Với việc ra mắt chiếc tay ga Sh mode hồi cuối tháng 5 vừa qua, nhiều người cho rằng Honda Việt Nam đang bình dân hóa dòng xe cao cấp SH ở nước ta, vì chiếc xe này được định giá bán lẻ 50 triệu đồng, rẻ hơn SH 125cc 16 triệu và 30 triệu so với SH 150cc. Để trả lời câu hỏi đó, HVN cho biết với mode, tuy có cùng dung tích xy-lanh 125cc nhưng họ đã thực hiện nội địa hóa tới 95% chiếc xe, và khác biệt giữa phụ tùng, ví dụ bánh xe, nhựa, kiểu dáng do đó đã giúp giảm giá thành sản xuất, vì vậy Sh mode đã được định vị dưới phân khúc của SH truyền thống. Vậy thì với 50 triệu, bạn có được gì ở một chiếc xe tay ga được gọi là sang trọng từ Honda, xin mời tham khảo bài viết sau đây.Sh mode chính thức được giới thiệu ở Việt Nam ngày 31/5, sau đó vài ngày thì sẽ đã được chuyển đến các cửa hàng ủy quyền HEAD để phân phối tới tay người tiêu dùng. Tuy nhiên tại thời điểm này, rất nhiều HEAD đã làm giá chiếc xe, theo ghi nhận của mình thì ở TP. HCM nhiều nơi đã báo giá 58-60 triệu (đã bao ra biển số), tùy theo màu xe. Như vậy, nếu tính theo đúng giá thực tế của xe phải có gồm 50 triệu + tối đa 5% phí trước bạ + 2 triệu biển số, giá tới tay người dùng phải là dưới 55 triệu, nhưng ở đây chúng ta bị làm giá không đáng có tới 3-5 triệu. Một điểm trừ cho HEAD và Honda VN.
- Lời nói đầu
Tuy nhiên, rất may mắn là một lỗi khách quan đã trực tiếp kéo giá của mode xuống rất nhanh, trở về đúng giá trị thực của nó. Nguyên nhân là trong những lô Sh mode đầu tiên, Honda VN đã sơ ý để thông tin đăng kiểm của xe (để gởi cho các địa phương làm biển số xe) bị hoán đổi ở 2 mục là trọng lượng không tải và trọng lượng toàn tải của xe. Dĩ nhiên đây chỉ là lỗi nằm trên giấy tờ chứ không phải lỗi kĩ thuật của xe, giống như làm toán sai, nhưng nó làm cho chúng ta không thể đi "xét xe", tức là đi đóng phí trước bạ và làm biển số. Mãi tới ngày 25-26/6 thì HVN mới hoàn tất việc sửa chữa những thông tin giấy tờ này, cũng vì vậy mà trong những ngày đó, trên đường chúng ta có thể thấy rất nhiều người đi đăng kí biển số cho Sh mode trong khi trước đó chả thấy chiếc nào chạy trên đường, không phải là xe ế không ai thèm mua mà do không có biển số nên chẳng ai dám chạy. Chính vì lí do này mà HEAD không bán được xe, dẫn tới giá xe nhanh chóng bị kéo xuống. Người VN có câu "sai một li, đi một dặm" thiệt không sai. Hiện nay có lẽ còn khoảng 55-56 triệu, tùy địa phương, nơi bán.Thực ra Sh mode không phải là một mẫu xe hoàn toàn mới hoặc do HVN tự thiết kế ra, chiếc xe này từng được Honda Nhật Bản giới thiệu hồi đầu năm nay, và họ sẽ bán ra trong tháng 9/2013, như vậy Việt Nam là thị trường thứ 2 được Honda giới thiệu dòng xe này và bán ra đầu tiên. Tuy kích thước trên lí thuyết chênh lệch không nhiều (1930 x 669 x 1105mm so với 2034 x 740 x 1152mm của SH), nhưng nhìn bên ngoài sẽ thấy mode nhỏ gọn và thấp hơn rất nhiều. Tuy nhiên khi ngồi lên thì cảm giác chiều cao từ yên xe xuống mặt đường lại tương đương vì yên xe được thiết kế to và bè ra bề ngang, theo mình nghĩ thì xe sẽ khá khó chống chân với ai dưới 1,5 mét. Bù lại, trọng tâm xe được hạ thấp hơn và trọng lượng cũng nhẹ hơn, 118kg nên Sh mode rất phù hợp cho phái nữ.
