Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Boeing nâng cấp pháo đài bay B-52, sức chứa vũ khí tăng 50%, kéo dài thời gian hoạt động đến 2044

B-52_01.

Boeing B-52 Stratofortress hay "pháo đài bay B-52" là loại máy bay ném bom chiến lược hạng nặng tầm xa được không lực Hoa Kỳ khai thác từ năm 1955. Mặc dù đã có tuổi đời gần nửa thế kỷ nhưng B-52 vẫn chưa được cho nghỉ hưu. Hồi tuần qua, Boeing đã công bố một chương trình mới để mở rộng vòng của mẫu máy bay ném bom này với việc tăng thêm 50% sức chứa để có thể mang theo các loại vũ khí thông minh. Đây là một phần của bản hợp đồng mới giữa Boeing và không lực Hoa Kỳ trị giá 24,6 triệu USD.

B-52 được chế tạo trong thập kỷ đầu của Chiến Tranh Lạnh nhằm ngăn ngừa những cuộc tấn công tiềm năng từ Liên Xô. Nó có thể bay ở độ cao 15.000 m với vận tốc 1046 km/h trong tầm bay 14.160 km mà không cần nạp lại nhiên liệu, đồng thời có thể mang 32.000 kg vũ khí đủ loại, từ bom cho đến vũ khí hạt nhân.

B-52 là chiếc máy bay ném bom có thời gian phục vụ lâu nhất mà Mỹ từng phát minh. Do được chế tạo quá tốt nên B-52 vẫn được sử dụng trong biên chế không lực Hoa Kỳ và điều ngạc nhiên là các phi công chịu trách nhiệm điều khiển chiếc máy bay không lồ này hiện nay có thể là con cháu của những người đầu tiên cầm lái vào những năm 1950.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để giữ cho một chiếc máy bay ném bom nhiều tuổi như vậy cập nhật với công nghệ mới trong thời đại kỹ thuật số? Giải pháp được đưa ra là nâng cấp kết cấu, điện tử và hệ thống vũ khí trong khi vẫn giữ lại khung sườn và sải cánh khổng lồ của pháo đài bay nhằm kéo dài thời gian phục vụ đến năm 2044.

B-52_02.

Theo hợp đồng đã ký kết với không lực Hoa Kỳ, Boeing sẽ cải tạo hệ thống vũ khí xoay vòng hiện có trên B-52. Qua đó, chiếc máy bay có thể mang theo đầy đủ các loại vũ khí thông minh trong khoang chứa bom thay vì gắn trên các mấu cứng ngoài cánh, tăng sức chứa của B-52 thêm 50%. Với tất cả vũ khí được chứa bên trong, lực kéo khí động sẽ giảm đi đáng kể trong khi hiệu quả nhiên liệu sẽ được tăng cường trong suốt chuyến bay. Thêm vào đó, với việc thay đổi các hệ thống phóng xoay vòng, B-52 có thể mang thêm nhiều loại vũ khí nhằm đáp ứng với nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Hệ thống phóng cải tiến sẽ kết hợp với hệ thống nâng cấp CONECT - một mạng lưới kỹ thuật số được trang bị sẵn, cho phép các máy tính trên B-52 nhận biết loại vũ khí được kết nối với các mấu cứng ngoài cánh và khoang vũ khí để hoạt động tương thích. Với những nâng cấp trong khoang vũ khí, mạng lưới phản ứng tốc độ cao CONECT sẽ giúp B-52 thay đổi nhiệm vụ và vũ khí tấn công ngay trong chuyến bay.

Boeing sẽ cung cấp 3 nguyên mẫu hệ thống phóng cải tiến để thử nghiệm và đánh giá vào tháng 3 năm 2016. Ban đầu, hệ thống nâng cấp sẽ tích hợp các bộ dẫn đường đạn đạo Joint Direct Attack Munition (JDAM) vào các tên lửa trọng lượng từ 227 đến 907 kg. Nếu bước đầu thành công, hệ thống sẽ bổ sung các tên lửa đánh chặn không đối đất (JASSM) cùng phiên bản mở rộng tầm bắn là JASSM-ER, hệ thống tên lửa gây nhiễu điện tử MALD và biến thể gây nhiễu tiên tiến MALD/J.

Scot Oathout - giám đốc chương trình B-52 cho biết: "Khi bạn kết hợp hiệu năng và thời gian bay cực lâu của B-52, bạn sẽ có một hệ thống vũ khí hiệu quả và đa dạng để tiêu diệt các phương tiện tấn công trên măt đất. Chương trình mở rộng sức chứa vũ khí sẽ kết hợp với hệ thống giao tiếp tiên tiến CONECT hiện đã được lắp đăt sẵn trên máy bay nhằm tạo ra một phương tiện chiến tranh linh hoạt hơn."