Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Trên tay nVIDIA SHIELD bản hoàn thiện

nvidia-shield.

SHIELD là chiếc máy đầu tiên chạy chip Tegra 4 của nVIDIA trên thế giới, và cũng là một trong số ít thiết bị sử dụng chip này đang có mặt trên thị trường, ngoài ra còn có Tegra Note 7, Microsoft Surface 2, HP Slate7... So với số lượng thiết bị sử dụng chip Snapdragon 800 của Qualcomm thì bên phía Tegra 4 chỉ đếm trên đầu ngón tay, do đó hiện tại vẫn không có nhiều đánh giá trực tiếp so sánh sức mạnh giữa 2 SoC này để biết bên nào mạnh hơn bên nào. Với SHIELD, chiếc máy chơi game do tự tay nVIDIA phát triển, do đó nó cũng được ưu ái nhiều điểm với phần cứng mạnh và chất lượng hoàn thiện tốt. Dù vậy, giá bán lẻ 299$ của SHIELD dường như không hấp dẫn người dùng, khiến nhiều người hoài nghi về chiếc máy này, trên thực tế là máy chính thức bán ra từ tháng 7 mà đến nay mình mới có phiên bản hoàn thiện ở Việt Nam để trên tay.

Cấu hình phần cứng của nVIDIA SHIELD:
  • BXL: nVIDIA Tegra 4, 4 nhân xung nhịp 1,91GHz
  • RAM: 2GB
  • Màn hình: 5 inch, 1280 x 720 pixel (294 ppi), cảm ứng đa điểm
  • Âm thanh: loa stereo, tích hợp micro
  • Bộ nhớ trong: 16GB
  • Kết nối không dây: WiFi N, anten 2x2 MIMO (2,4GHz và 5GHz), Bluetooth 3.0, GPS
  • Kết nối có dây: mini HDMI, Micro USB 2.0, khe thẻ micro SD, jack tai nghe 3.5
  • Pin: 28,8Wh (7350mAh)
  • Kích thước: 158 x 135 x 57mm
  • Trọng lượng: 579g
  • HĐH: Android 4.3
  • Điều khiển dạng console với cụm phím bấm, D-pad và 2 cần joystick như một gamepad thực thụ.
  • Hỗ trợ stream game từ máy tính để bàn lên SHIELD, yêu cầu GPU GTX 650 trở lên

SHIELD được nVIDIA giới thiệu tại triển lãm CES 2013 đầu năm nay, nó là một chiếc máy chơi game cầm tay di động, tương tự như PSP, PS Vita của Sony. Một điểm quen thuộc mà chúng ta sẽ bắt gặp ở SHIELD là màn hình cảm ứng đa điểm độ phân giải cao, kèm theo đó là hệ điều hành Android thân thiện, dễ sử dụng. Lúc ra mắt, nVIDIA cài Android 4.1 Jelly Bean cho máy, và chính thức nâng cấp lên bản 4.3 hồi tháng 10 vừa rồi, hi vọng bản Kit Kat 4.4 cũng sẽ sớm có cho chiếc máy này. Là một thiết bị chơi game, do đó SHIELD được trang bị một tay cầm đầy đủ, gồm có phím D-pad, 2 cần joystick, cụm phím chức năng và 4 phím phụ L1/L2/R1/R2. Những phím chuyên dụng cho Android như Back, Home cũng được trang bị sẵn cho máy.

Để chơi game trên SHIELD, chúng ta có vài cách, đơn giản nhất là cài đặt game Android ngay trên máy, thông qua Play Store hoặc file APK chép vô bộ nhớ trong/thẻ nhớ. Máy có khe cắm thẻ microSD, hỗ trợ thẻ 32GB trở xuống ở định dạng FAT32. nVIDIA cho biết máy không hỗ trợ thẻ dung lượng lớn hơn, ví dụ 64GB bởi hệ điều hành Android hiện tại chưa hỗ trợ định dạng NTFS cũng như exFAT. Với những game Android, cách chơi trên SHIELD lại chia ra làm 2 hướng: hoặc sử dụng màn hình cảm ứng hoặc sử dụng tay cầm, tùy vào game và cách mà lập trình viên hỗ trợ thì cách chơi sẽ khác nhau. Ví dụ, game Angry Birds không thể chơi bằng phím cứng mà phải sử dụng màn hình cảm ứng hoặc ngược lại, những game hành động khi có tay cầm sẽ dễ chơi và chính xác hơn.

