Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

Microsoft kiện Samsung vì thanh toán chậm tiền bản quyền trên Android

2473592_untitled.
Hồ sơ vụ kiện bằng sáng chế giữa MicrosoftSamsung tiết lộ rằng Samsung phải trả cho Microsoft số tiền lên tới 1 tỷ đô la trong năm 2013 để được cấp giấy phép sử dụng bản quyền cho các thiết bị chạy Android của hãng. Đây là lần đầu tiên những thông tin vốn được cho là bí mật thương mại được hé lộ, cho phép chúng ta có thể phần nào hình dung được các mối quan hệ phức tạp giữa những hãng công nghệ lớn hiện nay.

Hồi năm 2011, Samsung đã ký với Microsoft một thỏa thuận sử dụng chéo bản quyền sáng chế trên các thiết bị chạy Android. Theo đó, Samsung sẽ phải trả cho Microsoft số tiền hoa hồng tương ứng với số lượng các thiết bị mà hãng bán ra hàng năm. Đồng thời, một trong những điều khoản của thỏa thuận là 2 hãng sẽ "cùng nhau hợp tác phát triển và marketing" cho hệ điều hành di động mới của Microsoft là Windows Phone. Tuy nhiên, cho tới hồi năm ngoái thì Microsoft cho rằng Samsung bắt đầu trì hoãn thời gian thanh toán theo thỏa thuận ban đầu. Do đó hồi đầu năm nay, Microsoft đã đâm đơn kiện Samsung ra tòa án và đòi Samsung phải bồi thường số tiền 6,9 triệu đô lãi suất trả chậm.

Tuy nhiên, phía Samsung lập luận rằng thỏa thuận ban đầu đã không còn phù hợp do Microsoft đã mua lại mảng kinh doanh điện thoại của Nokia và hãng không có nghĩa vụ phải trả thêm bất cứ một khoản phí nào từ sau khi thương vụ mua bán hoàn tất. Đồng thời, hãng cũng cho rằng số tiền thanh toán nên được tính toán loại hoặc thậm chí là loại bỏ do bằng sáng chế chỉ được cấp giới hạn tại những quốc gia khác Hàn Quốc và cũng chỉ được áp dụng cho những sản phẩm bán ra tại thị trường không thuộc Hàn Quốc.

Phía Microsoft tuyên bố: "Samsung đang cố gắng biến một tranh chấp thương mại được điều chỉnh bởi luật pháp Hoa Kỳ thành vấn đề theo quy định của Hàn Quốc. Chúng tôi có những bằng chứng hữu hiệu và tin rằng điều đó sẽ giúp chúng tôi thành công. Song song với điều đó, Microsoft đánh giá cao và tôn trọng mối quan hệ hợp tác lâu dài với Samsung. Chúng tôi cam kết điều đó và hy vọng rằng hợp tác sẽ được tiếp tục."

Từ sau khi Android, hệ điều hành được phát triển bởi Google, chính thức ra mắt và được cung cấp cho các hãng sản xuất thiết bị di động, Microsoft luôn cho rằng Android đã vi phạm nhiều bằng sở hữu trí tuệ của hãng. Do đó, Microsoft yêu cầu mỗi hãng sử dụng Android cho những thiết bị của họ đều phải thỏa thuận với Microsoft để được cấp phép sử dụng.

Tham khảo Theverge, Recode, WSJ