Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

Cảm nhận Suzuki Gladius 650: Naked 645cc, 430 triệu, dễ lái và đi trong thành phố

suzuki-gladius-650.

430 triệu là giá của Gladius 650 mà cửa hàng Suzuki World đang bán ở TP HCM. Đây là chiếc mô tô kiểu naked được sản xuất tại Nhật Bản và nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam từ tháng 9/2012, vì vậy mà giá bán của nó không hề dễ chịu chút nào, tuy nhiên ở Nhật thì nó chỉ có giá khoảng 8000$ mà thôi. Có khá nhiều điểm làm mình thích Gladius 650, có thể kể tới như màu sắc được phối rất trẻ trung: Trắng và xanh dương, động cơ V-Twin 650 phân khối, thắng ABS, kiểu dáng naked và đặc biệt nhất là xe dễ làm quen lẫn điều khiển để đi trong thành phố đông đúc.

Thông số kĩ thuật Suzuki Gladius 650:
  • Động cơ: 4 thì, 2 xy-lanh V-Twin, làm mát bằng dung dịch, DOHC
  • Dung tích xy-lanh: 645cc
  • Đường kính x hành trình piston: 81 x 62,6mm
  • Tỉ số nén: 11,5/1
  • Hộp số: 6 cấp, tay côn
  • Sức mạnh: 67 mã lực @ 9000 vòng/phút
  • Kích thước xe: 2130 x 760 x 1090mm
  • Khoảng cách 2 trục bánh xe: 1445mm
  • Khoảng sáng gầm xe: 135mm
  • Độ cao yên xe: 785mm
  • Trọng lượng khô: 205kg
  • Dung tích bình xăng: 14,5 lít
  • Vỏ trước: 120/70ZR-17M/C (không ruột)
  • Vỏ sau: 160/60ZR-17M/C (không ruột)
Ngoại hình
Thuộc dòng naked bike, Gladius 650 tạo ấn tượng nổi bật với người đối diện bởi thiết kế cơ bắp, chắc khỏe và mạnh mẽ của một chiếc mô tô phân khối lớn. Những chiếc Gladius được Suzuki bán ở Việt Nam có màu trắng-xanh dương, do đó xe rất nổi bật và trẻ trung, dễ dàng thu hút sự chú ý của những người xung quanh. Nổi bật trên xe sẽ là bộ khung xéo dạng mắt cáo, đậm chất thể thao và hiện đại, dàn khung ở chiếc xe trong bài có màu xanh dương rất bóng loáng và nổi bật, kèm theo đó là thùng xăng kích thước lớn, cũng được phối 2 màu trắng-xanh dương nên cũng nổi trội không kém.

suzuki-gladius-650 (1).

Phía dưới là bộ két tản nhiệt bằng chất lỏng, nằm ẩn phía dưới và được 2 yếm 2 bên che chắn khá kĩ, 2 yếm này cũng vồng ra ngoài tạo cảm giác hầm hố cho xe, nhìn rất thích mắt.

suzuki-gladius-650 (29).

Nếu như phần nửa trên của xe nổi bật là dàn khung xéo mắt cáo và bình xăng dung tích 14,5 lít. Thì nửa dưới nổi bật là cụm máy lớn, dạng V-Twin đặt nghiêng 90 độ. Cụm máy này gồm 2 xi-lanh, tổng dung tích 645 phân khối và tạo cho xe công suất tối đa là 67 mã lực @ vòng tua 9000 vòng/phút.

suzuki-gladius-650 (13).

Một điểm đặc biệt ở Gladius 650 đó là cụm máy V-Twin được trang bị tới 2 bugi đánh lửa cho mỗi xi-lanh, tức là chúng ta có tổng cộng 4 bugi Iridium làm nhiệm vụ đốt nhiên liệu cho xe. Nhờ vào hệ thống đánh lửa này mà nhiên liệu sẽ được đốt cháy triệt để hơn, giảm khí thải và đồng thời tạo cho xe công suất máy lớn hơn.

suzuki-gladius-650 (30).

Phần thiết kế nổi bật cuối cùng của xe là ống pô. Suzuki sử dụng cho Gladius 650 ống pô dạng 2-1-2, tức là khí thải từ 2 cụm máy sẽ được dẫn xuống chung 1 cổ pô rồi kéo xuống ống pô bên dưới, chiếc pô này có 2 lỗ xả khói xếp chiều dọc. Thiết kế của pô khá hiền và thanh thoát, không quá gồ ghề hoặc hầm hố.

suzuki-gladius-650 (32).

Cảm giác lái
Điều đầu tiên cần nói là Gladius 650 có trọng lượng khô lớn, ở mức 205kg (chưa đổ xăng). Tuy vậy sức nặng của xe đã được thiết kế để phân bố đều lên toàn bộ thân xe, nhưng để dắt được chiếc xe này thì cũng cần phải có thời gian làm quen và một chút kĩ thuật, nhằm tránh xe bị đổ không mong muốn.

Chiếc naked này chỉ có 1 chế độ lái duy nhất, tức là vô số, nhả côn rồi chạy. Một chế độ duy nhất do đó chúng ta sẽ dễ dàng khai thác toàn bộ sức mạnh của xe mà không cần phải để ý là xe chạy chạy ở chế độ nào. Và hệ thống thắng ABS của xe cũng mặc định được kích hoạt, luôn hoạt động để bảo đảm việc giảm tốc độ luôn được diễn ra một cách an toàn nhất.

suzuki-gladius-650 (27).

