Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Chính phủ Anh tài trợ 60 triệu bảng cho dự án máy bay vũ trụ Skylon

Skylone_01

Hôm thứ 3, chính phủ Anh đã công bố đầu tư 60 triệu bảng cho dự án máy bay vũ trụ Skylon của Reaction Engine. Skylon là thiết kế máy bay vũ trụ sử dụng động cơ tiên tiến mang tên SABRE - được xem là bước đột phá lớn nhất từ trước đến nay về động cơ phản lực. Khoảng đầu tư được chính phủ Anh phê chuẩn là động thái phản hồi tích cực trước sự kiện Cơ quan hàng không châu Âu (ESA) thử nghiệm thành công SABRE và toàn bộ số vốn sẽ được sử dụng để phát triển mở rộng động cơ.

Skylone_02
Thử nghiệm thực tế hệ thống làm lạnh trước pre-cooler của SABRE.

SABRE viết tắt của Synergistic Air-Breathing Rocket Engine là động cơ phản lực tĩnh siêu âm (scramjet). Động cơ tiêu thụ ít nhiên liệu đẩy hơn nhờ khả năng hoạt động linh hoạt, vừa là động cơ phản lực trong môi trường khí quyển, vừa là tên lửa đẩy trong môi trường không gian. Vì vậy, động cơ không cần mang theo nhiều oxy để đốt cháy nhiên liệu hydro lỏng. Đây là một ý tưởng được hình thành kể từ những năm 1950 nhưng mãi đến thời điểm hiện tại thì công nghệ mới cho phép hiện thực hóa.

Skylone_03
Hình ảnh mặt cắt ngang động cơ SABRE cho thấy hệ thống tản nhiệt pre-cooler màu xanh.

Điểm độc đáo nhất trên động cơ SABRE chính là công nghệ làm lạnh trước "pre-cooler". Động cơ yêu cầu luồng khí đi vào phải được nén ở áp suất 140 atm, do đó không khí sẽ trở nên rất nóng, có thể làm tan chảy mọi loại vật liệu chịu nhiệt tốt nhất. Vì vậy, trước khi được đốt cháy, luồng khí đi vào phải được làm lạnh đột ngột bằng các bộ chuyển đổi nhiệt. Ban đầu, các kĩ sư tại Reaction Engine đã thử nghiệm với loại chất làm lạnh sâu hydro cryogenic cho các bộ chuyển đổi nhiệt nhưng kết quả là quá hao phí nhiên liệu và hydro dễ làm giòn kim loại. Để khắc phục, họ đã sử dụng một hệ thống tuần hoàn heli kín gồm các ống có đường kính nhỏ, sắp theo hình xoắn ốc chứa khí heli đặc. Hệ thống được thiết kế để làm lạnh nhanh dòng khí từ 1000 độ C xuống - 150 độ C trong chỉ 1/100 giây.

Skylone_04
Mô phỏng Skylon hạ cánh xuống đường băng.

Bên cạnh công nghệ làm mát pre-cooler, SABRE còn có đặc tính linh hoạt cao với 2 chế độ: khi bay trong bầu khí quyển trái đất, động cơ vẫn hoạt động như một động cơ phản lực thông thường cho đến khi đạt tốc độ Mach 5 ở độ cao 25 km. Kể từ đây, SABRE sẽ chuyển sang chế độ tên lửa thuần, sử dụng oxy lỏng nạp sẵn để bay vào quỹ đạo ở tốc độ Mach 25 (30.600 km/h). Nhờ khả năng hoạt động linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu nên động cơ SABRE sẽ giúp Skylon thực hiện các chuyến bay đi và về chỉ trong 1 lần bay mà không cần đến thùng nhiên liệu dự trữ hay động cơ đẩy phụ. Đồng thời, thiết kế gọn nhẹ của động cơ sẽ giúp máy bay vũ trụ Skylone có thể cất/hạ cánh tại các đường băng thông thường.


