Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

London sắp thử nghiệm hệ thống đèn tín hiệu sang đường thông minh cho người đi bộ

scoot-2.

Chắc hẳn chúng ta thường gặp phải trường hợp đang đi bộ sang đường thì giữa chừng tín hiệu đèn thay đổi và chúng ta buộc phải chạy thật nhanh sang lề bên kia. Chính vì lý do này, thành phố London (Anh) sắp tới đây sẽ đưa vào thử nghiệm một hệ thống đèn tín hiệu sang đường thông minh cho người đi bộ. Hệ thống có tên gọi đầy đủ là Pedestrian Split Cycle Offset Optimisation Technique (SCOOT) và là một phần của chương trình đầu tư trị giá từ 2 đến 4 tỉ bảng với mục tiêu nâng cấp đường phố theo kế hoạch 10 năm và giảm 40% tai nạn giao thông tính đến năm 2020 tại thủ đô nước Anh.

Hệ thống Pedestrian SCOOT sẽ giải quyết vấn đề xoay quanh khoảng thời gian hợp lý để với 1 lần chuyển tín hiệu đèn sẽ có càng nhiều người đi bộ sang đường càng tốt đồng thời đảm bảo giao thông luân chuyển nhịp nhàng. Đây là một thách thức lớn đối với các khu vực có mật độ giao thông đông đúc. Như cách vận hành hiện nay của hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đèn sẽ được hẹn giờ để mọi người đều có thể sang đường nhưng cần lưu ý rằng mật độ người đi bộ không phải lúc nào cũng đồng nhất, và việc hẹn giờ cố định tỏ ra thiếu linh hoạt. Vấn đề sẽ trở nên tồi tệ hơn với các cột đèn hiện đại có tích hợp nút bấm ưu tiên sang đường cho người đi bộ bởi nếu ai đó bấm nút nhưng không sang đường, giao thông sẽ bị trì hoãn không đáng có.

Hệ thống Pedestrian SCOOT sẽ giải quyết các vấn đề vừa nêu bằng việc sử dụng các camera để đếm số lượng người đi bộ đứng trong khu vực chờ sang đường. Nếu có nhiều người hơn, hệ thống sẽ thay đổi thời gian hiển thị đèn xanh cho người đi bộ để họ có thể sang đường an toàn. Thêm vào đó, nếu không có ai sang đường hoặc nếu có ai đó bấm vào nút ưu tiên nhưng lại không sang đường, hệ thống sẽ tự động hủy lệnh ưu tiên và không kích hoạt đèn cho người đi bộ .

scoot-0.

Ngoài ra, hệ thống cũng tăng tính an toàn cho người đi bộ với việc sử dụng thiết kế đèn thông báo puffin crossing thay cho thiết kế đèn kiểu cũ pelican crossing. Theo đó, tín hiệu đèn cho người đi bộ được hiển thị phía trên nút bấm xin sang đường và cột đèn này được đặt ngay góc đường, gần với vị trí chờ sang đường thay vì nằm ở phần đường bên kia. Thiết kế này bắt buộc người đi bộ phải quan sát hướng giao thông tới đồng thời chờ tín hiệu đèn thay đổi, qua đó giảm nguy cơ bước xuống lòng đường. Hành vi này có thể gây nguy hiểm cho bản thân người đi bộ khi có một phương tiện bất ngờ trờ đến.

Hệ thống vừa được công bố bởi thị trưởng London - Boris Johnson cùng với sở vận tải London (TfL). Pedestrian SCOOT dành cho người đi bộ được phát triển dựa trên hệ thống Vehicle SCOOT dành cho phương tiện giao thông tại phòng thí nghiệm nghiên cứu vận tải (TRL). Pedestrian SCOOT tương tác với các hệ thống quản lý giao thông tiêu chuẩn tại Anh để sử dụng các cảm biến tại các nút giao nhau để thu thập dữ liệu giao thông và một hệ thống máy tính để điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu nhằm đảm bảo giao thông luân chuyển hiệu quả nhất.

Pedestrian SCOOT sẽ được thử nghiệm tại các khu vực giao thông đông đúc ở London và những đơn vị đầu tiên sẽ được lắp đặt bên ngoài các nhà ga tàu điện ngầm Balham và Tooting Bec.

Nguồn: TfL