Sau phiên bản Italian Designer Selection giới thiệu hồi tháng 6, Yamaha VN tiếp tục làm mới dòng xe tay ga Nozza dành cho nữ với phiên bản châu Âu, bắt đầu bán ra từ ngày 1/10 này. Nozza phiên bản châu Âu mới được phối lại tem xe nổi bật hơn, với dảy ruy-băng uốn cong theo thân xe, kèm theo đó là 5 màu sơn gồm: đỏ, trắng, đen, xanh dương và nâu. Về động cơ, Nozza mới vẫn sử dụng bộ máy CVT 4 thì, 2 van, dung tích 115cc, phun xăng điện tử YMJET-Fi, pít-tông DiASil độc quyền của Yamaha. Xe được bán với giá 33,9 triệu đồng và sẽ có mặt trong đầu tháng 10 này.
Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013
Yamaha Việt Nam giới thiệu Nozza mới phiên bản châu Âu, giá 33,9 triệu đồng
Best Global Brand 2013: Apple và Google đứng đầu, 4/5 công ty đầu tiên thuộc lĩnh vực công nghệ
Ở bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất của Interbrand thì các công ty hàng tiêu dùng thường đứng đầu, đặc biệt là Cocacola. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây thì các thương hiệu công nghệ, điện tử đã vươn lên mạnh mẽ, chiếm dần vị trí của các công ty hàng tiêu dùng. Đặc biệt nhất là Apple và Google đã vươn lên vị trí dẫn đầu, đẩy Cocacola xuống vị trí thứ 3, IBM thứ 4 và Microsoft thứ 5. Chúng ta cũng chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của Samsung ở vị trí thứ 8, Facebook lên 52, Sony 46 và Nokia tụt xuống còn hạng 57. Theo Interbrand, giá trị thương hiệu Apple là 98 tỷ đô la còn Google là 93 tỷ.Vị trí của một số công ty công nghệNguồn: Interbrand
Yahama Việt Nam giới thiệu Nozza mới phiên bản châu Âu, giá 33,9 triệu đồng
Sau phiên bản Italian Designer Selection giới thiệu hồi tháng 6, Yamaha VN tiếp tục làm mới dòng xe tay ga Nozza dành cho nữ với phiên bản châu Âu, bắt đầu bán ra từ ngày 1/10 này. Nozza phiên bản châu Âu mới được phối lại tem xe nổi bật hơn, với dảy ruy-băng uốn cong theo thân xe, kèm theo đó là 5 màu sơn gồm: đỏ, trắng, đen, xanh dương và nâu. Về động cơ, Nozza mới vẫn sử dụng bộ máy CVT 4 thì, 2 van, dung tích 115cc, phun xăng điện tử YMJET-Fi, pít-tông DiASil độc quyền của Yamaha. Xe được bán với giá 33,9 triệu đồng và sẽ có mặt trong đầu tháng 10 này.
Video quảng cáo Windows 8.1 nhấn mạnh sự quay lại của nút Start
Hô biến mất nút Start trong Windows 8, sau đó đem nó quay lại trong một bản cập nhật, Microsoft đã tự hào đem đến cho người dùng một phiên bản hệ điều hành mới trong Windows 8.1, mặc dù trên thực tế cái nút này chỉ để gọi giao diện Metro chứ không còn chứa menu nhiều chức năng như trước kia. Quảng cáo mới nhất và đầu tiên của Microsoft về Windows 8.1 cũng nói cụ thể vấn đề này, về việc họ đã đem nút Start "thần thánh" lại cho người dùng như thế nào.
Thật ra thì ngoài việc đem nút Start trở lại, Microsoft cũng đã cập nhật khá nhiều tính năng nhỏ cho Windows 8.1, như việc hỗ trợ màn hình có độ phân giải cao hơn Full HD, thay đổi Snap View, cải thiện chức năng tìm kiếm, thay đổi giao diện Metro... Hiện tại bản Windows 8.1 đã được hoàn thiện và chuyển tới tay các nhà sản xuất máy tính, bản cập nhật sẽ được cung cấp miễn phí tới tay người dùng vào giữa tháng 10 này.
