Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Apple Watch đang biến Apple thành một công ty thời trang rất đặc biệt

Apple_Watch.

Trong sự kiện hồi tháng 9, Apple giới thiệu hai chiếc iPhone mới trước và bộ đôi này cũng đã được bán ra thị trường, thế nhưng chúng chỉ có vai trò quan trọng ở hạng thứ 2 mà thôi. Thứ quan trọng nhất trong buổi lễ ra mắt vừa rồi chính là Apple Watch bởi nó đánh dấu "chương kế tiếp cho lịch sử của Apple". Bằng giọng nói chậm rãi của mình, CEO Tim Cook đã từ từ tiết lộ về thiết bị đeo được đầu tiên của Apple, trong khi vẫn giữ lại một vài bí mật cho kì bán ra vào đầu năm sau. Bản thân sản phẩm này cũng chưa quan trọng bằng tuyên ngôn mà công ty muốn đưa ra: tương lai của điện toán cá nhân sẽ nằm ngay trên cổ tay của bạn, và Apple sẽ đưa bạn đến với tương lai đó.

Trong suốt buổi ra mắt, cũng như trong các tài liệu quảng bá và truyền thống, Apple chưa bao giờ sử dụng chữ "smartwatch" để nói về sản phẩm của mình. Mặc dù vậy, ai ai giờ đây cũng hiểu rằng Apple hiện là một trong những đối thủ mạnh nhất trong lĩnh smartwatch và đã mang ánh sáng đến cho cả một thể loại thiết bị mới.

Apple rất ít khi nào công bố một loại thiết bị mới, nhưng thường khi hãng làm điều đó thì hãng sẽ gặt hái được thành công ấn tượng, thế nên người ta mới dồn nhiều sự chú ý vào Apple Watch hơn bất kì chiếc smartwatch nào khác. Tất cả những hãng thông tấn lớn trên thế giới, từ Al Jazeera, Asahi Shimbun, BBC, CNN, Reuters, Men’s Fitness, The Times of India, Vogue đều dành nhiều thời lượng và mặt báo để nói về sản phẩm này. Những blogger công nghệ cũng không ngừng nói về mẫu đồng hồ và ý nghĩa của nó với tương lai của thế giới công nghệ.

Watch.

Vấn đề là, chiếc Apple Watch không quá khác biệt so với những mẫu đồng hồ thông minh khác đang có trên thị trường. Máy sở hữu một màn hình cảm ứng, có khả năng nhận lệnh bằng giọng nói, theo dõi thông số sinh học của cơ thể, hiển thị thông báo từ smartphone. Những tính năng trên cũng có đầy đủ ở các đồng hồ chạy Android Wear. Ngay cả chiếc Gear 2 của Samsung cũng có thể làm được những thứ này. Tuy nhiên, Apple lại biết cách đưa sản phẩm của mình đến với người dùng, hãng biết cách nói lên những điểm mạnh của smartwatch nói chung. Đây cũng là cơ hội để các đối thủ như Motorola và Samsung quảng bá sản phẩm của mình đến công chúng một cách dễ dàng hơn.

Giống với tất cả những hãng thời trang thành công, Apple hiểu được rằng cách tốt nhất để có doanh số cao đó là bán cho người dùng một ý tưởng. Thế mạnh của Apple đã luôn xoay quanh việc chuyển đổi các sáng tạo công nghệ thành những lợi ích mà người dùng có thể dễ dàng nhận ra. Việc biết giải thích về thiết bị của mình là rất quan trọng, và nó sẽ góp phần lớn vào sự thành công về mặt thương mại. Đây chính là nơi Apple tỏa sáng, và hãng sẽ tiếp tục đưa Apple Watch phát triển bằng cách này.

Apple_Watch_all.

Trong vòng hai tuần sau khi Apple Watch được ra mắt với thế giới, nhiều người đeo đồng hồ Android Wear, Pebble hay thậm chí chỉ là một chiếc đồng hồ bình thường với kích cỡ to một chút đều nhận được câu hỏi: đó có phải là Apple Watch hay không? Bản thân mình cũng thế, ngay tại Việt Nam này. Người ta không biết chắc về tính năng của Apple Watch, về kích thước của nó, vài người còn chẳng biết nó trông như thế nào, nhưng họ lại nhận thức được ý tưởng về đồng hồ thông minh và họ rất muốn được trải nghiệm nó.

