Một trong những điều khiến cho các cặp cha mẹ trẻ lo lắng nhất đó là đứa con của mình khóc nhưng mà không rõ nguyên nhân. Trẻ sơ sinh có thể khóc vì rất nhiều lý do như là đói bụng, đau bụng, sốt, côn trùng cắn hay đơn giản là khóc sinh lý. Việc hiểu được con muốn gì sẽ khiến cho mọi thứ đơn giản hơn. Các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Brown đã phối hợp với bệnh viện Women & Infants, để tạo ra một công cụ máy tính có thể dùng để phát hiện các vấn đề về thần kinh và phát triển ở trẻ nhỏ, bằng cách phân tích tiếng khóc.
Ứng dụng sẽ chia nhỏ phần ghi âm tiếng khóc của em bé thành những "quãng" chỉ 12,5/1000 giây, sau đó phân tích mỗi quãng âm đó để lấy các thông số như tần số và âm lượng. Tất cả các thông số của mỗi quãng âm riêng biệt sau đó sẽ được kết nối lại với nhau để đưa ra một cái nhìn khái quát về tiếng khóc của bé.
Lúc đó, hệ thống cũng sẽ phân biệt giữa cách khóc và những khoảng dừng. Độ dài của cả tiếng khóc và các khoảng dừng sẽ được ghi lại, vì chúng sẽ thay đổi theo cao độ và nhiều nhân tố khác, xuất hiện trong mỗi tiếng khóc. Kết nối tất cả lại, sẽ có tổng cộng 80 thông số được ghi nhận cho mỗi lần khóc của bé.
Việc phân tích tiếng khóc của em bé đã được nghiên cứu từ hàng thập kỷ qua. Và hy vọng với công nghệ mới này, các thầy thuốc lâm sàng có thể nhận điện được những dấu hiện cực nhỏ mà trước kia đã bị bỏ qua. Từ đó, các dấu hiệu sẽ được dùng để quyết định xem nhân tố nào dẫn đến sự rối loạn ở cơ thể bé - đây sẽ là căn cứ để tiếp tục nghiên cứu xa hơn. Việc xác định được sớm các rối loạn trong sự phát triển rất là quan trọng. Vì nó sẽ giúp hiểu rõ hơn về các nguyên nhân gây ra sự rối loạn đó và chúng ta có thể can thiệp và để ngăn ngừa hoặc giảm mức độ nghiêm trọng.
Đây mới là những bước đầu tiên trong việc nghiên cứu để tạo ra một thiết bị có thể hiểu được tiếng khóc của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng là thiết bị này sẽ phát triển thành công. Để các bậc cha mẹ có thể dễ dàng hiểu được đứa con của mình hơn và chăm sóc nó tốt hơn.
Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013
Các nhà khoa học đang phát triển công cụ phân tích tiếng khóc của trẻ nhỏ
[Tin đồn] Sony đang nghiên cứu máy ảnh NEX với thiết kế của DSLR truyền thống
Theo ba nguồn "đáng tin cậy" của trang SonyAlphaRumors, Sony đang nghiên cứu một nguyên mẫu máy ảnh NEX mới trong dự án mang tên "Project Alpha Fox". Đây sẽ là chiếc máy ảnh ngàm E-Mount đầu tiên của Sony có thiết kế như một chiếc DSLR truyền thống chứ không theo kiểu dáng nhỏ gọn của những máy NEX từ trước đến nay. Nguồn tin nói đây là thứ đã từng được làm bởi Panasonic với dòng Lumix G/GH và Olympus với chiếc OMD E-M5. Mẫu camera bí ẩn của Sony thuộc phân khúc entry-level và sẽ cạnh tranh với series EOS của Canon bằng cách cung cấp hiệu năng vượt trội nhưng giá vẫn ngang bằng đối thủ. Hiện chưa có tin tức gì về tính năng cũng như thời điểm ra mắt của thiết bị này.Nguồn: SonyAlphaRumors
Con đường chinh phục thế giới của các biểu tượng Emoji
Hiện nay chúng ta đã quen với các biểu tượng tròn tròn vàng vàng, hay còn gọi là emoji, vì nó được sử dụng vô cùng rộng rãi trong các cuộc đối thoại trên mạng. Nó giúp cho cuộc trao đổi của chúng ta vui vẻ hơn, sinh động hơn. Đây cũng là công cụ giúp thể hiện được phần nào cảm xúc của người viết, thứ không đơn giản chỉ có thể biểu thị qua những dòng chữ trên màn hình. Vậy sự ra đời của Emoji ra sao và làm thế nào mà những biểu tượng này có thể trở nên phổ biến như ngày hôm nay? Mời các bạn cùng theo dõi câu chuyện được kể bởi chính cha đẻ của Emoji.
