XPS là nhãn hiệu đầu bảng của Dell về các sản phẩm được làm cho nhu cầu giải trí, trong đó có laptop. Gần đây hãng này cũng đã tung ra dòng laptop XPS 15 Touch mới đời 2014, với cải tiến là sử dụng CPU Intel Haswell mới hơn, bỏ ổ DVD của máy. Với những thay đổi này thì chiếc máy 15.6 inch đó chỉ nặng 2kg, kích thước 372 x 254 x 8-18mm, mỏng hơn đáng kể so với 23mm của đời 2013. Đặc biệt, giá bán của XPS 15 Touch vẫn không rẻ hơn, khởi điểm là 1600$ cho cấu hình CPU core i5, RAM 8GB, HDD 500GB và màn hình Full HD, phiên bản 2350$ thì chúng ta có CPU Core i7 bốn nhân, RAM 16GB và SSD 512GB.
Thông số cấu hình của XPS 15 Touch trong bài:
CPU: Intel Core i5-4200H (2 nhân, Haswell, cache 3MB)
Bo mạch: Intel HM87
RAM: 8GB DDR3L bus 1600MHz (4GB x2)
Ổ cứng: HDD 500GB + SSD 32GB mSATA
GPU: Intel HD Graphics 4400
Màn hình: 15.6" đèn nền LED, Full HD 1920 x 1080 pixel, cảm ứng 10 điểm
Kết nối không dây: WiFi ac, Bluetooth 4.0
Kết nối có dây: 3 USB 3.0, 1 USB 2.0, HDMI, mini DP, khe thẻ SD
Pin: 6 cell 61Wh; bản 2350$ có pin 91Wh
Kích thước: 372 x 254 x 8-18mm
Nặng: 2,01 kg
Thiết kế
Dell sử dụng kiểu thiết kế nguyên khối cho XPS 15 mới, nó giống như một chiếc XPS 13 được phóng to ra, trong đó nhôm mờ là chất liệu chính và nổi bật nhất trên chiếc máy này, nhìn từ trên xuống, ở các cạnh bo viền máy và bên trong viền màn hình thì nó gợi cho chúng ta rất nhiều tới Macbook của Apple. Mình không phải là fan của nhà Táo, nhưng không thể phủ nhận một điều rằng Macbook chính là cảm hứng để nhiều hãng sản xuất laptop Windows học hỏi trên những chiếc ultrabook của họ ngày nay.
Phần nắp màn hình của XPS 15 được làm bằng nhôm rất chắc chắn, vỏ nhôm này hơi tối màu xám một chút, giống màu titan. Máy có số đo 18mm ở chỗ dày nhất nhưng nếu cầm bằng 2 tay, bóp mạnh ở bất kì điểm nào thì chúng ta cũng không thấy nó bị ọp ẹp, không bị lỏng lẻo ở các rìa, hoặc khớp nối màn hình. Điều này cho thấy chất lượng hoàn thiện của máy rất cao, cứng cáp và chắc tay. Cạnh viền của máy được bo khá sắt và vuông, dĩ nhiên là nó sẽ bị móp nếu bị va quẹt với vật cứng hơn.
Nắp dưới của máy là một tấm làm bằng sợi carbon, có vẻ là rất cứng vì bóp mạnh tay cũng không thấy nó bị móp, độ bền của nắp lưng này thì chắc không ai dám thử mạnh vì laptop mua về để sử dụng chứ không phải để phá hư cho vui. Mình có lấy móng tay cà mạnh thì thấy không để lại vết gì trên mặt lưng làm bằng carbon, nhưng khi lấy kim loại cứng như chìa khóa cà lên thì nó bị trầy rất dễ dàng.
