Đánh giá nhanh Mercedes Benz A250 AMG - Chiếc Hot hatch tài sắc vẹn toàn
Phân khúc xe hatchback cao cấp chỉ thật sự nóng lên vào giữa năm ngoái, khi Mercedes Benz khuấy động thị trường Việt Nam với việc lần đầu ra mắt chiếc A-class thế hệ thứ 3. Ngay sau đó, BMW cũng kịp thời ra mắt chiếc BMW 116i để cạnh tranh với đối thủ A200 thấp nhất trong dòng A-class của Mercedes. Tuy nhiên, chủ đề này sẽ không dành để nói đến một mẫu hatchback gia đình bình thường, mà tất cả sẽ tập trung cho nhân vật chính, chiếc A250 AMG. Một chiếc hatchback dạm ngõ chuẩn hot hatch dành cho những tín đồ tốc độ nếu không muốn bỏ ra gần 400 triệu nữa để có thêm 150 mã lực trên chiếc A45 AMG cao nhất dòng A-class.
Vậy thì vì sao A250 AMG lại được gọi là một chiếc hot hatch. Thứ nhất, nó là mẫu xe hatchback 5 cửa. Thứ 2, nó nhỏ nhưng mà nội lực của nó thì thật đáng nể. Bên dưới nắp ca pô là động cơ tăng áp 2,0 lít cho công suất tối đa 208 mã lực và mô men xoắn đạt cực đại ở dải vòng tua rất sớm 1200-4000 vòng/phút. Chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 6,6 giây và tốc độ tối đa nó có thể đạt được lên đến 240 km/h.
Ngoại hình của AMG 250 rất phong cách và cá tính. Còn nhớ lần đầu tiên nhìn thấy phần đầu xe A Class thế hệ hiện nay trên một tạp chí nước ngoài, mình đã như bị mê hoặc. Phần đầu của chiếc xe rất đẹp, nhất là phần lưới tản nhiệt có các họa tiết kim cương này. Một kiệt tác về thiết kế thật sự. Ngoài ra phía trước còn nổi bật với một phần líp trước màu đỏ và cặp đèn pha đầy giận dữ. Nếu nhìn kỹ bạn sẽ thấy phần viền bóng projector có màu đỏ giống như ánh mắt của một con quỷ đang thèm khát một điều gì đó…có lẽ là tốc độ chăng?!
Phần thân xe đáng chú ý nhất là bộ mâm 18” 5 cánh, rất bảnh. Bên cạnh đó, một đường gân dập nổi tạo dáng xe cơ bắp và không hề có cảm giác yếu đuối dù ngoại hình có phần khiêm tốn. Phía sau điều đập vào mắt chúng ta đầu tiên có lẽ là logo AMG, bộ phận độ xe hiệu năng cao chính hãng của Mercedes. Tuy nhiên A250 chỉ được trang bị gói AMG Package trang trí phần nội ngoại thất thể thao hơn chứ không được AMG tinh chỉnh về động cơ hay hộp số. Bên dưới cản sau chúng ta có 2 ống pô và 2 khe gió rear diffuser như một lời khẳng định A250 là mẫu xe tập trung cho tốc độ và chỉ có tốc độ mà thôi.
Nội thất của A250 thật sự rất sexy, rất quyến rũ và ngôn ngữ thể thao thể hiện ở khắp mọi nơi. Chúng ta có 2 chiếc ghế thể thao hay còn gọi là bucket seat thường có mặt trên những mẫu xe đua chuyên nghiệp. Phần đệm lót làm từ da Alcantara ngồi rất sướng mà Mercedes gọi là Artico/Dynamica trong danh mục tiêu chuẩn. Ghế lái chỉnh điện nhưng bên phụ vẫn còn chỉnh cơ. Phần táp lô có thêm phần ốp cacbon và trong khoang xe có thể thấy rất nhiều chi tiết màu đỏ nổi bật như viền vô lăng, viền ghế, dây seatbelt, và cả các hốc gió điều hòa.
Có một chút thất vọng khi chiếc xe có giá 1,62 tỉ này vẫn không được trang bị hệ thống điều hòa tự động, mà phải chỉnh cơ. Phía trên chúng ta có một hệ thống thông tin giải trí với màn hình 5,8”, dàn CD 6 đĩa, camera lùi, có khả năng kết nối bluetooth, USB, Aux In. Hệ thống thông tin giải trí trên A250 vẫn là gói Audio20 cơ bản chứ không phải là loại COMAND như các xe ở phân khúc cao hơn. Ngoài ra thì 1 bảng đồng hồ tuyệt đẹp cùng 1 vô lăng 3 chấu thể thao rất vừa tay và được vát góc bên dưới chắc chắn sẽ dễ dàng lấy lòng những tín đồ yêu thích tốc độ.