Trước hết chúng ta hãy nói một chút về chữ emoji. Chữ này có nghĩa là "hình tượng" và nó được kết hợp từ chữ "hình ảnh" (e) và "chữ" (moji). Mỗi biểu tượng emoji có thể được xem là một "kí tự". So với emoticon, Emoji khác ở chỗ nó là những biểu tượng, ví dụ như. Ngoài những gương mặt như trên, emoji còn có rất nhiều hình ảnh khác, chẳng hạn như
, một số còn mang đậm văn hóa Nhật như biểu tượng người cúi đầu chào, một người đeo khẩu trang, mì ramen, sushi, cà ri Nhật... Những nhà mạng lớn ở Nhật như NTT DoCoMo, au, Softbank đều có một bộ emoji của riêng mình. Mãi đến gần đây mới bắt đầu có những động thái chuẩn hóa.
Trong khi đó, theo Wikipedia, emoticon là những "khuôn mặt" được cấu tạo từ các kí tự trên bàn phím, ví dụ như :-( :"> :-? ;-) :-w. Khi gõ lên một số dịch vụ, ứng dụng, trang web, diễn đàn online (như Tinh tế chẳng hạn), các kí tự này sẽ được thay thế bởi hình ảnh tương ứng và người ta cũng gọi nói là emoticon.. Trên những hệ điều hành được hỗ trợ, bạn có thể dễ dàng copy, cắt, dán các emoji vào khung soạn thảo văn bản bởi chúng là những biểu tượng và OS đối xử với nó như bao chữ cái khác. Còn những hình ảnh như icon mặt cười của Tinhte, của Yahoo, Facebook thì khi bạn copy vào khung soạn thảo, chúng sẽ mất đi hoặc thậm chí là không cho paste.
Mặc dù xuất hiện đầu tiên ở Nhật, hiện nay một số emoji đã được tích hợp vào bảng mã Unicode, nhờ vậy mà chúng ta có thể dùng được emoji ở nhiều nơi. Các máy Windows Phone 7 và iPhone cho phép người dùng truy cập vào những emoji mà không cần đến các nhà mạng Nhật Bản. Emoji cũng đã xuất hiện torng Gmail và nhiều trang web cũng như dịch vụ email khác. Nhiều ứng dụng SMS trên Android cũng được tích hợp hoặc có plugin để dùng Emoji. OS X 10.7 trở đi cũng đã hỗ trộ Emoji.
Sự ra đời của Emoji
Năm 1995, máy nhận tin nhắn (pager, có người gọi là máy nhắn tin) trở thành cơn sốt trong giới trẻ Nhật Bản. Nếu bạn chưa biết máy nhắn tin là thì đó là một tổ hợp thiết bị - dịch vụ dùng để liên lạc với nhau trước khi điện thoại di động trở nên phổ biến. Máy nhắn tin thực chất cũng đã từng có mặt ở Việt Nam và cũng được khá nhiều người sử dụng trong những năm cuối thập niên 90. Khi đăng kí sử dụng chiếc máy này, bạn sẽ được cấp một số độc nhất, có tác dụng giống số điện thoại. Lúc cần nhắn gì cho bạn, người thân hay bạn bè sẽ gọi lên một tổng đài, nói với tổng đài viên nội dung cần nhắn và họ sẽ chuyển thông điệp đó đến thiết bị nhỏ nhỏ mà bạn đang cầm trong tay. Tức là thay vì bạn nhắn SMS trực tiếp thì bây giờ chúng ta phải gián tiếp thông qua một cô tổng đài dễ thương nào đó. Có một số máy pager hai chiều, tức bạn cũng có thể nhắn lại, nhưng không phổ biến lắm.
Chà, nãy giờ nói hơi nhiều về máy nhắn tin, giờ thì quay trở lại vấn đề chính nào. Khi máy nhắn tin trở nên phổ biến tại Nhật, nhà mạng NTT Docomo quyết định thêm biểu tượng trái tim vào dịch vụ của mình để giúp các bạn học sinh trung học thể hiện được tình cảm (và cả sự đáng yêu) thông qua hàng triệu tin nhắn được gửi đi mỗi ngày. Docomo đã rất thành công và thị phần máy nhắn tin của hãng lên đến 40% ở Nhật. Lúc đó, Docomo cung cấp cho khách hàng của mình chiếc máy nhận tin nhắn của Pocket Bell.