Nắp lưng của máy được cố định bằng 12 con ốc, 10 ốc lục giác và 2 ốc bốn chấu. Khi gỡ nắp lưng ra thì chúng ta sẽ thấy được toàn bộ linh kiện bên trong máy. Ta có 2 quạt tản nhiệt kích thước khá lớn, làm mát cho chipset và CPU. Bên dưới là cục pin 61Wh cũng có kích thước rất to. Những thứ linh tinh khác có thể thấy ví dụ như HDD, card WLAN...
Kiểu tản nhiệt của XPS 15 là hút gió từ khe hở nằm bên dưới đáy máy, rồi thổi hơi nóng ra ở bên dưới cạnh màn hình. Macbook cũng có cách thổi hơi nóng ra giống vậy.
Màn hình
Gần đây các hãng sản xuất laptop cũng đã bắt đầu đua cấu hình cao cho sản phẩm của mình. XPS 15 có 2 tùy chọn độ phân giải là QHD+ 3200 x 1800 pixel và Full HD 1920 x 1080 pixel. Riêng chiếc máy XPS 15 Touch mà mình đang cầm ở đây thì chỉ sử dụng màn hình Full HD mà thôi, nhưng mà chất lượng hiển thị của nó cũng rất tốt.
Đây là một màn hình gương, kích thước 15.6", đèn nền LED, độ sáng của nó khoảng 323 lux, rất cao so với mặt bằng chung của màn hình laptop hiện nay, và mặc dù vậy thì khi để sáng hết cỡ, màn hình cũng không quá chói mắt. Khả năng hiển thị trên XPS 15 khá trung thực và sắc nét, màu sắc thể hiện tốt và được cân chỉnh màu tốt, không bị ngả vàng hoặc xanh.
Bàn phím và touchpad
XPS 15 Touch khá dài chiều ngang (37,2cm) nhưng mà Dell lại sử dụng cho nó bàn phím khá nhỏ, kiểu bàn phím này vẫn được duy trì qua các đời XPS 15 nhưng năm gần đây, không có dãy phím số numpad. Vẫn là kiểu phím chiclet, các phím hình vuông và được bo hơi tròn ở 4 góc, đồng thời những phím này cũng có kích thước hơi nhỏ một chút, đặc biệt là hàng phím Fn bên trên và cụm 4 phím lên/xuống/trái/phải. Bù lại thì độ nảy phím rất tốt và mềm, dễ làm quen và gõ phím.
Bàn rê chuột trên XPS 15 được làm rất lớn, gần gấp 2 so với những chiếc laptop 15 inch khác, đồng thời được làm hơi nhám một chút, 2 nút chuột trái/phải ẩn ngay trên bàn rê, dễ dàng sử dụng và thao tác.
Nhiệt độ và thời lượng pin
Với phiên bản CPU Core i5 và GPU tích hợp, nhiệt độ của XPS 15 đã được cải thiện khá đáng kể. Trong trường hợp mở máy và để idle khoảng 20 phút, phần mềm AIDA64 cho biết CPU chỉ loanh quanh 50-55 độ C. Khi sử dụng liên tục 2 tiếng với những tác vụ bình thường như Lightroom, lướt web bằng IE, nghe nhạc thông qua tai nghe... nhiệt độ CPU vẫn được duy trì dưới 65 độ C. Có thể thấy là thiết kế 2 quạt tản nhiệt để làm mát cho các linh kiện bên trong máy đã phát huy tác dụng rất tốt. Tuy nhiên, vì sử dụng vỏ nhôm nên có những chỗ gần khu vực quạt tản nhiệt khi rờ sẽ thấy hơi ấm ấm.
Dell sử dụng viên pin 61Wh cho XPS 15, nếu để độ sáng màn hình 100% và bật nhiều tab duyệt web có quảng cáo dạng flash, phần mềm AIDA64 cho biết pin của máy xả khoảng 20000mW, tương đương thời gian sử dụng khoảng 5 tiếng liên tục. Nếu giảm độ sáng màn hình xuống 60 thì thời lượng tăng lên đáng kể, chúng ta có thể sử dụng máy từ 6-7 tiếng liên tục.
Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014
Trên tay Dell XPS 15 Touch: máy mỏng hơn, mặt nhôm, đáy sợi carbon, giá 1600$
Những hãng xe hơi đang sở hữu các thương hiệu xe khác nhau
Nền công nghiệp xe hơi những thập kỉ gần đây có sự biến động khá lớn và không phải ai cũng để ý tới, từ những sự kiện như phá sản, sáp nhập, hợp tác, tách riêng... giờ đây mối quan hệ giữa các hãng đã trở nên rất phức tạp. Hệ quả của những biến cố kể trên là hiện nay rất nhiều hãng xe hơi trên Thế giới đang sở hữu nhiều thương hiệu khác, vốn là những công ty mà họ đã mua lại. Dưới đây là vài tiêu biểu thú vị:
Tóm tắt mối quan hệ sở hữu của các Tập đoàn xe với nhau thông qua bản đồ tư duy:
Các tập đoàn xe hơi ở châu Á, ví dụ Honda, Toyota, Hyundai...
Các tập đoàn xe hơi ở châu Âu và Mỹ
- BMW: Hãng xe Đức này được Franz Josef Popp sáng lập ngày 7/3/1916 ở Milbertshofen-Am Hart, hiện đang sở hữu 2 thương hiệu xe hơi khác của Anh đó là Mini và Rolls Royce.
Mini từng một thời là dòng xe nhỏ gọn, giá rẻ của hãng British Motor Corp (Anh), là một trong những thương hiệu xe hơi từng được xem là biểu tượng của xứ sở sương mù những năm 1960. Đến khoảng 1980-1990 thì BMW đã mua lại Mini và duy trì kinh doanh cho tới ngày nay.
Với Rolls Royce, hãng xe siêu sang của Anh được thành lập ngày 15/3/1906 bởi Charles Stewart Rolls và Sir Frederick Royce, họ của 2 người này được ghép thành tên của công ty và duy trì cho tới ngày nay. Rolls Royce là một công ty đa quốc gia, hoạt động ở các lĩnh vực như sản xuất xe hơi siêu sang, động cơ máy bay, động cơ xe đua F1, động cơ xe hơi...
- Fiat: Hãng xe này được Giovanni Agnelli thành lập ngày 11/7/1899 ở thành phố Turin của nước Ý. Tập đoàn này đang sở hữu những thương hiệu như Ferrari, Alfa Romeo, Chrysler, Dodge, Jeep, Lancia, Maserati và Ram.
Vào cuối tháng 1/2014 vừa qua, Fiat tuyên bố đã hoàn tất mua 41% cổ phần còn lại của hãng xe hơi lớn thứ 3 của Mỹ là Chrysler (thành lập năm 1925), với giá 4,35 tỉ USD. Thương vụ này biến Fiat thành hãng xe hơi lớn thứ 7 Thế giới hiện nay.
Có một thông tin thú vị nữa đó là Fiat đã mua lại nhiều hãng xe hơi nổi tiếng khác của nước Ý từ rất sớm, ví dụ mua lại Ferrari và Lancia năm 1969. Năm 1986 họ tiếp tục mua Alfa Romeo từ chính phủ. Hiện nay Fiat là hãng xe lớn nhất ở Ý.Ferrari là công ty con của Fiat
Lincoln là một công ty con của Ford từ năm 1922, họ chuyên sản xuất và kinh doanh xe hơi hạng sang, trong đó có dòng xe Limosines (Limo, một dạng xe saloon có kích thước dài).
- Ford Motor Company: Hãng xe hơi của Mỹ được sáng lập bởi Henry Ford ngày 16/6/1903. Hãng này đang sở hữu thương hiệu xe Lincoln và đang có một lượng cổ phiếu của hãng xe Nhật là Mazda.
