Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

Đánh giá nhanh Yamaha Sirius RC Fi 2014: xe nhẹ, dễ lái và ít hao xăng

Sirius-RC-Fi-2014.

Sirius có thể nói là dòng xe máy số hiền nhất của Yamaha Việt Nam, từ tên gọi cho đến thiết kế, hình dáng bên ngoài. Về phân khúc thì nó được xếp dưới Jupiter, trên Taurus và hiện đang được bán với giá 22,5 triệu đồng cho phiên bản cao nhất: Sirius RC Fi 2014. Sirius có thiết kế theo phong cách thể thao và trẻ trung, hướng đến đối tượng là các bạn trẻ muốn có một chiếc xe nhỏ gọn nhưng vẫn đẹp mắt và mạnh mẽ. Kể từ năm 2013 thì Yamaha VN đã giới thiệu Sirius có phun xăng điện tử Fi, mà theo họ là sẽ giúp xe tiết kiệm tới hơn 30% nhiên liệu so với thế hệ cũ.

Về thông số kĩ thuật thì Sirius Fi dùng động cơ 4 thì, xy-lanh đơn dung tích 115cc, 2 van SOHC và làm mát bằng không khí. Xe có công suất tối đa 8,6 mã lực @ 7000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 5500 vòng/phút, những thông số này chỉ ở mức trung bình tuy nhiên trọng lượng khô của Sirius lại rất nhỏ, chỉ 99kg do đó xe vẫn tỏ ra rất dễ điều khiển, kể cả với những bạn nữ chân yếu tay mềm.

Thông số kĩ thuật Yamaha Sirius Fi 2014:
  • Kích thước: 1.940 x 715 x 1.075 mm
  • Chiều cao yên: 775 mm
  • Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe: 1.235 mm
  • Độ cao gầm: 155 mm
  • Trọng lượng ướt: 99 kg
  • Động cơ: 1 xy-lanh 115 cc, 4 thì, 2 van SOHC, làm mát bằng không khí
  • Đường kính & hành trình piston: 50 x 57,9 mm
  • Tỷ số nén: 9,3 : 1
  • Công suất tối đa: 8,5 mã lực @ 7000 RPM
  • Momen xoắn cực đại: 9,5 Nm @ 5.500 RPM
  • Dung tích bình xăng: 3,9 lít
  • Lốp trước: 70/90-17M/C 38P
  • Lốp sau: 80/90-17M/C 50P
  • Phanh trước: phanh đĩa thủy lực
  • Phanh sau: tang trống

Thiết kế

Những năm đầu 2000, Sirius từng một thời được học sinh - sinh viên TP HCM rất ưa chuộng khi sánh đôi với những tà áo dài trên đường tới trường.

Sirius-RC-Fi-2014 (2).

Thuộc dòng underbone, Sirius Fi được trang bị bình xăng 3,9 lít nằm dưới yên xe, tuy nhiên điểm mà mình đánh giá rất cao ở xe là Yamaha đã trang bị cho chúng ta chức năng mở yên xe bằng chìa ngay trên ổ khóa, không cần phải rút chìa ra ngoài, rất tiện lợi và nhanh chóng, nhất là khi cần đổ xăng. Chìa khóa cũng được làm giống với chìa Exciter nên đẹp và ngầu hơn.

Sirius-RC-Fi-2014 (13).

Phần trống dưới yên xe sẽ được tận dụng để làm hộc chứa đồ, thể tích cũng tương đối rộng và chúng ta có thể bỏ vừa một nón bảo hiểm nửa đầu, hoặc vài chai nước suối, áo mưa, những món đồ lặt vặt khi đi học như tập vở, sách, bút viết...

Sirius-RC-Fi-2014 (28).

Yamaha VN cho biết sau gần 1 năm bán ra Sirius RC 115 Fi, họ đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của khách hàng và tiến hành thay đổi vài điểm trong thiết kế của xe, điển hình là những điểm như sau:

Đèn xi-nhan trước ở đời 2013 được vuốt dài từ ngực trước ra hết 2 bên, ở đời 2014 thì nó nằm gọn ở giữa nhưng vẫn đảm bảo diện tích lớn và dễ thấy.

Sirius-RC-Fi-2014 (16).

Họa tiết trang trí trên mặt đồng hồ được làm đơn giản hơn, phối màu xanh thay vì màu trắng như đời 2013.

Sirius-RC-Fi-2014 (6).

Một điểm thay đổi đáng giá nữa là tay nắm sau đuôi xe giờ đây được làm trùng màu thân xe, kích thước lớn và đẹp hơn. Trên các đời Sirius cũ thì đây là thanh kim loại dạng ống, nhìn khá rời rạc so với xe.

Sirius-RC-Fi-2014 (14).

Phần trong yếm xe cũng được sơn màu trùng với thân xe, ở đời 2013 thì đây là chỗ nhựa nhám màu đen.

Sirius-RC-Fi-2014 (18).

Sirius Fi 2014 cũng có thêm phiên bản thường sử dụng mâm xe dạng bánh căm (nan hoa) với giá bán rẻ hơn. Bản RC là dạng mâm đúc đang có giá bán 23 triệu đồng.

Sirius-RC-Fi-2014 (21).

Cảm giác lái

Yamaha cho biết họ cũng đã tăng chiều dài cho tay nắm của xe thêm 1cm mỗi bên, đồng thời tay lái của xe cũng được nâng cao thêm 3cm so với Sirius cũ không có Fi. Điều này phần nào giúp tạo tư thế ngồi thẳng người khi lái xe, chúng ta sẽ đỡ mỏi lưng hơn. Ngoài ra yên xe cũng có kích thước chiều ngang khá lớn, nệm nút không quá cứng và ngồi khá là thoải mái.

