Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

Trải nghiệm dịch vụ Cloud VPS của DIGISTAR

slider1.
Dịch vụ Cloud Server/VPS của DIGISTAR (một doanh nghiệp cung cấp giải pháp tại Việt Nam) là dịch vụ điện toán đám mây trên nền tảng công nghệ mới, đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng dịch vụ. Về cơ bản, dịch vụ này tương tự dịch vụ cho thuê máy chủ ảo (virtual private server, VPS) vốn có rất nhiều nhà cung cấp ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Điểm đặc biệt của DIGISTAR là họ cho phép người sử dụng tùy chọn cấu hình cho VPS của mình cho phù hợp với yêu cầu kĩ thuật cũng như túi tiền thay vì phải lựa chọn các gói có sẵn. Mình dùng thử qua dịch vụ này và chia sẻ một số cảm nhận cũng như so sánh với một vài dịch vụ Cloud Server phổ biến trên thế giới.

Với các nhà cung cấp VPS thông thường, gói cước cao luôn đi kèm với nhiều CPU hơn, nhiều dung lượng lưu trữ hơn tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng sử dụng hết tài nguyên của VPS. Với một máy chủ chuyên lưu trữ files, CPU và bộ nhớ không sử dụng sẽ bị lãng phí và bạn vẫn phải trả tiền cho nó. Với DIGISTAR thì khác, bạn có thể cấu hình VPS của mình với CPU và bộ nhớ ở mức tối thiểu nhưng có thể nâng cấp lên dung lượng lưu trữ đến hàng petabytes (1PB = 1024 TB = 1048576 GB). Khách hàng đặt hàng sẽ nhận được VPS theo yêu cầu trong vòng 5 phút, các thông số cầu hình này cũng có thể được thay đổi theo nhu cầu phát sinh.

Khi vận hành VPS, ngoài hiệu suất của hệ thống thì tính ổn định cũng là một vấn đề cần quan tâm. DIGISTAR giải quyết vấn đề này một cách tự động cho khách hàng: dữ liệu được nhân bản trong các máy chủ vật lý khác nhau (tối thiểu là 3 bản). Trong trường hợp máy chủ vật lý đang chạy VPS gặp sự cố, hệ thống theo dõi sẽ sử dụng bản sao để khôi phục lại dịch vụ trên một máy chủ vật lý khác, đảm bảo hoạt động cho VPS.

Mình đã đăng ký sử dụng một Cloud VPS để đánh giá. Mình cũng chọn thêm VPS từ DigitalOcean, một nhà cung cấp khá lớn của Mỹ, để đối chiếu. Đây là bảng so sánh cấu hình của hai VPS này:

001_specs.

Đánh giá phần cứng

Mình sử dụng công cụ SysBench để thực hiện các bài kiểm tra. CPU được đánh giá bằng cách cho tìm kiếm số nguyên tố thứ 20000, việc tìm kiếm này được thực hiện tuần tự 10000 lần.

002_cpu.

Như vậy CPU của DIGISTAR nhanh hơn khoảng 30%. Trong quá trình đánh giá, mình cũng thường xuyên kiểm tra CPU steal time (thời gian máy chủ vật lý không xử lý kịp yêu cầu từ VPS) và giá trị này chỉ nhảy lên 3% trong thời gian rất ngắn, điều đó có nghĩa VPS được phân bố đều đặn ở các máy chủ vật lý, CPU vật lý hoạt động hiệu quả, không bị quá tải.

Để kiểm tra tốc độ đọc ghi, mình thiết lập SysBench thực hiện nhiều thao tác khác nhau với 20GB dữ liệu trên ổ cứng. Đây là lượng dữ liệu đủ lớn để tránh hệ thống lấy thông tin từ bộ nhớ đệm thay vì thiết bị lưu trữ. Mình cũng thực hiện bài kiểm tra này trên VPS của Linode, một nhà cung cấp VPS lớn khác trên thế giới để đối chiếu. VPS Linode này sử dụng ổ đĩa xoay (thay vì ổ cứng thể rắn SSD), chi phí một tháng là 440,000 VND.

003_hdd.

Kết quả cho thấy Cloud Server của DIGISTAR cung cấp băng thông đọc ghi vượt trội so với DigitalOcean và Linode. Có lẽ hiệu năng này đạt được là nhờ hệ thống SSD caching được kích hoạt cho tất cả các máy chủ của công ty.

Đánh giá tổng quan

Để đánh giá chung hệ thống, mình thực hiện cài đặt WordPress phiên bản mới nhất và đưa một lượng truy cập khá lớn đến hệ thống. Phần mềm được cài đặt trên VPS sử dụng Centmin Mod: nginx, php5-fpm, MariaDB.

Mình thực hiện kiểm tra bằng công cụ Siege chạy trong một phút, tạo ra các yêu cầu tương tự với 15 người sử dụng liên tục truy cập vào trang chủ của WordPress.

004_wp.

Để gần hơn với thực tế, mình đã cài đặt plugin W3 Total Cache và thực hiện lại bài kiểm tra này.

005_wp_cache.

Nhờ CPU và HDD nhanh hơn, VPS của DIGISTAR tiếp tục thể hiện sự vượt trội của mình: phục vụ nhiều yêu cầu hơn, trong thời gian nhanh hơn.

Với cách tính chi phí vẫn còn hơi cao một chút nhưng hiệu năng cao, giải pháp máy chủ trên nền điện toán đám mây của DIGISTAR là một lựa chọn đáng cân nhắc khi bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ này ở Việt Nam.

Tham khảo thêm: