Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Lộ cấu hình và ảnh đồ hoạ của Nokia Lumia 625: màn hình 4,7", CPU lõi kép 1,2GHz, camera 5MP, có LTE

Lumia_625_top

Có vẻ như sản phẩm TO mà Nokia muốn công bố vào chiều hôm nay chính là Lumia 625 - chiếc smartphone WP8 với màn hình 4,7", kích thước lớn nhất trong tất cả điện thoại Lumia. Theo đó, các thông số kỹ thuật, đặc điểm phần cứng và nhiều hình ảnh đồ hoạ của Lumia 625 mới đây đã bất ngờ bị lộ trên mạng, tiết lộ cho chúng ta một cái nhìn rõ nét về chiếc "phablet" mang thương hiệu Nokia này. Cụ thể hơn, Lumia 625 sẽ được trang bị một màn hình LCD IPS với kích thước 4,7", độ phân giải WVGA (800 x 480), dùng lớp kính cường lực Gorilla Glass 2. Bên cạnh đó, nguồn tin cũng cho biết Lumia 625 sẽ sử dụng chip xử lí Snapdragon S4, lõi kép, xung nhịp 1,2GHz, RAM 512MB, camera chính 5MP, camera phụ VGA, pin dung lượng 2.000mAh. Ngoài ra, máy cũng hỗ trợ kết nối mạng không dây tốc độ cao 4G LTE tại các thị trường Châu Âu và tương lai là Bắc Mỹ.

Trong khi đó, theo các hình ảnh rò rỉ từ @evleaks thì Lumia 625 sẽ có 5 màu sắc là đỏ, vàng, trắng đen, và xanh lá siêu sáng. Giá và ngày bán ra chính thức của Lumia 625 vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên có lẽ chúng ta sẽ sớm biết được hai thông tin này vào lúc 15h chiều ngày hôm nay.

Cấu hình rò rỉ của Nokia Lumia 925
  • Màn hình LCD IPS, 4,7", độ phân giải WVGA (800 x 480);
  • CPU Snapdragon S4, xung nhịp 1,2GHz;
  • RAM 512MB;
  • Camera chính: 5MP, có khả năng quay video 1080p; camera phụ VGA;
  • Pin: 2.000mAh;
  • Hệ điều hành: Windows Phone 8;
  • Kết nối: WiFi 802.11 b/g/n, USB 2.0, Bluetooth 4.0, 4G LTE;
  • Bộ nhớ trong: 8GB, có hỗ trợ mở rộng thẻ nhớ microSD;
  • Kích thước: 133,25 x 72,25 x 9,15 mm;
  • Trọng lượng: 159g.
Lumia_625_QueuedLumia_625_ColorsNokia_Lumia_625_Windows_Phone_8

nokialumia


Hasselblad Stellar ra mắt: cấu hình và thiết kế dựa trên Sony RX100, 6 tùy chọn báng cầm tay

Hasselblad_Stellar_500px

Mới hôm qua chúng ta được thấy một số hình ảnh về Stellar, chiếc máy ảnh compact của Hasselblad dựa trên Sony Cyber-Shot RX100 và có bổ sung báng cầm tay bằng chất liệu cao cấp. Đến ngày hôm nay, Hasselblad đã chính thức công bố sản phẩm này. Cấu hình của máy vẫn giống như RX100 với cảm biến 1" độ phân giải 20MP, ống kính Zeiss zoom quang 3,6x với góc nhìn tương đương tiêu cự 28-100mm khi quy đổi máy phim, khẩu f/1.8-4.9. Nhà sản xuất đã mở trang web để cho phép người dùng tùy biến báng cầm tay, nhưng đáng tiếc là website này hiện không truy cập được. Có 6 loại vật liệu để khách hàng chọn, bao gồm năm thứ gỗ (Padouk, Olive, Zebra, Mahogany, Walnut) và một tùy chọn "sợi carbon". Máy sẽ được bán ra trong tháng này nhưng chưa rõ giá. Tin rò rỉ nói rằng Stellar sẽ có giá từ 1600$ đến 3200$ tùy vật liệu.