Ngoài ra, SHIELD còn hỗ trợ một tính năng đặc biệt khác đó là khả năng nhận stream game từ PC. Tức là chúng ta chạy một game trên máy tính để bàn và sử dụng SHIELD làm một tay cầm để chơi, lúc này tất cả hình ảnh cũng được đưa xuống màn hình 5 inch của máy. Bạn có thể cầm máy đi đâu chơi cũng được, không vướng bận chuột, bàn phím, miễn giữa 2 máy duy trì được kết nối mạng với nhau. Hiện tại chức năng GameStream chỉ hỗ trợ GPU dành cho máy tính để bàn, chưa hỗ trợ card đồ họa cho laptop vì nVIDIA cho biết video truyền đi sẽ được nén theo codec H.264, nên cần GPU mạnh để làm việc này.

Để sử dụng chức năng GameStream này, chúng ta cần thỏa tất cả các điều kiện sau:
  • Máy tính để bàn có GPU từ GeForce GTX 650 trở lên.
  • Bộ phần mềm GeForce Experience, driver card đồ họa mới nhất
  • Máy tính và SHIELD cùng kết nối chung mạng nội bộ với nhau. SHIELD nên kết nối với WiFi băng tần 5GHz
  • Nếu có SHIELD, bạn có thể tham khảo hướng dẫn kết nối với PC để sử dụng GameStream ở đây.


GOCE trở lại khí quyển và bốc cháy, chấm dứt sứ mạng thăm dò trường trọng lực và đại dương sau 4 năm

GOCE.

Vào lúc 1:00 AM CET (7:00 AM giờ Việt Nam) ngày 11 tháng 11, tàu thăm dò Trường trọng lực và đại dương (GOCE) đã trở lại khí quyển trái đất và bốc cháy tại một địa điểm trên quỹ đạo mở rộng từ Siberia đến tây Thái Bình Dương, đông Ấn Độ Dương và Nam Cực. Theo cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu (ESA), con tàu đã bị phá hủy tại tầng khí quyển trên cao và mặc dù một số mảnh vỡ có thể đã rơi xuống đất nhưng chưa có báo cáo thiệt hại nào.

Được phóng vào tháng 3 năm 2009 từ sân bay vũ trụ Plesetsk của Nga, sứ mạng của GOCE là thực hiện khảo sát chi tiết trường trọng lực trái đất ở tỉ lệ cực nhỏ. Con tàu hình bát giác nặng 1100 kg được mệnh danh là "Ferrari của không gian" đã mang lại cho giới khoa học cái nhìn rõ ràng hơn về cấu trúc Trái Đất và hoạt động lưu thông của đại dương. Trong 4 năm hoạt động, thành tựu lớn nhất mà GOCE đạt được là việc mô hình hóa thành công thể địa cầu (geoid) - một mô hình ý tưởng của các đại dương khi chúng xuất hiện dưới sự tác động duy nhất của hoạt động tự quay quanh trục và lực hấp dẫn Trái Đất mà không có yếu tố thủy triều và gió.

Để thực hiện công tác đo đạt chính xác, GOCE hoạt động trên một quỹ đạo thấp, cách Trái Đất từ 224 đến 255 km. Ở độ cao này, khí quyển Trái Đất vẫn còn hiện diện và gây ra lực kéo đáng kể. Do đó, con tàu không người lái đã được thiết kế khí động học và được trang bị các cánh gió cùng động cơ ion để duy trì quỹ đạo ổn định. Điều này cũng lý giải cho cái tên gọi Ferrari của không gian mà người ta đặt cho GOCE.