Khi phiên bản Pocket Bell mới ra đời, nó không còn hỗ trợ hiển thị biểu tượng trái tim nữa mà thay thế bằng những thứ thân thiện với việc kinh doanh, ví dụ như chữ Kanji, kí tự Latin alphabet. Chính vì thế mà giới trẻ nhanh chóng rời bỏ dịch vụ của Docomo và tìm đến sản phẩm của đối thủ Tokyo Telemessage. Vào thời điểm mà Docomo nhận ra rằng họ đã đánh giá sai về nhu cầu đối với những máy nhắn tin "business", nhà mạng này rất cần một thứ gì đó đủ mạnh để kéo những khách hàng cốt lõi của mình quay trở lại. Và thứ đó chính là emoji.
Shigetaka Kurita là người đã tạo ra emoji, và trong thời gian anh làm việc tạo Docomo, anh đã trực tiếp nhận thấy sự thay đổi về nhu cầu của người sử dụng các máy nhắn tin. Lúc đó anh đang là một thành viên thuộc nhóm i-mode - dự án được tạo ra để thiết lập một nền tảng Internet di động toàn cầu, trong đó bao gồm những thứ như dự báo thời tiết, đọc tin tức, xem email... i-mode sau đó trở nên phổ biến và nó đã giúp người Nhật sử dụng được những thứ mà phải 10 năm sau thế giới mới được tiếp cận.Tuy nhiên, ở thời điểm dự án mới bắt đầu, nhóm i-mode cần phải có được những ý tưởng tốt, do đó họ muốn xem những ứng dụng về mobile Internet mà các nước khác đang làm. Kurita cùng nhóm của mình đáp chuyến bay đến San Francisco vào năm 1998 để xem dịch vụ Pocket Net của AT&T. Đây là dịch vụ đầu tiên trên thế giới có khả năng cung cấp những thứ như email, dự báo thời tiết thông qua một mạng di động. Nó sử dụng dịch vụ gửi dữ liệu số dạng gói (CDPD) của AT&T và có thể đạt tốc độ truyền tải là 19Kbps (để dễ so sánh thì mạng 4G LTE của AT&T hiện nay có tốc độ 9,6Mbps, nhanh hơn 500 lần).
Kurita nói: "Ở thời điểm đó, cấu hình của các thiết bị cầm tay rất thấp, do đó nó không thể hiển thị được một số nội dung đa phương tiện, như hình ảnh chẳng hạn". Pocket Net có thể cung cấp tin tức về thời tiết, nhưng những hiện tượng như "trời nhiều mây" hay "trời nắng" chỉ được biểu thị bằng chữ mà thôi. Việc thiếu đi một cách hiển thị trực quan khiến dịch vụ này khó sử dụng hơn ý tưởng ban đầu, và Kurita nhận ra rằng trải nghiệm của các khách hàng ở AT&T có thể tốt hơn bằng cách thêm vào một số kí tự để hiển thị những thông tin tùy theo ngữ cảnh.
Cũng trong khoảng thời gian đó (thật ra là trước đó 3 năm), Windows 95 chính thức được Microsoft ra mắt, và email cũng đang trên đà phát triển tại Nhật cũng giống như xu hướng của máy nhắn tin. Tuy nhiên, Kurita nói rằng người ta khá "chật vật" khi phải làm quen với cách thức giao tiếp mới này. Trong văn hóa của Nhật, những lá thư cá nhân rất dài, trong đó chứ đầy những lời chúc nhau cũng như những lời nói đầy kính cẩn để thể hiện lòng tốt của người gửi thư đối với người nhận. Trong khi đó, email lại ngắn và có bản chất "đời thường" hơn nên nó khiến người ta không thoải mái khi sử dụng. "Nếu có ai đó nói Wakarimashita (có nghĩa là tôi hiểu rồi), bạn sẽ không biết được rằng người ta hiểu một cách vui vẻ hay "ừ đấy, tôi hiểu rồi", tức mang hơi hướng tiêu cực", Kurita nói. "Bạn không biết được những gì đang xuất hiện trong đầu người viết."