Panasonic giới thiệu máy ảnh compact Lumix XS3: 14,1 megapixel, zoom quang 5x, mỏng 14mm

Panasonic_Lumix_XS3_1

Sau khi giới thiệu chiếc máy ảnh siêu zoom 60x, Panasonic hôm nay tiếp tục công bố thêm một chiếc máy ảnh compact nữa, đó là Lumix DMC-XS3. Đây là sản phẩm thuộc series XS, bao gồm những chiếc camera mỏng và nhỏ gọn của hãng. Thiết bị này sử dụng cảm biến CMOS 14,1 megapixel, kết hợp với bộ xử lí hình ảnh Venus Engine mới hứa hẹn mang lại độ nhạy sáng cao với độ nhiễu thấp. Máy sở hữu ống kính zoom quang 5x (góc nhìn tương đương tiêu cự 24-120mm khi quy đổi sang máy phim) và được tích hợp hệ thống chống rung quang học MEGA O.I.S. Giống các máy compact Lumix khác, XS3 có tính năng Light Speed AF giúp tăng tốc độ lấy nét. Toàn bộ cấu hình nói trên được gói gọn trong thân hình có độ mỏng chỉ 14mm (ở nơi mỏng nhất).

Nhà sản xuất cho biết thêm rằng có màn hình LCD 2,7" độ phân giải 230.000 pixel phủ lớp chống chói, cho phép chỉnh tay hoàn toàn, hỗ trợ quay phim Full-HD 1920 x 1080, chụp liên tục tối đa 4,7fps (độ phân giải đầy đủ). Ngoài ra máy còn có chế độ chụp 10ps nhưng với độ phân giải chỉ 3 megapixel. Máy có thể sạc bằng bộ sạc riêng hoặc dùng cổng USB tùy ý thích người dùng. Hiện chưa có thông tin về giá và ngày bán ra của sản phẩm này, chỉ biết rằng máy có ba tùy chọn màu là đỏ, đen và nâu.

Cấu hình cơ bản của Panasonic Lumix DMC-XS3:
  • Cảm biến: 1/2,3" CMOS, độ phân giải 14,1 megapixel
  • Ống kính: Lumix DC VARIO F2.8 - F6.9 ASPH
  • Có ổn định hình ảnh quang học MEGA O.I.S
  • Zoom quang: 5x, zoom số thêm 5x nữa
  • Tiêu cự tương đương máy 35mm: 24-120mm
  • Màn hình: 2,7" độ phân giải 230.000 pixel
  • Chụp ảnh liên tục ở độ phân giải cao nhất: 4,7fps (độ phân giải đầy đủ), 10fps (3 megapixel)
  • Quay phim FullHD 1080@60i



IHS: Doanh số tiêu thụ smartphone sẽ đạt 1,5 tỉ máy vào 2017

smartphone-collection

Công ty nghiên cứu thị trường IHS mới đây dự đoán tới năm 2017, doanh số tiêu thụ của smartphone trên phạm vi toàn cầu sẽ đạt 1,5 tỉ máy, một con số rất lớn so với mức bán ra của điện thoại thông minh ở thời điểm hiện tại. Tới cuối năm nay, IHS kỳ vọng rằng doanh số tiêu thụ của smartphone toàn cầu sẽ đạt ngưỡng gần 900 triệu máy trong đó iPhone của Apple chiếm 150 triệu máy, tăng từ 134 triệu máy trong năm 2012. Những báo cáo gần đây cho thấy doanh số của smartphone chạy hệ điều hành Android có thể đạt 1 tỉ máy vào năm 2017 và tiếp tục thống trị về doanh số trên thị trường smartphone thế giới. Nhận xét về sự tăng trưởng chóng mặt của smartphone trong vài năm tới, nhà phân tích Wayne Lam của IHS cho rằng dù thị trường đang thống trị bởi những điện thoại phổ thông tầm thấp nhưng vài năm tới thì smartphone sẽ tăng trưởng mạnh hơn để trở thành phân khúc trọng tâm.