So với vẻ ngoài hầm hố, trọng lượng nặng khoảng 220kg sau khi đổ đầy bình xăng, nhưng Gladius 650 lại tỏ ra khá hiền và dễ làm quen. Nó tỏ ra rất hiền và thân thiện ngay từ khi ngồi lên, với chiều cao yên 785mm thì mình dễ dàng chống được cả 2 bàn chân và cảm thấy rất tự tin khi cầm lái. Theo mình thì những bạn nam cao trên 1m65 là dễ dàng ngồi và điều khiển chiếc xe này. Thật vậy, ngay từ khi lăn bánh thì Gladius 650 đã tạo cho mình cảm giác tự tin, an toàn và rất thoải mái. Ở số 1 sức mạnh của xe không quá bốc và rất dễ làm chủ, ngay cả khi kéo mạnh ga thì xe cũng không chồm lên quá nhanh khiến chúng ta bị "khớp". Chúng ta có thể dễ dàng đạt được tốc độ 60 km/giờ với chỉ số 1, với số 2 xe vẫn chạy rất êm ở 80 km/giờ và mình có thể chạy suốt quãng đường 15km từ nhà lên công ty chỉ với 2 cấp số 1 và 2.

Đi đôi với sự tự tin đó thì khả năng điều khiển của Gladius cũng rất dễ, nếu xe tỏ ra khá nặng khi dắt bộ thì một khi đã lăn bánh, cảm giác của sức nặng đó như hoàn toàn được rũ bỏ. Xe tỏ ra rất dễ điều khiển và bẻ lái ở những đoạn đường đông, góc lái của xe cũng tương đối rộng và không gây khó khăn khi quẹo trái, phải.

Khả năng vận hành
Nhiều bạn cho rằng đèn báo số là một chức năng bắt buộc có trên xe côn tay, thì Gladius đã làm rất tốt điều này. Trên đồng hồ của xe ngay vị trí báo tua máy có đèn báo số kích thước lớn và rõ ràng.

suzuki-gladius-650 (35).

Tuy nhiên Suzuki lại không trang bị cho Gladius đồng hồ báo xăng riêng, chúng ta chỉ biết là xe có bình xăng 14,5 lít và một đèn báo gần hết xăng ở góc trên bên trái, rất bất tiện.

Cũng như hầu hết mô tô phân khối lớn khác thì Gladius 650 sử dụng truyền động côn tay, hộp số 6 cấp. Tay côn của xe không quá nặng, nói chung là dễ làm quen và điều khiển, khi hầu như không gây khó khăn gì, kể cả với những người mới lần đầu lái thử xe. Với tay ga thì như đã nói ở trên là ga của xe khá hiền, không hỗn và "ít bốc lửa", tạo cảm giác an toàn khi lần đầu chạy thử.

suzuki-gladius-650 (20).

Gladius 650 được trang bị thắng ABS cho cả 2 bánh trước và sau, riêng bánh trước chúng ta có thắng đĩa đôi kích thước lớn. Cảm giác thắng với hệ thống ABS của Gladius 650 rất an toàn và tự tin, mình thử chạy ở tốc độ 60 km/giờ và chỉ sử dụng thắng trước thì xe vẫn giảm tốc rất an toàn và nhanh chóng, xe cũng không bị quá chúi tới trước khi bóp mạnh thắng trước.

suzuki-gladius-650 (42).

Thắng sau đơn giản hơn với 1 đĩa sau, kích thước cũng nhỏ hơn, nhưng vẫn được trang bị ABS để giúp xe an toàn hơn khi cần giảm tốc độ đột ngột.

Tiếng pô
Trái với hình dáng rất đẹp và phá cách của ống pô, tiếng pô của Gladius 650 phải nói là rất hiền và hầu như không có nét nổi bật. Khi chạy ở tốc độ cao hoặc nẹt pô thì âm thanh cũng rất hiền hòa, hầu như sẽ bị hòa lẫn với những tạp âm của môi trường xung quanh.

suzuki-gladius-650 (9).

Tạm kết
Kiểu dáng Naked với thiết kế hầm hố, màu sắc trẻ trung nổi bật và đặc biệt là nhập khẩu nguyên chiếc Made in Japan là những nét nổi bật của Gladius 650, đi kèm với những điểm đó là cảm giác lái tốt, dễ dàng làm quen và điều khiển, xe không quá vọt và "khá hiền" đối với những người mới là những điểm nhất của chiếc naked Suzuki này. Tuy nhiên, cũng vì nhập khẩu nguyên chiếc mà Gladius 650 đang có giá bán vượt quá sức tưởng tượng của nhiều người, 430 triệu đồng chưa phí trước bạ và biển số.

suzuki-gladius-650 (38).

Ưu điểm:
  • Cảm giác lái thân thiện, dễ làm quen và chạy
  • Góc lái rộng, dễ luồn lách, quẹo trái/phải hoặc quay đầu xe
  • Thắng ABS ngon
  • Trọng lượng được phân bố đều nên tạo cảm giác nhẹ khi chạy
  • Chiều cao yên thấp, phù hợp với người từ 1m65 trở lên
Nhược điểm:
  • Giá bán cao, 430 triệu đồng
  • Không có hiển thị mức xăng

Video ngắn Cảm nhận về Gladius 650