Việc đối thoại trực tiếp với nhau, và ngay cả trên điện thoại, cho phép bạn đánh giá được trạng thái tâm lý của người kia như thế nào nhờ vào giọng nói, và tương tự như thế, là thư dài giúp người ta bày tỏ được những thông tin ngữ cảnh. Chính sự thiếu hụt về khả năng này đã khiến cho việc giao tiếp trong thời đại kĩ thuật số trở nên khó khăn, người ta cảm thấy xa cách nhau hơn, trong khi mục tiêu của việc giao tiếp kĩ thuật số là mang thế giới lại gần nhau.
Kurita chia sẻ: "Và đó là thời điểm mà chúng tôi nghĩ rằng, nếu có những thứ như emoji, chúng tôi có thể vẽ ra được những khuôn mặt. Chúng tôi đã có kinh nghiệm với biểu tượng trái tim rồi, do đó chúng tôi nghĩ điều đó (khuôn mặt emoji) là điểu hoàn toàn có thể làm được". Thực chất vào thời điểm đó người ta cũng bắt đầu biết đến kaomoji, tức là cách sử dụng những kí tự ASCII để biểu thị cảm xúc, dạng như (^_^) (*´▽`*)(≧▽≦)(っ^_^)っ (つ゚⊿゚)つ. Tuy nhiên, theo Kurita, giải pháp này thực sự rất khó bởi người ta phải nhập rất nhiều kí tự từ bàn phím điện thoại (và không có bàn phím QWERTY đâu nhé), thế nên anh muốn tìm một thứ đơn giản hơn.
Thiết kế nên emoji
Bản thân Kurita không phải là một nhà thiết kế (anh chuyên về kinh tế hơn), kế hoạch của người nhân viên trẻ tuổi này là vẽ ra một số ý tưởng để kêu gọi sự giúp đỡ từ những nhà sản xuất lớn như Sharp, Panasonic, Fujitsu - những công ty có kinh nghiệm về thiết kế. Tuy nhiên, anh đã ngạc nhiên khi biết rằng những công ty này không chia sẻ chung nhiệt huyết của anh vào thời điểm đó. "Họ kiểu như 'làm ơn đi, anh sẽ là người thiết kế chúng'. Họ có rất nhiều lý do, ví dụ như đây chỉ là những thiết bị đầy tiên hỗ trợ i-mode, họ không có nhiều người lực, đại loại như thế". Khi phải đối mặt với quá ít lựa chọn, Kurita lấy vài tờ giấy, một cây bút chì, tập trung nhóm của anh lại và họ bắt tay vào làm việc, ngay cả khi họ chưa biết mình sẽ phải làm gì. Kurita nhắm đến việc tạo ra một bộ 176 biểu tượng kích thước 12 x 12 pixel có khả năng biểu thị hết trạng thái cảm xúc của toàn bộ nhân loại.
Để có cảm hứng, Kurita nhìn vào nhiều yếu tố khác nhau trong tuổi thơ của chính mình, trong đó có những thứ như truyện tranh manga hay chữ kanji. "Trong thế giới truyện tranh Nhật Bản, có rất nhiều biểu tượng khác nhau. Người ta vẽ ra cảm xúc của con người bằng những giọt mồ hôi, biểu tượng bóng đèn. Do đó có nhiều tình huống mà tôi đã dựa vào đó như một lời gợi ý để sắp xếp mọi thứ lại". Từ chữ kanji, anh cũng tìm được cách biểu thị cảm xúc chỉ bằng một kí tự duy nhất.
Để hiển thị những biểu tượng này, Docomo quyết định sử dụng một vùng chưa dùng tới trong bảng mã Shift JIS của Nhật. Cứ mỗi một mã 2 byte sẽ tương ứng với một hình ảnh và tất cả đều sẽ được tích hợp vào những điện thoại của Docomo giống như bao kí tự khác. Người dùng sau đó có thể thêm những emoji vào thư của mình bằng cách chọn nó trong một giao diện bên trong ứng dụng Email. Docomo không chỉ nhắm đến việc sử dụng emoji trong thư điện tử mà họ còn muốn cho các nhà cung cấp nội dung truy cập vào kho biểu tượng và hiển thị nó lên các trang web i-mode. Zagat, Pia là hai trong số những nhà cung cấp nội dung đầu tiên tham gia vào chương trình thử nghiệm việc sử dụng emoji, do đó logo của họ có trong bộ mã của Softbank (nhưng khoảng một hai năm sau thì chúng đã bị xóa đi khi hết hợp đồng).
