Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Những mẫu xe máy "số" do Yamaha lắp ráp và bán chính hãng tại thị trường Việt Nam

Tiếp theo loạt bài giới thiệu các mẫu xe máy lắp ráp và bán chính hãng tại thị trường Việt Nam, hôm nay mình sẽ liệt kê các mẫu xe máy “số” của Yamaha. Trong vòng 10 năm trở lại đây, Yamaha rất thành công tại Việt Nam nhờ những cách tân về thiết kế và công nghệ cho xe máy, minh chứng là họ đã có thể cạnh tranh ngang ngửa với Honda, vốn gần như độc chiếm thị trường thời gian trước đó. Từ thành công của Jupiter, Yamaha tiếp tục đưa ra mẫu Sirius và cũng gặt hái nhiều quả ngọt, rồi cho đến chiếc Exciter, Yamaha đã mang đến cho các bạn trẻ một lựa chọn thú vị với mẫu xe có phong cách thể thao và sử dụng côn tay. Phiên bản giá rẻ nhất trong những dòng xe số của Yamaha là Taurus, nhắm đến các bạn sinh viên.

1. Exciter

Exciter_GP_1.

Được bán ra lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2005 với mẫu xe số thông thường, và đến năm 2009, Yamaha tung ra phiên bản côn tay, Exciter đã giúp hãng xe này gần như thống lĩnh thị trường xe máy số phổ thông. Các bạn trẻ ưa chuộng Exciter vì kiểu dáng thể thao, động cơ 135cc và đặc biệt là khi nó có bản côn tay. Sau hơn 9 năm có mặt ở Việt Nam, Exciter hiện tại vẫn bán khá tốt, trong đó bản GP đang được ưa thích nhất. Hiện Yamaha đang bán 3 phiên bản Exciter là R, RC và GP, đời năm 2013.

Về cơ bản, phiên bản Exciter R và RC chỉ khác nhau ở chỗ sử dụng côn tự động và côn tay. Phiên bản R sử dụng côn tự động và hộp số tròn 4 cấp, còn phiên bản RC sử dụng côn tay cùng hộp số 5 cấp. Cả 2 phiên bản này đều được trang bị động cơ 4 kỳ, xi lanh đơn, 135cc, SOHC, 4 van, làm mát bằng dung dịch. Về mặt thiết kế thì Exciter R và RC không có thay đổi so với các phiên bản đời trước, Yamaha chỉ thiết kế lại tem và phối lại màu cho xe.

Với phiên bản Exciter GP, Yamaha đã lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua GP của họ. Xe có kiểu dáng mạnh mẽ, cùng với màu sắc xanh - trắng và bộ tem GP đặc trưng. Về các thông số kỹ thuật thì phiên bản GP cũng tương tự như phiên bản RC, giá chênh lệch nhau 200.000 VNĐ.

Giá bán lẻ đề xuất (đã bao gồm thuế GTGT) cho Exciter R, RC và GP:

- Exciter R: 37.000.000 VNĐ
- Exciter RC: 40.000.000 VNĐ
- Exciter GP: 40.200.000 VNĐ



2. Jupiter FI

Jupiter_FI_RC_1.

Tính đến nay thì Yamaha đã bán Jupiter tại thị trường Việt Nam được hơn 10 năm, qua nhiều phiên bản, và đây cũng là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của hãng này. Tuy nhiên, hiện tại với đời 2014, Yamaha chỉ bán 2 phiên bản khác nhau là Jupiter FI RC và Jupiter FI Gravita, cả 2 đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử.

So với các phiên bản chế hoà khí, thiết kế của Jupiter FI RC cũng như Gravita có khác biệt ở cụm đèn pha và kiểu tem mới. Ngoài ra Yamaha kéo chiều dài tổng thể thêm 5mm, tăng chiều rộng 5mm và nâng độ cao yên thêm 10mm. Theo ý kiến của một số người thì Jupiter FI không đẹp bằng những phiên bản đời trước, tuy nhiên bù lại thì nó được trang bị phun xăng điện tử.