Không gian là một đòi hỏi xa xỉ đối với 1 mẫu xe cỡ nhỏ, và A250 cũng không là một ngoại lệ. Hàng ghế sau chỉ vừa đủ cho 2 người lớn ngồi thoải mái, 3 người sẽ khá chật. Lưng ghế hơi đứng chắc chắn sẽ không dễ chịu cho hành khách ngồi sau trong những chuyến đi xa. Và khoảng không đầu ở 2 hàng ghế trước sau đều không được dư dả cho lắm. Hàng ghế sau cũng không có các cửa gió điều hòa.
A250 được trang bị hệ thống âm thanh 6 loa tiêu chuẩn, hệ thống hỗ trợ đậu xe tự động Active Parking Assist và vô số những trang bị an toàn khác như chống bó cứng phanh ABS, ổn định thân xe điện tử ESP, kiểm soát lực kéo ASR và kiểm soát sự tập trung của người lái Attention Assist,…Dung tích khoang chứa đồ vừa đủ xài cho 1 gia đình nhỏ trong những chuyến đi ngắn ngày.
Tay lái của A250 AMG là loại trợ lực điện. Nó cho độ đầm và nặng cần thiết đối với một chiếc xe thể thao. Tay lái này cung cấp rất nhiều phản hồi và mặt đường, có thể nói khá nhanh và chính xác. Điểm mình thích nhất trên tay lái này đó là nó kiểm soát hiện tượng Torque Steering rất tốt.
* Vậy Torque Steering là gì? Mình có phần giải thích ở clip trên từ đoạn 7:40 trở đi và các bạn có thể xem để hiểu thêm.
Khả năng kiểm soát thân xe của chiếc xe này rất ấn tượng. Khi vào cua không hề có sự nghiêng lắc mạnh, mọi thứ đều ổn định và trong tầm kiểm soát nhờ vào bộ khung khá cứng trên A250. Chiếc xe này theo sát từng chuyển động nhỏ trên vô lăng. Cảm giác giữa chiếc xe và chúng ta giống như 1 vật thể rất thú vị. Sẽ càng thú vị hơn nếu mình có dịp thử A250 trên những cung đường đèo yêu thích.
Tuy nhiên, không chỉ phần khung xe cứng mà giảm xóc trên A250 cũng quá cứng và điều này có vẻ không hợp lý đối với điều kiện đường Việt Nam hiện nay. Cảm giác sốc và tiếng ồn vọng từ lốp lên rõ rệt và thường xuyên ngay cả khi di chuyển trong đô thị. Chắc chắn sẽ khó mà có được những trải nghiệm thoải mái trên chiếc xe này.
Như đã nói ở trên A250 sở hữu sức mạnh 208 mã lực, bên trong một thân xe nặng chưa đến 1,5 tấn. Một mức có thể gọi là dư dả đối với điều kiện đường Việt Nam. Khi kết hợp cùng hợp số ly hợp kép, chiếc xe cho cảm giác rất lanh lẹ và đồng thời cũng rất tự tin ở mọi dải vòng tua. Tuy nhiên, động cơ này vẫn còn chút độ trễ tăng áp khi mới bắt đầu tăng tốc và hộp số ly hợp kép chuyển số vẫn chưa gọn lắm. Tiếng pô từ động cơ tăng áp nghe hơi nhạt, chưa thể hiện được một sự kích động cần có.
Ngoài ra chiếc xe được trang bị hệ thống Adaptive Brake tiên tiến. Khi dừng đèn đỏ chúng ta chỉ cần đạp thắng 2 lần là chiếc xe sẽ tự động chuyển qua chế độ “Hold” và giữ thắng tay cho chúng ta. Chỉ cần đạp thắng lần nữa là chiếc xe lại sẵn sàng di chuyển. Rất tiện lợi. Hệ thống bật/tắt máy tự động Auto Start/Stop kết hợp cùng động cơ tăng áp mang lại mức tiêu hao nhiên liệu cũng ấn tượng không kém. Theo Mercedes công bố thì A250 AMG chỉ tiêu thụ trung bình 6,4 lít/100km. Tinh tế cũng có thử nghiệm trong 300km điều kiện đường đô thị TP.HCM thì kết quả đạt được là khoảng 10,8 lít/100km.
Kết luận
Vậy A250 AMG dành cho đối tượng nào? Theo mình thì dành cho những ai đã có nhiều hơn 1 chiếc xe và mua thêm 1 chiếc nữa để cuối tuần có thể “đổi gió” trải nghiệm cảm giác tốc độ sau tay lái trên những cung đường đẹp. Hoặc các bạn nữ cá tính cũng có thể chọn mẫu xe này vì đây là một mẫu xe thời trang. Còn đơn giản chỉ cần 1 chiếc hatchback 5 cửa cho gia đình thì chiếc A200 thấp nhất dòng A-class với mức giá rẻ hơn 350 triệu đã đáp ứng đủ nhu cầu. Nếu thích cảm giác êm ái của hệ thống treo mềm hơn và sự tiện lợi của một khoang chứa đồ rộng rãi thì BMW 116i là sự lựa chọn của bạn.