Tã lót thông minh giúp kiểm tra nước tiểu của trẻ nhỏ để kiểm soát sức khoẻ

pixie-scientific-smart-diaper

Tã lót cho trẻ có vẻ không phải là một thứ có nhiều liên quan với công nghệ, nhưng hãng Pixie Scientific không nghĩ như vậy. Mới đây hãng này đã cho ra mắt một loại lót mới là Smart Diapers, có thể cảnh báo với các bậc cha mẹ về tình trạng sức khoẻ của con trước khi nó trở nên nghiêm trọng. Smart Diapers sử dụng một vài tác nhân gây phản ứng hoá học và một ứng dụng để giám sát những dấu hiệu bất thường trong nước tiểu của trẻ và cảnh báo cho cha mẹ nếu bé cần phải được đưa đến bác sĩ.

Ngoài việc có một tấm hình vuông ở mặt trước, Smart Diapers trong giống như một chiếc tã lót bình thường. Ở bên trong, tấm hình vuông này có chứa một vài dải chất phản ứng không độc đặt bên dưới lớp hút thấm, vì thế nó sẽ không bao giờ chạm tới da của đứa trẻ. Khi tã bị ướt, các dải chất phản ứng sẽ tạo ra phản ứng với bạch cầu, nitrat và nhiều chất khác, có thể cho biết các vấn đề sức khoẻ khác nhau.

Cha mẹ có thể sử dụng một ứng dụng đi kèm để quét mã QR ở bên ngoài tã lót, có nhiều ô màu sắc khác nhau để thể hiện kết quả của mỗi lần kiểm tra. Ứng dụng sẽ lưu lại kết quả của mỗi lần kiểm tra cho ngày hôm đó, giám sát bất cứ thay đổi nào theo thời gian, và áp dụng một số thuật toán để xác định bất cứ dấu hiệu nào. Nếu phát hiện được một dấu hiệu bất thường, nó sẽ gửi cảnh báo đến cha mẹ của đứa trẻ để họ đưa con đến bác sĩ nhi, nơi có thể làm các xét nghiệm kỹ hơn và tham khảo nhật ký của ứng dụng nếu cần.

Nghe thì có vẻ là hơi quá mức, nhưng chiếc tã thông minh này sẽ thực hiện một số phân tích nước tiểu căn bản có thể đóng vai trò như là hệ thống cảnh báo sớm các vấn đề tiềm ẩn trước khi các dấu hiệu nguy hiểm hơn xuất hiện. Theo nhà phát triển, Smart Diapers có thể giúp cha mẹ biết rõ hơn về viêm đường tiết niệu, mất nước, và tình trạng về thận, từ đó họ có thể tìm các giải pháp chữa trị sớm nhất có thể.

Tuy nhiên, Pixie Scientific cũng nhấn mạnh rằng Smart Diapers không thể thực hiện được các chẩn đoán đầy đủ, vì việc đó nên để những người được đào tạo chuyên nghiệp thực hiện. Công ty này lên kế hoạch đưa loại tã thông minh của họ đến các bệnh viện trước tiên, kế đó là các phòng khám của bác sĩ nhi, và cho các bậc cha mẹ có con cần phải được kiếm tra nhiều hơn.

Pixie Scientific hiện tại đang chạy một chương trình gây quỹ trên Indiegogo với mục tiêu là 25.000 USD để hoàn thiện tã Smart Diapers. Số tiền gây quỹ sẽ được dùng vào việc thử nghiệm tã thông minh tại các bệnh viện, đăng ký với FDA, và bắt đầu sản xuất thương mại. Những người đóng góp có thể đặt hàng trước nhiều gói khác nhau, với giá cho mỗi gói chừng 5USD và sẽ được giao hàng vào khoảng tháng 10.

Khi loại tã này được bán rộng rãi, các nhà phát triển hy vọng sẽ sử dụng dữ liệu thu thập được từ ứng dụng để cải thiện các thuật toán của họ và đảm bảo các thông tin đó được bảo mật riêng tư. Nếu họ nhận được đủ tiền để thực hiện các mục tiêu xa hơn, họ sẽ tiếp tục lên kế hoạch nghiên cứu và phát triển loại tã mới có thể phát hiện bệnh tiểu đường tuýp 1.


pixie-scientific-smart-diaper-3
pixie-scientific-smart-diaper-1


Google Drive đang mã hóa dữ liệu để tránh bị chính phủ dòm ngó?