Jupiter FI RC và FI Gravita được trang bị động cơ 4 thì, 2 van SOHC, 115cc, làm mát bằng không khí, hộp số tròn 4 cấp. Công suất của Jupiter FI là vào khoảng 9,92 mã lực, tăng thêm 1,92 mã lực so với phiên bản chế hoà khí. Ưu điểm của hệ thống phun xăng điện tử là giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, tuy nhiên nó có thể khiến xe giảm độ bốc. Theo Yamaha thì công nghệ FI trên Jupiter FI RC và FI Gravita giúp giảm 20% lượng xăng tiêu thụ, tăng 23% sức mạnh.

Giá bán lẻ đề xuất (đã bao gồm thuế GTGT) cho Jupiter FI RC và FI Gravita:

- Jupiter FI RC, vành đúc, phanh đĩa: 28.900.000 VNĐ
- Jupiter FI Gravita, vành nan hoa, phanh đĩa: 28.600.000 VNĐ



3. Sirius FI

Sirius_FI_2014_4.

Thấp hơn một chút so với dòng Jupiter, các bạn có thể lựa chọn Sirius. Đây là đối thủ cạnh tranh của các sản phẩm Honda Wave RSX, RS và S. Hiện tại thì Yamaha có bán chính thức các phiên bản Sirius RC FI 2013, Sirius RC 2013, Sirius STD phanh cơ 2013, Sirius RC FI 2014, Sirius FI 2014.

Sirius có thiết kế theo phong cách thể thao và trẻ trung, hướng đến đối tượng là các bạn trẻ muốn có một chiếc xe nhỏ gọn nhưng vẫn đẹp mắt và mạnh mẽ. Đặc biệt, với hệ thống phun xăng điện tử, Sirius có được một bước tiến so với các sản phẩm Honda Wave RSX, RS hay S, cũng như một số sản phẩm của các hãng khác.

Sirius được trang bị động cơ 4 thì, 2 van SOHC, 115cc, làm mát bằng không khí, hộp số tròn 4 cấp. Theo Yamaha, hệ thống phun xăng điện tử giúp cho Sirius FI tiết kiệm nhiên liệu hơn 30% so với phiên bản chế hoà khí.

Giá bán lẻ đề xuất (đã bao gồm thuế GTGT) cho các phiên bản Sirius:

- Sirius FI 2014 - 20.950.000 VNĐ
- Sirius RC FI 2014 - 22.950.000 VNĐ
- Sirius RC 2013 - 21.100.000 VNĐ
- Sirius RC FI 2013 - 22.950.000 VNĐ
- Sirius STD phanh cơ 2013 - 18.100.000 VNĐ



4. Taurus

Taurus_LS_Phanhdia_3.

Đây là dòng xe máy số có giá bán thấp nhất của Yamaha và nó là đối thủ cạnh tranh của Honda Wave Alpha hay một số sản phẩm của thương hiệu khác. Taurus có thiết kế nhỏ gọn, cân đối, tối ưu, dễ điều khiển. Nhìn chung thì kiểu dáng của Taurus cũng ổn, người trẻ tuổi hay đứng tuổi vẫn có thể đi được.

Về sức mạnh, Taurus được trang bị động cơ 4 thì, SOHC, 115cc, làm mát bằng không khí, hộp số tròn 4 cấp. Hiện tại thì Yamaha có bán 2 phiên bản Taurus là LS và SR.

Giá bán lẻ đề xuất (đã bao gồm thuế GTGT) cho các phiên bản Taurus:

- Taurus LS phanh cơ - 15.990.000 VNĐ
- Taurus LS phanh đĩa - 16.990.000 VNĐ
- Taurus SR phanh đĩa - 16.400.000 VNĐ
- Taurus SR phanh cơ 2010 - 15.400.000 VNĐ



Đại học George Washington giải mã khả năng bay đặc biệt của loài rắn

rắn-ornate.