Video quảng cáo Windows 8.1 nhấn mạnh nhấn mạnh sự quay lại của nút Start
Hô biến mất nút Start menu trong Windows 8, sau đó đem nó quay lại trong một bản cập nhật, Microsoft đã tự hào đem đến cho người dùng một phiên bản hệ điều hành mới trong Windows 8.1, mặc dù trên thực tế cái nút này chỉ để gọi giao diện Metro chứ không còn chứa menu nhiều chức năng như trước kia. Quảng cáo mới nhất và đầu tiên của Microsoft về Windows 8.1 cũng nói cụ thể vấn đề này, về việc họ đã đem nút Start "thần thánh" lại cho người dùng như thế nào.
Thật ra thì ngoài việc đem nút Start trở lại, Microsoft cũng đã cập nhật khá nhiều tính năng nhỏ cho Windows 8.1, như việc hỗ trợ màn hình có độ phân giải cao hơn Full HD, thay đổi Snap View, cải thiện chức năng tìm kiếm, thay đổi giao diện Metro... Hiện tại bản Windows 8.1 đã được hoàn thiện và chuyển tới tay các nhà sản xuất máy tính, bản cập nhật sẽ được cung cấp miễn phí tới tay người dùng vào giữa tháng 10 này.
[Video] Khoảnh khắc chia tay đầy nước mắt của Steve Ballmer với Microsoft
Trên nền nhạc bài hát The Time of My Life, Steve Ballmer đã có những khoảnh khắc cuối cùng của ông trên sân khấu với tư cách là giám đốc điều hành của Microsoft. Với rất nhiều nước mắt và phong cách hơi quái quen thuộc, Ballmer đã cho chúng ta thấy những cảm xúc rất thật của ông khi tạm biệt Microsoft trong thời gian sắp tới. Tạm biệt Ballmer, dù có những người không thích ông nhưng Ballmer sẽ mãi là một tượng đài trong lĩnh vực công nghệ. Ngay trước khi chia tay Microsoft, Ballmer vẫn để lại dấu ấn rất đậm với việc mua lại Nokia.Bài I've the time of my life nguyên bảnNguồn: TheVerge
Vì sao Evernote lại bán những sản phẩm vật lý như máy scan, bút stylus, ba lô...?
Một năm trước, vị CEO Phil Libin của Evernote đã đứng trên sân khấu để giới thiệu cuốn sổ tay Evernote Smart Notebook do hãng hợp tác cùng Moleskine sản xuất. Lúc đó người ta chỉ nghĩ đây là một sản phẩm mang tính "giải trí" và "sở thích" của hai công ty, chứ ít ai ngờ được rằng nó đánh dấu một hướng đi hoàn toàn bất ngờ của một trong những công ty phần mềm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Thung lũng Silicon. Evernote mới đây đã ra mắt thêm một loạt sản phẩm mới, đó là máy scan cao cấp, bút stylus, áo thun, túi đựng máy tính không cần khóa kéo, một chiếc ví làm từ một miếng da duy nhất, thậm chí là cả vớ nữa. Vậy vì sao Evernote lại chọn kinh doanh những mặt hàng như thế?
Đại diện của Evernote cho biết rằng mặc dù tất cả nhứng sản phẩm trên có một số thứ không liên quan trực tiếp đến dịch vụ ghi chú của hãng, nhưng chúng là những thứ giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên "thông minh hơn". Chúng cũng đại diện cho một cuộc cách mạng trong mô hình kinh doanh của Evernote. Từ trước đến nay Evernote cung cấp ứng dụng miễn phí và chỉ một phần nhỏ trong tổng số người dùng của hãng chi tiền để hưởng được những tính năng phụ trội. Mãi đến năm ngoái hãng mới bán cuốn sổ tay Moleskin Smart Notebook, và với doanh số hàng trăm nghìn cuốn, Evernote nghĩ rằng khách hàng sẽ mua những mặt hàng khác nữa. CEO Phil Libin xem Evernote như một thương hiệu mà những người lao động trí óc sẽ tìm tới, thậm chí ông còn nói rằng chẳng có lý do gì mà công ty ông phải bắt đầu và kết thúc chỉ bằng việc kinh doanh phần mềm cả.