GM hiện đang sở hữu nhiều thương hiệu xe sang của Mỹ là Buick, Cadillac, Chevrolet và GMC. Ngoài ra GM còn có cổ phần lớn ở Daewoo (Hàn Quốc), Opel và Vauxhall ở EU và Holden ở Úc.
- General Motors Company (GM): Hãng xe Mỹ được 3 người là William C. Durant, Charles Stewart Mott và Frederic L. Smith sáng lập ngày 16/9/1908. GM trước đây có tên là General Motors Corporation, năm 2009 tập đoàn này nộp đơn xin phá sản, Chính phủ Mỹ lúc đó đã ra tay cứu công ty này, và đổi tên nó thành GM như ngày nay.
Acura là thương hiệu xe sang mà Honda thành lập năm 1986 để kinh doanh ở Bắc Mỹ. Thời điểm đó, Acura trở thành hiệu xe sang đầu tiên của Nhật Bản kinh doanh ở nước ngoài, và nó liên tục bán chạy nhất ở Mỹ trong những năm cuối 1980. Gần đây thì Acura mới chính thức được giới thiệu cho thị trường Nhật Bản, với văn phòng đặt ở Minato, Tokyo.
- Honda được thành lập bởi Takeo Fujisawa và Soichiro Honda vào ngày 24/9/1948 ở Hamamatsu, Nhật Bản. Honda không chỉ kinh doanh xe hơi mà còn rất nổi tiếng với xe máy và mô tô, do đó đây là công ty sản xuất động cơ đốt trong lớn nhất Thế giới, với sản lượng hơn 14 triệu chiếc/năm.
Năm 1998, sau nhiều biến động của thị trường tài chính châu Á, Hyundai đã mua lại hãng xe KIA và duy trì hoạt động độc lập cho tới ngày nay. Năm 2012, Hyundai bán được hơn 4,4 triệu xe hơi trên toàn Thế giới, cộng thêm của KIA nữa là khoảng 7,12 triệu xe. Hyundai đang là một trong những hãng sản xuất linh kiện xe hơi lớn nhất hành tinh hiện nay.
- Hyundai: Tập đoàn này được thành lập năm 1947, tuy nhiên Hyundai Motor hoạt động ở lĩnh vực xe hơi ra đời 20 năm sau đó, ngày 29/12/1967. Hyundai là hãng xe hơi lớn thứ 4 Thế giới và lớn nhất Hàn Quốc hiện nay, với sản lượng năm 2012 đạt hơn 7,1 triệu xe.
PS: Nhớ đừng ghi nhầm Hyundai là Huyndai nhé.Jaguar Cars (một loài báo đốm Mỹ) được thành lập năm 1922, ban đầu tên là Swallow Sidecar Company, một công ty chuyên sản xuất Sidecar (xe mô tô thùng). Còn Land Rover được thành lập năm 1948 ở Anh.
- Tata Motors (Ấn Độ): Một thương hiệu rất xa lạ ở Việt Nam, tuy nhiên họ lại sở hữu 2 hãng xe hạng sang nổi tiếng là Jaguar và Land Rover.
Năm 1989 Ford mua lại hãng Jaguar và năm 2000 mua lại Land Rover từ BMW. Đến năm 2002 họ nhập 2 công ty lại thành Jaguar Land Rover như ngày nay. Và năm 2008 thì Ford bán tập đoàn Jaguar Land Rover cho Tata Motors (Ấn Độ).Daimler hiện nay nổi tiếng với thương hiệu xe Mercedes-Benz, còn trong quá khứ, thời Thế chiến II thì hãng này kiêm luôn sản xuất khí tài quân sự cho Đức quốc xã như xe tăng, máy bay, tàu ngầm, vũ khí... Ngoài ra Daimler nói chung hay Mercedes-Benz nói riêng còn có một thương hiệu xe siêu sang là Maybach, tuy nhiên công ty con này đã bị khai tử cuối năm 2012 do doanh số quá thấp.
