Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

Hình ảnh xe máy điện Terra A4000i, chỉ 100 chiếc cho VN, giá gần 90tr đồng

DSC_4328.

Xe điện, xe đạp điện, xe máy điện... đang trở thành trào lưu bởi tính tiện dụng, tiết kiệm và đơn giản của nó so với xe máy để di chuyển trong nội thành hay một khoảng cách không quá xa. A4000i là xe máy điện đầu tiên mà hãng Terra Motors của Nhật giới thiệu và bán ra ở thị trường Việt Nam, chiếc xe máy điện này nổi bật ở thiết kế, pin với công nghệ Lithium, kết nối với iPhone qua WiFi và dĩ nhiên là một thương hiệu Nhật Bản. Nhà sản xuất cho biết sẽ chỉ có 100 chiếc được bán ra ở Việt Nam với giá gần 90 triệu đồng.

90 triệu đồng là một cái giá đắt, thậm chí là quá đắt khi so với những chiếc xe máy điện khác. Tuy nhiên, đừng so sánh A4000i này với các xe máy chạy xăng cùng tầm giá như SH, Vespa... mà hãy nhìn lên Vespa 946 nếu như bạn biết rằng xe sẽ được bán ra giới hạn 100 chiếc. A4000i đánh dấu việc Terra đặt chân vào thị trường xe điện Việt Nam, nó được thiết kế tại Nhật, lắp ráp ở Việt Nam với một số linh kiện được nhập từ Đức. Theo mình biết, pin của xe sử dụng công nghệ Lithium tiên tiến cho tuổi thọ cao hơn những loại pin trên các xe máy điện khác. Terra nói rằng tuổi thọ của pin này đạt 50 ngàn cây số, khi sạc đầy nó cho phép xe di chuyển với khoảng cách là 60km trước khi cần 4,5 tiếng để sạc đầy.

DSC_4330.
Terra cho biết chiếc xe này được thiết kế 100% tại Nhật Bản, đây là một niềm tự hào và cũng là khẩu hiệu marketing hiệu quả bởi truyền thống về chất lượng hoàn hảo từ các sản phẩm Nhật đối với người dùng Việt.

DSC_4333.
Xe được tích hợp các bóng đèn LED ở đèn sau cũng như hai đèn xi nhan phía trước. Đèn pha vẫn là dạng thông thường.

DSC_4336.
A4000i được Terra định mức ở phân khúc cao cấp. Chiếc xe có một phuộc đơn lệch phía sau. Kiểu thiết kế này từng thấy trên các mẫu xe máy Vespa. Với khả năng di chuyển với tốc độ bình thường của xe máy điện thì giảm sóc lệch như này không phải là vấn đề.

DSC_4338.
Thiết kế chiếc xe rất đơn giản, nhỏ gọn và phù hợp với người dùng Việt Nam. Mình thấy nó rất có nét giống với những chiếc xe nhỏ của người Nhật. Nhìn rất là hay.

DSC_4340.
Xe cũng có yên phù hợp cho hai người ngồi và tay xách phía sau để di chuyển xe được dễ dàng hơn.

DSC_4342.
Ngay mỏm dưới yên có một khoảng không gian trống, nó là một cách điệu trong thiết kế và cũng là giá để người dùng có thể buộc hay móc thứ gì đó vào, khi đi chợ chẳng hạn.

DSC_4343.
Terra A4000i cũng có chìa và ổ khóa giống với xe máy, nó có khóa cổ, mở yên xe.

DSC_4351.
Đây là một chiếc xe điện hiện đại với kết nối tới iPhone. Khi để iPhone vào hộc này, nó sẽ được kết nối với xe qua kết nối WiFi từ bộ phát WiFi của chiếc xe. Ứng dụng trên iPhone cho phép người dùng theo dõi thông số khi di chuyển của xe.

DSC_4355.
Phần đầu nổi bật với đèn pha khá lớn và hai đèn xi nhan hai bên. Nhìn chung thì thiết kế của xe đơn giản hơn so với những chiếc xe máy chạy xăng.

DSC_4358.
Cả bánh trước và sau của A4000i đều là phanh đĩa. Phanh đĩa trước thậm chí có hai piston.

DSC_4365.
Viên pin Lithium nặng 16kg đặt dưới yên cùng với cốp để đồ. Phần không gian này đủ chứa mũ bảo hiểm.

DSC_4368.
Tốc độ tối đa mà xe đạt được là 60km/h với khả năng leo dốc 15 độ. Nói chung nếu di chuyển trong nội thành thì A4000i hoàn toàn đáp ứng được với khả năng di chuyển trong quãng đường 60 cây số trước khi pin cạn kiệt.

DSC_4371.
Bảng đồng hồ LCD nhỏ này đủ hiện thị các thông tin cơ bản như tốc độ, ODO, lượng pin còn để chạy...

DSC_4392.
Đây là cục sạc để sạc pin. Nó mất khoảng 4,5 tiếng để sạc đầy viên pin trên A4000i.

DSC_4388.
Terra A4000i với khả năng kết nối iPhone, pin Lithium đang được bán tại các showroom của Terra với giá chính thức là 89.990.000đ. Chi tiết các showroom cũng như về chiếc xe có thể tham khảo tại đây.

 

Google đang phát triển một ứng dụng chat di động mới, ra mắt vào năm sau?

