Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

Các nhà khoa học đang phát triển công cụ phân tích tiếng khóc của trẻ nhỏ

BigCola

Một trong những điều khiến cho các cặp cha mẹ trẻ lo lắng nhất đó là đứa con của mình khóc nhưng mà không rõ nguyên nhân. Trẻ sơ sinh có thể khóc vì rất nhiều lý do như là đói bụng, đau bụng, sốt, côn trùng cắn hay đơn giản là khóc sinh lý. Việc hiểu được con muốn gì sẽ khiến cho mọi thứ đơn giản hơn. Các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Brown đã phối hợp với bệnh viện Women & Infants, để tạo ra một công cụ máy tính có thể dùng để phát hiện các vấn đề về thần kinh và phát triển ở trẻ nhỏ, bằng cách phân tích tiếng khóc.

Ứng dụng sẽ chia nhỏ phần ghi âm tiếng khóc của em bé thành những "quãng" chỉ 12,5/1000 giây, sau đó phân tích mỗi quãng âm đó để lấy các thông số như tần số và âm lượng. Tất cả các thông số của mỗi quãng âm riêng biệt sau đó sẽ được kết nối lại với nhau để đưa ra một cái nhìn khái quát về tiếng khóc của bé.

Lúc đó, hệ thống cũng sẽ phân biệt giữa cách khóc và những khoảng dừng. Độ dài của cả tiếng khóc và các khoảng dừng sẽ được ghi lại, vì chúng sẽ thay đổi theo cao độ và nhiều nhân tố khác, xuất hiện trong mỗi tiếng khóc. Kết nối tất cả lại, sẽ có tổng cộng 80 thông số được ghi nhận cho mỗi lần khóc của bé.

Việc phân tích tiếng khóc của em bé đã được nghiên cứu từ hàng thập kỷ qua. Và hy vọng với công nghệ mới này, các thầy thuốc lâm sàng có thể nhận điện được những dấu hiện cực nhỏ mà trước kia đã bị bỏ qua. Từ đó, các dấu hiệu sẽ được dùng để quyết định xem nhân tố nào dẫn đến sự rối loạn ở cơ thể bé - đây sẽ là căn cứ để tiếp tục nghiên cứu xa hơn. Việc xác định được sớm các rối loạn trong sự phát triển rất là quan trọng. Vì nó sẽ giúp hiểu rõ hơn về các nguyên nhân gây ra sự rối loạn đó và chúng ta có thể can thiệp và để ngăn ngừa hoặc giảm mức độ nghiêm trọng.

Đây mới là những bước đầu tiên trong việc nghiên cứu để tạo ra một thiết bị có thể hiểu được tiếng khóc của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng là thiết bị này sẽ phát triển thành công. Để các bậc cha mẹ có thể dễ dàng hiểu được đứa con của mình hơn và chăm sóc nó tốt hơn.