Trong một cuộc phỏng vấn với trang The Verge, Phil nhấn mạnh câu hỏi: "Cần phải đấm vào chỗ nào của sự ngu dốt để nó thật sự đau?"
Đấm vào sự ngu dốt
Năm 2009, Libin soạn ra một kế hoạch 6 năm cho công ty mình. Mỗi năm, Evernote sẽ tập trung vào một mục tiêu nhất định. Trong năm đầu tiên, mục tiêu đó là có thêm người dùng. Đến năm ngoái, đó là việc làm cho người dùng dành nhiều thời gian hơn với Evernote. Còn trong năm nay, công ty muốn làm cho 75 triệu người dùng của mình trả tiền một sản phẩm nào đó do Evernote bán ra, từ đó tiến đến mục tiêu cuối cùng là việc phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO). Tính tới bây giờ, người dùng có thể trả 45$/năm để dùng dịch vụ cao cấp của app Evernote. "Chúng tôi muốn làm khách hàng cảm thấy rằng họ đang bỏ tiền cho một thứ xứng đáng. Để làm cho một người đang không trả đồng nào sang trả 1 đô la là cả một bước đi dài, cũng giống như việc làm cho người đang chi 1 đô sang chi hàng trăm đô la vậy."
Giống với nhiều công ty công nghệ khác, Evernote trước đây đã làm áo thun và bình nước để tặng cho nhân viên của mình, các đoàn khách tham quan, khách đến tham dự hội nghị... Hãng cũng có bán vé và một vài thứ khác trong cửa hàng. Thế nhưng hai năm trước, Libin ra tuyên bố bất ngờ, đó là từ bây giờ trở đi, thương hiệu Evernote chỉ xuất hiện trên những gì công ty có thể bán "với một niềm tự hào". "Bạn khó mà thấy được logo Apple trên một quả bóng xả stress, đúng không nào?", ông nói với nhân viên của mình.
Nhân viên của Evernote thường nghe Libin gọi công ty của mình là "Nike dành cho những người thông minh". Nike, hãng thời trang thể thao đã quá nổi tiếng, từng nói rằng "nếu bạn có một cơ thể thì bạn là một vận động viên" - điều không quá ngạc nhiên đối với một nhà sản xuất muốn bán giày thể thao cho mọi người trên thế giới. Về phần Evernote, hãng muốn bán những thứ gì có thể tăng hiệu quả làm việc lên cao. "Có những sản phẩm có khả năng giúp bạn đưa ra những quyết định khôn ngoan, làm tốt mọi việc, điên một cách tích cực trong cuộc sống hiện đại ngày nay", Andrew Sinkov, giám đốc marketing của Evernote, đã chia sẻ như thế. "Evernote là như thế đó. Chúng tôi đang đưa cho bạn nhiều loại công cụ khác nhau". Hãng muốn đấm vào sự ngu ngốc và khiến chúng ta làm việc cũng như sống một cuộc sống thông minh hơn.Xây dựng thị trường
Evernote Market là cửa hàng mà hãng vừa mới mở hồi tuần trước để bán những vật phẩm vật lý như đã nói ở trên. Ý đồ của Libin đối với Evernote Market đó là vượt xa hơn những cửa hàng của các công ty công nghệ lớn. Evernote muốn sử dụng nó để bán thương hiệu của mình như là một hãng phong cách sống (nguyên văn: lifestyle brand). Libin không suy nghĩ theo hướng rằng khách hàng đang có nhu cầu sử dụng các sản phẩm có logo Evernote. Ông nghĩ rằng họ đang cần những sản phẩm thật sự tốt, chấm hết, và Evernote sẽ bán cho khách hàng những thứ đó, đồng thời chia sẻ lợi nhuận với các đối tác sản xuất của mình. Nếu kế hoạch của ông thành công, những công ty phần mềm khác cũng có thể được truyền cảm hứng. Biết đâu có ngày nào đó Dropbox bán ổ cứng, Pinterest bán sách vẽ thì sao? Còn nếu Evernote thất bại, chiếc ba lô mang thương hiệu của hãng sẽ đồng nghĩa với một sự thất bại trong Thung lũng Silicon.