Với một tấm lưới 12 x 12, Kurita phải tận dụng tối đa không gian trong các bản vẽ của mình, do đó những kí tự mà anh vẽ ra cực kì đơn giản. Ví dụ, khuôn mặt cười đầu tiên chỉ có một cái miệng hình chữ nhật và hai chữ V úp ngược lại để diễn ra hai con mắt. Thực chất, những emoji nguyên bản trông rất khác so với những khuôn mặt màu vàng hiện nay.
Khi được hỏi về lời nhận xét của Giáo sư Scott Fahlman, người nổi tiếng vì tạo ra emoticon, rằng emoji là ngớ ngẩn, Kurita thừa nhận "Đúng, chúng quả thật hơi ngớ ngẩn một chút". Nếu như nhà mạng au và các đối thủ cố gắn chuyển emoji thành các hình ảnh (image) thì Kurita lại xem emoji như là các biểu tượng (symbol). Vì biểu tượng thì gần giống với các chữ cái nên nó sẽ không bị tách biệt hoàn toàn khi chèn vào một câu chữ, và chúng ta cũng có thể dễ dàng chỉnh kích thước của nó như những symbol khác.
Vấn đề thiếu đồng nhất của emoji
Khi anh đã hoàn thành việc thiết kế bằng tay, Kurita nghĩ rằng những nhà sản xuất đã từ chối khéo anh trước đây sẽ thêm vào các nét hoàn thiện cuối cùng để tác phẩm trở nên đẹp hơn, trông chuyên nghiệp hơn. "Tuy nhiên ai cũng lấy đúng những gì chúng tôi có và đưa vào ứng dụng y như thế", anh nói và cười. "Thế nhưng, điểm tốt ở đây đó là emoji của mọi người đều hoàn toàn giống nhau. Nếu mỗi nhà sản xuất lại thêm một chút gì đó khác biệt vào những biểu tượng này, emoji có thể đã trở nên rối tung và không đồng nhất, ngay cả trong nội bộ Docomo".
Mặc dù vậy, sự thống nhất đó cũng không kéo dài lâu. Docomo không thể đăng kí bản quyền bộ emoji của mình (người ta nói với DoCoMo rằng "đây chỉ là những khối 12 x 12"), điều đó có nghĩa là những đối thủ như Au và J-Phone (sau này trở thành SoftBank) cũng có thể sử dụng emoji của Docomo. Thế nhưng hai nhà mạng đối thủ này lại thiết kế các biểu tượng của mình, họ thêm vào nhiều hình ảnh hơn, các hình ảnh thì trở nên chi tiết hơn, thậm chí một số còn có hiệu ứng chuyển động, để giữ chân khách hàng của mình.
Từ một thứ đáng lý ra phải đồng nhất, emoji trở thành một tập hợp những biểu tượng khác nhau ngay cả khi chúng cùng biểu thị một nội dung, và emoji gửi từ nhà mạng này sang mạng khác thì không thể đọc được. Mãi đến năm 2005 thì ba nhà mạng này mới chịu "dịch" emoji theo đúng với bộ emoji do mình sở hữu. Hồi năm ngoái, trong nỗ lực chuẩn hóa emoji, nhà mạng Au quyết định tái thiết kế lại bộ emoji của mình cho giống với bộ nguyên gốc của Docomo, và nỗ lực đó nhận được sự giúp sức của Kurita. Mặc dù vậy, hiện nay vẫn còn có rất nhiều bộ biểu tượng tùy theo nhà mạng và điện thoại của người dùng. Hiện nay bộ sưu tập emoji của Docomo có 250 biểu tượng, không tính những cái có chuyển động. Trong khi một số thiết bị lại có khả năng hiển thị đến 800 emoji.
Trong lúc trao đổi về việc chuẩn hóa, phóng viên của trang The Verge hỏi Kurita rằng anh cảm thấy như thế nào khi biết rằng emoji giờ đây đã được bổ sung vào bảng mã Unicode, bộ mã chuẩn của toàn ngành công nghiệp máy tính và được hiển thị trên hầu hết những máy tính hiện nay. Kurita giải thích rằng mặc dù hiện tại anh đã nghỉ làm ở Docomo, anh vẫn rất vui vì cột mốc này, nhưng bị thất vọng bởi vì việc áp dụng emoji bị phân mảnh nhiều quá. "Au cũng đã làm bộ emoji của họ giống với Docomo. Và mọi chuyện đáng ra thật tuyệt nếu như họ (Unicode) cũng dùng chung chuẩn đó".