[​IMG]
Ảnh minh họa

Tờ Economic Times mới đây tiết lộ rằng Google đang lên kế hoạch ra mắt một ứng dụng chat mới của riêng mình. Phần mềm này hoàn toàn tách biệt với Hangouts và nó thậm chí còn không đòi hỏi người dùng phải đăng nhập bằng tài khoản Google. Dịch vụ chat nói trên sẽ được cung cấp miễn phí và nó sẽ xuất hiện tại Ấn Độ cũng như những thị trường mới nổi khác trong năm 2015. Hiện phần mềm đang ở giai đoạn đầu của chu trình phát triển. Google cũng dự tính thêm vào một số tính năng bản địa hóa cho từng khu vực, chẳng hạn như chuyển giọng nói thành văn bản.

Trước đây Google từng được cho là muốn mua lại WhatsApp, tuy nhiên hãng đã chậm chân hơn Facebook. Điều đó cho thấy ít nhất Google đang có tham vọng tiến vào thị trường nhắn tin di động, một mảnh đất đã có rất nhiều đối thủ như Viber, LINE, WhatsApp, Zalo, KaKao Talk... Trong số các đối thủ này có một số mang tính bản địa hóa cao và cung cấp không chỉ tính năng chat mà còn nhiều chức năng phụ trợ. Các thị trường mới nổi cũng là một mối quan tâm của Google, thế nên hãng mới cho ra đời dự án Android One nhằm đưa các điện thoại giá rất rẻ đến những quốc gia này. Nếu kết hợp với phần mềm chat trên thì hệ sinh thái của Google sẽ càng được củng cố.

Xem thêm: Vì sao các ứng dụng nhắn tin tức thời ngày càng phổ biến

Nguồn: Economic Times
 

Thị phần Windows 8 giảm dần, Windows 7 thì ngược lại

2552451_Thu_thuat_tablet_Windows_8_1.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Net Applications cho biết, hai hệ điều hành Windows 8Windows 8.1 đã giảm mạnh thị phần trên toàn thế giới trong tháng 9. Việc giảm sút này có liên quan một phần tới sự kiện ra mắt và tung ra bản dùng thử Technical Preview cho Windows 10 mới cách đây vài ngày.

Cụ thể từ tháng 8 đến tháng 9, Windows 8 giảm từ 6,28% xuống 5,59%; Windows 8.1 giảm từ 7,09% xuống còn 6,67%. Rõ ràng người dùng ngày càng không mặn mà với bộ đôi Windows 8 và 8.1, đặc biệt gần thời điểm Windows 10 ra mắt. Tuy nhiên, thị phần Windows 7 lại tăng từ 51,21% lên 52,71%. Có lẽ đây là vẫn là hệ điều hành được nhiều người dùng ưu ái nhất. Bên cạnh đó, người anh em đã bị Microsoft "lãng quên" của chúng - Windows XP chỉ giảm nhẹ từ 23,89% xuống còn 23,87%. Ngoài ra, Windows Vista vẫn có một số ít người dùng, chiếm 3,07%.

Nguồn: Wpcentral
 

Apple sẽ giới thiệu iPad mới, iMac Retina và OS X Yosemite vào ngày 16 này ?

ipadfinger2.
Việc Touch ID xuất hiện trên iPad thế hệ mới dường như là điều chắc chắn

Trang tin Recode mới đây đã tiết lộ rằng Apple sẽ tổ chức một sự kiện ra mắt nhiều sản phẩm mới vào ngày 16/10 tới, tất nhiên iPad thế hệ mới vẫn sẽ là nhân vật trung tâm. Theo một số tin đồn trước đây thì Apple sẽ mang nhiều công nghệ mới lên dòng iPad lớn cũng như iPad Mini, có thể kể đến như Touch ID, cho ra phiên bản iPad màu vàng, cũng như nâng cấp lớn về cấu hình phần cứng.

Chưa hết, tại sự kiện này, Apple dường như chắc chắn sẽ tung ra phiên bản OS X Yosemite chính thức cho cộng đồng người dùng phổ thông, sau một thời gian dài thử nghiệm. Và cuối cùng, là trường hợp nằm trong diện "có khả năng xảy ra", đó là Apple sẽ tung ra chiếc iMac mới với màn hình độ phân giải cao (Retina), thông tin rò rỉ cho biết nó có thể sở hữu màn hình độ phân giải "5K" - tức 5120 x 2880.

Recode là trang có những tin đồn khá chính xác về thời điểm các sự kiện của Apple, do đó nếu như đúng vào ngày 16/10, thì chúng ta sẽ có được thư mời chính thức của Apple vào khoảng đầu tháng 10 tới. Tinh Tế sẽ cập nhật những thông tin mới nhất đến với các bạn.

Xem thêm các thông tin rò rỉ về iPad mới với Touch ID

 

Nghiên cứu: Sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị truyền thông có thể làm giảm mật độ chất xám?