- Ngoại hình và thiết kế
Về thiết kế, có rất nhiều người không thích kiểu dáng của chiếc xe này, đơn cử như có một số ý kiến cho rằng mặt nạ phía trước ngực xe giống chiếc underwear, nhìn cứ như Siêu Nhân mặc quần xịp bạc, nói chung là xấu. Điểm thứ 2 là tay nắm sau xe to và bè ngang, nhìn giống những chiếc xe chở hàng. Cuối cùng là đèn chiếu sáng biển số lồi ra nhìn khá mất cân đối. Dĩ nhiên ngoài những nhược điểm kể trên thì Sh mode vẫn có ưu điểm, trong đó mình đánh giá cao nhất là kiểu thiết kế không cần ốc vít của dàn nhựa, tương tự như trên PCX thì bạn sẽ không tìm thấy ốc vít dùng để cố định dàn áo của xe, thay vô đó Honda chọn cách dùng ngàm ngầm ở trong, điểm này sẽ làm xe nhìn liền lạc và thanh thoát hơn. Do đó, nếu cho điểm về kiểu dáng của Sh mode, tính theo thang điểm 5 thì mình cho 3,5/5 về thiết kế.
Cũng có một sự khác biệt nhỏ của Sh mode là tùy đợt xe thì có sẽ được gắn kính chiếu hậu bằng kim loại nhìn rất đẹp mắt, trong khi có lô lại đi kèm kính bằng nhựa không đẹp bằng, không rõ tại sao lại có sự khác biệt như vậy.Có một điều khó hiểu là Honda chọn cách trang bị cho Sh mode bánh trước 16 inch và bánh sau 14 inch (Cỡ vỏ lốp trước và sau: 80/90-16 inch và 100/90-14 inch), tức là bánh trước to giống trên xe SH còn bánh sau nhỏ giống Airblade, Vision. Theo GĐ kĩ thuật Honda người Nhật khi nói về Sh mode thì bánh trước đường kính lớn sẽ giúp xe dễ dàng di chuyển trên những đoạn đường gồ ghề, lồi lõm ở Việt Nam, đặc biệt là ổ gà. Nhưng thực tế cho thấy điều ngược lại. Mình thấy đây là lỗi thiết kế rất lớn của xe, cụ thể, khi chạy trên đường tương đối bằng phẳng với tốc độ đều khoảng 40km/giờ, nếu để ý chúng ta có thể dễ dàng thấy tay lái của xe rung rất nhiều, và chủ yếu rung ở 2 bên tay nắm chứ không phải rung đầu xe thường gặp ở những chiếc xe mới mua. Độ rung này làm cổ tay sẽ rất mỏi nếu chạy lâu, khi ở tốc độ trên 50km/giờ thì hiện tượng này sẽ giảm đáng kể. Theo mình đây là lỗi do sự mất cân bằng của trọng tâm xe, khi mà bánh trước lại lớn hơn bánh sau tới 5cm về đường kính.
- Khả năng vận hành
Thêm nữa, cũng vì bánh trước kích thước lớn nên khi chạy qua đoạn đường xấu, thí dụ ổ gà thì lưng bạn sẽ rất mệt mỏi, xe bị tưng lên và dằn mạnh xuống khi bánh sau chạy qua chỗ xấu, độ nẩy lên này cao hơn rất nhiều so với Airblade, vốn là một chiếc xe có độ cân bằng rất tốt vì cả 2 bánh đều 14 inch. Điểm cuối cùng, khi bẻ lái một góc tương đối hẹp, ví dụ quẹo vuông góc qua trái hoặc phải thì mình nhận thấy bánh xe trước hơi bị sượng, lúc đầu cứ tưởng là do trọng tâm xe thấp không thích hợp để dùng bánh 16 inch, nhưng sau khi kiểm tra lại áp suất lốp và canh lại đúng 1,75kg/cm2 như thông số chuẩn của nhà sản xuất thì hiện tượng này đã được khắc phục. Vì vậy nếu có Sh mode thì bạn nên nhớ bơm bánh xe ở 1,75 hoặc tối đa là 2kg/cm2, đừng bơm quá căng sẽ làm bánh trước bị sượng khi bẻ lái. Như vậy, Sh mode đã không làm tốt độ "thoải mái và êm ái" khi vận hành, 3/5 điểm.Bánh sau đường kính 14" còn bánh trước 16"
Tham khảo lại bài Đồng hồ đo áp suất lốp bỏ túi ở đây.