google drive

Trang tin CNET cho biết họ nhận được hai nguồn tin nói Google đang tiến hành mã hóa toàn bộ dữ liệu của người dùng trên dịch vụ Google Drive, mục đích là để bảo vệ số dữ liệu đó khỏi bị chính phủ Mỹ dòm ngó. Hiện giờ, đã có một lượng nhỏ dữ liệu trên Drive được mã hóa và ngay cả Google cũng không thể xem được nội dung bên trong vì chìa khóa giải mã do người dùng nắm giữ. Thuật toán này khá giống với kiểu mà trang lưu trữ file Mega sử dụng, vốn cũng là thứ vũ khí chính giúp họ không bị các cơ quan chính quyền đóng cửa giống như vụ MegaUpload.

Sở dĩ Google phải làm như vậy là vì một đạo luật ở Mỹ có tên "Foreign Intelligence Surveillance Act" (nội dung nói về quy trình giám sát điện tử) có quyền yêu cầu các công ty như Google phải cung cấp các dữ liệu mà họ đang có, ngoại trừ trường hợp dữ liệu đó bị mã hóa và công ty không nắm chìa khóa để giải mã. Hành động này sẽ giúp cho những người dùng của Google cảm thấy an tâm hơn khi mà trao dữ liệu của mình cho họ giữ.

Được biết, những công ty mạng thường sử dụng giao thức HTTPS trên Internet để tăng cường tính bảo mật trong giao tiếp giữa người truy cập và website, chứ ít có công ty nào lại mã hóa dữ liệu trên máy chủ cả vì như thế sẽ làm cho chi phí quản lý máy chủ tăng lên rất nhiều, nào là chi phí xử lý dữ liệu tăng, độ phức tạp cũng tăng và mức độ khó khăn khi tạo chỉ mục (index) cũng như tìm kiếm file đã bị mã hóa cũng từ đó mà tăng lên theo. Trước đây Google từng nói họ lưu chuyển dữ liệu của người dùng trong một giao thức đã được mã hóa sẵn, nhưng bản thân các dữ liệu khi chứa trong các Data Center thì không.

Trước Google, hãng Mega cũng áp dụng phương thức bảo mật này để vừa bảo vệ dữ liệu người dùng, vừa tránh được trách nhiệm phải tường trình những dữ liệu (có khi không hợp pháp) đó cho các tổ chức chính quyền, vốn là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của trang lưu trữ và chia sẻ file MegaUpload trước đây. Mật khẩu của người dùng chính là chìa khóa giải mã nên ngoài chính chúng ta ra thì không ai, kể cả Mega có thể xem được nội dung bên trong file là gì.

Sau khi mã hóa toàn bộ dữ liệu trên Google Drive thì các cơ quan chính phủ dù cho có lệnh của tòa cũng không thể bắt Google phải cung cấp dữ liệu được, vì cơ bản họ không có chìa khóa để giải mã. Tuy nhiên, chính quyền có có thể yêu cầu tòa án ra lệnh cho phép "đặt máy theo dõi" (wiretap), bắt buộc Google phải can thiệp giúp đỡ và cung cấp dữ liệu của người dùng vào lần tới khi họ gõ thông tin đăng nhập. Một công ty khác có tên Hush Communications ở Vancouver từng bị buộc phải làm điều tương tự hồi năm 2007, nhưng đó là ở Canada, còn luật ở Mỹ thì khác.

Câu hỏi liệu chính phủ Mỹ có thể dùng phương pháp "wiretap" để lấy thông tin đăng nhập người dùng hay không còn còn chưa được trả lời, tuy nhiên theo Trưởng ban Dân quyền của trường đại học Stanford University, bà Jennifer Granick, nói việc đó tùy thuộc một phần vào việc hãng đó có khả năng giải mã dữ liệu hay không, hoặc việc giải mã đòi hỏi phải chỉnh sửa lại cấu trúc của toàn bộ dịch vụ.