Hiện những nhà mạng của Nhật vẫn chưa chuẩn hóa được một bộ biểu tượng chung nhưng điều đó không ngăn được emoji vươn ra tầm thế giới. Apple đã hỗ trợ một biến thể của bộ emoji do SoftBank thiết kế trong bản cập nhật iOS 2.2, ít nhất là ở Nhật. Khi iOS 5 xuất hiện vào cuối năm 2011, Apple đã chính thức nhúng emoji vào tất cả các máy iOS của mình. Lúc người dùng biết được cách kích hoạt emoji, những biểu tượng ngộ nghĩnh như gương mặt thè lưỡi, gương mặt lính dần xuất hiện nhiều hơn trên Twitter, Instagram, Tumblr. Ngày nay, chúng ta có thể thấy được những biểu tượng này ở khắp mọi nơi, từ những tin nhắn thân mật cho đến các dự án có liên quan đến emoji. Yahoo, Google Talk, Skype có những biểu tượng của riêng mình, nhưng chúng cũng trông giống với emoji và cũng dựa trên cùng một ý tưởng như thế.
Phóng viên The Verge tiết tục hỏi Kurita rằng anh nghĩ như thế nào khi thấy những đứa con của mình được phát triển trên toàn cầu, anh đáp: "Tôi rất hạnh phúc, nhưng thật lòng mà nói, đây không phải là thứ mà tôi có thể thật sự hiểu rõ. Nó rộng lớn quá, anh biết đấy". Anh tiếp tục nói rằng anh rất tò mò về cách mà những người thuộc các nền văn hóa khác nhau sử dụng cùng một biểu tượng. "Tôi thật sự muốn biết rằng chúng được sử dụng giống nhau ở mức độ nào, và chúng được bản địa hóa ở mức nào. Tôi nghĩ rằng emoji trái tim được dùng bởi nhiều người với cùng một mục đích, nhưng rồi sẽ có những thứ mà chỉ có người Nhật mới hiểu, hoặc chỉ người Mỹ mới hiểu... Thật tuyệt vời nếu như chúng ta có thể so sánh chuyện đó, để rồi mọi người có thể bắt đầu sử dụng emoji theo một cách giống nhau". Kurita mong muốn emoji có thể trở thành một thứ "ngôn ngữ cơ thể" cho thế giới web.
Khi ra về, phóng viên The Verge hỏi Kurita một câu cuối cùng: "Anh nghĩ sao khi một cô gái gửi cho anh biểu tượng trái tim trong tin nhắn?" Kurati đáp: "Tôi không biết là cô ấy có thích tôi hay không", anh cười, "nhưng tôi chắc chắn nghĩ rằng đây là một điều tốt đẹp. Tôi sẽ không nghĩ đó là một chuyện xấu".Nguồn: The Verge
Hình ảnh buổi giao lưu thân mật các diễn đàn công nghệ và nhiếp ảnh do Samsung tổ chức
Tối thứ Sáu vừa qua, tại một căn nhà xinh xinh ở Sài Gòn, Samsung đã tổ chức buổi giao lưu thân mật giữa các diễn đàn công nghệ và nhiếp ảnh. Khách mời khá là đông với sự góp mặt của các diễn đàn Tinh tế, VnPhoto, Saigonphoto, HDVietnam, cùng nhiều anh em khác. Tại đây mọi người đã gặp gỡ, giao lưu, kết bạn và chia sẻ với nhau nhiều thứ về công nghệ cũng như cuộc sống. Đúng nghĩa là một buổi giao lưu thân mật cho nên không khí rất là nhẹ nhàng và gần gũi. Mọi người cùng nhau ăn uống và nói chuyện, chụp ảnh cho nhau và tặng nhau những bức ảnh nhờ có một cái máy in ảnh sẵn có.
Cũng trong buổi gặp mặt, Samsung đã trình diễn chiếc SmartTV của hãng, cùng bộ loa công suất lớn, chuyên cho nhạc thể loại sôi động. Đây là một trong những thứ giúp cho buổi gặp mặt trở nên nóng hơn. Cùng với màn trình diễn về TV, các bạn Samsung cũng tổ chức vài trò chơi nho nhỏ, xoay quanh các tính năng của chiếc TV này, quà là những cặp vé xem phim cho mọi người. Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận được tại buổi giao lưu, được thực hiện bởi anh Thanh (starnt) và chiếc máy Samsung Galaxy S4 zoom.