Hồi tháng 9 năm ngoái, lúc ra mắt chiếc Lunar dựa trên Sony NEX-7, Hasselblad đã công bố việc hợp tác với Sony để ra mắt thêm nhiều sản phẩm "hấp dẫn" trong tương lai, bao gồm máy ảnh thay ống kính không gương lật ngàm E-Mount, DSLR (có thể có luôn cả dòng SLT dùng gương mờ) và máy ảnh compact. Có thể thấy rằng Hasselblad đang muốn thu hút nhiều khách hàng bình thường hơn đến với mình sau một thời gian dài hoạt động ở thị trường medium format và các loại camera khác dành cho người dùng chuyên nghiệp.

Shigeki Ishizuka, giám đốc bộ phận hình ảnh kĩ thuật số của Sony, tin rằng việc hợp tác này sẽ giúp những người dùng trung thành của Hasselblad được tiếp cận với các công nghệ mới của Sony, đồng thời nâng cao năng lượng nghiên cứu và sản xuất cho cả hai phía.

Xem thêm: Trên tay Hasselblad Lunar




LG đăng tải video tiết lộ để chuẩn bị cho sự kiện giới thiệu G2

LG_G2_video

Để chuẩn bị cho sự kiện ra mắt chiếc G2 vào ngày 7/8 tới đây, LG đã cho đăng tải một đoạn video tiết lộ về sản phẩm này. Trong video, hãng đề cập đến nhiều con số có liên quan đến cuộc đời của chúng ta, ví dụ như có bao nhiêu suy nghĩ xuất hiện trong đầu mỗi ngày, cả đời chúng ta cười bao nhiều lần, khóc bao nhiêu lần, mất mấy giây để yêu... Không nhiều thông tin về chiếc G2 được đưa vào video, ngoại trừ hình dáng của một chiếc smartphone với hai phím mũi tên và một phím gì đó ở giữa. Theo những thông tin trước đây thì hai phím nói trên chính là hai nút tăng giảm âm lượng, còn phím ở giữa thì chưa chưa rõ chức năng, có thể là một kiểu touchpad nào đó. Điểm đáng chú ý là cả ba nút này đều được LG đặt ở mặt sau của G2, một thiết kế hiếm thấy trong thế giới smartphone hiện nay. Tinh tế sẽ có mặt tại sự kiện ra mắt G2 để đưa đến bạn những thông tin nóng hổi nhất về thiết bị này.

Xem thêm: Những tin đồn, hình ảnh, video và rò rỉ cấu hình xoay quanh LG G2




Họ đã làm kĩ xảo vi tính cho phim Star Trek Into Darkness như thế nào?

enterprise

Pixomondo là công ty dựng hình và hiệu ứng kỹ thuật số của Mỹ, có chu trình sản xuất 24 giờ/7 nhờ có mạng lưới studio khắp toàn cầu để dựng các phim chủ đề, truyền hình và các dự án thương mại. Studio này từng được nhận giải thưởng Academy Award cho phim HUGO và giải Emmy Award cho season thứ 2 phim bộ Game of Thrones. Mới đây nhất thì Piximondo là đơn vị thực hiện hậu kì cho phim bom tấn Star Trek: Into Darkness của Paramount Pictures.

Dự án phim khoa học viễn tưởng này phải xử lý số lượng cảnh quay vô cùng lớn, với tổng cộng 343 cảnh quay nhỏ được thực hiện trong 11 tháng để hoàn thành phim Star Trek Into Darkness, trong đó có khoảng 1/3 cảnh dựng bằng hiệu ứng hình ảnh (VFX - Visual effects). Cũng như các dự án lớn khác của công ty, các cảnh quay được phân bổ cho khắp các studio của Pixomondo trên toàn cầu, và công ty mẹ ở Los Angeles, Mỹ sẽ điều hành chúng thông qua điện toán đám mây.