Như đã nói ở trên, Sh mode rất bị dằn khi chạy qua những đoạn đường gồ ghề, ổ gà, theo mình đánh giá thì đây không phải do phuộc sau của xe, vì cơ bản phuộc này khá mềm và có độ nhún tốt. Phuộc sau của xe có 5 cấp độ tải, theo số từ 1 tới 5 theo mức độ cứng dần (1 là mềm nhất). Mặc định khi trong xưởng sản xuất ra thì phuộc được đặt sẵn ở mức 1, tức là mềm nhất, chạy 1 hay 2 người đều ổn, nhún tốt và êm. Tuy nhiên nếu muốn tăng sức tải khi chở nặng thì bạn có thể tăng nhún lên mức 2, 3, 4 tùy theo nhu cầu bằng một dụng cụ vặn đi kèm trong bộ đồ nghề theo xe.Dùng dụng cụ vặn ở đây để tăng độ cứng của nhún sauTiếp đến điểm cuối cùng mình muốn nói tới là bóng đèn xe. Tương tự như SH truyền thống, đèn chiếu sáng được đặt ở trên đầu xe nhằm giúp xe đạt được chiều cao của vệt chiếu sáng tốt nhất, tuy nhiên với kích thước chóa đèn khá nhỏ và sử dụng bóng công suất thấp - Philips HS1 35W - nên khả năng chiếu sáng của đèn chỉ ở mức trung bình. Ở dưới đầu xe cũng được trang bị 1 lỗ nhỏ để ta có thể điều chỉnh hướng chiếu (bằng một tua vít đầu dẹp) của bóng đèn cao lên hoặc thấp xuống tùy theo nhu cầu.
- Đèn chiếu sáng
Dùng vít dẹp vặn ở đây để chỉnh độ cao, thấp đèn chiếu sángNếu loại trừ cảm giác khó chịu vì sự mất cân đối giữa kích thước của bánh trước và bánh sau thì Sh mode là một chiếc xe rất phù hợp cho nữ giới, từ kiểu dáng khá mềm mại cho tới khả năng điều khiển. Cảm giác lái tốt, ổn định và xe rất cân bằng khi chạy ở các đoạn đường bằng phẳng, theo mình thì ở 40-60km/giờ là tốc độ lý tưởng nhất của xe. Thậm chí trong buổi thử xe ở Đà Nẵng do Honda VN tổ chức, mình có chạy thử lên tới 80 km/giờ thì cảm giác làm chủ tay lái của xe vẫn rất tốt, xe đằm và không bị rung lắc nhiều, có thể là do trọng tâm xe thấp giúp nó giữ được thăng bằng tốt hơn ở tốc độ cao, thậm chí theo cảm nhận riêng thì mình thấy mode còn đằm hơn Exciter côn tay ở tốc độ cao.
- Cảm giác lái
Về gia tốc, nhìn chung các dòng xe tay ga của SH không vọt bằng Yamaha, với Sh mode cũng vậy. Việc tăng tốc xe khá dễ dàng bằng cách kéo mạnh ga, tuy nhiên tốc độ của xe sẽ tăng lên từ tốn chứ không vọt và bốc như Nouvo hoặc Luvias, thậm chí theo mình cảm nhận thì khả năng tăng tốc của mode cũng yếu hơn Air Blade 125 một tí, trong khi theo lí thuyết thì máy của mode có công suất cao hơn: 8,36kW so với 8,2kW/ở 5000 vòng/phút. Bù lại, trọng tâm thấp sẽ giúp xe giữ thăng bằng tốt hơn ở tốc độ tương đối cao, bạn có thể dễ dàng bẻ lái, bo cua, thắng gấp ở tốc độ dưới 60km/giờ rất thoải mái, nói chung là cảm giác làm chủ tay lái rất tốt.