Trong tự nhiên, một số loài rắn sở hữu khả năng "bay" rất độc đáo. Mặc dù không có đôi cánh, rắn bay có thể làm dẹt thân mình sau khi "bật nhảy" từ một nhánh cây và lướt đi trong không khí với quãng đường tối đa đến 30,5 m. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã giải mã những bí ẩn đằng sau khả năng đặc biệt này và những phát hiện của họ có thể mang lại những ứng dụng hữu ích cho con người.

Có 3 loài rắn có thể bay, tất cả đều thuộc chi Chrysopelea và tất cả đều được tìm thấy tại các cánh rừng thuộc Đông Nam Á và Nam Á. Chúng xoay các đốt xương sườn để làm dẹp cơ thể và thực hiện một chuyển động gợn sóng từ mặt này sang mặt kia khi lướt đi trong không khí.

Jake Socha - một giáo sư sinh cơ học tại đại học công nghệ Virginia đã sử dụng các ống mô phỏng xương để tạo ra các mô hình vật lý của loài rắn này. Mô hình sau đó đã được thử nghiệm trong một hầm gió. Dựa trên các quan sát từ động vật thật, nhóm nghiên cứu đã dự đoán mô hình sẽ nhận được lực nâng khí động học nhiều hơn khi chúng được tăng góc tấn (angle of attack - góc tạo thành khi rắn nâng mũi lên tương ứng với dòng khí tới. Trong hàng không, góc tấn là góc giữa hướng của vector vận tốc dòng khí và dây cung cánh (điểm đầu và cuối trên tiết diện ngang của cánh) và lực nâng sẽ lên đến cực điểm trong trường hợp thân tròng trành hoặc rắn bất ngờ chúi mũi. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu sau đó nhận ra rằng "lực nâng sẽ tăng lên với góc tấn 30 độ, tăng cao nhất ở góc tấn 35 độ sau đó giảm nhẹ".

Tại sao có hiện tượng này? Lorena Barba - phó giáo sư cơ khí và kỹ thuật hàng không tại đại học George Washington đã tìm cách lý giải. Cùng với trợ lý nghiên cứu Anush Krishnan, bà đã tạo ra một mô hình máy tính về phần "cánh" của thân rắn. Bằng việc sử dụng mô hình trong một môi trường cơ học chất lưu mô phỏng trên máy tính, bà đã quan sát hiện tượng tương tự mà giáo sư Socha đã phát hiện. Hiện tượng được gọi là "cơ chế tăng cường lực nâng". Tuy nhiên, với mô hình máy tính thì bà Barba có thể phóng to các bề mặt bay để nhìn rõ hơn những gì xảy ra khi rắn lượn trên không trung.

Barba rút ra kết luận rằng tại những góc tấn nhất định, độ cong của thân rắn tạo ra một hiệu ứng giống như gió lốc trong không khí xung quanh. Hiệu ứng này về cơ bản đã "hút" con rắn lên cao hơn. Barba vẫn chưa rõ về vai trò của chuyển động gợn sóng nhưng bà đã lên kế hoạch sử dụng một mô hình hoàn thiện về thân rắn để tìm hiểu. Bà hy vọng rằng những phát hiện của mình có thể được ứng dụng thực tế, chẳng hạn như tìm ra một loại dòng khí lý tưởng để khai thác năng lượng hoặc một thiết kế tuabin gió kiểu mới.

Một báo cáo về nghiên cứu trên đã được xuất bản trên tạp chí Physics of Fluids.

Video do NatGeo thực hiện cho thấy toàn bộ quá trình bay của rắn sãi Ornate.