Ben Grossmann là giám sát chung về VFX của dự án này, cùng với Enrico Damm quản lý 25 chuyên viên CGI tại Los Angeles, chịu trách nhiệm cho một trong những cảnh hành động khó nhất trong phim. Trong cảnh 15 phút này, một hành tinh lạ từ từ hiện lên màn ảnh theo góc nhìn bên trong 1 chiếc tàu vũ trụ. Con thuyền hạ xuống xuyên qua tầng mây và đáp xuống đất. Với khoảng 80 cảnh VFX, đoạn phim này hoàn toàn dựng bằng CGI (Computer-generated imagery), chỉ có một cảnh quay thực là quay các thành viên trong đội lái trong khoang máy bay. Phải xử lý nhiều cảnh quay ngắn như vậy, với khung cảnh hoành tráng, đội ngũ CG sử dụng nền tảng GPU Quadro K4000 của nVIDIA để cải thiện quy trình xử lý trên Autodesk 3ds Max của mình.

Đạo diễn J.J. Abrams, người chỉ đạo thực hiện bộ phim Star Trek Into Darkness muốn linh động trong các góc quay cuối cùng, nên Pixomondo phải tạo ra môi trường có chiều sâu thực sự trong toàn bộ thành phố ở hành tinh Klingon được dựng hình bằng vi tính này. Mỗi cảnh phải thật chi tiết, nó gồm có rất nhiều lớp hình 3D với 130 triệu đa giác động, lên đến 32GB dữ liệu phủ vân, lúc ấy mới có thể cho Abrams có được không gian để sáng tạo cảnh quay cho phim. Pixomondo cho biết khi sử dụng Autodesk 3ds Max để dựng mô hình 3D, các nghệ sĩ thường vấp phải thời gian đáp ứng chậm, phải hơn 1 giờ để dựng được các cảnh quay hoành tráng, và thường hệ thống của họ chạy các GPU cũ, hiệu năng thấp. Với công cụ vẽ MARI 3D của Foundry, nghệ sĩ lại phải đương đầu với thời gian xác thực đến vài phút ở một số cảnh quay cần hơn 200 tập phủ vân độ phân giải 8K và 16K, để đảm bảo cho các chi tiết vẽ hiển thị đúng yêu cầu, có nghĩa là họ phải chờ gần gấp đôi thời gian họ làm việc, và điều này là không thể tận dụng được quy trình làm việc tương tác của MARI.

[IMG]

"Chúng tôi vấp phải nhiều hạn chế khi cần làm những khung cảnh hoành tráng," Damm giải thích. "Không thể định vị được những khung cảnh 3D lớn, và các chương trình khác bắt đầu chạy chậm. Các vật thể (trong phim) có nhiều dạng phủ vân và các kích thước phủ vân lớn mà chúng tôi chưa từng gặp phải. Mọi dữ liệu này cần có hệ thống mạnh mẽ hơn để xử lý, không phải những hệ thống máy trạm hiện thời của chúng tôi."

Đầu tháng 2/2013, Damm và đội ngũ của ông được cấp thêm hệ thống máy tính làm việc mới có 9 card Quadro K4000, được lắp trên các máy trạm Dell, dùng với máy chủ lưu trữ HP X5000. Card K4000 sử dụng nhiều để dựng các cảnh quay nặng về ánh sáng và khung cảnh, và những cảnh quay này được dựng hoàn toàn trong 3ds Max. Thời gian để dựng những cảnh quay này được rút ngắn đáng kể, và là thứ ấn tượng đầu tiên mà Damm nhận thấy khi sử dụng K4000.