- Daimler AG: Tập đoàn đa quốc gia chuyên sản xuất xe hơi của Đức, được thành lập vào năm 1926 với tên gọi là Daimler-Benz. Tới năm 1998 thì họ đổi tên thành Daimler AG như ngày nay. Tập đoàn này sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz và Smart.
Renault hiện đang nắm lượng cổ phần khống chế ở hãng xe hơi Nhật là Nissan, với hơn 43% cổ phiếu. Trong khi đó Nissan lại có thương hiệu xe sang là Infiniti, thành lập năm 1989. Như vậy có thể coi như là Renault đang sở hữu Nissan và Infiniti. Doanh số của Infiniti không được cao như mong đợi, trong năm 2013 hãng này chỉ bán được gần 130.000 xe ở 3 thị trường lớn là Mỹ, Canada và EU.
- Renault: Hãng xe hơi Pháp thành lập ngày 25/2/1899 bởi 3 anh em Louis Renault, Mercel Renault và Fernand Renault. Tập đoàn này hiện nay đang kinh doanh ở khoảng 118 quốc gia/vùng lãnh thổ trên Thế giới. Năm 2013 Renault xuất xưởng khoảng 2,7 triệu xe hơi, đạt doanh thu gần 41 tỉ Euro.
- Tesla Motors: Là công ty sản xuất xe hơi chạy điện của Mỹ, được Elon Musk và 4 người khác sáng lập năm 2003. Tesla hiện đang là công ty độc lập, trong đó Elon nắm 27% cổ phần, tập đoàn Toyota và Daimler AG giữ một lượng nhỏ cổ phiếu là 0,27% và 0,14%.
Toyota đang sở hữu nhiều thương hiệu xe khác nhau là Lexus, Scion, Daihatsu, Hino Motors và Isuzu. Trong đó Lexus được họ thành lập năm 1989 để kinh doanh xe hơi hạng sang ở Mỹ. Lexus đang là hiệu xe sang của Nhật bán chạy nhất Thế giới hiện nay.
- Toyota Motor Company: Tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất Thế giới năm 2012, với sản lượng năm đó khoảng 10,1 triệu xe. Theo thống kê thì Toyota có khoảng 333.500 nhân viên trên khắp Thế giới năm 2013 (1/3 triệu người), và nếu tính riêng tháng 1/2014 thì họ là tập đoàn có doanh thu lớn thứ 13 toàn cầu. Giá trị thị trường của Toyota đang đứng đầu Nhật Bản, gần gấp 2 SoftBank ở vị trí thứ 2).
Toyota không nói rõ Lexus nghĩa là gì, họ chỉ đặt một cái tên đơn giản cho khách hàng dễ nhớ. Tuy vậy có giả thiết cho rằng Lexus nghĩa là Luxury Exports to US (LExUS - Xe sang xuất cho nước Mỹ). Hiện có 4 nhà máy sản xuất xe Lexus đặt ở Nhật, ở các nơi là Tahama, Kyushu, Araco và Motomachi. Mãi đến năm 2003, Toyota mới bắt đầu lập nhà máy Lexus ở Mỹ tại Cambridge, Ontario để sản xuất xe cho nước này, nhằm giảm bớt chi phí phát sinh do xuất khẩu từ Nhật qua Mỹ. Bước đi này được nhiều người đánh giá là đột phá vì sau gần 15 năm, Toyota mới bắt đầu "tin tưởng" rằng ở Mỹ có thể sản xuất được xe Lexus đạt tiêu chuẩn.