Để tạo được thị trường cho mình, Evernote phải tạo được hình dáng cho những sản phẩm sẽ mang thương hiệu của mình. Và để làm được điều đó, Libin đã tìm đến Jeff Zwerner, người về làm cho Evernote từ một năm trước với vai trò phó chủ tịch những sản phẩm gắn logo Evernote. Zwerner là một nhân viên kì cựu, người đã dành ra hàng thập kỉ với nhiều vai trò khác nhau ở Apple. Ông cũng chính là người đã phát triển ra bao bì cho chiếc iPod thế hệ đầu tiên.
Zwerner đi chu du khắp thế giới để tìm kiếm những sản phẩm có thể liên kết với điều mà Evernote đang quan tâm, và đó phải là những vật thông minh. Ông cũng là người định hướng trong việc thiết kế những sản phẩm đang bán trên Evernote Market, tạo ra các mảng màu xám và đen để phối hợp với tông xanh lá đặc trưng cho Evernote. Ông đặt hàng các ba lô từ hãng thời trang Côte&Ciel của Pháp, đặt những chiếc ví từ nhà thiết kế Nhật Bản Kazushige Minami. Zwerner cũng phải làm việc với họ để tạo ra một "phiên bản Evernote" cho những sản phẩm mà ông đã đặt hàng.
Tuy nhiên đây không phải là việc hợp tác để sản xuất ra những vật phẩm quảng cáo thông thường. Logo của Evernote ít khi xuất hiện trên những mặt hàng nói trên. "Mặc dù chúng tôi muốn chúng mang thương hiệu của mình, tuy nhiên mục đích chính không phải là để tự quảng cáo".
Tích hợp chặt chẽ
Nếu như chúng ta xem Evernote như là Nike dành cho người thông minh thì chiếc máy quét ScanSnap giá 500$ cũng giống như đôi giày Air Jordan vậy. Được thiết kế với PFU, một công ty con thuộc Fujitsu, Evernote có thể kết hợp cả phần cứng lẫn phần mềm vào ScanSnap. Thực chất thì ScanSnap từ lâu đã có thể gửi dữ liệu mới quét vào ghi chú của Evernote, nhưng với phiên bản đặc biệt này thì Evernote đã thiết kế lại gần như toàn bộ giao diện và trải nghiệm người dùng, ngay cả icon khi người dùng mới kết nối máy scan vào máy tính cũng được làm mới. Kết quả là người dùng có một chiếc máy in với thiết kế lạ, thương hiệu lạ, và được tích hợp chặt chẽ với Evernote. Và như đã nói ở trên, vì đây là một chiếc máy quét đắt tiền nên ScanSnap có thể quét tài liệu với tốc độ nhanh và độ chính xác, thậm chí nó còn nhận biết được loại tài liệu (hình ảnh, danh thiếp, hóa đơn) để phân loại riêng ra nữa.
Tương tự, Evernote cũng đã hợp tác với hãng Adonit để tạo ra cây bút stylus Jot Script Evernote Edition. Công ty đã có ứng dụng ghi chú bằng bút Penultimate trên iPad, và giờ hãng cần một cây bút để dùng kèm với app này. "Chúng tôi rất nản với những cây bút chì màu to lớn. Chúng quá kém chính xác". Thế là Evernote tìm đến Adonit, một công ty có trụ sở tại Texas vốn đã bán được hơn 1 triệu chiếc bút kể từ sau khi họ gây quỹ thành công trên trang KickStarter hai năm về trước. David Sperry, một đồng sáng lập Adonit, cho biết rằng cây bút của công ty mình sử dụng thêm một gia tốc kế nên có thể viết chính xác như khi đang xài bút bi. Ông hi vọng việc bắt tay cùng Evernote sẽ giúp stylus phổ biến hơn với mọi người chứ không chỉ là trong giới hội họa, vốn đang làm nhóm khách hàng chính của Adonit.