Chúng ta cũng không nên quá vui mừng nếu dữ liệu được mã hóa hết, mặc dù nó sẽ an toàn hơn nhưng đây là con dao hai lưỡi, nếu thuật toán Google sử dụng giống như của Mega thì mật khẩu đăng nhập sẽ đóng vai trò như là một chìa khóa giải mã cho toàn bộ dữ liệu, nếu bạn mất mật khẩu thì có thể những dữ liệu mà bạn đã từng upload trước đây cũng tan vào mây khói hết, đó đang là con dao hai lưỡi mà Mega đang sử dụng hiện nay.


HTC không cập nhật Android 4.2 cho One S là vì thiếu sự hỗ trợ từ Qualcomm?

[IMG]

Hồi đầu tháng này HTC đã nói rằng họ sẽ không tung ra bất kì bản cập nhật nào nữa dành cho chiếc One S, điều đó đồng nghĩa với chuyện người dùng One S sẽ không thể dùng được Android 4.2 chính hãng. Lúc đó, HTC không đưa ra bất kì lý do nào cho động thái của mình. Tuy nhiên, nguồn tin của trang AndroidAndMe nói rằng nguyên nhân HTC phải làm như vậy là bởi thiếu sự hỗ trợ từ Qualcomm, hãng sản xuất ra SoC dùng trong mẫu điện thoại này.

Như các bạn đã biết, One S có hai phiên bản, một sử dụng chip Snapdragon S4 (bán ở Châu Âu, Trung Đông, Mỹ), một sử dụng chip Snapdragon S3 (bản này có tên mã One S C2, cũng là loại được bán chính thức ở Việt Nam và nhiều nước Châu Á khác với giá thấp hơn). Nguồn tin nói Qualcomm đã ngừng hỗ trợ cho chip S3, khiến HTC phải đối mặt với hai lựa chọn: hoặc HTC phải nâng cấp driver của S3 để giúp nó tương thích với Android 4.2 (mà công việc này đáng lẽ là trách nhiệm của Qualcomm), hoặc chỉ update cho chiếc One S chạy S4, không chơi với các bạn S3.

Ở lựa chọn thứ nhất, HTC phải chi ra một khoản tiền cực kì lớn và việc update driver cũng rất khó khăn, còn ở lựa chọn thứ hai thì người dùng sẽ bị rối vì không biết máy mình đang sử dụng chạy chip gì, lại tạo ra một sự "phân biệt đối xử". Do đó, HTC quyết định hủy luôn bản cập nhật Android 4.2 cho One S, bất kể máy đang dùng SoC gì đi chăng nữa.


Rò rỉ ảnh phác họa Galaxy Note 3 và điểm Antutu đạt hơn 33.000

[IMG]
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Hồi tháng 5 vừa rồi đã xuất hiện thông tin rò rỉ về điểm benchmark Antutu của chiếc Samsung Galaxy Note 3, mã hiệu là N7100 với điểm số gần 28.000. Mới đây, trang Androidauthority đã cho đăng tải thêm tài liệu tóm lược về cấu hình của chiếc máy này, cùng với điểm benchmark Antutu đạt hơn 33.000 điểm. Theo đó, bản Note 3 mà trang này đưa tin có số hiệu N900, có thể là dùng bộ xử lý Exynos Octa 5 của Samsung có xung nhịp 1,9GHz và chạy Android 4.2.2 Jelly Bean.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào thì Samsung sẽ giới thiệu Galaxy Note 3 (SM-N900), nhưng trang Androidauthority cho biết có thể sẽ có 2 phiên bản khác nhau, tương tự như cách mà Samsung làm với chiếc Galaxy S4 trước đây, trong đó có bản dùng chip Exynos 8 nhân Octa 5 và bản dùng Snapdragon 800.