Đây chính là lý do mà nhiều hãng vẫn chưa gặt hái được thành công mặc dù đã ra mắt smartwatch vài năm về trước. Sony đã bắt đầu làm phụ kiện thông minh đeo lên cổ tay được hơn nửa thập kỷ, Samsung, Motororola, LG hay HP đều có ý tưởng về đồng hồ được kết nối với điện thoại. Tuy nhiên, việc làm cho một số ít người yêu thích công nghệ nhớ đến sản phẩm thì lại rất khác so với việc thu hút cả thế giới chú ý đến thiết bị của mình.

Hình ảnh đại chúng của Apple giờ đây không khác mấy so với các nhãn hàng thời trang lớn: có một nhóm người dùng trung thành luôn tin tưởng rằng Apple sẽ làm ra những thiết bị hữu ích và khiến ai cũng muốn mua, trong khi một nhóm khác thì phát mệt khi phải nghe về các sản phẩm Apple suốt ngày nhưng lại muốn biết thêm về những thứ đó.

Apple_Watch_da_dang.

Có một xu hướng quan trọng khác ở đây. Theo một nghiên cứu của tờ The New York Times, những người thuộc độ tuổi vị thành niên hiện đang chuyển sang xài đồ công nghệ nhằm chứng minh vị trí của mình thay vì chọn sản phẩm thời trang như trước. Quần áo đang nhường đường cho các thiết bị trong việc bộc lộ cá tính, và Apple có lẽ đã nhìn ra xu hướng này khi nhanh chóng mua lại hãng tai nghe Beats và tuyển thêm một vài cựu CEO từng làm việc trong ngành thời trang. Angela Ahrendts đến từ Burberry và Paul Deneve đến từ Yves Saint Lauren đã gia nhập Apple hồi năm ngoái, họ có nhiệm vụ làm cho những người trẻ tuổi yêu thích Apple như là một thương hiệu xa xỉ. Đó chính xác là cách mà Apple muốn định vị bản thân.

Trong bối cảnh những sở thích như nhiếp ảnh di động, selfie hay smartwatch đang dần trở thành một thứ phổ thông được nhiều người theo đuổi, kết hợp với việc công nghệ giờ đây dễ tiếp cận hơn, thì khoảng cách giữa công nghệ và thời trang sẽ càng thu hẹp. Đồng hồ thông minh chỉ là một bước logic của sự “tiến hóa” này. Chúng liên quan đến việc pha trộn phong cách với các kết nối thông minh.

Apple-Watch-ComparisonThumbnail.

Tất cả mọi hành động của Apple đều sẽ “bơm” năng lượng và sự hào hứng vào cho một thể loại thiết bị điện tử vẫn còn hết sức mới mẻ. Có một tin đồn - và có lẽ cũng là lý do vì sao Apple giới thiệu chiếc Apple Watch nhiều tháng trước khi bán ra - đó là để khách hàng tiềm năng của các thương hiệu smartwatch khác hoãn việc mua sắm của mình lại và chờ Watch. Đó vẫn có thể là một chuyện có thể xảy ra, nhưng ít nhất, ở thời điểm hiện tại, Apple đang giúp cả thị trường smartwatch được nhiều người biết đến hơn chứ không chỉ riêng sản phẩm của hãng. Hiện nay có nhiều người dùng Android hơn, và để lựa một thiết bị có thể xài chung với cái đồng hồ thời trang đang đeo trên tay, Apple có thể khiến một số người trong bọn họ chuyển sang xài iPhone.

Chiếc Moto 360 hay Samsung Gear S đều có được một số mặt mạnh hơn khi so sánh với Apple Watch. Ngay cả với thiết kế dây đeo mới của Apple, tùy chọn mạ vàng cao cấp hay công nghệ cảm biến mới, Apple Watch vẫn trông khá to và chưa biết thời lượng pin thì sẽ như thế nào. Việc so sánh nói trên là một con dao hai lưỡi, bởi có thể ngày hôm nay anh vượt trội về mọi mặt so với mẫu đồng hồ của Apple, nhưng ngày mai rất có thể anh lại bị khách hàng bỏ rơi. Một khi Apple Watch bắt đầu bán ra, nó lại thu hút mọi sự chú ý của toàn thế giới về với mình. Nhưng đó là chuyện của tương lai, còn trong thời điểm này, Apple Watch sẽ tiếp tục là một chiếc đòn bẩy cho cả Android Wear và sẽ biến đổi Apple thành một thương hiệu thời trang vô cùng đặc biệt.