"Chúng tôi rất ấn tượng với card K4000 khi cải thiện rõ rệt hiệu năng của 3ds Max" Damm cho biết. "Khi chúng tôi biết được dữ liệu xử lý nhanh hơn, mượt hơn, chúng tôi hoàn toàn dựa vào các máy chủ chạy K4000 và cho chúng vận hành 24/7. Khi một nghệ sĩ làm hết phần việc của mình trong ngày, nghệ sĩ khác ngồi vào máy trạm đó để tiếp tục làm việc. Card Quadro K4000 đã hiện thực hoá những tính năng mà trước đây 3ds Max làm không được hoặc mất rất nhiều thời gian để làm. Họ cũng có thể bật chức năng đổ bóng và di chuyển nguồn sáng xung quanh với thời gian phản hồi tức thì. Nên việc tạo ra vật thể ở mức chất lượng cao hơn, ít tốn thời gian hơn và tương tác nhiều hơn trong cửa sổ hiển thị là điều khả thi. Hơn nữa, nghệ sĩ cũng có thể làm lớn mô hình mà không phải tắt các chi tiết khác như phủ vân hay đổ bóng, giúp việc xem lại chính xác hơn, định hình được kết quả một cách nhanh chóng."Trước khi sử dụng những card Quadro K4000 này, tôi phải chạy tới nhà sản xuất yêu cầu một bộ máy tốt hơn, nhanh hơn. Khi chuyển sang dùng card K4000, hệ thống cải thiện rõ rệt.", Damm kết luận.

Bạn có thể xem lại những cảnh hành động ấn tượng được thực hiện kĩ xảo bởi Pixomondo ở link nguồn bài viết.

star_trek_into_darkness (1)

star_trek_into_darkness (2)


Nokia và Zound Industries ra mắt ba tai nghe giá từ 23 đến 35 USD, thiết kế tối ưu cho dòng Lumia

Boom_Red

Hãng âm thanh Zound Industries mới đây đã hợp tác với Nokia để cho ra đời ba chiếc tai nghe với "giá hợp lý" mang thương hiệu "Coloud". Chúng bao gồm Coloud Boom, KnockPop. Nhà sản xuất cho biết rằng các tai nghe này đã được tùy biến riêng cho phù hợp với thiết kế và màu sắc trẻ trung của những chiếc Nokia Lumia. Boom là một chiếc headphone loại đeo đầu với phần tai lớn và có khả năng cách âm tốt. Knock cũng có tính năng lọc nhiễu và hình dáng tương tự như Boom nhưng kích thước nhỏ gọn hơn. Cuối cùng là chiếc tai nghe in-ear Pop "có thể vừa với bất kì lỗ tai nào" vì nhà sản xuất bán kèm ba kích thước ear bud khác nhau.

Cả ba sản phẩm nói trên đều sử dụng dây cáp dẹp để tránh tình trạng tự thắt nút. Phần jack 3,5mm được thiết kế để có thể trở thành một cái kẹp dây khi không sử dụng. Ngoài một bộ điều khiển chơi nhạc tích hợp, Boom, Knock và Pop còn có micro để người dùng thực hiện cuộc gọi trong khi đeo tai nghe.

Konrad Bergström, Giám đốc cũng là nhà sáng lập Zound Industries, cho biết rằng ba sản phẩm của họ nhắm đến những người trẻ tuổi thích thể hiện cá tính và phong cách của mình. Tính năng điều khiển của tai nghe được đảm bảo là sẽ tương thích với tất cả dòng smartphone Nokia Lumia và với một số mẫu máy Nokia Asha nhất định. Boom, Knock và Pop sẽ bán ra trong tháng 9 với giá lần lượt là 27 Euro (35 USD), 22 Euro (29 USD) và 18 Euro (23 USD). Tất cả đều sẽ có tùy chọn màu đỏ, vàng và xanh dương.

