Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

[Video] Head-up Display gắn thêm cho xe hơi

HUD.

Head-up Display (HUD) là công nghệ hiển thị thông tin trên kính chắn gió, từng được áp dụng trên các máy bay chiến đấu và sau này được ứng dụng cho xe hơi. HUD có tác dụng là sẽ chiếu các thông tin của bảng đồng hồ xe như quãng đường đi, tốc độ hiện tại, nhiệt độ két nước làm mát, vòng tua máy... Hiện tại công nghệ này còn rất mắc tiền nên đang được sử dụng trên các dòng xe hơi cao cấp. Những năm gần đây, có một phụ kiện gắn thêm trên xe hơi cũng giúp trang bị tính năng HUD cho chiếc xe, giúp các thông tin được chiếu trực tiếp lên kính chắn gió trước mặt người lái, từ đó họ không phải liếc mắt xuống dưới để quan sát các thông tin, giúp lái xe tập trung và an toàn hơn.

Những người lái xe hơi đôi lúc phải liếc mắt xuống dưới để nhìn bảng đồng hồ xe, để xem tốc độ, tua máy và vài thông tin khác. Điều này sẽ làm họ mất tập trung, nhất là khi đang lái xe ở tốc độ cao, đặc biệt là vào ban đêm. HUD ra đời sẽ giúp khắc phục được điểm này, vì những thông tin sẽ được chiếu trực tiếp lên kính lái phía trước.

Với thiết bị HUD gắn thêm cho xe hơi như video dưới đây, nó cũng có thể hiển thị những thông tin cơ bản của chiếc xe, ví dụ tốc độ, nhiệt độ két nước, điện thế bình ắc qui, vòng tua máy, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình... Và một tính năng rất hữu ích nữa đó là cảnh báo tốc độ. Ví dụ người lái có thể cài đặt cho bộ HUD kêu tít tít để nhắc nhở khi xe chạy trên 50 km/giờ, và báo tít tít khi chạy trên 80 km/giờ ở đường cao tốc.