Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

[Infographic] 5 lý do nên dạy trẻ học lập trình

header.

Được đánh giá là 1 trong 10 nghề hot thế kỉ 21, lập trình viên là nghề thu hút sự quan tâm rất lớn của các bạn trẻ. Chính vì thế có rất nhiều người muốn theo học ngành này để mở rộng con đường sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, không chỉ những người trẻ mới có khả năng theo đuổi ước mơ này, mà ngay cả các em học sinh tiểu học cũng có thể bắt đầu làm quen với lập trình.

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều “thần đồng” về lập trình, chẳng hạn như Rohan Agrawal, 12 tuổi, sống tại thung lũng Silicon (California, Mỹ) đã tự lập trình và chế tạo ra robot cho riêng mình, Lim Ding Wen, 10 tuổi, là người trẻ nhất thế giới phát triển phần mềm cho iPhone, Lee Ryan, 13 tuổi, sau một năm tự học ngôn ngữ lập trình game, đã viết ra được 33 trò chơi trực tuyến…

Bạn có muốn biết những ích lợi của việc học lập trình từ nhỏ là gì không ? Và khả năng nắm bắt của chúng ra sao? Hãy cùng chúng tôi tham khảo Infographic sau đây.

[Submit] 5 ly do nen day tre em hoc lap trinh.


Google đang thắng thế trong cuộc chiến với spam mail nhờ các chuẩn xác thực DKIM và SPF

Spam_mail.

Google mới đây cho biết rằng hãng đang thắng thế trong cuộc chiến đã kéo dài cả thập kỉ với email spam hoặc lừa đảo. Trong một bài post trên blog của mình, Google nói "91,4% những bức thư không thuộc dạng spam được gửi đến người dùng Gmail là từ những tài khoản đã được xác thực, điều đó giúp Gmail lọc ra hàng tỉ email spam mỗi năm và ngăn không cho chúng vào đến inbox của người dùng". Việc xác thực nói trên được thực hiện thông qua hai bộ tiêu chuẩn DomainKey Identified Email (DKIM) và Sender Policy Framework (SPF) do các công ty, tổ chức lớn hoạt động trong lĩnh vực Internet phát triển từ những năm 2004.

Cụ thể hơn, Google cho biết 74,4% email gửi đến người dùng Gmail đã được áp dụng cả DKIM và SPF để xác thực, 14,4% lượng thư chỉ dùng SPF và 2,25% lượng thư chỉ dùng DKIM. Điều đó có nghĩa là chỉ 8,6% còn lại là thư từ tài khoản không được xác minh (tức chủ yếu là thư spam hoặc giả mạo). Hiện có khoảng nửa triệu tên miền đã được cấu hình theo chuẩn DKIM, khoảng 3,5 triệu tương thích với SPF.

Tuy nhiên, cuộc chiến này vẫn chưa chấm dứt. Google chỉ ra rằng những tên lừa đảo vẫn có thể nhắm đến các tên miền không được bảo mật tốt. Chính vì thế, Google đề nghị những công ty, tổ chức nên mã hóa hệ thống của họ bằng khóa 1024-bit. Bên cạnh đó, hãng cũng khuyến khích việc thiết lập tên miền theo chuẩn DKIM và SPF để cùng cộng đồng Internet chung tay chống lại nạn spam đang ngày trở nên nguy hiểm hơn.



CEO Motorola xem dự án điện thoại dạng module Project Ara là tương lai của việc tùy biến smartphone

[IMG]

Vào cuối tháng 10 vừa qua, Motorola cho biết rằng họ đang làm việc với một dự án mang tên Project Ara nhằm tạo ra một chiếc điện thoại dạng module có thể dễ dàng thay thế và nâng cấp. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, CEO Dennis Woodside của Motorola đã chia sẻ rằng ý định của Ara đó là giúp người tiêu dùng có thể tham gia nhiều hơn vào việc xây dựng chiếc smartphone của riêng mình. "Moto Maker (công cụ cho phép tùy biến ngoại hình mẫu điện thoại Moto X) chỉ mới là sự khởi đầu cho một câu chuyện thú vị hơn trong dài hạn. Ara vẫn còn lâu mới ra mắt, nhưng bạn có thể thấy cách mà Moto Maker và Ara có liên quan đến nhau". Trong thời gian tới, tuyến sản phẩm của Motorola cũng sẽ tập trung vào khả năng tùy biến như thế, và Ara sẽ là tương lai cho việc tùy biến smartphone.