Coloud Boom







Xuất hiện thêm nhiều hình ảnh báo chí của Nexus 7 thế hệ mới

nexusae0_wm_0001

Càng gần đến ngày ra mắt thì chúng ta lại có nhiều thông tin rò rỉ hơn về chiếc Nexus 7 II, lần này là nhiều hình ảnh báo chí của chiếc tablet này. Theo đó, trang Android Police mới đây đã đăng tải nhiều bức ảnh mô tả chi tiết thiết kế của Nexus 7 thế hệ kế tiếp. Về cơ bản, ngoại hình chung của Nexus 7 mới không khác nhiều với Nexus 7 cũ bởi nó cùng chung kích thước màn hình 7", tuy nhiên các đường nét, từng chi tiết thì cả hai có sự khác biệt khá rõ rệt. Cụ thể, mặt sau của Nexus 7 mới được làm trơn nhìn tương tự như Nexus 10 chứ không còn có hoa văn chấm tròn nhỏ như Nexus 7 thế hệ đầu. Chữ "Nexus" cũng được in ngang chứ không phải in dọc như trước, vị trí của nút nguồn và phím âm lượng thì vẫn giữ nguyên. Điểm đáng chú ý là mẫu "Nexus 7 II" có cả camera trước 1,2MP lẫn camera sau 5MP (Nexus 7 chỉ có mỗi máy ảnh trước). Nó còn sở hữu loa kép ở mặt lưng.

Google sẽ tổ chức một sự kiện nói về Android/Chrome OS vào ngày 24/7 tới đây, và người ta mong chờ sẽ thấy sự xuất hiện của Nexus 7 II vào thời điểm đó.

Cấu hình rò rỉ của Nexus 7 II:
  • Màn hình: 7" đèn nền LED, độ phân giải 1920 x 1200
  • CPU: Snapdragon 600 APQ8064, bốn nhân
  • GPU: Adreno 320
  • RAM: 2GB
  • Camera chính: 5 megapixel
  • Camera phụ: 1,2 megapixel
  • Pin: 4000mAh
  • Hệ điều hành: Android 4.3
  • Tính năng đặc biệt: Không
  • Kết nối: NFC, Bluetooth 4.0, Wi-Fi a/b/g/n, hỗ trợ 4G LTE, GSM
  • Bộ nhớ trong: 32GB
  • Kích thước: Chưa rõ
  • Trọng lượng: Chưa rõ

Xem thêm: Xuất hiện hình ảnh và video của Nexus 7 II

Google chuẩn bị cho việc sản xuất đại trà Glass bằng khoản đầu tư vào công ty Himax Display

[IMG]

Hãng sản xuất Himax Technologies (Đài Loan) vừa thông báo rằng Google sẽ mua lại 6,3% cổ phần của công ty con Himax Display, đơn vị sản xuất ra những con chip và module LCoS dùng cho việc hiển thị hình ảnh của Google Glass. Đây cũng là công nghệ được sử dụng phổ biến trong máy chiếu pico cũng như các màn hình đeo đầu (Head-up Display). Himax tiết lộ mục đích của việc đầu tư này là nhằm "mở rộng dung lượng và tăng khả năng sản xuất", hay nói cách khác là để chuẩn bị cho việc vận hành dây chuyền sản xuất linh kiện LCoS dành cho Glass. Thương vụ dự kiến kết thúc vào Quý 3 năm nay và trong vòng một năm tới, Google có tùy chọn nâng cổ phần của mình trong Himax lên 14,8%.

Theo lời Google, "Himax Display đã là một đối tác tuyệt vời trong nhiều năm qua. Việc đầu tư này sẽ giúp mở rộng mối quan hệ này, và chúng tôi cũng hi vọng rằng nó sẽ giúp cho các nhóm có liên quan tiếp tục những hoạt động của mình". Còn CEO Jordan Wu của Himax thì phát biểu rằng công ty ông "rất hài lòng khi nhận được khoản đầu tư" và nó sẽ giúp tạo ra mối quan hệ đối tác chiến lược với Google.