Có vẻ do không quen chạy những xe nhỏ gọn và nhẹ xác như Sirius Fi nên với lần đầu tiên ngồi lên xe, cảm giác của mình là xe khá bồng bềnh khi chạy ở tốc độ chậm. Tuy nhiên sau khoảng 10 phút làm quen xe thì cảm giác này gần như không còn. Sirius RC Fi 2014 cho cảm giác lái rất dễ dàng và khá ổn, xe tỏ ra khá bốc ở số 1 và khả năng tăng tốc cũng rất tốt. Theo thử nghiệm của mình thì số 2 có thể kéo lên được khoảng 50 km/giờ và trong nhiều trường hợp, chúng ta chỉ cần chạy tới số 3 chứ không cần phải xài qua tới số 4. Dĩ nhiên là ở những quãng đường dài và tốc độ ổn định thì số 4 sẽ cho xe êm và đằm hơn, tiết kiệm xăng hơn.

Sirius-RC-Fi-2014 (7).

Khả năng vận hành

Cũng giống như hầu hết xe số khác thì Yamaha sử dụng cho Sirius RC Fi 2014 hộp số vòng 4 cấp. Số 2 của xe tỏ ra không thích hợp để đề pa xe khi đứng yên, chúng ta nên sử dụng số 1 khi xe dừng hẳn để tránh việc máy bị lì, sau này tốn tiền bảo dưỡng không mong muốn. Một điểm khiến mình khá khó chịu ở Sirius mới là xe hơi bị giật khi vô số từ N lên 1, mình đoán là do xe zin khi xuất xưởng sẽ được hãng chỉnh guarantee hơi lớn để tránh xe bị tắt máy đột ngột.

Thông thường những lần bảo dưỡng đầu tiên thì hãng sẽ canh chỉnh lại xăng, gió cho xe và chúng ta có thể nhờ họ lưu ý việc này. Điểm thứ 2 là hộp số của Sirius Fi cũng phát ra tiếng "cóc cóc" khá lớn mỗi lần lên số, ví dụ từ số 1 lên số 2, từ số 2 lên số 3, đối với những bạn kĩ tính có lẽ sẽ cảm thấy rất khó chịu và "xót xe" vì tiếng động không mong muốn này.

Một điểm mà mình rất thích trên các xe được trang bị phun xăng điện tử Fi đó là xe sẽ rất dễ khởi động vào mỗi buổi sáng. Chỉ cần nhấp nhẹ nút đề là máy sẽ nổ, rất giòn, đều và gần như là không gặp bất cứ khó khăn gì. Tiếng pô của Sirius RC Fi 2014 cũng khá là vui tai và không quá lớn, nói chung là chấp nhận được đối với một chiếc xe 115 phân khối.

Sirius Fi 2014 được trang bị thắng đĩa cho bánh trước và thắng đùm cho bánh sau. Cảm giác thắng khi chỉ sử dụng thắng trước rất tốt, an toàn và không bị trượt bánh, tuy nhiên để an toàn và giảm tốc độ hiệu quả hơn thì chúng ta nên sử dụng cùng lúc cả 2 thắng.

Sirius-RC-Fi-2014 (4).
Đuôi xe hiền và hơi vuông vức

Đèn xe
Yamaha sử dụng bóng đèn halogen đuôi HS1 (H4) cho Sirius Fi 2014, kiểu chóa cũng rất đơn giản. Theo cảm nhận của mình thì bóng đèn này cho khả năng chiếu xa tốt hơn Exciter 5 số một chút, tuy nhiên nó được chỉnh hơi cao một chút, ở chế độ chiếu xa thì bóng đèn này chiếu rất rõ các bảng hiệu giao thông khi đi trên đường.

Một điểm khá hay là mặc dù xe sử dụng điện bình (bóng đèn chỉ sáng khi nổ máy) nhưng lúc bật thì ánh sáng rất ổn định, không bị ảnh hưởng của việc tăng lớn hay ga nhỏ, tức là khi nổ máy thì bóng đèn sẽ luôn sáng ổn định chứ không bị chập chờn.

sirius.

Mức độ hao xăng

Mình chỉ cần lái Sirius RC Fi 2014 được 2 ngày, thời gian rất ngắn để có thể đánh giá cụ thể mức hao xăng của xe. Tuy nhiên với quãng đường chạy thử trong 2 ngày khoảng 150km, xe mới hoàn toàn, ODO chỉ mới 3km) và đo thử thì thấy xe chạy hết khoảng 2,5 lít xăng. Như vậy trung bình thì Sirius Fi tiêu thụ khoảng 60km/lít xăng ở điều kiện xe mới đang chạy rô đai. Có thể thấy là sau khi xe rô đai xong và dùng để chạy bình thường trong thành phố thì con số khoảng 70 km/lít xăng là điều không khó để đạt được.

Sirius-RC-Fi-2014 (27).

Tổng kết

Với những cải tiến nhỏ về ngoại hình, Yamaha VN đã có những thay đổi nhằm giúp Sirius Fi 2014 đẹp và hoàn thiện hơn so với phiên bản 2013. Sirius Fi 2014 phiên bản RC với mâm đúc đang có giá bán 23 triệu đồng, bằng với đối thủ Suzuki Viva 115 Fi và rẻ hơn 1 triệu đồng so với Honda Wave RSX Fi, đây hứa hẹn sẽ là một trong các mẫu xe số phổ thông "giá mềm", dễ điều khiển và ít hao xăng phù hợp với nhiều đối tượng người dùng Việt Nam.