả khi dựng đứng tablet hay điện thoại. Tuy nhiên, tính năng này vẫn "còn ở giai đoạn rất sơ khai" và "chưa chạy tốt". Trong tháng này Google được cho là sẽ ra mắt chiếc máy tính bảng Nexus mới với màn hình 4:3 do HTC sản xuất, chúng ta hãy chờ xem liệu đa nhiệm cửa sổ có được mang lên thiết bị này hay không.

Android_da_nhiem_5.
Giao diện Recent Apps ban đầu mở lên sẽ trông như thế này

Android_da_nhiem_1.
Khi kéo app đa nhiệm thì một nửa sẽ là app, nửa còn lại là Recent Apps. Bạn có thể mở thêm app thứ hai để chạy hai phần mềm song song nhau​

Nguồn: Android Police