Hiện Google vẫn chưa công bố thời điểm Glass được đưa vào sản xuất đại trà, tuy nhiên hồi tháng Tư vừa qua chủ tịch Eric Schmidt đã nói rằng có thể mất đến một năm nữa thì phiên bản dành cho người tiêu dùng của Glass mới được tung ra thị trường. Một số thông tin khác thì nói sản phẩm này sẽ được bán rộng rãi ngay trong năm nay. Trước đây chúng ta biết rằng Google dự tính sẽ cho lắp ráp Glass tại một nhà máy của Foxconn ở bang California. Đây là sản phẩm thứ hai của hãng sau chiếc Nexus Q được hoàn thiện ngay trên đất Mỹ.


SanDisk ra mắt hai thiết bị lưu trữ nhỏ gọn kiêm tính năng chia sẻ nội dung không dây

SanDisk_Smart_Connect_500px

SanDisk mới đây đã ra mắt một dòng sản phẩm mới mang tên Connect, bao gồm hai thiết bị lưu trữ kiêm trạm chia sẻ nội dung không dây với tên gọi Wireless Connect Flash Drive và Wireless Connect Media Drives. Trong đó, chiếc Flash Drive sở hữu hình dáng giống như những ổ lưu trữ USB bình thường mà chúng ta hay dùng, còn Media Drives thì có dạng một chiếc hộp nhỏ. Cả hai sản phẩm này đều có thể dùng kết nối Wi-Fi 802.11b/g/n để chia sẻ trực tiếp phim, nhạc và các loại dữ liệu khác đến máy tính Windows/Mac, thiết bị Android, iOS cũng như các model Kindle Fire. Người dùng chỉ cần cài đặt app SanDisk Connect tương ứng với hệ điều hành của mình là việc truy cập có thể diễn ra. Chúng ta sẽ không cần đến router trung gian bởi bản thân hai chiếc Wireless Connect đã đóng vai trò của trạm phát sóng.

Ngoài ra, cả hai thiết bị này đều sở hữu khả năng chuyển tiếp mạng. Điều này có nghĩa là khi chúng được kết nối với một mạng Wi-Fi bên ngoài, Flash Drive và Media Drives có thể tiếp tục chia sẻ Internet của mạng này với những thiết bị khác thông qua kết nối Wi-Fi do chính chúng phát ra. Chiếc Flash Drive sử dụng thẻ microSD để làm bộ nhớ (bán kèm thẻ 16GB hoặc 32GB) chứ nó không có chip flash tích hợp. Trong khi đó, Media Drives vừa được trang bị bộ nhớ trong 32GB hoặc 64GB, vừa sở hữu đầu đọc SDXC. Một khi đã kết nối vào máy tính thì chúng hoạt động như bao chiếc USB thông thường khác.

Cả Flash Drive lẫn Media Drives đều hỗ trợ 8 người dùng kết nối vào cùng lúc để truy cập dữ liệu. Khi sử dụng để phát phim HD 720p, Flash chỉ đảm đương được 3 người dùng, còn với Media Drives thì con số này là 5 người. Viên pin tích hợp bên trong Connect Flash sẽ cung cấp 4 giờ hoạt động liên tục và nó lấy nguồn từ cổng USB trong lúc chúng ta cắm vào máy tính. Thời lượng pin của Connect Media Drives thì dài hơn, lên đến 8 giờ.

Theo dự kiến, hai thiết bị SanDisk Connect Wireless sẽ bắt đầu bán ra vào tháng 9. Giá của Connect Wireless Flash Drive là 50$ và 60$ cho bản đi kèm thẻ 16GB và 32GB, còn giá của Connect Wireless Media Drive là 80$ và 100$ ứng với dung lượng 32GB và 64GB.

Connect Wireless Flash Drive




Connect Wireless Media Drive




Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

[Infographic] Những điều nên biết về bệnh đau lưng

header

Đau lưng là căn bệnh thường gặp nhất của dân văn phòng, bệnh đau lưng tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó ảnh hưởng đến công việc cũng như sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Để loại bỏ được căn bệnh này trước hết bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân gây ra nó (thường là do ít vận động, ngồi sai tư thế, áp lực công việc)… Ngoài ra nếu bạn vận động không đúng cách hoặc mang vác các vật nặng, nằm nệm không đúng quy cách…. cũng rất dễ dẫn đến chứng đau lưng.