Tương tự, trên Sh mode cũng được trang bị các công nghệ mới nhất của Honda như thắng kết hợp Combi-brake, bộ tự tắt máy cầm chừng Idling Stop, remote tìm xe kết hợp trên chìa khóa, cốp để đồ rộng... Đã giúp việc sử dụng xe được dễ dàng và thuận tiện hơn. Ví dụ, mình rất thích thắng kết hợp Combi-brake của xe, thông thường khi chạy muốn giảm tốc độ thì chúng ta chỉ cần bóp tay thắng bên trái, nó sẽ kết hợp và tự thắng luôn cả bánh trước và sau, thực ra đây là một tính năng rất đơn giản nhưng lại đem đến sự an toàn cao khi sử dụng, tránh việc bóp thắng trước đột ngột gây mất thăng bằng. Nhìn chung Honda làm rất tốt với các tính năng trang bị sẵn cho xe, có thể cho điểm 5/5.
Cũng xin lưu ý là remote tìm xe của Sh mode, cũng như các dòng SH và Air Blade thì nó không có chức năng chống trộm, do đó nếu không cẩn thận thì xe bạn sẽ bị mất chỉ trong vài giây ngắn ngủi nếu gặp trộm. Có thể tham khảo lại bài Các giải pháp chống trộm xe máy ở đây.Trong buổi giới thiệu xe thì TGĐ Honda VN cho biết Sh mode có mức độ tiêu hao xăng theo thử nghiệm của họ là 50km/lít xăng. Đó là theo lí thuyết, còn trên thực tế thì sao? Nhìn chung, Sh mode theo mình thì có mức ăn xăng hợp lý, ví dụ mình đổ xăng A95 hết 4 lần tổng cộng 300 ngàn (2 lần 80k và 2 lần 70k, khoảng 12,5 lít), canh đồng hồ trip trên xe thì đi được khoảng 600km, như vậy chia trung bình thì mỗi lít xăng đi được 48km. Trong khoảng thời gian thử này là xe mới mua, ODO bằng 1km và xe chạy trong thành phố HCM, có khi đi một người, khi đi 2 người ví dụ 2 hôm chở đứa em đi thi đại học, từ Q Bình Tân lên đường Nguyễn Văn Đậu Q. Bình Thạnh. Như vậy có thể thấy ở điều kiện lí tưởng thì 50km/lít xăng với Sh mode là điều hoàn toàn đạt được.
- Tiêu thụ nhiên liệu
Mặc dù HVN không hề đề cập tới khi giới thiệu, nhưng chúng ta dễ dàng nhận thấy từ kiểu dáng, đối tượng khách hàng cho đến giá bán thì Sh mode là sản phẩm để hãng này cạnh tranh trực tiếp với Liberty của Piaggio, nhất là trong bảng câu hỏi thăm dò ý kiến khách hàng trước và sau khi mua xe đều có mục đề cập tới "Bạn đã từng chạy qua Liberty chưa?". Dĩ nhiên mỗi thương hiệu sẽ có một lợi thế riêng và có đối tượng khách hàng trung thành của họ, do đó, sự thành công của Sh mode có lẽ sẽ dành cho người dùng tự đánh giá thông qua sự phổ biến của nó trên đường phố.
- Kết luận
Đánh giá chung về Sh mode
- Kiểu dáng, thiết kế: 3,5/5 điểm.
- khả năng vận hành: 2/5 điểm
- Cảm giác lái, độ an toàn: 4/5 điểm.
- Tiêu thụ nhiên liệu: 4,5/5 điểm.
- Tính năng, tiện ích: 5/5 điểm.
- Trung bình cộng: 3,8/5 điểm.
Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013
Đánh giá Sh mode: phiên bản SH nhỏ gọn cho phái nữ
Toyota trong Q2: lợi nhuận 5,5 tỉ USD, đạt mức tăng 94%
Toyota không chỉ là hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, họ còn là hãng có lợi nhuận lớn nhất trong một quý, cụ thể là quý 2 vừa qua. Trong quý tài chính kết thúc vào ngày 30/6 vừa rồi, việc kinh doanh mang về cho hãng xe Nhật Bản khoản lợi nhuận kỷ lục 5,5 tỉ USD. Thêm vào đó, nhờ đồng Yên suy yếu và nhu cầu của người mua tại Mỹ tăng cao mà họ đạt mức tăng 94% về lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái. Để cho dễ hình dung thì lợi nhuận trong quý 2 vừa rồi của Toyota nhiều hơn lợi nhuận của Ford và GM cộng lại.