Oppo Find 7 màn hình 5,5" 2560 x 1440 xuất hiện trên website của giải thưởng thiết kế Red Dot

Oppo_Find_7_1.
Trên trang web của Red Dot - một giải thưởng nổi tiếng về thiết kế - mới đây đã xuất hiện hình ảnh kèm thông tin của chiếc điện thoại Oppo Find 7 chưa được ra mắt. Theo như ảnh mà Red Dot đăng tải thì thiết bị này có kiểu dáng bên ngoài tương tự như người tiền nhiệm Find 5 nhưng kích thước to hơn. Ở cạnh dưới máy thì có một dải đèn LED cong màu xanh để báo hiệu khi có các thông báo như cuộc gọi nhỡ, tin nhắn mới. Cũng ta cũng biết thêm rằng Find 7 được trang bị màn hình 5,5" độ phân giải 2560 x 1440 (còn có một phiên bản 1920 x 1080 nữa), chip Snapdragon 800 bốn nhân và hỗ trợ mạng 4G LTE, tuy nhiên camera thì chỉ có độ phân giải 13 megapixel chứ không phải là 50 megapixel như những gì chúng ta được nghe đồn trong vài hôm trở lại đây.

Nhận xét của Red Dot về Find 7 đó là khi màn hình của thiết bị được tắt đi, phần màn hình, kính và viền máy tạo nên một chủ thể thống nhất trộng rất "thuần khiết, sâu lắng và huyền dịu". Cùng với dải LED thông báo, "thiết kế này khiến cho mặt trước máy không hề tầm thường". Cạnh bên của Find 7 thì có viền làm bằng kim loại giúp máy trông mỏng hơn, mặt lưng thì hơi cong nhẹ để nằm gọn vào lòng bàn tay người dùng.

Find 7 được cho là sẽ xuất hiện vào ngày 19/3 tới đây.

Oppo_Find_7_2.

Nguồn: Red Dot

Dùng iPhone chụp hình hộp để thấy bên trong hộp có gì

neutral-box-500.

Mỗi lần mình đập hộp một thiết bị công nghệ nào đó thì mình thường phải mở ra để xem trước những thứ bên trong để quay video với ý tưởng này thì mình không cần làm điều đó nữa. Mình sẽ dùng điện thoại để xem trước những thứ bên trong. Thật tuyệt vời.

Ý tưởng là thế này: bạn dùng iPhone chụp hình chiếc hộp, sau đó màn hình sẽ hiển thị những món đồ có bên trong, nhờ vậy bạn sẽ nhanh chóng biết được hộp nào chứa cái gì và giúp cho việc vận chuyện đồ đạc hay tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn. Thực tế người ta đã làm được điều đó chỉ bằng một cách khá đơn giản là gắn một cái tem (tag) bên ngoài vỏ hộp, khi dùng iPhone (và phần mềm của hãng) để chụp cái tem đó (đóng vai trò giống như một mã vạch) thì máy sẽ tự động trả về hình ảnh của những món đồ mà bạn đã chụp từ trước. Sản phẩm "hộp kỹ thuật số" này có tên Neutral BOX có giá chỉ từ 3 - 7 USD/hộp với 4 loại kích thước từ nhỏ đến lớn.

Có thể bạn sẽ nghĩ mở hộp ra coi sẽ nhanh hơn, tuy nhiên trong trường hợp chúng ta đang dọn nhà với hàng chục chiếc hộp khác nhau, mỗi hộp chứa dăm ba món thì việc có một hệ thống tag nho nhỏ giống như Neutral BOX sẽ mang lại khá nhiều tiện ích. Nếu quan tâm thì bạn có thể mua những chiếc hộp này từ trang chủ King Jim (Nhật) với giá cụ thể như sau:
  • Loại Small (13,5 x 15,5 x 26 cm) - 700 Yên (6,79 USD)
  • Loại Medium (15,5 x 20,5 x 28 cm) - 800 Yên (7,76 USD)
  • Loại Large (18 x 27 x 38 cm) - 1.000 Yên (9,7 USD)
  • Loại X-large (21 x 31 x 40 cm) - 1.300 Yên (12,61 USD)
neutral-box-1.