Woodside tiết lộ thêm rằng trước khi Project Ara ra mắt thì công ty ông sẽ tiếp tục tăng khả năng cá nhân hóa điện thoại bằng cách bổ sung thêm các tùy chọn vật liệu mới cho Moto Maker, chẳng hạn như gỗ và "những vật liệu có tính chất khác". Mục tiêu cuối cùng vẫn là cung cấp một chiếc điện thoại độc nhất đến cho người dùng. "Đây là nơi mà Ara và những gì chúng tôi đang với Moto Maker sẽ hội tụ lại. Tất nhiên, điều đó sẽ mất thời gian. Liệu chúng tôi sẽ ra mắt sản phẩm trong 12 tháng tới? Điều đó khó mà nói trước được". Ông chỉ tiết lộ rằng Motorola đã thiết kế và tạo ra một số nguyên mẫu của Project Ara.

Vị CEO này cũng có nói về một quan ngại lớn của người dùng đối với Project Ara: Mặc dù có tính tùy biến cao nhưng tất cả những module phụ cũng đều phải lắp vào một bộ khung chính, nếu bộ khung này cũng nhanh lỗi thời như smartphone thì sao? Woodside nói ông không chắc chắn về điều này bởi Ara vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng hứa hẹn nó sẽ "thú vị. Có thể chúng tôi sẽ ra mắt những phiên bản mới mỗi năm để cho phép thay đổi và chỉnh sửa nhiều tính năng hơn nữa. Chúng ta hãy chờ xem nó sẽ như ra sao".


Hình ảnh buổi offline giới thiệu Oppo N1 tại TPHCM

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-48.

Sáng qua tại TPHCM đã diễn ra buổi offline giới thiệu chiếc điện thoại Oppo N1. Các đại diện của Oppo đã có một buổi trình bày ngắn về chiếc điện thoại cao cấp nhất của họ là N1 với các tính năng nổi bật như camera xoay 206 độ, cảm ứng mặt lưng, hệ điều hành Color OS... Bên cạnh đó còn có sự hiện diện của 2 đại diện đến từ Tinh tế là anh Tuấn (@tuan_lionsg) và anh Hải (@vuhai6), chia sẻ với mọi người về trải nghiệm thực tế trong quá trình sử dụng Oppo N1.

Buổi offline thu hút được khá đông các bạn trẻ yêu thích công nghệ. Họ đến để trải nghiệm Oppo N1 cũng như toàn bộ các sản phẩm smartphone khác của Oppo, trước khi ngồi nghe nói nhiều hơn về N1. Bên cạnh phần trình bày về kỹ thuật cũng như phần mềm, phần đặt câu hỏi và các trò chơi làm cho không khí sôi động hơn và các bạn tham dự cũng có quà mang về.

Dưới đây là một số hình ảnh buổi offline giới thiệu N1 tại TPHCM:

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-1.
Bảng hướng dẫn cho thành viên Tinh tế đến dự offline.

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-2.
Màu xanh lá Oppo.

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-3.
Tại khu vực trải nghiệm.

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-4.Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-5.
Những bạn đến sớm.

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-7.
Camera xoay là thứ mà nhiều bạn quan tâm.

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-8.Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-9.Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-10.Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-11.Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-12.Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-13.Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-14.
Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-25.
Nhỏ cũng thích trải nghiệm.

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-15.
Chụp hình nào!

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-16.
Tự sướng với camera xoay nên không cần phải quay ngược máy.

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-17.Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-18.
Tự sướng!

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-20.
Anh Cường, đại diện của Oppo trình bày về N1, cũng như tự sướng với nó.

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-21.Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-23.
Trình diễn tính năng Beauty Plus trên Oppo N1 với những gương mặt xinh đẹp.

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-24.
Anh Thắng trình bày về Color OS chạy trên các điện thoại Oppo.

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-27.Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-28.
Chơi trò chơi. Vẽ hình để gọi ứng dụng.

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-30.
Tranh thủ trong lúc offline.

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-32.
Giới thiệu tính năng Find My Phone. Tìm điện thoại bị thất lạc.