Danh tiếng của Lexus không chỉ nổi như cồn ở Mỹ mà còn vương ra khắp các châu lục khác. Hồi nhỏ mình từng nghe 1 giai thoại do Ba mình kể rằng, xe hơi Lexus êm tới nỗi người ta có thể đặt 1 ly nước lên mũi xe và chạy bình thường mà ly nước không hề bị rớt một giọt nào hết. Sau này mới biết đó là chuyện có thật. Lúc ra mắt dòng sedan LS 400 ở Mỹ, Lexus đã phát một clip quảng cáo trên tivi rằng họ xếp một tháp ly rượu lên mũi xe, nổ máy và chạy với tốc độ 230km/giờ thì chồng ly vẫn an toàn, không có cái nào rớt bể.Tháng 8/2010, hãng xe hơi Trung Quốc là Zhejiang Geely tuyên bố hoàn tất thỏa thuận mua lại Volvo từ tay Ford, với giá trị tổng cộng 1,5 tỉ USD, trước đó Ford từng ra giá 1,8 tỉ USD cho thương hiệu Volvo.
- Volvo: Tiền thân là một công ty công nghiệp nặng ra đời năm 1915, đến ngày 14/4/1927 thì mảng sản xuất xe hơi của hãng này mới ra đời và hoạt động cho tới ngày nay. Hãng Volvo có trụ sở ở Gothenburg, Thụy Điển.
Sau này, VW được Chính phủ Đức thành lập ngày 28/5/1937. Qua nhiều sự kiện đổi tên, tách rời, sáp nhập thì ngày 4/7/1985, VW đổi tên thành Volkswagen AG như ngày nay, viết đầy đủ nghĩa là Volkswagen Audi Group.
- Volkswagen Group (viết tắt VW, từ này đọc là Folks va:ɡən, vì trong tiếng Đức vần V đọc là vần F). Vào khoảng năm 1933, Quốc trưởng Đức quốc xã thời đó là Adolf Hitler đã yêu cầu Ferdinand Porsche (người sáng lập ra hãng xe siêu sang Porsche ngày nay) hãy thiết kế một dòng xe hơi ít hao nhiên liệu, bền, hiệu quả và rẻ hơn, dành cho nhân dân Đức.
- Ngày 22/6/1934, Porsche trình mẫu cho Hilter một chiếc xe hình con bọ của thời đó (tiền thân của Beetle ngày nay), Quốc trưởng rất vui mừng và đặc tên cho chiếc xe là Volkswagen, nghĩa là "chiếc xe của mọi người").
Volkswagen AG hiện nay là tập đoàn xe hơi lớn nhất của Đức và sở hữu nhiều hãng xe sang khác, bao gồm Audi (Đức), Lamborghini (Ý), Bentley (Anh), Bugatti (Pháp), SEAT (Tây Ban Nha), Skoda (CH Séc), Volkswagen (Đức), Porsche (Đức) và có cổ phần lớn ở các hãng khác như: mảng xe máy của Suzuki với 24%, Scania (Thụy Điển, 49%), MAN (Đức, 56%).
Mặc dù sở hữu nhiều hãng xe sang trọng bậc nhất Thế giới, nhưng VW nổi tiếng với các dòng xe hơi phổ thông, kinh tế và hiệu quả, giống như tiêu chí vốn có của nó từ khi thành lập cho tới nay.
Audi, một trong những công ty con lớn nhất của VW hiện nay là "German big 3", tức 1 trong 3 hãng xe hơi lớn nhất ở Đức, cùng với Mercedes-Benz và BMW. Audi được thành lập ngày 29/6/1932 bởi August Horch. Năm 1964, VW mua 50% cổ phần của Audi và dần dần mở rộng quyền kiểm soát công ty, hiện nay họ sở hữu toàn bộ tài sản của Audi với 99,55% cổ phần.
Lamborghini (Ý, thành lập 30/10/1963), thương hiệu siêu xe thể thao được mọi người mơ ước cũng là công ty con của VW. Năm 1998, VW mua lại "Bò tót Ý" và đặt công ty này dưới quyền kiểm soát của Audi. Hãng xe mô tô Ducati thuộc Lamborghini, do đó đây cũng là tài sản của VW nói chung.Tham khảo: Yahoo! Autos; Wikipedia
Đăng ký:
Bài đăng
(
Atom
)