Nhờ việc kinh doanh gặp nhiều thuận lợi mà Toyota đã nâng mức dự đoán về số lượng xe hơi bán ra trên toàn cầu trong năm tài chính này từ 9,94 triệu xe lên thành 10,12 triệu xe. Đồng Yên yếu so với đồng USD phần nào giúp Toyota có khoản lợi nhuận đạt mức kỷ lục trong quý 2 vừa rồi. Riêng tại thị trường Mỹ, hãng dự tính sẽ bán khoảng 1,3 triệu xe hơi trong năm nay với con bài chính vẫn là chiếc sedan cỡ trung Camry rất thành công. Dù lợi nhuận cao nhưng Toyota vẫn phải chịu mức giảm về thị phần tại Mỹ, cụ thể là giảm 0,1%. Ở các thị trường khác như châu Âu hay châu Á, tình hình kinh doanh của Toyota không được tốt như tại Mỹ khi doanh số bán xe đều giảm so với quý trước đó.Nguồn: Autoblog
Apple thuê chuyên gia bản đồ, iOS 7 có tùy chọn cải thiện ứng dụng bản đồ
Kể từ khi quyết định từ bỏ Google Maps để sử dụng dữ liệu bản đồ do mình tự phát triển trên iOS 6, Apple đã gặp phải rất nhiều chỉ trích và phàn nàn từ người dùng về chất lượng cũng như tính hữu dụng của phần mềm này. Apple đã có những động thái cụ thể như thuê các chuyên gia về bản đồ hay tập trung cải thiện nó hơn nữa nhưng tới thời điểm hiện tại, Maps trên iOS vẫn cần được hoàn thiện hơn nữa. Theo một khám phá mới, bên cạnh tiếp tục thuê các chuyên gia bản đồ thì trên iOS 7, Apple còn bổ sung thêm tùy chọn "nhờ người dùng cải thiện bản đồ" (Help Improve Maps) cho ứng dụng bản đồ mặc định của họ.
Khi mở Maps lần đầu, người dùng iOS 7 sẽ có tùy chọn chấp nhận tham gia vào chiến dịch này hay không. Nếu chọn có, Apple sẽ dựa vào địa điểm có trong Apple ID với GPS mà mỗi lần người dùng sử dụng bản đồ để giúp Apple hiểu rõ hơn về khu vực đó. Tùy chọn giúp cải thiện bản đồ này đi kèm với tính năng mới trên iOS 7 là "Frequent Locations" (địa điểm thường đến). Tính năng này sẽ nhớ mọi địa điểm mà bạn đã từng đến, từ đó Apple sẽ lấy thông tin về địa điểm đó và cải thiện ứng dụng bản đồ.
Ngoài ra, trên trang web tuyển dụng của mình, Apple vẫn đang tiếp tục tuyển người làm toàn thời gian cho các công việc liên quan tới Maps. Apple cần những người có chuyên môn cao về bản đồ, kỹ năng giỏi và hiểu biết về vùng, khu vực đó để giúp Apple xây dựng bản đồ tốt hơn. Các khu vực mà Apple cần tuyển người bao gồm nhiều bang của Mỹ, các quốc gia châu Âu, châu Á.Nguồn: Apple Insider
Lộ ảnh thực tế HTC One Max màn hình 5.9", kiểu dáng giống One, chưa rõ chất liệu
Dựa trên những thông tin hé lộ trước đó, mới đây trang ePrice đã đăng tải một vài bức ảnh thực tế của mẫu điện thoại được cho là HTC One Max, mẫu smartphone màn hình lớn sắp được HTC giới thiệu dựa trên thiết kế của HTC One. Những hình ảnh cho thấy chiếc One Max sẽ sở hữu một màn hình lớn, được dự đoán là 5,9", viền màn hình ở cạnh dài có thiết kế rất mỏng. Máy tích hợp công nghệ loa BoomSound tương tự như HTC One cùng với hệ thống 2 phím cảm ứng back, home nằm hai bên logo của HTC. Tuy nhiên thiết kế của HTC One Max chắc chắn sẽ có sự khác biệt một chút so với HTC One khi phần đường viền trong hình khiến nhiều người liên tưởng đến mẫu Desire 200, một sản phẩm phổ thông của hãng. Ngoài ra thông tin rò rỉ cũng không nó rõ liệu mẫu điện thoại này có làm bằng kim loại hay không?