Nhưng mối hợp tác quan trọng nhất trong đợt này có lẽ là với 3M bởi hãng này vừa mới ra mắt sáu sản phẩm mới mang thương hiệu Evernote tại Mỹ và Nhật. Jesse Singh, phó chủ tịch của 3M, nói rằng doanh nghiệp của mình bán được hàng chục tỉ giấy ghi chú Post-Its mỗi năm. Nếu bạn không biết thì Post-Its là những mảnh giấy hình vuông hoặc chữ nhật có nhiều màu mà người ta thường ghi chú rồi dán lên tường, bàn làm việc hoặc sách vở. Việc hợp tác với Evernote giúp 3M tiếp cận được với hàng triệu khách hàng vốn đang không còn muốn sử dụng giấy để ghi chú theo cách thông thường. Ứng dụng Evernote trên Android và iOS giờ đây đã hỗ trợ việc chụp ảnh lại các tờ Post-Its và phân loại chúng tùy theo màu giấy, rất hay và thú vị, lại tiện lợi trong công việc.
Rủi ro trong thị trường và sự cách tân
Máy quét, bút stylus, ví, ba lô - việc kinh doanh những mặt hàng này vẫn còn rất nhiều chông gai, ngay cả với một công ty đã có 330 nhân viên và từng gây quỹ 250 triệu USD như Evernote. Phải còn lâu lắm Evernote mới có thể làm cho mô hình kinh doanh vật phẩm của mình trở nên hoàn hảo. Đối với những người hay hoài nghi, hoặc đối với một đối thủ cạnh tranh, có vẻ như những vật phẩm này đang khiến Evernote bị phân tâm khỏi việc phát triển phần mềm ghi chú.
CEO Libin đã chuẩn bị cho những lời chỉ trích này. "Luôn có sự đánh đổi trong dư luận giữa việc tập trung và việc trì trệ. Người ta sẽ nói nhiều về thứ nào trong số hai điều trên còn tùy vào mức độ thành công của bạn. Nếu bạn bán một sản phẩm mới và nó tốt, người ta sẽ nói: 'Thật tuyệt! Đây quả đúng là thứ tuyệt vời để làm'. Còn nếu bạn tập trung vào một sản phẩm và nó thất bại, người ta sẽ nói 'Công ty này không còn có khả năng sáng tạo nữa'".
"Tất cả mọi thứ chúng tôi làm là để giữ cho công ty luôn ở trạng thái khởi động", ông nói tiếp. "Làm thế nào để chúng tôi tiếp tục cách tân, làm thế nào để tiếp tục sáng tạo, làm thế nào chúng tôi có thể nghĩ ra những ý tưởng mới?" Việc đưa những vật phẩm thông minh vào đời thực chính là thứ sẽ dẫn dắt tính cách tân tại một công ty phần mềm như Evernote. "Tôi đang cố gắng giữ cho công ty ở mức độ sáng tạo cao trong thập kỉ tới. Đây là cách mà chúng tôi làm cho Evernote trở nên tốt hơn".Nguồn: The Verge
Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013
Đánh giá nhanh Toshiba Qosmio X75, thiết kế mới, cấu hình mới, loa hay
Cùng với sự xuất hiện của thế hệ vi xử lý Intel Haswell, hãng điện tử Nhật Bản - Toshiba đã đồng loạt nâng cấp cho các dòng máy trọng điểm như Satellite S40 Series, Satellite P-Series và gần đây nhất là dòng máy chơi game Qosmio X70 Series. Nếu như các mẫu Qosmio trước đây đều có tên 3 số như X770 (Sandy Bridge), X870 (Ivy Bridge) thì với X70 Series chạy chip Haswell, cách đặt tên đã được rút gọn theo xu hướng mới của Toshiba. Thêm vào đó, thiết kế của dòng X70 Series cũng theo ngôn ngữ Skyline và cấu hình mạnh hơn với GPU Nvidia GTX 770M, tích hợp SSD mSATA bên cạnh ổ HDD truyền thống. Hôm nay, mình đã mượn được một chiếc Qosmio X75-A7298 từ laptopvip và xin gởi đến các bạn bài đánh giá sơ lược chiếc máy này.