Có người bị đau lưng nhưng chỉ cần nghỉ ngơi là khỏi. Tuy nhiên, cũng có những căn bệnh khác ẩn đằng sau việc đau lưng nếu không được thăm khám kịp thời sẽ khiến bệnh trầm trọng thêm. Đặc biệt bệnh đau ở vùng phía dưới của lưng (đau thắt lưng) là 1 trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các ca tàn tật trên Thế giới.

Do đó khi có dấu hiệu mỏi ở lưng, bạn cần đi khám bác sỹ ngay để được tư vấn và điều trị kịp thời tránh để bệnh trở thành mãn tính, khó chữa hơn. Bác sỹ sẽ là người nói cho bạn biết rõ hơn bạn nên làm gì, tập bài tập thể dục nào với tình trạng sức khỏe và cơ địa của bạn. Trong infographic dưới đây, chúng tôi sẽ mang đến bạn những thông tin liên quan đến chứng bệnh đau lưng cũng như vài chú ý cần thiết cho bạn để phòng tránh nó.

Chung benh dau lung


Họ đã làm kĩ xảo vi tính cho phim Star Strek Into Darkness như thế nào?

enterprise

Pixomondo là công ty dựng hình và hiệu ứng kỹ thuật số của Mỹ, có chu trình sản xuất 24 giờ/7 nhờ có mạng lưới studio khắp toàn cầu để dựng các phim chủ đề, truyền hình và các dự án thương mại. Studio này từng được nhận giải thưởng Academy Award cho phim HUGO và giải Emmy Award cho season thứ 2 phim bộ Game of Thrones. Mới đây nhất thì Piximondo là đơn vị thực hiện hậu kì cho phim bom tấn Star Trek: Into Darkness của Paramount Pictures.

Dự án phim khoa học viễn tưởng này phải xử lý số lượng cảnh quay vô cùng lớn, với tổng cộng 343 cảnh quay nhỏ được thực hiện trong 11 tháng để hoàn thành phim Star Trek Into Darkness, trong đó có khoảng 1/3 cảnh dựng bằng hiệu ứng hình ảnh (VFX - Visual effects). Cũng như các dự án lớn khác của công ty, các cảnh quay được phân bổ cho khắp các studio của Pixomondo trên toàn cầu, và công ty mẹ ở Los Angeles, Mỹ sẽ điều hành chúng thông qua điện toán đám mây.

Ben Grossmann là giám sát chung về VFX của dự án này, cùng với Enrico Damm quản lý 25 chuyên viên CGI tại Los Angeles, chịu trách nhiệm cho một trong những cảnh hành động khó nhất trong phim. Trong cảnh 15 phút này, một hành tinh lạ từ từ hiện lên màn ảnh theo góc nhìn bên trong 1 chiếc tàu vũ trụ. Con thuyền hạ xuống xuyên qua tầng mây và đáp xuống đất. Với khoảng 80 cảnh VFX, đoạn phim này hoàn toàn dựng bằng CGI (Computer-generated imagery), chỉ có một cảnh quay thực là quay các thành viên trong đội lái trong khoang máy bay. Phải xử lý nhiều cảnh quay ngắn như vậy, với khung cảnh hoành tráng, đội ngũ CG sử dụng nền tảng GPU Quadro K4000 của nVIDIA để cải thiện quy trình xử lý trên Autodesk 3ds Max của mình.