Chỉnh các thông số trên máy ảnh (Sony compact)
Máy ảnh compact chủ yếu được xếp vào nhóm ngắm và chụp liền (point and shoot) tuy nhiên những chiếc máy này cũng được trang bị rất nhiều khả năng tùy chỉnh giúp chụp đẹp hơn trong những điều kiện kém lý tưởng mà chế độ Auto không cho ra hình đẹp. Camera Tinh tế đã có loạt 5 bài chụp đẹp hơn với máy compact. Tiếp tục trong series này chúng tôi sẽ hướng dẫn sơ bộ vị trí và cách chỉnh các thông số ở máy ảnh Sony Compact, Bài về máy Canon có thể xem tại đây
(Máy compact chụp sao cho đẹp: xin mời tham khảo lại 5 bài trước - kéo xuống cuối bài số 5 sẽ có link tới 4 bài đầu)
Tóm tắt Video:
- Điều đầu tiên cần chú ý là bánh xe chế độ (Mode dial) trên đỉnh máy đang ở vị trí nào
- Các chức năng hay sử dụng được gán ngay ở các phím cứng ở mặt sau máy ở Sony H90 là các nút
- Display: hiển thị thông số trên màn hình
- Flash: tắt mở, slow sync
- Hẹn giờ
- Tìm chụp nụ cười
- Nút Menu giúp chỉnh các thông số một cách đầy đủ hơn. Ứng với mỗi chế độ ở Mode Dial thì các tính năng có thể điều chỉnh được sẽ thay đổi đôi chút khi bấm vào nút menu
- Chức năng EASY rất thuận tiện đơn giản và chữ lớn dành cho người lớn tuổi, không quan tâm lắm tới các chi tiết kỹ thuật
- Chế độ M cho phép điều chỉnh cả khẩu độ và tốc độ
Trân trọng cảm ơn Tấn Long Camera (C6 - Tầng Trệt, Thương xá TAX - tpHCM) đã hỗ trợ thiết bị.
[Infographic] 6 tính năng bảo mật được trang bị trên BlackBerry 10
Điện thoại BlackBerry vốn nổi tiếng với khả năng bảo mật cao cho dữ liệu của người dùng, do đó nó rất được các doanh nghiệp tin dùng trong tổ chức của mình. BlackBerry 10 hay gọi tắt là BB 10 ra đời cách đây không lâu cũng thừa kế những tính năng bảo mật vốn có của những phiên bản OS cũ, kèm theo được BlackBerry và các đối tác bổ sung những cách mã hóa mới, điển hình là chức năng tìm và khóa thiết bị từ xa, chống virus với phần mềm của hãng thứ 3, bảo vệ dữ liệu cá nhân... Infographic dưới đây sẽ điểm qua 6 tính năng bảo mật nổi bật mà BlackBerry đã trang bị cho hệ điều hành BB 10 của mình.
Liệu những con mẹ thuộc động vật có vú có thể lựa chọn giới tính cho con cái của mình?
Có một dự án nghiên cứu kéo dài trong hàng thập kỷ để tìm hiểu về khả năng liệu sự phân bổ giới tính của con cái trong tự nhiên có thật sự là ngẫu nhiên. Có thực sự đó hoàn toàn là một sự may rủi khi sinh con đực hay con cái? Và theo một nghiên cứu mới được công bố do trường đại học Stanford dẫn đầu, các nhà khoa học đã nhận định rằng đó không hoàn toàn là một quá trình ngẫu nhiên - mà là một chiến lược tiến hoá.
Vẫn chưa rõ là tại sao - hay làm thế nào - để một con mẹ thuộc động vật có vú có thể lựa chọn việc tạo ra con cái chỉ theo một giới tính. Nhưng các con số thống kê cho biết, có một lý do chính đáng để các con mẹ chỉ có con "một bề", và rất nhiều loài động vật cũng tuân theo điều này. Lý do chủ yếu là những con mẹ sẽ lựa chọn giới tính nào có thể tạo ra nhiều con cháu nhất.