Thông số của Galaxy Note 3 bị rò rỉ:
  • Màn hình 5.7-inch Super AMOLED
  • BXL Snapdragon 800 hoặc Exynosy 5 Octa
  • Máy ảnh 13MP, đèn flash xenon, quay phim Full HD
  • Kết nối: AGPS, Bluetooth 4.0, Wi-Fi
  • Android Jelly Bean (chưa rõ phiên bản)
note 3 antutu

galaxy_note_3


HTC One mini chính thức được giới thiệu với vỏ kim loại, Snapdragon 400, UltraPixel

Tinhte_HTC One mini_00

HTC One mini đã chính thức được giới thiệu với thiết kế tương tự như đàn anh HTC One nhưng nhỏ gọn hơn một chút với màn hình kích thước 4,3" độ phân giải 1280 × 720. Điểm đặc biệt là tuy có cấu hình thấp hơn nhưng One mini vẫn được tích hợp camera UltraPixel 4 megapixel và loa BoomSound cho trải nghiệm âm nhạc tốt hơn. Máy được cài sẵn Android 4.2.2 với giao diện Sense 5 truyền thống của HTC, sử dụng chip Snapdragon 400 xung nhịp 1,4GHz, 1GB RAM và 16GB bộ nhớ trong.

Với kích thước 132 x 63,2 x 9,25 mm và nặng 122g, có một thực tế là One mini lại không nhỏ hơn nhiều so với One. Khung viền của máy đã được thay đổi, một viền nhựa bao lấy toàn màn hình cũng như nắp sau. Thiết kế này làm cho One mini có phần liền lạc và đẹp hơn so với đàn anh của mình. Nhìn sơ qua thì hơi khó phân biệt One mini và One, như hình dưới đây thì bạn có thể hình dung phần nào sự khác biệt giữa hai chiếc máy này.

Tinhte_HTC One mini_01

HTC One mini được trang bị Bluetooth 4.0 hỗ trợ chuẩn aptX nhưng lại không hỗ trợ giao tiếp NFC vì hãng không còn không gian để nhét thêm angten này vào. Màn hình của máy có kích thước 4,3" với công nghệ Super LCD. Trên HTC One mini thì cổng hồng ngoại cũng đã bị lược bỏ.

Cấu hình chi tiết của HTC One mini:
  • Android 4.2.2 với Sense 5
  • CPU: 1,4 GHz Snapdragon 400 (MSM8930 - 2 x Krait 200)
  • GPU: Adreno 305
  • RAM: 1GB
  • Màn hình: 4,3-inch Super LCD 720p, 341 ppi
  • Camera sau: 4,0 MP (2688 × 1520), 1/3" CMOS size, F/2, 28mm (35mm effective) , không có OIS
  • Camera trước: 1,6 MP
  • Kết nối: 802.11a/b/g/n + BT 4.0, USB2.0, GPS/GNSS, DLNA
  • Pin: 1800 mAh
  • Kích thước: 132 x 63.2 x 9.25 mm, 122 grams
Video trên tay từ gsmarena

Euro Auto sẽ phân phối BMW 116i ở Việt Nam vào quí 4 năm nay, giá dự kiến 1,26 tỉ đồng

cover

Euro Auto, đơn vị phân phối chính thức xe BMW ở Việt Nam vừa cho biết họ sẽ đưa dòng xe 5 cửa series 1 (hatchback) là BMW 116i về VN, với giá bán dự kiến là 1.262.000.000 đồng (1,262 tỉ đồng). Như vậy giá bán của series 1 chênh lệch không nhiều so với các phiên bản phổ thông của series 3, ví dụ là mẫu 320i sedan đời 2013 ở Việt Nam có giá 1.418.000.000 đồng, tức cao hơn 116i hơn 150 triệu đồng. Ở thị trường Mỹ thì 320i đời 2013 có giá 32.550$ còn 116i giá khoảng 30.700$. Series 1 là dòng xe 5 cửa trong phân khúc xe cơ động hatchback của BMW, đồng thời cũng là chiếc xe được trang bị hệ thống truyền động cầu sau so với các đối thủ khác trong phân khúc. BMW 116i sử dụng máy xăng 1,6 lít, 4 xy-lanh, công nghệ TwinPower Turbo cho công suất 136 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ trong 8,5 giây và đạt tốc độ tối đa khoảng 210km/giờ. BMW Series 1 với phiên bản 116i sẽ có mặt tại Việt Nam trong đầu quý 4 năm 2013.