Đạo diễn J.J. Abrams, người chỉ đạo thực hiện bộ phim Star Trek Into Darkness muốn linh động trong các góc quay cuối cùng, nên Pixomondo phải tạo ra môi trường có chiều sâu thực sự trong toàn bộ thành phố ở hành tinh Klingon được dựng hình bằng vi tính này. Mỗi cảnh phải thật chi tiết, nó gồm có rất nhiều lớp hình 3D với 130 triệu đa giác động, lên đến 32GB dữ liệu phủ vân, lúc ấy mới có thể cho Abrams có được không gian để sáng tạo cảnh quay cho phim. Pixomondo cho biết khi sử dụng Autodesk 3ds Max để dựng mô hình 3D, các nghệ sĩ thường vấp phải thời gian đáp ứng chậm, phải hơn 1 giờ để dựng được các cảnh quay hoành tráng, và thường hệ thống của họ chạy các GPU cũ, hiệu năng thấp. Với công cụ vẽ MARI 3D của Foundry, nghệ sĩ lại phải đương đầu với thời gian xác thực đến vài phút ở một số cảnh quay cần hơn 200 tập phủ vân độ phân giải 8K và 16K, để đảm bảo cho các chi tiết vẽ hiển thị đúng yêu cầu, có nghĩa là họ phải chờ gần gấp đôi thời gian họ làm việc, và điều này là không thể tận dụng được quy trình làm việc tương tác của MARI.

[IMG]

"Chúng tôi vấp phải nhiều hạn chế khi cần làm những khung cảnh hoành tráng," Damm giải thích. "Không thể định vị được những khung cảnh 3D lớn, và các chương trình khác bắt đầu chạy chậm. Các vật thể (trong phim) có nhiều dạng phủ vân và các kích thước phủ vân lớn mà chúng tôi chưa từng gặp phải. Mọi dữ liệu này cần có hệ thống mạnh mẽ hơn để xử lý, không phải những hệ thống máy trạm hiện thời của chúng tôi."

Đầu tháng 2/2013, Damm và đội ngũ của ông được cấp thêm hệ thống máy tính làm việc mới có 9 card Quadro K4000, được lắp trên các máy trạm Dell, dùng với máy chủ lưu trữ HP X5000. Card K4000 sử dụng nhiều để dựng các cảnh quay nặng về ánh sáng và khung cảnh, và những cảnh quay này được dựng hoàn toàn trong 3ds Max. Thời gian để dựng những cảnh quay này được rút ngắn đáng kể, và là thứ ấn tượng đầu tiên mà Damm nhận thấy khi sử dụng K4000.

"Chúng tôi rất ấn tượng với card K4000 khi cải thiện rõ rệt hiệu năng của 3ds Max" Damm cho biết. "Khi chúng tôi biết được dữ liệu xử lý nhanh hơn, mượt hơn, chúng tôi hoàn toàn dựa vào các máy chủ chạy K4000 và cho chúng vận hành 24/7. Khi một nghệ sĩ làm hết phần việc của mình trong ngày, nghệ sĩ khác ngồi vào máy trạm đó để tiếp tục làm việc. Card Quadro K4000 đã hiện thực hoá những tính năng mà trước đây 3ds Max làm không được hoặc mất rất nhiều thời gian để làm. Họ cũng có thể bật chức năng đổ bóng và di chuyển nguồn sáng xung quanh với thời gian phản hồi tức thì. Nên việc tạo ra vật thể ở mức chất lượng cao hơn, ít tốn thời gian hơn và tương tác nhiều hơn trong cửa sổ hiển thị là điều khả thi. Hơn nữa, nghệ sĩ cũng có thể làm lớn mô hình mà không phải tắt các chi tiết khác như phủ vân hay đổ bóng, giúp việc xem lại chính xác hơn, định hình được kết quả một cách nhanh chóng."Trước khi sử dụng những card Quadro K4000 này, tôi phải chạy tới nhà sản xuất yêu cầu một bộ máy tốt hơn, nhanh hơn. Khi chuyển sang dùng card K4000, hệ thống cải thiện rõ rệt.", Damm kết luận.

Bạn có thể xem lại những cảnh hành động ấn tượng được thực hiện kĩ xảo bởi Pixomondo ở link nguồn bài viết.

star_trek_into_darkness (1)

star_trek_into_darkness (2)