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-33.
Anh Tuấn (tuan_lionsg) nói về những trải nghiệm trong chuyến đi Bắc Kinh thăm nhà máy Oppo, cũng như quá trình sử dụng chiếc Oppo N1.

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-34.
Phần trình bày của anh Tuấn rất thu hút và có nhiều tiếng cười.

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-35.Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-36.Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-37.Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-39.
Trả lời câu hỏi và nhận quà.

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-40.
Một bức ảnh do anh Tuấn chụp với điện thoại Oppo N1.

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-41.
Light Graffiti với khả năng phơi sáng 8 giây của Oppo N1.
Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-42.
Anh Hải (@vuhai6) chia sẻ kinh nghiệm thực tế sau một thời gian sử dụng Oppo N1.

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-43.Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-44.Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-45.Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-46.
Phần Hỏi&Đáp cũng diễn ra sôi động với nhiều câu hỏi hay và hóc búa.

Tinhte.vn-Offline-Oppo-N1-HCM-48.
Bạn này là người may mắn giành được phần quà là một chiếc điện thoại của Oppo.

[Chia sẻ] Hệ thống phanh ABS và những ích lợi của nó

abs.

Đang lái xe mà gặp một tình huống nguy hiểm trước mặt, phản ứng tự nhiên của chúng ta là đạp mạnh chân thắng, xiết cứng dàn bánh xuống mặt đường. Tuy nhiên, do nguyên lý quán tính, chiếc xe đang chạy nhanh không dễ gì đứng lại ngay được, dàn bánh xe bị xiết cứng vẫn cố lê thêm một đoạn nữa, với tiếng rít chói tai của cao su nghiến trên mặt đường, rồi khói và mùi khét do bánh xe bốc cháy tỏa ra. Lúc đó, tài xế không còn điều khiển được tay lái, chiếc xe phóng đi loạng choạng, và nguy cơ một tai nạn khác rất dễ xảy ra.

Để thích ứng với tình huống này, bước vào những năm 1970, các nhà sản xuất xe hơi đã chế tạo ra hệ thống thắng ABS (Anti-Locking Brake System), giúp bánh xe không bị khóa cứng khi thắng gấp, nhất là trên những mặt đường trơn ướt hoặc đóng băng, nhờ đó tài xế có thể tiếp tục điều khiển được tay lái, đưa xe vào vị trí an toàn trong tình trạng khẩn cấp. Và tất nhiên là nó rất hiệu quả. Cho đến nay, ABS mỗi ngày mỗi cải thiện và đã có mặt trong hầu hết các loại xe lưu hành trên đường phố. Tuy nhiên, cùng với cảm giác an toàn gia tăng, nhiều tài xế lại có tâm lý ỷ lại, mất cảnh giác và sự cẩn trọng cần thiết khi lái xe. Đó là điều đáng tiếc nhất trong số những khuyết điểm đương nhiên của bất cứ một phát kiến kỹ thuật nào, kể cả ABS.

Phần sau đây chúng ta sẽ phân tích vài nét cơ bản của hệ thống ABS, và đề cập những gì cần làm để tận dụng ích lợi của kỹ thuật an toàn này.

Cấu tạo cơ bản của ABS

Trong những điều kiện chạy và thắng bình thường, tài xế không cảm thấy có gì khác biệt giữa một hệ thống ABS và hệ thống tiêu chuẩn không-có-ABS. Chỉ trong những lúc thắng gấp, ABS mới phát huy tác dụng, khi đó bàn thắng sẽ rung mạnh với những cái nhồi đập cao hơn, tiếp nối bởi một tiếng “click” nghe thấy khá rõ ràng.

Hệ thống ABS tiêu chuẩn bao gồm những thành phần sau đây:
  • Hydraulic Control Unit (HCU): Bộ Điều Khiển Thủy Lực.
  • Anti-lock Brake Control Module: Bộ Điều Khiển ABS (chống bó cứng phanh)
  • Front Anti-lock Brake Sensors/Rear Anti-lock Brake Sensors: Bộ cảm biến bánh trước/Bộ cảm biến bánh sau.
[IMG]







Cơ chế hoạt động của ABS được giải thích một cách đơn giản như sau:

- Khi tài xế đạp gấp chân thắng, dầu thắng sẽ được đẩy vào trong bộ Điều Khiển Thuỷ Lực HCU, và được ép lại tại đây để nâng cao áp suất trước khi đưa dầu đến các bộ phận thắng trong mỗi bánh xe.

