Chụp ảnh bìa cho trang Sports Illustrated - trông người mà nghĩ đến ta
Một bài rất thú vị ở trang Fstoppers.com làm cho tôi có sự ngẫm nghĩ nho nhỏ. Trước hết hãy bắt đầu bằng thông tin từ bài viết này.
Anh Coty Tarr một nhiếp ảnh gia trẻ tài năng đồng thời là fan cuồng của đội bóng Pittsburgh được tờ báo Sport Illustrated mời chụp trang bìa - nhân vật trong ảnh sẽ là cầu thủ "tiền đạo"* Andrew McCutchen. Chúng ta biết rằng tờ báo SI là một tờ thể thao thuộc Time Inc với 3.5 triệu thuê bao và tới tay 23 triệu người đọc mỗi tuần - đủ để biết sự "khó khăn và vinh dự" thế nào.
Anh này phải bay tới Pittsburgh, khảo sát địa điểm vào ngày hôm trước, chọn góc, chụp thử và gửi về tòa soạn để họ duyệt dàn trang. Lịch trình là như vậy: Thứ Ba nhận việc, Thứ Năm bay tới khảo sát, Thứ Sáu chụp 2 bối cảnh trong vòng 15', bay ngay về nhà cho ra sản phẩm cuối cùng để có thể in ngay vào Thứ Ba tuần sau.
Đây là hình duyệt bối cảnh
Đây là hàng ghế phải tạm tháo dỡ và quá trình chuẩn bị
Đây là bối cảnh chụp thực
Và đây là sản phẩm cuối cùng.
Chắc hẳn một số bạn nếu chỉ nhìn hình nói trên sẽ rất có thể nói rằng: trông cứ như là hình ghép và rằng sao phải kỳ công đến như vậy. Thực tế chụp hình thể thao cũng là thể loại nhiếp ảnh rất trân trọng sự xác thực, như ảnh thời sự vậy.
Mặc dù Mỹ là nơi viết ra các phần mềm và bậc thầy về chỉnh sửa ảnh, trong đó thể loại Digital Art ảo tung chảo cũng thuộc loại thượng thừa. Nhưng nhánh nhiếp ảnh mang tính sự thật (none fiction / editorial) như báo chí, thể thao, sự kiện ... là nhóm luôn đòi hỏi tính THỰC TẾ cao nhất cho dù phải lỉnh kỉnh rất nhiều thiết bị tại hiện trường và tiền trạm khảo sát, dọn bối cảnh. Chứ họ không chọn giải pháp chụp tấm nền rồi chụp anh này ở chỗ khác ghép lại, tính ra có thể tiết kiệm một ngày công và khỏi rầy rà gió thổi bay đèn bay tản sáng.
Tính rạch ròi và chuyên nghiệp trong nhiếp ảnh luôn là cái chúng ta cần trân trọng và học hỏi.