Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

Thử nghiệm đo nhiệt độ trên điện thoại

tinhte_do nhiet_0.

Nhiệt độ của thiết bị trong quá trình sử dụng cũng là một vấn đề được anh em rất quan tâm. Tuy nhiên để có thể đo đạc chính xác nhiệt độ của thiết bị là điều khá khó khăn, vì chúng ta không có một đơn vị cố định để so sánh. Để cho đơn giản và dễ hình dung thì việc đo nhiệt độ sẽ được thực hiện trên mặt lưng của máy, thời điểm đo sau khi máy mới thực hiện một tác vụ cụ thể trong 30 phút (lướt web, chơi games, xem film ....). Nhiệt độ này sẽ được so sánh với nhiệt độ của tay tại thời điểm đó để xem độ chênh lệch là bao nhiêu, mức chênh lệch càng cao thì tức là tay sẽ càng cảm thấy nóng.

Thực sự thì đây là lần đầu tiên mình tiến hành đo nhiệt độ bên ngoài của thiết bị trong quá trình sử dụng. Do đó, bài kiểm tra nhiệt độ này sẽ được hoàn thiện dần dần và có thể thay đổi theo nhu cầu thực tế. Rất mong nhận được sự góp ý của anh em Tinh tế. Trước mặt, quy trình đo nhiệt độ sẽ được thực hiện như ở dưới đây:
  • Môi trường đo nhiệt độ là một địa điểm cố định (thực tế sẽ là sân vườn cafe tinhte)
  • Do nhiệt độ môi trường cũng sẽ thay đổi nên đo thêm 2 yếu tố là: nhiệt độ của chiếc bàn + nhiệt độ trên bề mặt tay.
  • Khi đã có nhiệt độ của bàn và của bề mặt tay thì có thể so sánh độ chênh lệch với nhiệt độ của máy để thấy sự khác biệt (mời anh em xem video ở dưới để hình dung rõ hơn)

Các nguyên tắc cần biết và lưu ý:
  • Sự ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường lên bề mặt tay, bàn và thiết bị có thể xem như tương đồng (có khác đôi chút nhưng không đáng kể, vì thế để cho đơn giản thì chúng ta xem nó như nhau). Vì sao lại đo ở sân vườn: vì đây là môi trường sử dụng hàng ngày, thông thường chúng ta sử dụng máy ở môi trường thực tế chứ không phải ở trong phòng thực nghiệm.
  • Sự chênh lệch nhiệt độ giữa bề mặt tay và bề mặt điện thoại thể hiện được rằng máy hoạt động có nóng hay không. (Vì nóng chỉ là cảm giác của người dùng, do đó chênh lệch nhiều thì cảm giác nóng nhiều, chênh lệch ít thì cảm giác ấm hoặc bình thường không nóng)
Dưới đây là kết quả đo với iPhone 6 Plus, chiếc máy đầu tiên được lấy ra thử nghiệm. Mình sẽ tuỳ và tình hình thực tế và những góp ý của anh em để thay đổi và tuỳ chỉnh cho phù hợp hơn.

Phần đo nhiệt độ iPhone 6 Plus:

Nhiệt độ của iPhone 6 Plus bằng nhau tại 4 góc lưng, nhiệt độ đo được không chênh lệch ở các vị trí khác nhau. Máy có nhiệt độ khá mát và đặc biệt là tản nhiệt rất nhanh, thông thường sau khi ngưng dùng thì nhiệt độ giảm khá nhanh (giảm khoảng 2 3 độ chỉ sau khoảng 15 giây).

Trong các bài thử nghiệm thì nhiệt độ của iPhone 6 Plus không quá nóng. Ở môi trường là sân vườn cafe tinhte, nhiệt độ đo được ở lòng bàn tay là 32 33 độ, nhiệt độ đo mặt bàn là 28 29 độ, thì nhiệt độ cụ thể của 6 Plus là:

tinhte_do nhiet_1.