Thông số của HTC One Max được dự đoán sẽ trang bị nền tảng Qualcomm SnapDragon 800 với bộ xử lý lõi tứ 2.3 GHz, bộ nhớ RAM 2GB, bộ nhớ trong từ 16GB, hỗ trợ thẻ nhớ mở rộng. Máy cũng có thể tích hợp công nghệ máy ảnh Ultrapixel, camera trước 2,1 MP. Thông số pin 3.300 mAh được nhiều nguồn tin khẳng định trong sản phẩm này. Ngoài ra, HTC cũng có thể phát hành nhiều phiên bản HTC One Max dành cho nhiều thị trường, bao gồm cả phiên bản hỗ trợ 2 SIM 2 sóng cho thị trường Trung Quốc.
Nguồn tin còn cho biết HTC One Max sẽ sử dụng Android 5.0 bất chấp việc Google mới giới thiệu Android 4.3 cách đây không lâu. Thời điểm ra mắt của sản phẩm này sẽ vào khoảng tháng 9/2013, đây là lúc Samsung sẽ công bố Galaxy Note thế hệ mới.Nguồn: eprice
Kết quả benchmark chính thức của Nexus 7 2013
Nexus 7 2013 là chiếc máy tính bảng mới nhất của Google vừa được giới thiệu tuần trước, Tinh tế đã có bài trên tay phiên bản bán chính thức và nhân tiện mình cũng làm bài đo điểm benchmark luôn. Thật sự thì những con số này không có nhiều ý nghĩa cho lắm, nó chỉ có tác dụng cho chúng ta thấy Google đã cải tiến sức mạnh bên trong của máy, về mặt kỹ thuật, lên bao nhiêu lần qua hai đời máy mà thôi, bạn không nên quá chú trọng vào yếu tố này mà hãy coi trải nghiệm thực tế mới là yếu tố đánh giá đúng đắn nhất.
Bản thân mình thấy chiếc Nexus 7 2013 nhanh hơn đời đầu khá nhiều, tốc độ thao tác nhanh, độ trễ thấp, chiếc máy mình dùng để đánh giá là bản Wi-Fi, 16GB chạy trên Android 4.3 mới nhất, nhưng khi sử dụng máy lại dễ nóng, nhất là phần phía trên ở mặt sau.
Ở hình đầu tiên phía trên bài viết, Nexus 7 2013 dễ dàng vượt qua bản đầu tiên ở cả 3 bài đánh giá tổng hợp bằng các phần mềm AnTuTu Benchmark, Geekbench 2 và Quadrant với mức chênh lệch điểm số từ 35,5 - 46%. Còn dưới đây là các bài benchmark khác nhỏ hơn.
Sau cùng là so sánh điểm số benchmark với các tablet 7" khác:
Thông số cơ bản của Nexus 7 2013:Hình chụp kết quả Benchmark
- Android 4.3
- CPU: Snapdragon S4 Pro, bốn nhân 1.5GHz
- Màn hình: 7" IPS LCD, 16 triệu màu, độ phân giải 1920 x 1200, 323 ppi
- RAM: 2GB
- Bộ nhớ trong: 16/32GB
- Kết nối: Wi-Fi n, BT 4.0, 4G, micro USB, NFC, A-GPS
- Camera: 5MP quay phim Full-HD @ 30fps
- Camera phụ: 1.2MP
- Kích thước: 200 x 114 x 8,7 mm
- Nặng: 290 gram
- Pin: 3.950mAh
Lộ hình ảnh BlackBerry Z30 và Z15?
Hình render được cho là của BlackBerry Z15
Số lượng những chiếc điện thoại chạy trên BlackBerry 10 hiện nay còn quá ít ỏi và có thể đếm được chỉ trên đầu ngón tay. Để tăng trưởng mạnh hơn, BlackBerry cần có nhiều máy hơn nữa để đến được với nhiều phân khúc người tiêu dùng, giống như điều họ đã làm trước đây. Mới đây một số trang web nước ngoài vừa đăng tải những tấm hình được cho là ảnh render của hai chiếc BlackBerry mới, Z30 và Z15. Z30 có thể là chiếc A10 trước đây đã được đổi tên còn Z15 là máy hoàn toàn mới, có màn hình cảm ứng, bàn phím QWERTY nhưng sở hữu thêm thiết kế trượt màn hình.