- Trong khi phân tích những dữ liệu do bộ cảm biến tại các bánh xe cung cấp, nếu Bộ Điều Khiển ABS “cảm thấy” một chiếc bánh nào đó sắp bị khóa cứng, thì nó sẽ đóng Valve không cho dầu đổ xuống đó nữa, và mở Valve khi cần thiết cho dầu thắng lưu thông trở lại, bảo đảm cho bánh xe lăn đều trong khi giảm tốc, tránh tình trạng bánh bị khóa cứng.

- Từ vận tốc 20km/h trở lên, ABS sẽ tự động vận hành, và chúng ta sẽ nghe một tiếng “click” bên trong máy. Khi xe di chuyển với vận tốc dưới 20km/h, ABS sẽ tự ngưng hoạt động.

- Nếu ABS trục trặc, xe vẫn tiếp tục hoạt động với hệ thống thắng tiêu chuẩn. Thông thường khi đèn vàng trên đồng hồ ABS sáng lên, cho biết có trục trặc, đó là lúc hệ thống tự động được chuyển về trạng thái tiêu chuẩn, và chúng ta phải biết rằng hệ thống chống bó cứng phanh ABS không còn hiệu quả trong những lúc thắng gấp nữa.

- ABS hoạt động chủ yếu nhờ vào dầu thắng. Nếu vì lý do nào đó dầu trong hệ thống không đầy đủ, ABS sẽ không còn hiệu quả.

Trên đây chỉ là những phác thảo rất cơ bản về cơ chế ABS. Điều quan trọng là chúng ta tận dụng được những gì từ kỹ thuật này hầu làm tăng sự an toàn của chúng ta trên đường phố?

Tận dụng những lợi ích của ABS

Trái với sự suy nghĩ của đa số, hệ thống ABS không giúp chúng ta ghìm bánh xe lại nhanh hơn bình thường. Công dụng chính của ABS là: Giúp tài xế làm chủ được tay lái trong khi thắng gấp do bánh xe không bị khóa cứng; làm được như vậy cũng đã là một công trạng lớn. Bởi vì, nếu bánh xe bị khóa cứng trong lúc di chuyển, tài xế sẽ không còn điều khiển được tay lái, xe sẽ bị đẩy đi theo quán tính, khó có thể tránh khỏi tai nạn.

Để tận dụng được tất cả những ích lợi về an toàn của hệ thống ABS, chúng ta cần phải biết sử dụng đúng cách. Sau đây là một ít lời khuyên của Liên Hiệp Giáo Dục ABS (ABS Education Alliance)

Những Điều Nên Làm:

Khi phải thắng khẩn cấp, ấn mạnh và giữ chân trên bàn thắng để duy trì áp lực liên tục và vững vàng để phát huy tác dụng của ABS trong lúc bẻ tay lái đưa xe về vị trí an toàn. Đừng “bơm” chân trên bàn thắng, cho dù có cảm thấy nhịp rung của nó. Trong một số loại xe tải hạng nhẹ, ABS chỉ được trang bị cho dàn bánh sau, và dàn bánh trước vẫn có thể bị xiết và khóa lại như trong các xe không có ABS. Khi trường hợp đó xảy ra, tài xế cần phải nhấc chân khỏi bàn thằng vừa đủ để giải tỏa một chút áp lực cho bánh trước lăn đều ngõ hầu có thể điều khiển được tay lái.

Giữ khoảng cách “ít nhất 3 giây” với xe trước mặt, hoặc xa hơn nữa trong những tình trạng nguy hiểm. Khi lái xe trên những quãng đường trơn ướt hoặc đóng băng, tài xế vẫn phải cực kỳ cẩn trọng và tăng thêm khoảng cách với xe trước mặt, chứ không thể ỷ lại vào ABS.

Cần phải dành thời gian tập lái và tập sử dụng ABS. Làm quen với nhịp đập của bàn thắng khi ABS được khởi động. Có thể vào những bãi đậu xe trống để tập dùng ABS trong trường hợp phải thắng gấp.

Nên hiểu rõ sự khác biệt giữa hệ thống ABS trên 4 bánh trong những và ABS trên dàn bánh sau. Hệ thống ABS trên 4 bánh thường được tìm thấy trong những loại xe chở khách, được thiết kế với mục đích duy trì khả năng điều khiển tay lái của tài xế trong những lúc phải thắng gấp. Hệ thống ABS trên dàn bánh sau, vốn chỉ có trong các loại xe tải hạng nhẹ, được thiết kế để duy trì sự ổn định hướng đi của xe và tránh cho xe khỏi bị trợt sang ngang.

Những Điều Cần Tránh

Đừng bao giờ ỷ y với hệ thống ABS mà lái xe một cách cẩu thả hoặc hung hăng hơn so với xe không có ABS.

Đừng bao giờ phóng nhanh trong lúc bẻ “cua”, đổi lane, hoặc biểu diễn tay lái bằng cách vòng vèo uốn lượn. .. tất cả đều là không an toàn đối với bất cứ loại xe nào. Vận tốc là một yếu tố quan trọng. Lái xe quá nhanh, thì dù ABS có phản ứng nhanh lẹ cách mấy cũng không thể giúp chúng ta triệt tiêu được sức đẩy của quán tính. Mặc dầu bánh xe không bị khóa, xe không trợt đi, bạn có thể bẻ tay lái sang phải hay sang trái, nhưng lực đẩy của quán tính vẫn đưa bạn sang một hướng khác.

Đừng “bơm” chân trên bàn thắng, vì làm như vậy hệ thống ABS sẽ mở tắt liên tục. Khi gặp trường hợp nguy cấp, ABS sẽ tự “bơm” giúp chúng ta với một tốc độ nhanh và hiệu quả hơn nhiều, giữ cho bánh xe khỏi bị khóa lại, giúp tài xế điều khiển tay lái dễ dàng hơn.

Đừng quên bẻ tay lái khi xe lâm vào tình huống nguy hiểm. ABS chỉ tạo điều kiện cho chúng ta điều khiển tay lái, chứ không thể lái thay chúng ta được.

Đừng hoang mang khi nghe tiếng động hoặc nhịp đập nhè nhẹ của bàn đạp khi nhấn thắng trong hệ thống ABS. Đây là dấu hiệu bình thường, cho tài xế biết là ABS đang vận hành.


Microsoft đang tốn quá nhiều công sức và tiền bạc vào việc tấn công Chromebook?

Screen Shot 2013-12-07 at 7.01.31 PM.

MicrosoftGoogle từ lâu đã vốn chẳng ưa gì nhau, hai hãng liên tục đấu đá nhau trên rất nhiều lĩnh vực, lúc thì Google khơi mào trước, lúc thì Microsoft chủ động gây chiến. Tuy nhiên, không phải lúc nào "chiến tranh" cũng là hợp lý, cụ thể hơn ở đây chính là Microsoft, sau khi chứng kiến các động thái tấn công của "gã khổng lồ phần mềm" với dòng laptop Chromebook, nhiều người đã tự đặt câu hỏi: "Tại sao Microsoft lại tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc để ngăn chặn mối đe doạ mang tên Chromebook?". Họ cho rằng những lần công kích trước, họ đều thấy được những lý do để Microsoft nhắm vào Google, nhưng lần này họ nhận thấy rằng không có một lý do thoả đáng nào để Microsoft để ý đến Chromebook.

Trước khi tìm lời giải đáp cho câu hỏi "Tại sao Microsoft lại tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc để ngăn chặn mối đe doạ mang tên Chromebook?", chúng ta hãy cùng nhìn lại một chút về Chromebook trong năm 2013.

Dòng Laptop Chromebook trong năm 2013

DSC_9370-1883150868.

Theo một quan điểm nào đó, năm 2013 thực sự là năm mà dòng laptop Chromebook chứng kiến sự phát triển khá tốt: bên cạnh Samsung, Acer đã quá quen thuộc, thì HP cũng đã nhảy vào mảng này với chiếc laptop Chromebook đầu tiên của hãng là Pavilion 14 Chromebook. Với giá bán ra rất tốt, các dòng laptop Chromebook đã được lòng khá nhiều khách hàng, đặc biệt là những ai có thu nhập trung bình, hoặc các trường học - nơi muốn trang bị số lượng lớn laptop cho học sinh, phục vụ cho việc giản dạy. Cụ thể hơn, theo một báo cáo mới đây từ trang GigaOm, khoảng 22% các trường địa phương ở Mỹ đã bắt đầu sử dụng Chromebook.

