Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Tã lót thông minh giúp kiểm tra nước tiểu của trẻ nhỏ để kiểm soát sức khoẻ

pixie-scientific-smart-diaper

Tã lót cho trẻ có vẻ không phải là một thứ có nhiều liên quan với công nghệ, nhưng hãng Pixie Scientific không nghĩ như vậy. Mới đây hãng này đã cho ra mắt một loại lót mới là Smart Diapers, có thể cảnh báo với các bậc cha mẹ về tình trạng sức khoẻ của con trước khi nó trở nên nghiêm trọng. Smart Diapers sử dụng một vài tác nhân gây phản ứng hoá học và một ứng dụng để giám sát những dấu hiệu bất thường trong nước tiểu của trẻ và cảnh báo cho cha mẹ nếu bé cần phải được đưa đến bác sĩ.

Ngoài việc có một tấm hình vuông ở mặt trước, Smart Diapers trong giống như một chiếc tã lót bình thường. Ở bên trong, tấm hình vuông này có chứa một vài dải chất phản ứng không độc đặt bên dưới lớp hút thấm, vì thế nó sẽ không bao giờ chạm tới da của đứa trẻ. Khi tã bị ướt, các dải chất phản ứng sẽ tạo ra phản ứng với bạch cầu, nitrat và nhiều chất khác, có thể cho biết các vấn đề sức khoẻ khác nhau.

Cha mẹ có thể sử dụng một ứng dụng đi kèm để quét mã QR ở bên ngoài tã lót, có nhiều ô màu sắc khác nhau để thể hiện kết quả của mỗi lần kiểm tra. Ứng dụng sẽ lưu lại kết quả của mỗi lần kiểm tra cho ngày hôm đó, giám sát bất cứ thay đổi nào theo thời gian, và áp dụng một số thuật toán để xác định bất cứ dấu hiệu nào. Nếu phát hiện được một dấu hiệu bất thường, nó sẽ gửi cảnh báo đến cha mẹ của đứa trẻ để họ đưa con đến bác sĩ nhi, nơi có thể làm các xét nghiệm kỹ hơn và tham khảo nhật ký của ứng dụng nếu cần.

Nghe thì có vẻ là hơi quá mức, nhưng chiếc tã thông minh này sẽ thực hiện một số phân tích nước tiểu căn bản có thể đóng vai trò như là hệ thống cảnh báo sớm các vấn đề tiềm ẩn trước khi các dấu hiệu nguy hiểm hơn xuất hiện. Theo nhà phát triển, Smart Diapers có thể giúp cha mẹ biết rõ hơn về viêm đường tiết niệu, mất nước, và tình trạng về thận, từ đó họ có thể tìm các giải pháp chữa trị sớm nhất có thể.

Tuy nhiên, Pixie Scientific cũng nhấn mạnh rằng Smart Diapers không thể thực hiện được các chẩn đoán đầy đủ, vì việc đó nên để những người được đào tạo chuyên nghiệp thực hiện. Công ty này lên kế hoạch đưa loại tã thông minh của họ đến các bệnh viện trước tiên, kế đó là các phòng khám của bác sĩ nhi, và cho các bậc cha mẹ có con cần phải được kiếm tra nhiều hơn.

Pixie Scientific hiện tại đang chạy một chương trình gây quỹ trên Indiegogo với mục tiêu là 25.000 USD để hoàn thiện tã Smart Diapers. Số tiền gây quỹ sẽ được dùng vào việc thử nghiệm tã thông minh tại các bệnh viện, đăng ký với FDA, và bắt đầu sản xuất thương mại. Những người đóng góp có thể đặt hàng trước nhiều gói khác nhau, với giá cho mỗi gói chừng 5USD và sẽ được giao hàng vào khoảng tháng 10.

Khi loại tã này được bán rộng rãi, các nhà phát triển hy vọng sẽ sử dụng dữ liệu thu thập được từ ứng dụng để cải thiện các thuật toán của họ và đảm bảo các thông tin đó được bảo mật riêng tư. Nếu họ nhận được đủ tiền để thực hiện các mục tiêu xa hơn, họ sẽ tiếp tục lên kế hoạch nghiên cứu và phát triển loại tã mới có thể phát hiện bệnh tiểu đường tuýp 1.


pixie-scientific-smart-diaper-3
pixie-scientific-smart-diaper-1