Về ngoại thất, thiết kế phía trước của BMW Series 1 mang đến ấn tượng bởi sự độc đáo, cụm đèn chiếu sáng phá cách với phần đuôi được vuốt nhọn, hướng vào lưới tản nhiệt làm cho phần đầu xe thêm uy lực, mạnh mẽ. Đường gân trên nắp capô dạng chữ V, ôm lấy logo và lưới tản nhiệt dốc đứng làm nổi bật lên tính tổng thể hài hòa giữa các chi tiết, đường nét thiết kế, tăng ấn tượng cho phần đầu xe. Cản trước với những đường nét cứng cáp, đèn sương ..̀ được tích hợp vào trong hốc gió.

Vòng Corona kép của đèn chiếu sáng xenon là nét đặc trưng của thương hiệu BMW, ở Series 1, kích thước giữa 2 vòng Corona tạo nên sự khác biệt rõ rệt khi vòng tròn bên ngoài lớn hơn hẳn ôm lấy bóng đèn xenon. Bên cạnh đó, mí mắt phía trên là dãy LED tạo điểm nhấn chung cho cả cụm đèn chiếu sáng. BMW Series 1 được trang bị bộ mâm hợp kim 17-inch hình chữ Y, kiểu 280 đậm cá tính. Lốp xe an toàn Runflat cũng được trang bị tiêu chuẩn theo xe.

Nội thất của BMW Series 1 được thiết kế thân thiện với người lái lẫn khách ngồi trong xe, trong đó bảng đồng hồ điều khiển hiển thị số km thông tin rõ ràng, dễ quan sát, với màu cam nổi bật làm tăng sự tập trung hơn cho người lái. Cụm thiết kế cần số, các nút thay đổi chế độ vận hành, cụm iDrive được bố trí đẹp mắt và vừa vặn với tầm tay người dùng và mang phong cách hiện đại. Khoang lái với ghế ngồi bọc da có chế độ nhớ vị trí lái. Ngoài ra tay lái bọc da cũng có thêm với các chức năng điều khiển tích hợp. Hàng ghế sau cung cấp không gian cho 3 người, với ghế ngồi được bố trí ôm lấy cơ thể và tối ưu hóa không gian sử dụng, mang đến cảm giác thoải mái cho người ngồi phía sau. BMW cho biết khoang hành lý rộng có sức chứa 360 lít, và có thể mở rộng lên 1200 lít khi hàng ghế sau được gập xuống.

BMW_116i (18)

Về các tính năng giải trí, BMW Series 1 được trang bị màn hình trung tâm 6.5" kết hợp với nút điều khiển iDrive, hệ thống điều hòa tự động, hệ thống giải trí CD/BMW Radio với chức năng đánh dấu các kênh ưa thích. Xe cũng được trang bị chức năng kết nối điện thoại rảnh tay kết hợp cổng USB đảm bảo cho người lái nhận cuộc gọi nhưng vẫn an toàn khi lái xe.

BMW Series 1 phiên bản 116i được trang bị động cơ TwinPower Turbo 4 xylanh thẳng hàng dung tích 1,6 lít kết hợp với những công nghệ tiên tiến của BMW: Valvetronic, Double-VANOS, HPI và Turbo tăng áp kép cho động cơ sức mạnh 136 mã lực, mômen xoắn cực đại 220Nm/1350 vòng/phút, khối động cơ này cho phép xe tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 8.5s và vận tốc tối đa 210km/h với mức tiêu hao nhiên liệu 5,3 lít/100km. Bên cạnh đó, sức mạnh, sự êm ái và hiệu suất vận hành của BMW Series 1 được tối ưu hóa nhờ được trang bị hộp số tự động 8-cấp cho phép khoảng cách và độ giật giữa các lần chuyển số được giảm thiểu đối đa.

Về cảm giác lái, BMW 116i được trang bị chức năng chuyển đổi chế độ vận hành (Driving Experience Control) bao gồm 3 chế độ SPORT, COMFORT, ECO PRO với hiệu suất vận hành và độ cứng phuộc khác nhau theo từng lựa chọn. Chế độ ECO PRO còn cho phép xe đi được quãng đường dài hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn khi tuân theo những chỉ dẫn của hệ thống, một giải pháp tiện lợi để tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

bmw 116i