Rõ ràng, với những động thái và một số tín hiệu khả quan như trên, Google đang muốn phổ biến hơn hệ điều hành Chrome OS, đồng thời cũng mong muốn thu hút nhiều OEMs hơn để từ bỏ Windows, tập trung vào xây dựng các laptop Chromebook với giá thành rất phải chăng.

Về phía Microsoft


Microsoft thì không thích Google và ngược lại, đó là điều ai cũng biết. Vào năm 2011, thời điểm Google cùng Samsung giới thiệu chiếc Chromebook chạy Chrome OS đầu tiên (Samsung Series 5 Chromebook), Microsoft đã ngay lập tức chế giễu rằng: "Khi không có kết nối Internet, Chromebook thực sự như một cục gạch". Từ lúc đó cho đến thời gian gần đây, Microsoft không hề quan tâm đến Chromebook và dồn lực để tấn công Google ở những mảng khác.

Thế nhưng chỉ vài tháng trở lại đây, mọi chuyện có biến đổi, Microsoft bỗng nhiên quan ngại thực sự với Chromebook, bằng chứng là họ liên tục công kích vào dòng laptop này, đồng thời phát động chiến dịch Scroogled nhắm thẳng vào Chrome, Chrome OS, thậm chí mới đây Microsoft cũng thuê một anh chàng đi dọc đường phố chỉ để thực hiện phép so sánh giữa Windows 8 và Chromebook. Vậy là Microsoft cũng đã chi kha khá tiền chỉ để chống lại một thứ gọi là "Chromebook", thế nhưng nó có đáng? Chúng ta hay cùng xem thử các yếu tố dưới đây có khiến cho Microsoft lo sợ hay không

Yếu tố 1: Doanh số Chromebook

Theo nghiên cứu mới đây từ NPD, vào đầu năm nay, doanh số của Chromebook chiếm 25% tổng số laptop giá dưới 300$ bán ra trên toàn nước Mỹ, phần còn lại thuộc về tablet. Chưa hết, công ty nghiên cứu thị trường IDC cũng ước tính rằng Samsung đã bán được tổng cộng 652.000 Chromebook trong Q3 vừa qua, các OEMs còn lại là Acer, HP, Lenovo thì có số lượng máy Chromebook bán ra rất nghèo nàn. Và nếu tính cả năm nay, IDC dự đoán sẽ có tổng cộng 3 triệu thiết bị chạy Chrome OS sẽ được bán - một con số quá nhỏ bé và chỉ bằng gần 1% so với lượng PC bán ra.

Từ hai thống kê của NPD và IDC, ta có thể thấy ngay được rằng chả có lý do gì để Microsoft quan tâm đến Chromebook cả. Nếu ở phân khúc giá dưới 300$, tablet vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của mọi người: nhỏ, gọn, tiện dụng và không kém phần mạnh mẽ, vì thế Chromebook khó lòng có thể đánh bại tablet ở mức giá này. Tiếp đến là số liệu từ IDC, quả thật dù Chrome OS được Google đầu tư tương đối nhưng số lượng máy bán ra trên toàn cầu vẫn chưa gây được sự ấn tượng. Và nó sẽ vô cùng là nhỏ bé nếu so với lượng máy PC bán ra. Vậy thì Microsoft lo lắng gì nữa chăng?

Microsoft đang lo lắng về một mối nguy hiểm, mà mối nguy hiểm đó hoàn toàn vô hại và chưa hề tồn tại

Như đã đề cập, Chromebook có mức giá rất tốt, chính vì thế với những ai cần một chiếc laptop (không phải tablet), thì đây được xem như là sự lựa chọn hợp lý. Do đó, không ngạc nhiên khi Chromebook trở thành dòng sản phẩm bán chạy nhất ở Amazon Mỹ. Ấn tượng đấy chứ, nhưng đó mới chỉ là ở Mỹ thôi, còn doanh số Chromebook toàn cầu thì vẫn là ẩn số (có lẽ Google cũng như các OEMs cũng chẳng mấy tự hào khi công bố). Mọi chuyện trở nên không thuận lợi hơn với Chromebook, khi lượng máy bán ra đang có dấu hiệu chững lại. Tệ hơn nữa, dòng Chromebook 11 do Google hợp tác với HP đang bị phàn nàn vì bộ sạc quá nóng, và phải tạm ngừng bán (đến nay vẫn chưa bán trở lại dù Black Friday và Cyber Monday đang đến gần).