_DSC5118.
Thông qua các hình ảnh quét não, các nhà nghiên cứu tạo Đại học London nhận thấy rằng việc sử dụng cùng lúc smartphone, laptop và tablet có thể làm biến đổi cấu trúc cỉa não bộ. Cụ thể, mật độ chất xám tại những vùng não nhất định của những người sử dụng nhiều thiết bị cùng lúc sẽ thấp hơn so với người chỉ dùng 1 thiết bị trong 1 thời điểm. Nghiên cứu trên đã được công bố trên tạp chí tâm thần học PloS One số ra mới đây.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng việc sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị truyền thông sẽ làm giảm sự tập trung , sao lãng và thậm chí có liên quan tới trầm cảm hoặc tự kỷ. Và trong nghiên cứu mới đây, 2 nhà nghiên cứu từ Đại học London là Ryota Kanai và Kep Kee Loh đã dùng kỹ thuật quét não để nghiên cứu tác động của việc sử dụng nhiều phương tiện truyền thông cùng lúc đến hoạt động của các tế bào thần kinh.

Nhóm nghiên cứu đã chọn ra 75 người trưởng thành có độ tuổi trung bình là 25, sau đó cho trả lời một bản câu hỏi về thói quen sử dụng của họ đối với 10 dạng phương tiện truyền thông khác nhau: các ấn bản truyền thông, truyền hình, video trên máy tính, âm nhác, gọi điện bằng điện thoại di động, tin nhắn tức thời, tin nhắn văn bản, email, lướt web và các ứng dụng khác trên máy tính. Tiếp theo, 40 trong số các tình nguyện viên sẽ được quét não bằng kỹ thuật chụp cộng hưởng từ chức năng fMRI (đo lường hoạt động của não bộ thông qua lưu lượng máu được vận chuyển).

Kết quả cho thấy những người sử dụng càng nhiều thiết bị truyền thông cùng lúc thì mật độ chất xám trên vành đai vỏ não trước (ACC) sẽ thấp hơn so với người khác. Đây là trung khu điều chỉnh sự chú ý, nhận thức và các chức năng điều khiển cảm xúc của con người. Nhà nghiên cứu Loh cho biết: "Sử dụng đa phương tiện truyền thông cùng lúc đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống con người hiện nay. Hành động này có liên quan mật thiết đến khả năng nhận thức và khả năng điều chỉnh cảm xúc xã hội của con người. Đây là nghiên cứu đầu tiên đã chỉ ra mối liên hệ giữa hành động đó đối với cấu trúc não bộ."

Tuy nhiên, nghiên cứu trên vẫn chưa nêu ra được bản chất của hiệu ứng trên đối với não người và dù sao, đây vẫn chỉ là những phát hiện sơ khai ban đầu về một mối liên hệ. Nhà nghiên cứu Loh cũng thừa nhận kết quả nghiên cứu trên vẫn chưa thật sự phổ quát và sẽ cần có thêm nhiều nghiên cứu khác được thực hiện trong tương lai nhằm xác định rõ tác động của phương tiện truyền thông đối với cả thể chất lẫn tinh thần của con người.

Tham khảo PlosOne, CM
 

Sơ lược về động cơ xe hơi

banner_dong_co.
Đã bao giờ các bạn mở nắp capo chiếc xe của bạn lên và tự hỏi điều gì đang diễn ra bên trong đó? Đây như một thế giới thu nhỏ với sự hiện diện của rất nhiều thành phần khác nhau, hàng loạt các chi tiết cơ khí, ống dẫn, dây điện,... khiến ta khó có thể hiểu hết được. Bài viết này sẽ tổng hợp các khái niệm và thành phần cơ bản nhất của động cơ xe hơi. Qua đó, các bạn có thể phần nào hiểu được "thế giới cơ khí" bên trong chiếc xe hoạt động như thế nào.

Động cơ

Động cơ là thiết bị chuyển hóa một dạng năng lượng nào đó thành động năng. Về cơ bản, chúng ta có thể chia động cơ nhiệt ra làm 2 loại chính là động cơ đốt trong và động cơ đốt ngoài. Mỗi loại lại được chia thành nhiều loại nhỏ với những ưu nhược điểm khác nhau. Các loại động cơ đốt trong có thể kể đến như động cơ chạy diesel, động cơ tuabin khí, động cơ xoay, động cơ 2 kỳ,... Động cơ đốt ngoài có thể kể đến 2 đại diện là động cơ hơi nước và động cơ Stirling. Động cơ đốt trong có hiệu suất cao hơn (tốn ít nhiên liệu hơn trên cùng 1 quãng đường) đồng thời cũng có kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều so với động cơ đốt ngoài. Do đó, động cơ đốt trong được sử dụng phổ biến ngày nay cho nhiều phương tiện và xe hơi hoặc xe máy chính là đại diện tiêu biểu nhất.

Động cơ đốt trong

Nguyên tắc hoạt động chung của động cơ đốt trong là: Nếu bạn đặt một lượng nhỏ nhiên liệu năng lượng cao (như xăng, diesel,...) vào trong một không gian nhỏ, khép kín. Sau khi đốt cháy, một lượng lớn năng lượng sẽ được giải phóng dưới dạng sự giãn nở của khí. Sau đó, năng lượng này sẽ được chuyển hóa thành động năng để sinh công có ích. Ở trường hợp của xe hơi, năng lượng này sẽ tạo ra chuyển động cho xe.

