Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Samsung đầu tư 14,7 tỷ đô la để xây dựng thêm nhà máy chip tại Hàn Quốc

2562502_Samsung_Galaxy_Alpha-8.
Theo báo cáo mới nhất, Samsung sẽ đầu tư số tiền 14,7 tỷ đô la để xây dựng thêm một nhà máy sản xuất chip tại Hàn Quốc. Hãng tin Reuters nhận định đây là một bước đi mạo hiểm của Samsung khi đặt cược vào lĩnh vực kinh doanh bán dẫn của hãng trong thời điểm doanh thu kinh doanh smartphone bắt đầu có dấu hiệu chững lại trong thời gian qua.

Theo kế hoạch, nhà máy chip mới sẽ được xây dựng tại Pyeongtaek, một thành phố nằm cách Seoul 75km về phía Nam và dự kiến sẽ được hoàn thành vào nửa cuối năm 2017. Hiện tại, Samsung là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới với mức tăng trưởng ổn định tương ứng với nhu cầu sử dụng cho các thiết bị di động ngày càng tăng. Hãng đang sở hữu 2 nhà máy chip tại Giheung, Hwaseong ở Hàn Quốc và các nhà máy chip khác đặt tại Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Lợi nhuận từ lĩnh vực kinh doanh thiết bị di động của Samsung đang giảm đi bởi sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng khác trên thị trường. Đối với Samsung, Apple là một đối thủ lớn ở phân khúc thiết bị cao cấp trong khi các hãng sản xuất từ Trung Quốc như Lenovo hoặc Xiaomi đang là mối đe dọa với các mẫu thiết bị giá rẻ, nhiều tính năng. Những điều này đã góp phần xối mòn đi lợi nhuận của Samsung trên thị trường thiết bị di động.

Một số nhà phân tích dự đoán rằng thời gian tới có thể sẽ là lần đầu tiên trong 3 năm qua lợi nhuận từ mảng kinh doanh bán dẫn của Samsung sẽ cao hơn so với việc kinh doanh thiết bị di động. Kwon Oh-hyun, phó chủ tịch Samsung cho biết rằng: "Khoản đầu tư này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến việc định hình mảng kinh doanh bán dẫn của Samsung trong tương lai."

Theo Reuters, WSJ