Các nhà nghiên cứu đã quan sát hàng ngàn loài động vật ở sở thú San Diego, vì để có thể đưa ra nhận định liệu sự phân bổ giới tính có ảnh hưởng đến số lượng con cháu hay không thì họ phải có những số liệu chi tiết của cả 3 thế hệ. Để đảm bảo kết quả thu được không bị ảnh hưởng bởi một loài cụ thể, họ đã tiến hành nghiên cứu trên rất nhiều loài động vật có vú khác nhau, từ bộ linh trưởng, đến trâu, ngựa và gấu.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những con mẹ có đa số con cái thuộc giống đực hoặc cái thường sẽ có đông con cháu hơn so với các con mẹ có số lượng con cái cân bằng. Những con mẹ có nhiều con thuộc giống đực thì khả năng có nhiều cháu là cao nhất, trong khi con mẹ có nhiều con thuộc giống cái vẫn sẽ có số lượng cháu cao hơn so với những Mẹ có tỉ lệ con cái đồng đều về giới tính.
Joseph Garner, tác giả của bài viết về dự án nghiên cứu này giải thích rằng, việc có con "một bề" vừa là một mối nguy lớn nhưng cũng là phần thưởng lớn; đối với nhiều loài động vật, chỉ có các con đực đầu lòng mới có thể duy trì nòi giống. Và nếu con mẹ sinh được một con đực đầu lòng thì nó sẽ có rất nhiều con cháu sau này, còn nếu không thì sẽ có rất ít cháu, hoặc không có gì cả.
Garner cũng đưa ra ý kiến rằng, các yếu tố về môi trường cũng có thể ảnh tới tới sự lựa chọn tinh trùng không chủ ý, và sẽ tạo ra một thế hệ con cái có giới tính được xác định trước. Vào một năm có nhiều thức ăn, con mẹ mập mạp và vui vẻ, thì nó sẽ có nhiều cơ hội hơn để sinh ra một đứa con giống đực khoẻ mạnh. Còn nếu nó không có "con trai" thì có thể tốt hơn là có "con gái" vào thời điểm đó, vì thực ra quá trình sinh sản của chúng phụ thuộc không nhiều vào tình trạng sức khoẻ và cơ thể.
Nghiên cứu này đã đưa ra nhiều giả thuyết dựa trên các so sánh trong kết quả ghi nhận được, tuy nhiên vấn đề là nó được thực hiện chỉ trong sở thú, nơi các con vật hiếm khi sinh sản theo cách mà chúng làm trong thế giới hoang dã. Vì thế, các kết quả có thể sẽ không được thuyết phục cho lắm. Tuy nhiên, đây thực sự là một nghiên cứu rất thú vị, đặt ra thêm nhiều câu hỏi cho giới khoa học.
[Hỏi Tinh Tế] Bạn chọn Piaggio Liberty hay Honda Sh mode?
Với việc Honda ra mắt chiếc xe tay ga Sh mode thời gian vừa qua, phân khúc xe tay ga trung cấp ở thị trường trong nước trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết khi Piaggio Liberty đã có đối thủ xứng tầm. Liberty và Sh mode "ngang cơ" nhau cả về kích thước tổng thể chiếc xe lẫn giá bán trên thị trường. Lợi thế của chiếc xe tới từ Ý là thiết kế, cá tính trong khi Honda mạnh về công nghệ và đặc biệt là lòng tin tưởng từ người dùng. Nếu có khoảng 50 triệu đồng và dự định sẽ mua một chiếc xe tay ga, bạn sẽ chọn Liberty hay Sh mode? Và đâu là lý do cho sự lựa chọn đó. Xin mời các bạn chia sẻ.
Hình ảnh thực tế xe Piaggio Liberty 3 van và Liberty S 3 van
Honda Việt Nam chính thức ra mắt xe tay ga SH mode
Lộ diện video đầu tiên về BlackBerry A10 tại Việt Nam
Không lâu sau khi tiết lộ mặt sau của chiếc BlackBerry A10 thì đêm qua các anh bạn ở Việt Nam đã cung cấp cho chúng ta thêm một video về chiếc điện thoại chưa ra mắt này. Nhìn trên video thì có thể thấy A10 có vẻ to hơn Z10 khá là nhiều, cạnh trên được làm gọn hơn. Theo nhiều nguồn tin trước đây thì A10 là chiếc máy cao cấp hơn Z10, với màn hình 5" Super AMOLED, vi xử lí hai nhân. Các hình ảnh lần trước cho thấy nắp lưng của A10 cũng có các đường vân các-bon tương tự như trên Q10 và các góc được bo tròn. Nắp lưng làm bằng nhựa có thể tháo được.
Nguồn: Youtube
Đăng ký:
Bài đăng
(
Atom
)