Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

[Video] Head-up Display gắn thêm cho xe hơi

HUD.

Head-up Display (HUD) là công nghệ hiển thị thông tin trên kính chắn gió, từng được áp dụng trên các máy bay chiến đấu và sau này được ứng dụng cho xe hơi. HUD có tác dụng là sẽ chiếu các thông tin của bảng đồng hồ xe như quãng đường đi, tốc độ hiện tại, nhiệt độ két nước làm mát, vòng tua máy... Hiện tại công nghệ này còn rất mắc tiền nên đang được sử dụng trên các dòng xe hơi cao cấp. Những năm gần đây, có một phụ kiện gắn thêm trên xe hơi cũng giúp trang bị tính năng HUD cho chiếc xe, giúp các thông tin được chiếu trực tiếp lên kính chắn gió trước mặt người lái, từ đó họ không phải liếc mắt xuống dưới để quan sát các thông tin, giúp lái xe tập trung và an toàn hơn.

Những người lái xe hơi đôi lúc phải liếc mắt xuống dưới để nhìn bảng đồng hồ xe, để xem tốc độ, tua máy và vài thông tin khác. Điều này sẽ làm họ mất tập trung, nhất là khi đang lái xe ở tốc độ cao, đặc biệt là vào ban đêm. HUD ra đời sẽ giúp khắc phục được điểm này, vì những thông tin sẽ được chiếu trực tiếp lên kính lái phía trước.

Với thiết bị HUD gắn thêm cho xe hơi như video dưới đây, nó cũng có thể hiển thị những thông tin cơ bản của chiếc xe, ví dụ tốc độ, nhiệt độ két nước, điện thế bình ắc qui, vòng tua máy, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình... Và một tính năng rất hữu ích nữa đó là cảnh báo tốc độ. Ví dụ người lái có thể cài đặt cho bộ HUD kêu tít tít để nhắc nhở khi xe chạy trên 50 km/giờ, và báo tít tít khi chạy trên 80 km/giờ ở đường cao tốc.


Hình ảnh siêu xe Lamborghini Aventador bên lề triển lãm Bangkok Motor Show 2014

tinhte.vn-Lamborghini-Aventador-01.
Chiếc Lamborghini Aventador Roadster mình bắt gặp đang đậu bên ngoài khu vực Bangkok Motor Show 2014 của một anh nào đó chở chị nào đó tới coi triển lãm, chứ hãng Lamborghini không tham gia sự kiện xe năm nay. Aventador Roadster là mẫu xe hơi thể thao siêu đắt của Ý với động cơ V12 6.5L do chính Lamborghini phát triển, xe có sức mạnh 700 mã lực, vận tốc tối đa 350 km/h và có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 3 giây.

Aventador Roadster lần đầu tiên được giới thiệu vào cuối năm 2012. Kết cấu vỏ bằng sợi Carbon siêu nhẹ cùng với kiểu dáng khí động học và nhiều công nghệ tiên tiến khác đã giúp nó trở thành một trong những chiếc siêu xe nhanh nhất thế giới hiện nay. Tốc độ tối đa do hãng công bố là 350 km/h. So với phiên bản Aventador tiêu chuẩn, bản Roadster này là một chiếc xe mui trần (mui cứng) nhưng có thể điều khiển phần mui đóng lại được. Giá khởi điểm của một chiếc Aventador Roadster là 441.600 USD.

Thông số kỹ thuật của xe Aventador Roadster:
  • Khung xe: sợi Carbon, trong đó phần khung trước và sau được gia cố bằng nhôm
  • Động cơ: V12, 6.498 phân khối, đặt nghiêng 60 độ, hộp số 7 cấp
  • Đường kính x Hành trình piston: 95 x 76,4 mm
  • Tỷ số nén: 11,8 (+-0,2) : 1
  • Công suất tối đa: 700 HP @ 8.250 RPM
  • Momen xoắn cực đại: 690 Nm @ 5.500 RPM
  • Kích thước xe: 4.780 x 2.030 x 1.136 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.700 mm
  • Trọng lượng khô: 1.625 kg
  • Lốp trước: Pirelli 255/35 ZR19
  • Lốp sau: Pirelli 335/30 ZR20
  • Thùng xăng: 90 lít
  • Tiêu hao nhiên liệu: trung bình 16 lít/100 km
tinhte.vn-Lamborghini-Aventador-01.
Lamborghini Aventador Roadster với ngoại hình rất đẹp và ngầu