Thiết kế:
Toshiba Qosmio X75 thừa hưởng khá nhiều đặc điểm thiết kế từ người tiền nhiệm X870. Toshiba vẫn giữ lại chất liệu nhôm hoa văn Black Widow cho mặt ngoài nắp máy và nội thất. Tuy nhiên, như đã nói ở trên với ngôn ngữ thiết kế Skyline mới thì X75 có thiết kế tổng thể dạng chữ U, tương tự Satellite P50. Thiết kế này khiến chiếc máy trông thanh thoát và hiện đại hơn so với kiểu dáng cục mịch của X870. Thêm vào đó, logo Qosmio có đèn nền đỏ đã được chuyển xuống góc dưới chứ không nằm chính giữa nắp máy như phiên bản trước.![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
Bên trong, vỉ phím và khu vực chiếu nghỉ tay vẫn là chất liệu nhôm. Bao quanh các cạnh máy vẫn là viền chrome đỏ nhưng ít ra nó không quá "sến" như thiết kế tương tự của X870. Các cổng kết nối đều được đặt tại 2 cạnh bên với 4 cổng USB 3.0, 1 HDMI, 1 VGA, 1 LAN. Tuy nhiên, 2 cổng USB được đặt rất sát nhau nên bạn không thể cắm được 2 chiếc USB có kích thước lớn. Cạnh trước máy chỉ có khe cắm thẻ SD và các đèn tín hiệu.
Giữa nội thất là bàn phím không khung (frameless) giống X770 và X870. Mình luôn đánh giá cao bàn phím của dòng Qosmio và với X75, trải nghiệm gõ phím vẫn được bảo toàn. Các phím cách nhau khoảng 2 mm, hành trình phím vừa phải và layout rất hợp lý. Các phím điều hướng mặc dù được làm hơi nhỏ nhưng vẫn dễ bấm. Và dĩ nhiên, bàn phím cũng có đèn nền backlit màu đỏ đặc trưng của dòng Qosmio.
Phía trên bàn phím là hệ thống loa Harman/Kardon với nút nguồn được tích hợp chung vào một bề mặt lưới, hoàn thiện khá tinh xảo. Bên dưới bàn phím là bàn rê đa điểm lớn, có độ nhạy cao với thiết kế chữ U, viền đỏ tương tự X870. Bàn rê được thiết kế dạng ClickPad, bạn có thể nhấn tại mọi điểm trên bàn rê và 2 nút chuột được làm chìm rất dễ bấm. Tuy nhiên, do bàn rê đặt lệch về bên trái phím Space nên khoảng trống để tay bị thu hẹp khá nhiều.
Màn hình & loa:Giống như các phiên bản trước, Qosmio X75 cũng được trang bị màn hình 17,3" TruBrite LCD, phân giải Full HD 1080p. Công nghệ màn hình TruBrite trên Qosmio X75 cho chất lượng hình ảnh sắc nét và màu sắc tươi sáng. Khả năng tái hiện chi tiết rất tốt đồng thời góc quan sát 2 bên rộng hơn, cho phép bạn chia sẻ nội dung tốt hơn với người ngồi cạnh. Tuy nhiên, là màn hình gương nên hiện tượng chói vẫn xảy ra nếu bạn sử dụng máy nơi có nguồn sáng trực tiếp hoặc ngoài trời.
Về âm thanh, Qosmio X75 tiếp tục được trang bị công nghệ loa Harman/Kardon rất chất lượng. Âm thanh đầu ra lớn, chất âm chắc, rõ ràng dù mở tối đa âm lượng. Tuy nhiên, mình cảm thấy Harman/Kardon trên X75 có phần thua kém so với X870 hay X770. Âm bass không được sâu và đầy nội lực như các phiên bản trước.