Vào ngày 2 tháng 10, động cơ ion của GOCE đã cạn kiệt nhiên liệu xenon và con tàu mất dần quỹ đạo. Mỗi ngày, GOCE giảm 1,5 km độ cao so với quỹ đạo ban đầu. Văn phòng giám sát rác không gian (Space Debris Office) thuộc ESA và Ủy ban điều phối rác không gian (Inter-Agency Space Debris Coordination Committee) đã liên tục theo dõi tình trạng của GOCE và tiếp tục cập nhật thời gian dự kiến khi con tàu trở lại khí quyển. Vào ngày 10 tháng 11, trạm quan sát Antarctic Troll đã phát hiện GOCE đang ở độ cao 120 km và ESA ngạc nhiên cho biết con tàu lúc này vẫn còn hoạt động. Sau đó vào rạng sáng ngày 11 tháng 11, ESA mất liên lạc với tàu khi nó lao xuống khí quyển và bốc cháy.

Heiner Klinkrad, giám đốc văn phòng giám sát rác không gian của ESA cho biết: "Tàu GOCE nặng 1 tấn chỉ là một phần nhỏ trong số 100 - 150 tấn rác thải không gian do con người chế tạo tái xâm nhập khí quyển Trái Đất mỗi năm. Trong suốt 56 năm hoạt động hàng không không gian, đã cso hơn 15.000 tấn vật thể bay trở lại khí quyển mà không gây bất cứ tổn thất nào về người tính đến hiện tại."


Nokia sẽ ra mắt Lumia 2020 và Lumia 1820 tại MWC 2014?

Screen Shot 2013-11-12 at 5.59.33 PM.
Hình ảnh bản mẫu được cho là của Lumia 1820 bị rò rỉ trước đây

Mới đây đã có một tin đồn từ trang NokiaPowerUser cho biết nhiều khả năng Nokia sẽ tung ra một chiếc tablet 8" (Lumia 2020) và một chiếc smartphone cao cấp (Lumia 1820) tại sự kiện MWC 2014 diễn ra vào cuối tháng 2 năm sau. Nguồn tin tiết lộ rằng 2020 sẽ dòng tablet màn hình 8" đầu tiên của Nokia và nó cũng sẽ sử dụng hệ điều hành Windows RT như đàn anh 2520. Bên cạnh đó, Lumia 2020 cũng được cho là sử dụng vi xử lý Qualcomm Snapdragon 800, màn hình độ phân giải Full HD, có hỗ trợ bút stylus, và theo như dự đoán thì Lumia 2020 sẽ có mật độ điểm ảnh cao hơn cũng như tốc độ xử lý mạnh mẽ hơn so với Lumia 2520.

Tiếp đến là Lumia 1820, đây có thể là chiếc smartphone cao cấp đầu tiên của Nokia trong năm 2014 với nhiều cải tiến so với các thế hệ trước đây. Cụ thể hơn, Lumia 1820 nhiều khả năng sẽ có thiết kế bằng nhôm nguyên khối, camera trên 1820 cũng được trang bị tính năng chụp trước lấy nét sau (tương tự như cách Lytro hoạt động - Nokia gọi là Nokia Refocus) tương tự như Lumia 1520 hiện nay. Đặc biệt hơn, 1820 cũng được đồn đoán sẽ là chiếc smartphone đầu tiên chạy phiên bản Windows Phone 8.1 với nhiều cải tiến.


Ducati Monster 1200 phiên bản 2014 đạt được giải thưởng "Chiếc xe đẹp nhất" tại ECIMA 2013

ducati-monster-1200.

Mẫu xe naked bike cao cấp Ducati Monster 1200 phiên bản 2014 chính là chủ nhân của giải thưởng "Chiếc xe đẹp nhất" tại triển mô tô quốc tế EICMA 2013 vừa mới diễn ra tại thành phố Milan, Italia. Với hơn 275.000 chiếc đã được bán ra kể từ khi chiếc Monster đầu tiên được ra đời vào năm 1993, dòng xe mô tô thể thao này là một trong những sản phẩm thành công nhất trong lịch sử hãng xe Ý. Và với việc ra mắt phiên bản mới 2014 tại EICMA năm nay, Ducati Monster 1200 sẽ còn tiếp tục tạo nên thành công lớn hơn nữa cho Ducati trong tương lai.

Giải thưởng này là kết quả bầu chọn của hơn 10.000 khách tham quan triển lãm và Monster 1200 chính là chiếc xe giành được nhiều phiếu bầu chọn nhất, đứng hạng 2 tiếp theo cũng là một mẫu xe của Ý - chiếc MV Agusta Turismo Veloce 800. Dưới đây là bảng thông số kỹ thuật cũng như những shot hình ấn tượng nhất về Ducati Monster 1200 đời 2014, mời các bạn cùng xem qua.