HIện nay, phần lớn xe hơi sử dụng loại động cơ nhiệt đốt trong được gọi là động cơ 4 kỳ để chuyển năng lượng trong nhiên liệu (xăng, diesel,...) thành động năng giúp xe di chuyển. Động cơ 4 kỳ còn được gọi động cơ Otto nhằm vinh danh Nikolaus Otto (1832-1891), nhà phát minh người Đức đã lần đầu tiên chế tạo ra loại động cơ này vào năm 1867. 4 kỳ hoạt động của động cơ bao gồm: nạp, nén, nổ và xả.

dong_co_dot_4_ky.
Sau quá trình trên, năng lượng do đốt cháy nhiên liệu sinh ra sẽ chuyển thành động năng tịnh tiến của piston. Tiếp theo, năng lượng này sẽ được chuyển thành chuyển động quay của trục khuỷu và qua một số cơ cấu khác (sẽ được đề cập sau) cuối cùng sẽ dẫn đến chuyển động quay của bánh xe. Ở mục tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn nữa về các chi tiết của động cơ.

Các chi tiết chính của động cơ

Phần cốt lõi của động chính là piston, chi tiết sẽ chuyển động lên xuống trong lòng xylanh. Trong infographic bên trên đã mô tả động cơ 1 xy lanh. Tuy nhiên, phần lớn động cơ xe hơi đều cần nhiều xylanh hơn, có thể là 4, 6, 8, 10, 12 hoặc thậm chí là 16 xy lanh. Đối với các động cơ nhiều xy lanh, xylanh thường được bố trí theo vào 1 trong 3 dạng: thẳng hàng, chữ V hoặc đối xứng ngang.

engine-inline-4.
Động cơ các xylanh được đặt thẳng hàng
engine-v-6.
Động cơ các xy lanh được đặt trên 2 mặt phẳng lệch nhau 1 góc tạo thành chữ V
engine-flat-4.
Động cơ được đặt đối xứng với nhau trên cùng 1 mặt phẳng theo phương ngang (Động cơ Boxer)​

Mỗi dạng bố trí xylanh khác nhau sẽ tương ứng với các ưu/nhược điểm khác nhau về độ nhịp nhàng, chi phí chế tạo và hình dạng tổng thể của khối động cơ. Do đó, mỗi cách bố trí sẽ phù hợp với từng loại xe hơi khác nhau tùy theo mục đích sử dụng cuối cùng.


Dưới đây là những thành phần chính của động cơ xe hơi

bugi.
  • Bugi (bộ phận đánh lửa): Bugi sẽ đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp không khí/nhiên liệu trong 1 thời điểm chính xác nhằm đảm bảo chu kỳ hoạt động của động cơ diễn ra một cách hoàn hảo.
Engine_Valves.
  • Van (cổng) nạp/xả: 2 cổng nạp và cổng xả sẽ phối hợp đóng, mở một cách nhịp nhàng trong mỗi kỳ hút và xả tương ứng để nạp nhiên liệu và xả khí thải sau quá trình đốt. Đồng thời, 2 cổng này sẽ đồng thời đóng lại trong kỳ nén và kỳ nổ để đảm bảo rằng buồng đốt hoàn toàn kín.
piston.
  • Piston: là một chi tiết hình trụ bằng kim loại có thể chuyển động lên xuống trong lòng xylanh.
xecmang.
  • Các vòng găng piston (xéc-măng, bạc piston): các vòng gắn vào rãnh dọc thân piston có các nhiệm vụ chính là đóng kín buồng đốt ngăn không cho hỗn hợp nhiên liệu/không khí và chất thải lọt xuống bên dưới, truyền nhiệt từ piston ra thành xylanh chống quá nóng và tiếp dầu bôi trơn cho phép piston có thể di chuyển trơn tru bên trong xylanh. Đồng thời, các vòng này cũng có nhiệm vụ không cho dầu nhớt từ các te xâm nhập vào buồng đốt.
truc_cam.
  • Trục cam: trên trục cam có các vấu cam. Khi trục cam quay, các vấu cam có nhiệm vụ đóng/mở xupap đúng thời điểm. Về cơ bản có thể chia ra làm 4 loại trục cam tùy vào vị trí lắp đặt trong động cơ: trục cam đặt trong cacte thân máy (OHV), trục cam đặt trên nắp xylanh (OHC), trục cam đơn đặt trên nắp xylanh (SOHC) và trục cam kép đặt trên nắp xylanh (DOHC).
thanh_truyen.
  • Thanh truyền (tay dên): thanh kết nối piston với trục khuỷu. Nhờ thanh truyền mà chuyển động thẳng của piston sẽ được chuyển thành chuyển động xoay tròn của trục khuỷu.
truc_khuyu.

  • Trục khuỷu: là chi tiết nhận lực từ piston để tạo ra mô men quay sinh công đưa ra bộ phận công tác và nhận năng lượng từ bánh đà truyền lại cho piston.
  • Cacte: bộ phận bao quanh trục khuỷu. Đáy cacte là nơi chứa dầu nhớt bôi trơn cho động cơ.

Các hệ thống cấu thành nên động cơ xe hơi

Động cơ xe hơi bao gồm nhiều hệ thống phụ với các cơ cấu vận hành khác nhau. Dưới đây sẽ khảo sát 8 hệ thống phụ trong động cơ, bao gồm:
  1. Hệ thống nạp nhiên liệu.
  2. Bộ truyền động xupap.
  3. Hệ thống đánh lửa.
  4. Hệ thống bôi trơn.
  5. Hệ thống xả khí thải.
  6. Hệ thống giải nhiệt động cơ.
  7. Hệ thống nạp khí.
  8. Hệ thống khởi động.