tinhte.vn-Lamborghini-Aventador-02.
Kiểu dáng khí động học và chiều cao thấp giúp xe có thể tăng tốc rất nhanh

tinhte.vn-Lamborghini-Aventador-03.
Aventador Roadster là phiên bản mui trần của Aventador Coupé, trong đó phần mui có thể đóng mở theo điều khiển của người dùng

tinhte.vn-Lamborghini-Aventador-04.
Đèn hậu được làm cách điệu và phức tạp

tinhte.vn-Lamborghini-Aventador-05.
Bộ la-zăng được sơn đen vừa nổi bật vừa tôn lên vẻ đẹp màu trắng của xe

tinhte.vn-Lamborghini-Aventador-09.
La-zăng sơn đen với logo chú bò tót ở chính giữa

tinhte.vn-Lamborghini-Aventador-06.
Chiếc xe 700 mã lực này có thể tăng tốc từ 0-100 trong vòng 3 giây và đạt vận tốc tối đa 350 km/h

tinhte.vn-Lamborghini-Aventador-07.

tinhte.vn-Lamborghini-Aventador-08.
Nội thất bên trong xe

tinhte.vn-Lamborghini-Aventador-10.
Đèn pha phía trước xe có thiết kế đẹp và tinh xảo

tinhte.vn-Lamborghini-Aventador-11.

tinhte.vn-Lamborghini-Aventador-13.

tinhte.vn-Lamborghini-Aventador-12.
Xe có vỏ bằng sợi Carbon siêu nhe, trong đó phần khung phía trước và sau được làm bằng nhôm

tinhte.vn-Lamborghini-Aventador-14.

tinhte.vn-Lamborghini-Aventador-15.

tinhte.vn-Lamborghini-Aventador-16.
Động cơ V12 được đặt ở phía sau có dung tích 6.498 phân khối, công suất 700 mã lực, momen xoắn 690 Nm

tinhte.vn-Lamborghini-Aventador-17.
Kính che động cơ phía sau xe của Aventador Roadster cũng khác so với Aventador phiên bản tiêu chuẩn (Coupé)​

Chân dung Yêu lắm hạt cà phê

Có về Buôn Mê Thuột mới biết cuộc sống của người nông dân trồng cà phê ở đây như thế nào. Cây cà phê không hoàn toàn là tất cả, nhưng là một phần-thiết-yếu trong cuộc sống mỗi người dân nơi đây. Điểm chung của những nông dân trồng cà phê là phần lớn họ đều là những di dân vì loạn lạc, chiến tranh, thời cuộc….của mấy chục năm trước, để rồi thấm đẫm những giọt mồ hôi để gửi gắm cả tình yêu thương vào công việc, nguồn sống và chọn lựa duy nhất cho những cành cà phê trĩu quả ở vùng đất này.

[​IMG]

[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
Chú này tên Hữu có 13 người con, ngày ngày ra vườn chăm sóc từng cây cà phê với sự hướng dẫn của các chuyên gia từ Nescafe trong chiến dịch Nescafe plan. Dưới cành và mùi của chăm chỉ yêu thương, của mặn mòi và của tình phụ tử, chú cười bẽn lẽn: 'Mình chỉ chăm chỉ thôi, cà phê chín, đạt sản phẩm ngon, còn pha ngon hay không thì tùy chuyên gia tính, không xài thuốc nhiều, hại chính mình. Dạo nì được học, chú biết tính, không phí nước nữa.'

Mùa này những cây cà phê lười biếng nhứt cũng đã trổ những bông hoa cuối cùng... Tây nguyên có nắng, có gió và có cả cái tình yêu 'đó đó' dành cho cà phê lớn lên, vun đắp từng ngày và hứa hẹn sẽ bền lâu đến mai sau, đến khi nào Tây Nguyên nói chung và Ban Mê nói riêng thôi không còn là thủ phủ cà phê nữa. Mà điều ấy, thì có vẻ khó xảy ra lắm, phải không?