Yếu tố 2: Phần mềm

Screen Shot 2013-12-07 at 7.04.30 PM.

Nếu như những lý do trên không hề đáng ngại với Microsoft, thì "phần mềm" sẽ là mối hiểm hoạ thực sự. Chromebook với Chrome OS được trang bị những ứng dụng văn phòng "đám mây" rất tốt của Google, chính điều này sẽ đe doạ phần nào đến bộ Office nổi tiếng của Microsoft, và cũng là nguồn thu nhập rất lớn của tập đoàn này. Đáng lo ngại hơn khi trình duyệt Chrome với bộ ứng dụng đi kèm đang được rất nhiều người yêu thích, một phần bởi sự đơn giản, và một phần vì nó hoạt động tốt trên nhiều thiết bị như PC, Mac, iPad hay các tablet Android. Tất nhiên chúng không thể nào thay thế hoàn toàn bộ Office, nhưng cũng thoả mãn phần nào đó một lượng lớn khách hàng.

Thấy rất rõ hiểm hoạ này, Microsoft tiến hành tấn công Google, khi liên tục xoay quanh và nhấn mạnh vào điểm: Google đang bán quảng cáo, Google đang sử dụng lén dữ liệu của bạn. Và cứ như vậy, Microsoft luôn mang hai điểm đó ra để nhắm vào Google. Thế nhưng, kết quả thu về là không mấy hiệu quả bởi người dùng phổ thông như chúng ta khi biết "hai điểm yếu đó" cũng chỉ nhún vai, cười trừ rồi cho qua, không đủ thuyết phục để họ từ bỏ bộ ứng dụng Google.

Kết - Hãy cẩn trọng với hiệu ứng ngược

Chắc hẳn các bạn vẫn còn nhớ đến trường hợp của iPhone? Chiếc smartphone này trở nên vô cùng nổi tiếng không chỉ nhờ vào Apple có chiến lược marketing phù hợp, mà còn nhờ vào chính các hãng đối thủ. Những Samsung, LG, Sony, HTC khi tung ra sản phẩm mới đều nhấn mạnh "iPhone killer", điều này vô tình làm cho chiếc iPhone ngày càng được nhiều người biết đến. Họ sẽ tò mò rằng: "nó có gì mà tại sao hãng nào cũng lấy ra làm chuẩn mực để so sánh", và họ sẽ mua để biết.

Câu chuyện của Apple iPhone vẫn còn đó, và Microsoft cần rút kinh nghiệm. Nếu họ cứ công kích Chromebook một cách liên tục, họ sẽ phải nhận lại hiệu ứng ngược: đó là khiến cho Chromebook trở nên nổi tiếng hơn và nhiều người biết đến hơn. Và theo các nhà phần tích, nếu cứ mãi tung ra các video quảng cáo chế giễu Chromebook, Microsoft sẽ chỉ khiến cho chiếc laptop giá rẻ chạy Chrome OS trở nên gần gũi hơn với mọi người, và rồi những người dùng phổ thông cũng sẽ biết đến hệ điều hành này.

Chromebook có thể sẽ trở nên nổi tiếng hơn nếu như Microsoft cứ tiếp tục tấn công

Có lẽ quan điểm của Microsoft trong cuộc chiến với Google đó chính là: liên tục chiến đấu và sẽ chỉ có một kẻ thắng, mà theo phó giáo sư kinh tế Neil Malhotra: " Bạn sẽ thấy những quảng cáo công kích nhau giữa các doanh nghiệp sẽ diễn ra thường xuyên hơn khi xảy ra hiện tượng zero-sum". (Zero-sum là thuật ngữ diễn tả tình huống trong đó nếu một người thu được lợi ích thì người kia sẽ bị thiệt hại tương đương và ngược lại). Malhotra cũng nhấn mạnh rằng những quảng cáo tấn công nhau không phải là một chiến thuật khôn ngoan, nó sẽ chỉ gây ra ảnh hưởng xấu đế toàn bộ doanh nghiệp trong tương lai.

Chốt lại rằng nếu như Microsoft cứ tiếp tục "Scroogled" Google, về lâu về dài, họ sẽ "Scroogled" chính bản thân họ.