Hiệu năng:
Chiếc Qosmio X75 mình mượn được có cấu hình như sau:
- CPU: Intel Core i7 4700MQ xung nhịp 2,4 GHz (TurboBoost 3,4 GHz)
- GPU: Intel HD Graphics 4600 + Nvidia GeForce GTX 770M 3 GB GDDR5;
- RAM: 16 GB DDR3;
- HDD: Toshiba 1 TB (5400 rpm) + SSD Toshiba 256 GB mSATA;
- ODD: Matshita Blu-ray (BD-RE).
Về CPU, Qosmio X75 được trang bị cùng một loại CPU với Satellite P50 - Intel Core i7 4700MQ. Đây là một con CPU Quad-core, cache 6 MB. So với một CPU Core i7 thế hệ 4 khá phổ biến khác là 4700HQ thì hiệu năng của cả 2 chỉ chênh nhau chút ít. Max TDP đều 47 W nhưng xung nhịp GPU tích hợp của 4700HQ là 1,2 GHz, cao hơn 4700MQ 1,15 GHz.
Với cấu hình trên, Windows Experience Index chấm cho hệ thống 7,0 điểm, dựa trên thang thấp nhất là hiệu năng đồ họa desktop và 3D. Đây là một điểm số khá cao trong dòng máy chơi game. Tuy nhiên, nếu so với ASUS G750JX-DB71 với CPU Core i7 4700HQ và card đồ họa GTX 770M tương tự thì điểm hiệu năng đồ họa của Qosmio X75 lại thua 0,6 điểm.
Mình cũng đã cho máy thực hiện một số bài benchmark để đánh giá khả năng xử lý. Thông thường, mình sử dụng 3 bài thử là 3DMark 11 v1.0.5, 3DMark 11 2013 và PCMark 7. Tuy nhiên, đáng tiếc là 3DMark 11 2013 không thể thực hiện vì lỗi chưa tương thích driver. Vì vậy, mình chỉ đưa ra kết quả so sánh 3DMark 11 v1.0.5 và PCMark 7.
Để so sánh, chọn ra 3 chiếc máy chạy Haswell có card rời khác là ASUS N550JV (Core i7 4700HQ, Nvidia GT 750M, 8 GB RAM, HDD); ASUS G750JX-DB71 (Core i7 4700HQ, Nvidia GTX 770M, 16 GB RAM, SSD + HDD) và Toshiba Satellite P50 (Core i7 4700MQ, NVidia GT 745M, 8 GB RAM, HDD).
3DMark 11 v1.0.5:
Ở chế độ test Performance, Qosmio X75 đạt 5108 điểm, khá ngang bằng so với ASUS G750JX-DB71 mặc dù được trang bị CPU cao hơn và cùng GPU. Cũng từ bảng so sánh này, chúng ta có thể thấy sự chênh lệch về sức mạnh giữa 2 dòng GPU Nvidia GTX cao cấp và GT tầm trung. 2 chiếc máy còn lại là ASUS N550JV và Toshiba Satellite P50 lần lượt sử dụng GPU Nvidia GeForce GT750M và GT745M. Hiệu năng đồ họa của 2 con GPU này chỉ bằng 1 nửa so với GTX của ASUS G750JX và Qosmio X75.
PCMark 7:
Với bài test PCMark 7 chế độ PC Suite và Lightweight kiểm tra hiệu năng toàn hệ thống, điểm số giữa Qosmio X75 và ASUS G750JX-DB71 1 lần nữa sát nút: 6152 và 6115 điểm. Cả 2 chiếc máy này đều chạy 2 ổ cứng trong đó có 1 ổ SSD cho tốc độ truy xuất nhanh, cùng 16 GB RAM và card đồ họa GTX 770M. ASUS N550JV và Toshiba Satellite P50 lại bị bỏ khá xa do sử dụng card đồ họa thấp hơn, dùng ổ HDD cơ học và RAM cũng chỉ bằng 1 nửa.
Nhờ ổ cứng SSD, tốc độ truy xuất dữ liệu trên Qosmio X75 rất nhanh. Kết quả benchmark ổ cứng bằng CrystalDisk Mark cho thấy tốc độ đọc của SSD là 490 MB/s trong khi tốc độ ghi là 454 MB/s. Nếu so với ổ HDD cơ học truyền thống 5400 rpm như của Toshiba Satellite P50 thì tốc độ này nhanh hơn gấp 5 lần. Vì vậy, việc trang bị SSD đã giúp Qosmio X75 phát huy tối đa sức mạnh của một cỗ máy chơi game.