Hệ thống nạp nhiên liệu

Hệ thống nhiên liệu có nhiệm vụ nạp nhiên liệu từ bình chứa, sau đó trộn nó với không khí để tạo thành hỗn hợp nhiên liệu/khí và đưa vào trong buồng đốt. Nhiên liệu thường được cung cấp bằng 1 trong 3 cách sau: chế hòa khí, phun nhiên liệu trực tiếp (GDI) và phun nhiên liệu gián tiếp. Bộ chế hòa khí thường được sử dụng cho các động cơ thế hệ cũ hoặc động cơ xe máy, nhiên liệu sẽ được trộn với không khí trước khi nạp vào xylanh. Đối với động cơ phun nhiên liệu, một lượng đúng nhiên liệu sẽ được đưa vào mỗi xy lanh, tại vị trí phía trên cổng nạp (đối với phun gián tiếp) hoặc trực tiếp vào xy lanh (đối với phun trực tiếp).


Video minh họa một hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp trên động cơ xe hơi​

Từ cuối những năm 1970, hệ thống phun nhiên liệu bắt đầu được đưa vào sử dụng nhằm thay thế cho hệ thống nạp chế hòa khí trước đó do tiết kiệm được nhiên liệu và cho hiệu suất hoạt động cao hơn. Vào những năm 1990, hầu hết những chiếc xe hơi hiện đại chạy xăng trên thị trường đều sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử (EFI). Theo đó, lượng nhiên liệu nạp vào thường được tính toán bởi hệ thống điện tử với sự hỗ trợ của nhiều loại cảm biến khác nhau như đo lưu lượng, nhiệt độ của khí nạp, nhiệt độ của nước giải nhiệt, tốc độ động cơ,...

Bộ truyền động xupap

chi_tiet_3.
Động cơ có sử dụng cam kép​

Bộ truyền động bao gồm hệ thống các xupap và những chi tiết cơ khí khác giúp xupap có thể đóng mở đúng thời điểm. Chi tiết cơ khí được nói đến ở đây chính là trục cam. Trên trục cam có các vấu cam hỗ trợ đóng mở trục cam. Tùy theo mỗi loại động cơ mà các vấu cam sẽ được bố trí tại những góc độ khác nhau giúp động cơ có thể hoạt động nhịp nhàng và trơn tru. Trên các động cơ hiện đại, trục cam được đặt trên đỉnh các xupap.

Khi quay, các vấu cam có dạng hình giọt nước sẽ đẩy xupap xuống để mở cổng nạp hoặc xả nhiên liệu/chất thải. Trục cam được chia thành 2 dạng là trục cam đơn (cho phép đóng mở cả cổng hút và cổng xả) và trục cam kép (2 trục cam điều khiển việc hút và xả một cách độc lập). Ngày nay, những hệ thống động cơ hiện đại đều sử dụng hệ thống cam kép (DOHC) đặt phía trên xupap cho phép điều khiển đóng/mở cùng lúc nhiều xupap một cách hiệu quả nhất, đảm bảo tiêu chí là "nạp đầy, thải sạch".
Hệ thống đánh lửa

Hệ thống đánh lửa

he_thong_danh_lua.

Hệ thống đánh lửa có nhiệm vụ tạo nên dòng điện cao áp và đưa đến bugi thông qua các dây dẫn. Đầu tiên, dòng điện sẽ chạy từ nguồn cấp đến bộ phân phối điện. Bộ phân phối điện thường được chế tạo theo dạng tròn, dây điện chính từ nguồn cấp sẽ được dẫn vào bộ phận dẫn điện, có thể xoay được, đặt tại vị trí trung tâm. Xung quanh đường kính của bộ phân phối điện sẽ được nối tới các dây điện (có thể 4, 6,... dây tương ứng với số lượng xylanh) dẫn tới mỗi bugi. Khi chi tiết dẫn điện trung tâm quay, nó sẽ lần lượt tiếp xúc với các dây điện nối tới từng bugi. Từ đó, dòng điện sẽ tuần tự chạy tới và đánh lửa trong các xylanh tại những thời điểm thích hợp giúp động cơ vận hành một cách hoàn hảo theo sự tính toán từ trước.

Hệ thống bôi trơn

he_thong_boi_tron.

Hệ thống bôi trơn cũng là thành phần hết sức quan trọng trong quá trình vận hành của động cơ. Chức năng chính của hệ thống bôi trơn là giúp đảm bảo tất cả các chi tiết tham gia chuyển động trong động cơ đều được bôi trơn và chuyển động một cách dễ dàng. Bên trong động cơ, các thành phần cần được bôi trơn nhiều nhất là piston (để dễ dàng chuyển động tịnh tiến trong lòng xylanh) và hàng loạt vòng bi (giúp trục cam, trục khuỷu,... có thể quay dễ dàng). Trong phần lớn động cơ, dầu nhớt thường được hút lên từ cacte, chạy qua bộ lọc và sau đó phun dưới áp lực cao vào các vòng bi hoặc thành xylanh. Cuối cùng, dầu nhớt vẫn chảy trở lại cacte và chu trình cứ thế được tiếp tục.

