Toshiba thu hẹp mảng PC nhắm đến người tiêu dùng, dồn nguồn lực cho
mảng doanh nghiệp và IoT
Toshiba mới đây thông báo hãng sẽ thúc đẩy quá trình tái cấu trúc ngành hàng PC của mình nhằm tập trung hơn vào các sản phẩm dành cho doanh nghiệp (Business to Business - B2B), đồng thời thu hẹp phân khúc hướng đến người tiêu dùng (Business to Consumer - B2C). Công ty cũng sẽ "rút lui khỏi một số thị trường tiêu dùng nhất định". Những động thái này được Toshiba kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho việc đảm bảo sinh lợi nhuận trong tương lai.
Nói thêm về lĩnh vực B2C, Toshiba sẽ rời bỏ những thị trường nào không sinh ra lợi nhuận, tối ưu hóa các cơ sở kinh doanh ở các nơi có lợi nhuận thấp, đồng thời mang một số bộ phận thuộc ngành PC ra khỏi Nhật Bản nhằm giảm chi phí. Hãng cũng muốn cắt giảm số lượng trụ sở bán hàng trên toàn thế giới từ 32 xuống còn 13 trong năm tài chính 2014. Đến hết năm nay, Toshiba sẽ sa thải khoảng 900 người làm việc cho bộ phận PC, tương đương 20% số đầu người (không tính việc sản xuất). Trong tương lai, công ty sẽ dồn nguồn lực của mình cho thị trường B2C ở các nước phát triển.
Song song đó, nhà sản xuất Nhật Bản chia sẻ rằng họ sẽ tiếp tục tạo ra những sản phẩm đa dạng dành cho các công ty và tổ chức, từ tablet cho đến máy trạm, kết hợp với việc mở rộng kênh bán hàng và tận dụng sự phong phú của các đối tác để cùng nhau phát triển. Đến năm tài chính 2016, doanh số của mảng B2B dự báo sẽ tăng trưởng hơn 50%.
Toshiba cũng sẽ đầu tư mạnh hơn vào mảng Internet of Things (IoT) thông qua việc sử dụng các thế mạnh hiện có trong lĩnh vực PC hiện nay, ví dụ như công nghệ về BIOS, bảo mật, kết nối không dây. Toshiba sẽ cung cấp những sản phẩm và dịch vụ IoT để dùng trong các hạ tầng xã hội, liên kết điện toán đám mây, chăm sóc sức khỏe và đồ gia dụng. Hãng muốn rằng những yếu tố trên sẽ giúp xây dựng một mô hình kinh doanh không chỉ phụ thuộc vào phần cứng PC.