Chân dung Yêu lắm hạt cà phê

Có về Buôn Mê Thuột mới biết cuộc sống của người nông dân trồng cà phê ở đây như thế nào. Cây cà phê không hoàn toàn là tất cả, nhưng là một phần-thiết-yếu trong cuộc sống mỗi người dân nơi đây. Điểm chung của những nông dân trồng cà phê là phần lớn họ đều là những di dân vì loạn lạc, chiến tranh, thời cuộc….của mấy chục năm trước, để rồi thấm đẫm những giọt mồ hôi để gửi gắm cả tình yêu thương vào công việc, nguồn sống và chọn lựa duy nhất cho những cành cà phê trĩu quả ở vùng đất này.

[​IMG]

[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
Chú này tên Hữu có 13 người con, ngày ngày ra vườn chăm sóc từng cây cà phê với sự hướng dẫn của các chuyên gia từ Nescafe trong chiến dịch Nescafe plan. Dưới cành và mùi của chăm chỉ yêu thương, của mặn mòi và của tình phụ tử, chú cười bẽn lẽn: 'Mình chỉ chăm chỉ thôi, cà phê chín, đạt sản phẩm ngon, còn pha ngon hay không thì tùy chuyên gia tính, không xài thuốc nhiều, hại chính mình. Dạo nì được học, chú biết tính, không phí nước nữa.'

Mùa này những cây cà phê lười biếng nhứt cũng đã trổ những bông hoa cuối cùng... Tây nguyên có nắng, có gió và có cả cái tình yêu 'đó đó' dành cho cà phê lớn lên, vun đắp từng ngày và hứa hẹn sẽ bền lâu đến mai sau, đến khi nào Tây Nguyên nói chung và Ban Mê nói riêng thôi không còn là thủ phủ cà phê nữa. Mà điều ấy, thì có vẻ khó xảy ra lắm, phải không?

[BMS 2014] Honda CS-01 Concept: mẫu scooter đẹp và hiện đại

BMS2014_Honda_CS01_Concept_Tinhte.vn-3.
Tại Bangkok Motor Show 2014, Honda mang đến một mẫu xe scooter khá đẹp mắt với nước sơn màu trắng và cụm đèn pha rất ấn tượng. Honda không công bố bất kỳ thông tin nào về mẫu xe này mặc dù nhìn nó có vẻ gần như đã hoàn thiện.

BMS2014_Honda_CS01_Concept_Tinhte.vn-9.
Honda CS-01 Concept có kích thước tương đương cỡ chiếc Vision của hãng này hoặc lớn hơn một chút.

BMS2014_Honda_CS01_Concept_Tinhte.vn-7.
Thiết kế của CS-01 Concept có những nét mới lạ và theo cá nhân mình là đẹp.

BMS2014_Honda_CS01_Concept_Tinhte.vn-11.
Khi nhìn vào phần đầu và cụm đèn pha, bạn sẽ ấn tượng với những dải đèn LED xếch lên, tạo cho phần đầu xe vẻ mạnh mẽ và ngầu.

BMS2014_Honda_CS01_Concept_Tinhte.vn-10.
Trên cụm tay lái chỉ có một cục nhựa hơi nhô ra, giống giống kiểu thiết kế của Airblade.

BMS2014_Honda_CS01_Concept_Tinhte.vn-13.
Đèn xi-nhanh được bố trí ở hai bên yếm xe và lồi ra một chút để người đối diện có thể nhìn thấy được. Nếu nhìn từ hướng đối diện thì đèn xi-nhanh ngang tầm với đèn pha, cách bố trí này mình chưa thấy trước đây.

BMS2014_Honda_CS01_Concept_Tinhte.vn-16.
Kiểu thiết xe khung xe có vẻ giống với các đời xe Sh, với phần đuôi thẳng và hơi chếch lên trên. Yên xe được làm đơn giản và mỏng, đẹp và tinh tế. Đặc biệt màu nâu kết hợp với màu trắng cho một cảm giác về màu sắc rất tuyệt.

BMS2014_Honda_CS01_Concept_Tinhte.vn-14.
Ở phần đuôi, đèn hậu được thiết kế khá nhỏ, nằm lõm vào bên trong. Kế bên có 2 tay nắm để di chuyển đuôi xe.

Các thông tin về kỹ thuật của Honda CS-01 Concept vẫn chưa được Honda tiết lộ.