Hệ thống xả khí thải

Dĩ nhiên, xả chất thải cũng là một bộ phận không thể thiếu đối với động cơ xe. Hệ thống xả bao gồm các ống xả và bộ tiêu âm. Nếu không có bộ tiêu âm, những gì mà bạn nghe được sẽ là âm thanh của hàng nghìn tiếng nổ phát ra từ ống pô xe. Đúng như tên gọi, bộ tiêu âm có nhiệm vụ triệt tiêu những tiếng ồn phát ra trong quá trình động cơ vận hành. Bên cạnh đó, hệ thống xả cũng bao gồm bộ chuyển đổi xúc tác. Nhiệm vụ chính của nó là chuyển đổi lượng nhiên liệu chưa cháy hết thành khí thải được đốt hoàn toàn.

he_thong_xa_khi_thai.
Ảnh một hệ thống xả khí thải trên xe hơi​

Trên những chiếc xe hiện đại, hệ thống kiểm soát khí thải (emission control system) còn có bộ chuyển đổi xúc tác (một tập hợp các cảm biến và bộ điều tiết) và hệ thống máy tính nhằm kiểm soát và điều chỉnh khí thải. Trong một số trường hợp, bộ chuyển đổi xúc tác sử dụng chất xúc tác và khí oxy để đốt cháy lượng nhiên liệu còn thừa và một số hóa chất độc hại. Trong ống dẫn dòng khí thải còn được tích hợp một cảm biến oxy để luôn đảm bảo đủ lượng khí oxy cần thiết cho các chất xúc tác luôn trong trạng thái sẵn sàng hoạt động.

Hệ thống giải nhiệt

Đây là hệ thống có mặt trên hầu hết động cơ xe hơi, được hợp thành bởi 2 bộ phận chính là bộ tản nhiệt và bơm nước. Nước (có pha chất chống đông) được dẫn qua hệ thống ống tới các áo nước quanh xylanh để hấp thụ nhiệt. Sau đó nước nhiệt độ cao sẽ được dẫn trở về bộ tản nhiệt để hạ nhiệt độ nước xuống và tiếp tục lặp lại chu trình khép kín trên. Bên cạnh đó, một quạt gió cũng được bố trí tại vị trí bộ tản nhiệt để hỗ trợ đẩy dòng khí nóng và nhanh chóng làm mát dòng nước bên trong. Trong quá trình lưu thông trong động cơ, dung dịch làm mát cũng chảy qua một van hằng nhiệt có nhiệm vụ giữ cho nhiệt độ nước giải nhiệt luôn ở trong một khoảng nhất định.

he_thong_tan_nhiet_dong_co_01.

Tuy nhiên, một số loại động như trên xe gắn máy và một vài mẫu xe (điển hình như Volkswagen Beetles) có hệ thống tản nhiệt bằng không khí với các cánh tản nhiệt bên ngoài lốc máy. Hệ thống tản nhiệt bằng không khí giúp giảm trọng lượng đáng kể cho động cơ, nhưng hiệu suất tản nhiệt không sánh bằng hệ thống tản nhiệt nước. Từ đó, hiệu suất và tuổi thọ của động cơ cũng theo đó mà giảm đi đáng kể.

Hệ thống nạp khí

Phần lớn động cơ trên xe hơi thường sử dụng hệ thống nạp thông thường, nghĩa là dòng không khí từ bên ngoài sẽ đi qua bộ lọc và trực tiếp đi vào các xylanh. Tuy nhiên, các động cơ hiệu suất cao đòi hỏi một lượng không khí lớn hơn để kịp thời phục vụ cho công tác đốt nhiên liệu, đó cũng là nguyên nhân cho sự xuất hiện của hệ thống nạp tăng áp Turbocharger hoặc Supercharger. Mục đích của hệ thống này là nén lượng khí đi vào giúp tăng hiệu suất hoạt động của động cơ.

Hệ thống khởi động
Làm thế nào để động cơ khởi động và tất cả các thành phần nói trên đều có thể vận hành? Đó là nhờ vào hệ thống khởi động với các thành phần chính là motor khởi động và nam châm từ khởi động (cuộn dây hình ống, starter selonoid) nhằm tạo ra ngoại lực ban đầu. Khi bạn bật chìa khóa điện khởi động máy, motor khởi động sẽ quay trục khuỷu vài vòng cho tới khi thắng được tốc độ quay tối thiểu và động cơ sẽ bắt đầu đi vào vận hành.

Hệ thống điện 12V trên xe hơi phải tạo ra hàng trăm ampe điện để cung cấp cho motor khởi động. Do đó, nam châm từ khởi động sẽ đóng vai trò là một công tắc điện từ tính giúp kiểm soát điện áp lớn khi khởi động máy. Nói một cách nôm na, khi bạn vặn chìa khóa để khởi động máy, dòng điện từ accu sẽ đi vào nam châm từ để khuếch đại lên, sau đó sẽ chuyển sang kích hoạt motor khởi động. Sau khi máy đã nổ, bạn buôn chìa khóa ra và nó sẽ trở ngược lại 1 nấc ở vị trí ON.

 

Bạn có thể làm việc hiệu quả hơn trên iPhone 6 Plus bằng những cách sau

iPhone_6_Plus_lam_viec.