Thông số kỹ thuật của Ducati Monster 1200 phiên bản 2014
  • Kích thước & trọng lượng
    • Khung gầm bằng thép ống Trellis
    • Chiều dài cơ sở 1.511mm
    • Góc bẻ lái: 60 độ
    • Dung tích bình xăng: 17.5L
    • Trọng lượng khô: 182kg
    • Chiều dài tối đa thân xe: 2.156mm
    • Chiều cao yên xe: 785mm, có thể điều chỉnh
    • Các hệ thống hỗ trợ điện tử: DTC, RBW, Riding Modes
  • Động cơ
    • Động cơ L-Twin, Testatretta 11 độ, Desmodromic, dung tích 1.199cc, 4 van mỗi xy-lanh, Dual Spark, làm mát bằng chất lỏng.
    • Tỷ số nén: 12.5:1
    • Công suất tối đa: 135 mã lực tại 8.750 vòng/phút [Phiên bản Monster 1200 S là 145 mã lực tại 8.750 vòng/phút]
    • Mô-men xoắn cực đại 118Nm tại 7.250 vòng/phút [Phiên bản Monster 1200 S là 125Nm tại 7.250 vòng/phút]
    • Hệ thống phun xăng điện tử với van tiết lưu Mikuni 53mm
    • Hệ thống xả thải '2 in1', chất liệu hợp kim trọng lượng nhẹ kết hợp với bộ chuyển đổi khí thải xúc tác
    • Tiêu chuẩn khí thải Euro 3
  • Truyền động
    • Hộp số 6 cấp
    • Ly hợp đa phiến dạng trượt, điều khiển bằng thủy lực
    • Tỷ số truyền ở cấp cuối là 1.84:1, 6 số thẳng.
  • Phanh và hệ thống treo
    • Hệ thống phuộc trước Kayaba 43mm, dạng Upside-Down, có thể điều chỉnh được.[Phiên bản Monster 1200 S trang bị phuộc Ohilins 48mm, dạng Upside-Down, có thể điều chỉnh]
    • Phanh trước đạng đĩa đôi 320mm, kẹp phanh Brembo Monobloc M4-32 với 4 piston, kết hợp ABS. [Phiên bản Monster 1200 S trang bị đĩa phanh 330mm, kẹp phanh Brembo Monobloc M50, 4 piston, tích hợp ABS]
    • Lốp trước Pirelli Diablo Rosso II kích thước 120/70ZR 17
    • Mâm hợp kim Fusa 10 chấu [Phiên bản Monster 1200 S trang bị mâm hợp kim 3 chấu dạng chữ Y]
    • ---
    • Hệ thống treo phía sau độc lập, giảm xóc đơn Sachs, có thể điều chỉnh, tay đòn làm bằng hợp kim nhôm. [Phiên bản Monster 1200 S trang bị giảm xóc Ohilins, tay đòn hợp kim nhôm]
    • Phanh sau dạng đĩa đường kính 245mm, kẹp phanh Brembo 2 piston, tích hợp ABS
    • Lốp sau Pirelli Diablo Rosso II kích thước 190/55ZR 17
    • Mâm hợp kim Fusa 10 chấu [Phiên bản Monster 1200 S trang bị mâm hợp kim 3 chấu dạng chữ Y]
--//--
Video giới thiệu và hình ảnh chi tiết của Ducati Monster 1200 S phiên bản 2014


2014-Ducati-Monster-1200-S.

2104-ducati-monster-1200-s-21.


Boeing nâng cấp pháo đài bay B-52, sức chứa vũ khí tăng 50%, kéo dài thời gian hoạt động đến 2044

B-52_01.

Boeing B-52 Stratofortress hay "pháo đài bay B-52" là loại máy bay ném bom chiến lược hạng nặng tầm xa được không lực Hoa Kỳ khai thác từ năm 1955. Mặc dù đã có tuổi đời gần nửa thế kỷ nhưng B-52 vẫn chưa được cho nghỉ hưu. Hồi tuần qua, Boeing đã công bố một chương trình mới để mở rộng vòng của mẫu máy bay ném bom này với việc tăng thêm 50% sức chứa để có thể mang theo các loại vũ khí thông minh. Đây là một phần của bản hợp đồng mới giữa Boeing và không lực Hoa Kỳ trị giá 24,6 triệu USD.