*Thử nghiệm chơi game trên Qosmio X75 với Crisis 3 cho thấy ở cấu hình SMAAx2 thì hệ thống vẫn đảm đương khá tốt, khung hình không giảm nhiều và vẫn có thể chơi mượt mà. Do thời gian mượn máy không được lâu nên mình không thể thử nghiệm thêm các game nặng khác
Pin & nhiệt:
Qosmio X75 được trang bị pin 8 cell 47 Wh tương tự X870. Sử dụng để lướt web, làm việc bình thường, nghe vài bài nhạc, độ sáng màn hình 70 - 80%, chế độ pin Eco thì pin của máy có thể trụ được trong khoảng 3 tiếng rưỡi. Nếu để ở chế độ Balanced thì pin chỉ gần 3 tiếng. Khi chơi game thì mình cắm nguồn để đạt được hiệu năng cao nhất.
Về nhiệt độ, Qosmio X75 khá nóng như tông màu đỏ của nó. Tại khu vực để tay bên phải, nó sẽ nóng rõ rệt nếu bạn chơi game nặng và hơi ấm nếu bạn làm việc bình thường. Thêm vào đó, với thiết kế khe tản nhiệt đặt bên cạnh phải, hơi nóng sẽ trực tiếp phà thẳng vào tay cầm chuột khi chơi game. Đây là một thiết kế bất tiện "kinh điển" của dòng Qosmio mà đến nay vẫn chưa được Toshiba thay đổi. Thêm vào đó, các khe hút khí được đặt rải rác trên mặt dưới nhưng đệm nâng đáy máy không đủ cao để luồng khí được lưu thông một cách tốt nhất. Vì vậy, tình trạng nóng sẽ càng nóng hơn nếu các khe này bị che khuất. Nếu đặt trên đế tản nhiệt hoặc nâng đáy máy lên một chút thì vấn đề sẽ được giải quyết đáng kể.
Kết luận:
Với thời gian sử dụng máy chưa đến 1 ngày nên mình không thể đánh giá nhiều về Qosmio X75. Tuy nhiên, qua những thông số benchmark và trải nghiệm thực tế thì không thể phủ nhận Qosmio X75 là một trong những chiếc laptop chơi game có cấu hình tốt nhất hiện nay. Thiết kế của X75 được đổi mới, đẹp hơn và nhẹ hơn so với X870 (3,3 kg so với 3,42 kg). Cấu hình cũng được nâng cấp đáng kể. Tuy nhiên, mình cảm thấy hơi tiếc khi màn hình 3D không còn được trang bị trên X75. Với những phiên bản Qosmio X Series trước đây như X770, X870 thì trải nghiệm 3D trên máy rất tuyệt vời. 3D vẫn là một tính năng gây sức hút đối với Qosmio X Series và việc không dùng 3D sẽ khiến Qosmio mất đi một ưu thế cạnh tranh so với ASUS G-Series hay Alienware.
Phiên bản Qosmio X75-A7298 mình vừa đánh giá có giá chính thức từ Toshiba Mỹ là 1799,99 USD. Đây là một mức giá rất cạnh tranh so với ASUS G750JX. Quyết định của bạn chỉ còn ở ngoại hình và thương hiệu.
Rút gọn các ưu nhược điểm của Toshiba Qosmio X75:
Ưu điểm:Nhược điểm:
- Thiết kế khá đẹp, bàn phím bàn rê tốt;
- Màn hình đẹp, góc rộng, loa hay;
- Cấu hình cao;
- Giá cạnh tranh.
- Bố trí cổng USB chưa hợp lý, khe tản nhiệt đặt bên phải;
- Khá nóng tại khu vực nghỉ tay;
- Không còn tùy chọn màn hình 3D.
Đăng ký:
Bài đăng
(
Atom
)