Như anh em đã biết, iPhone 6 Plus có một màn hình rất to, lên đến 5,5”, còn độ phân giải đạt mức Full-HD 1920 x 1080. Nhờ có màn hình lớn như thế nên Apple cũng như các lập trình viên bên ngoài đã tinh chỉnh lại ứng dụng của họ để nội dung hiển thị nhiều hơn, từ đó giúp chúng ta xử lý công việc trên chiếc điện thoại của mình ngon lành hơn. Trong bài viết này mình xin chia sẻ với anh em một số thủ thuật với iPhone 6 Plus để anh em có thể làm việc hiệu quả hơn, từ việc tận dụng bàn phím cho đến những ứng dụng tốt và cách phối hợp các app với nhau cho trơn tru. Và như mọi khi, mời mọi người cùng vào chia sẻ kinh nghiệm của riêng mình cũng như đặt ra những câu hỏi còn thắc mắc nhé.

1. Chế độ xoay màn hình ngang nay đã lợi hại hơn

Trước đây khi xoay ngang iPhone thì điều làm chúng ta khó chịu đó là nội dung hiển thị theo chiều dọc quá ít, những chỗ nào cần phải nhập liệu thì bàn phím che gần hết phân nửa diện tích màn hình. Một số app thì không được tối ưu cho việc xoay ngang, thế nên chúng ta chẳng có thêm lợi ích gì cả.

Nhưng lên đến iPhone 6 Plus thì mọi chuyện đã khác, lúc xoay ngang thì giao diện của ứng dụng sẽ thay đổi rất nhiều, tương tự như khi bạn xoay iPad vậy. Ví dụ, ở phần mềm Notes mặc định, nếu xoay ngang máy thì bạn sẽ thấy một danh sách các ghi chú của mình hiển thị trong bảng bên phải, còn ở app Mail thì chúng ta thấy vừa thấy được hàng loạt thư vừa thấy được nội dung chính của email đang chọn. Ngay cả khi bạn duyệt web cũng thế, nếu để máy theo phương ngang thì bạn sẽ thấy các tab đang mở, không phải nhấn nút Tabs ở cạnh dưới màn hình như khi xài máy dọc.

Xoay_ngang.

Tất nhiên việc hiển thị này còn phụ thuộc vào việc lập trình viên đã tối ưu hóa app của họ cho iPhone 6 Plus hay chưa, nhưng hầu hết các app mình giới thiệu trong bài này đều đã ngon lành rồi.

2. Bàn phím ngang có nhiều phím tắt tiện dụng

Nhấn giữ để copy và paste văn bản? Nhấn giữ để in đậm, in nghiêng hay gạch dưới? Cũng được thôi, nhưng mà với iPhone 6 Plus bạn có một cách tuyệt vời hơn để thực hiện các thao tác này: Khi nhập liệu, bạn hãy xoay ngang máy để bàn phím xuất hiện. Đây là một kiểu bàn phím mới hoàn toàn do Apple thiết kế, nó vẫn giữ kích thước phím ở mức vừa phải chứ không to như iPad, bù lại bạn có thêm nhiều phím tắt nằm ở hai bên trái phải. Những phím này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với giải pháp truyền thống đấy. Chú thích chi tiết cho từng phím mời các bạn xem ảnh minh họa bên dưới cho dễ hiểu.

Ban_phim.PNG

Mình biết lúc đầu do chưa quen với kiểu bàn phím ngang này mà bạn sẽ cảm thấy khó chịu, thậm chí là gõ nhầm nữa. Tuy nhiên hãng dành khoảng 1 ngày ra để làm quen với nó nhé, lúc quen rồi thì bụp bụp bụp, thao tác diễn ra cực kì nhanh và chính xác.

3. Xử lý email chuyên nghiệp hơn

Trình email của iPhone đã được nâng cấp khá nhiều trên iOS 8, sẵn đây mình xin chia sẻ với anh em vài thủ thuật sử dụng app này để việc xem, trả lời và theo dõi email công việc của anh em không còn là một chuyện vất vả nữa. Phần này mình diễn đạt bằng ảnh chụp cho ngắn gọn và dễ nhớ nhé.

Xoay ngang.PNG
Giao diện khi xoay ngang nhìn rất đã, vừa có thể duyệt danh sách thư, vừa có thể xem nội dung. Nếu muốn phóng to toàn màn hình, bạn nhấn nút mũi tên ở bên phải nút "Sửa".

Chen_hinh_Mail.PNG
Đừng quên rằng với app Mail, bạn có thể định dạng văn bản và chèn thêm ảnh, video vào ngay trong thư của mình nhé. Cách xài đó là nhấn giữ vào chỗ cần định dạng/chèn, sau đó chạm vào menu tương ứng.

Truot.PNG
Trình email trên iOS 8 được bổ sung thêm thao tác trượt. Ở mỗi thư trong danh sách email, bạn có thể trượt ngón tay từ phải sang trái, khi đó ba nút sẽ xuất hiện. Nút Thêm sẽ cho bạn biết một số lệnh khác liên quan đến email, nút gắn cờ để đánh dấu thư quan trọng, và xóa là để... xóa.