B-52 được chế tạo trong thập kỷ đầu của Chiến Tranh Lạnh nhằm ngăn ngừa những cuộc tấn công tiềm năng từ Liên Xô. Nó có thể bay ở độ cao 15.000 m với vận tốc 1046 km/h trong tầm bay 14.160 km mà không cần nạp lại nhiên liệu, đồng thời có thể mang 32.000 kg vũ khí đủ loại, từ bom cho đến vũ khí hạt nhân.

B-52 là chiếc máy bay ném bom có thời gian phục vụ lâu nhất mà Mỹ từng phát minh. Do được chế tạo quá tốt nên B-52 vẫn được sử dụng trong biên chế không lực Hoa Kỳ và điều ngạc nhiên là các phi công chịu trách nhiệm điều khiển chiếc máy bay không lồ này hiện nay có thể là con cháu của những người đầu tiên cầm lái vào những năm 1950.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để giữ cho một chiếc máy bay ném bom nhiều tuổi như vậy cập nhật với công nghệ mới trong thời đại kỹ thuật số? Giải pháp được đưa ra là nâng cấp kết cấu, điện tử và hệ thống vũ khí trong khi vẫn giữ lại khung sườn và sải cánh khổng lồ của pháo đài bay nhằm kéo dài thời gian phục vụ đến năm 2044.

B-52_02.

Theo hợp đồng đã ký kết với không lực Hoa Kỳ, Boeing sẽ cải tạo hệ thống vũ khí xoay vòng hiện có trên B-52. Qua đó, chiếc máy bay có thể mang theo đầy đủ các loại vũ khí thông minh trong khoang chứa bom thay vì gắn trên các mấu cứng ngoài cánh, tăng sức chứa của B-52 thêm 50%. Với tất cả vũ khí được chứa bên trong, lực kéo khí động sẽ giảm đi đáng kể trong khi hiệu quả nhiên liệu sẽ được tăng cường trong suốt chuyến bay. Thêm vào đó, với việc thay đổi các hệ thống phóng xoay vòng, B-52 có thể mang thêm nhiều loại vũ khí nhằm đáp ứng với nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Hệ thống phóng cải tiến sẽ kết hợp với hệ thống nâng cấp CONECT - một mạng lưới kỹ thuật số được trang bị sẵn, cho phép các máy tính trên B-52 nhận biết loại vũ khí được kết nối với các mấu cứng ngoài cánh và khoang vũ khí để hoạt động tương thích. Với những nâng cấp trong khoang vũ khí, mạng lưới phản ứng tốc độ cao CONECT sẽ giúp B-52 thay đổi nhiệm vụ và vũ khí tấn công ngay trong chuyến bay.

Boeing sẽ cung cấp 3 nguyên mẫu hệ thống phóng cải tiến để thử nghiệm và đánh giá vào tháng 3 năm 2016. Ban đầu, hệ thống nâng cấp sẽ tích hợp các bộ dẫn đường đạn đạo Joint Direct Attack Munition (JDAM) vào các tên lửa trọng lượng từ 227 đến 907 kg. Nếu bước đầu thành công, hệ thống sẽ bổ sung các tên lửa đánh chặn không đối đất (JASSM) cùng phiên bản mở rộng tầm bắn là JASSM-ER, hệ thống tên lửa gây nhiễu điện tử MALD và biến thể gây nhiễu tiên tiến MALD/J.

Scot Oathout - giám đốc chương trình B-52 cho biết: "Khi bạn kết hợp hiệu năng và thời gian bay cực lâu của B-52, bạn sẽ có một hệ thống vũ khí hiệu quả và đa dạng để tiêu diệt các phương tiện tấn công trên măt đất. Chương trình mở rộng sức chứa vũ khí sẽ kết hợp với hệ thống giao tiếp tiên tiến CONECT hiện đã được lắp đăt sẵn trên máy bay nhằm tạo ra một phương tiện chiến tranh linh hoạt hơn."