4. Xử lý tập tin văn phòng tốt hơn với iWork

Bộ ba ứng dụng văn phòng của Apple là Pages, Keynote và Numbers nay đã được cập nhật để tương thích tốt hơn với iOS 8, đồng thời hỗ trợ hiển thị giao diện một cách hiệu quả cho iPhone 6 Plus. Kết hợp với bàn phím ảo kiểu mới, việc xử lý văn bản, bảng tính và bài thuyết trình của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nếu không chỉnh sửa thì chỉ riêng việc xem nội dung bằng bộ iWork trên iPhone 6 Plus cũng rất đã, chúng ta thấy được nhiều thứ hơn so với iPhone 5/5s trước kia. Những app này còn có khả năng đồng bộ với iCloud nên bạn có thể an tâm rằng tập tin của mình sẽ nằm yên ổn trên mây, lỡ có mất máy hay hỏng máy thì dữ liệu vẫn còn nguyên.

iWork_iOS_8.PNG

Có thể bạn ưu tiên sử dụng các app văn phòng của Google (Docs, Sheet, Slides) hoặc của Microsoft Office Mobile, tuy nhiên điều đáng lưu tâm nhất đó là chúng chưa hỗ trợ cho màn hình độ phân giải cao của iPhone 6 Plus nên hình ảnh đôi khi bị mờ, không gian hiển thị thì chỉ giống hệt như iPhone 5/5s rồi phóng to ra chứ không hiệu quả. Ngoài ra, nếu bạn mua iPhone 6 Plus nhưng trước đây chưa hề mua Pages, Keynote hay Numbers thì cũng đừng lo khi thấy giá mỗi app lên đến 10$ bởi vì Apple sẽ TẶNG MIỄN PHÍ cho bạn ba app này. Bạn chỉ việc mở kho App Store lên và tải chúng về là xong.

Nhiều thủ thuật với bộ iWork trên iOS thì mời các bạn xem thêm ở bài viết này nhé.

5. Ghi chú chuyên nghiệp với Evernote

Ứng dụng này là một trong những dịch vụ ghi chú tốt nhất hiện nay dành cho thiết bị di động (và cả trên máy tính). Evernote bản mới nhất đã tối ưu hóa giao diện cho màn hình của iPhone 6 Plus nên các chữ viết hiển thị rõ ràng chứ không bị phóng to, hình ảnh chèn trong từng ghi chú cũng không bị vỡ hạt. Khi xem một ghi chú, do màn hình rộng nên bạn có thể thấy được rất nhiều chữ với đầy đủ định dạng của chúng, từ đó mang lại cảm giác bao quát hơn cho chúng ta. Ngay bên trên bàn phím ảo, Evernote còn tích hợp thêm công cụ giúp chúng ta chèn ảnh, file ghi âm hoặc dấu chấm đầu dòng.

Tải về Evernote dành cho iOS (miễn phí)

Evernote.

Evernote không chỉ lưu trữ ghi chú trên iPhone của bạn, nó còn lưu dữ liệu trên máy chủ của hãng. Chính vì thế, khi bạn chuyển sang dùng iPad hay máy tính Windows / OS X, bạn có thể cài app Evernote cho nền tảng tương ứng để truy cập ghi chú của mình mọi lúc mọi nơi. Evernote cũng có một phiên bản chạy trực tiếp trên trình duyệt ở địa chỉ https://www.evernote.com.

6. Đừng quên ứng dụng nhắc nhở mặc định

Evernote cũng có tính năng nhắc nhở cho từng ghi chú đấy, nhưng để cho nhanh và tiện lợi thì bạn nên dùng app Reminders có sẵn. Bạn sẽ không còn quên những việc mình cần chuẩn bị cho bài thuyết trình trước khách hàng, hay quên mất việc gửi email cho đối tác. Khi tạo mới một nhắc nhở nào đó trong app Reminders, bạn đừng quên thiết lập thời gian cảnh báo cho nó. Một khi đã xong việc rồi, bạn có thể nhanh chóng vào app lại và đánh vào ô tròn đầu dòng, lúc đó tác vụ sẽ tự biến mất.

Reminders cũng có khả năng đồng bộ với iCloud, do đó nhắc nhở sẽ thể hiển trên mọi thiết bị trong hệ sinh thái Apple như iPad, iPhone, iPod Touch, MacBook. Tất nhiên, thông báo khi đến giờ làm một việc gì đó cũng sẽ được đồng bộ luôn, rất nhanh và tiện.

Reminders.PNG

7. Quản lý các cuộc họp, sự kiện bằng ứng dụng Lịch

Phần mềm lịch trên iPhone 6 Plus cực kì tốt. Khi xoay ngang máy, bạn có thể vừa xem thứ ngày trong một tháng, vừa biết được ở từng ngày mình có những sự kiện nào, tương tự như trên iPad. Cũng nhờ màn hình to mà việc chọn thời gian để tạo sự kiện được thuận tiện hơn bởi các cột ngày được mở rộng, còn thời gian thì hiển thị theo chiều dọc nhiều hơn. Nếu bạn là một người bận rộn thường phải chạy đi gặp khách hàng, tổ chức sự kiện, họp hành… thì chắc chắn bạn sẽ hài lòng với app Lịch trên iPhone 6 Plus.

Calendar.PNG

Trên đây là những thủ thuật mà mình nhận ra sau khi xài iPhone 6 Plus vào công việc một thời gian, giờ thì tới lượt các bạn chia sẻ rồi đấy. Chúc các bạn làm việc thật tốt và hi vọng iPhone 6 Plus sẽ giúp việc làm của các bạn được dễ dàng hơn.