Z30 có thể chính là chiếc A10 mà trước đây Tinh tế đã từng trên tay cách đây không lâu. Máy có kích thước rất to với màn hình 5" AMOLED, CPU hai nhân 1.7GHz, camera 8MP và 2GB RAM. Còn Z15 thì trước đây chưa ai nghe nói tới và cũng không có tí thông tin nào về nó. Điểm đặc biệt nhất của Z15 là máy có thiết kế trượt màn hình lên để lộ ra bàn phím QWERTY cứng bên dưới và lớp vỏ mặt sau có vẻ như cũng được làm bằng nhựa hệt như những máy BlackBerry 10 khác.Liệu đây có phải là BlackBerry Z30?Theo GSMArena
Thiết bị Android sẽ được cập nhật tính năng Device Manager thông qua Google Play Services
Cách đây vài ngày Google đã chính thức giới thiệu Android Device Manager, công cụ giúp bạn tìm lại thiết bị Android bị thất lạc cũng như quản trị máy từ xa. Thông tin khi đó cho biết phải cuối tháng 08 thì tính năng mới này mới chính thức được tung ra cho người dùng. Tuy nhiên vừa qua thì cũng đã có một số người dùng nhận được thông báo cập nhật Google Play Services sẵn có lên version 3.2.25, điểm đặc biệt là version mới này có tích hợp sẵn tính năng Android Device Manager trong phần Device administrators trong Settings của máy. Sau khi kích hoạt tính năng này thì bạn mới có thể truy cập vào website quản trị của Android Device Manager.
Thông qua phần cài đặt của Android Device Manager (mà tiếng Việt dịch là Trình quản lý thiết bị Android) ta có thể thấy các tính năng được cung cấp như:Hiện tại File Google Play Services version 3.2.25 đã được những người có trước chia sẻ và bạn có thể tải về mò thử. Tuy nhiên có vẻ như Goolge sẽ tung ra Google Play Services cho từng loại thiết bị khác nhau (căn cứ vào độ nét của icon ...), vì thế nếu tò mò muốn thử thì bạn cứ tải về cài thử, còn không tốt nhất hãy đợi đến cuối tháng để được cập nhật tự động. Thực tế thì sau khi kích hoạt chức năng này trong settings rồi thì mình cũng không biết làm gì tiếp, vì chưa có đường link để truy cập vào website của Android Device Manager, hơn nữa máy đang có 2 tài khoản Gmail, không rõ tài khoản nào sẽ được quản trị máy.
- Xoá tất cả dữ liệu - Xoá dữ liệu trên điện thoại mà không cần cảnh báo, bằng cách thiết lập lại dữ liệu ban đầu.
- Thay đổi mật khẩu mở khoá màn hình
- Khoá màn hình - Kiểm soát cách và thời điểm khoá màn hình.
Camera Tinh Tế trả lời trực tuyến và trực tiếp vào lúc 19h30 ngày 6/8/2013
Để đáp ứng nhu cầu của các thành viên muốn có câu trả lời nhanh và trực tiếp, Camera Tinh Tế chúng tôi thử nghiệm triển khai chương trình Trả lời Trực tuyến và Trực tiếp
Vào lúc 19h30-21h30 ngày Thứ 3 tuần này (6/8) mời các bạn tại Tp. HCM tới cafe Tinh Tế, các bạn ở xa hoặc không tiện đi lại có thể đặt câu hỏi vào topic (sẽ mở vào lúc đó) và nhận được câu trả lời ngay lập tức, bất cứ câu hỏi nào liên quan tới nhiếp ảnh, máy ảnh, kỹ thuật và nghệ thuật, chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp ở mức độ tối đa có thể.
Không cần phải đăng ký, nhưng có thể hưởng ứng tại topic này cho xôm tụ.
Hẹn gặp lại.
Tin tặc đang chú ý nhiều hơn tới các sàn và giao dịch tài chính
Hồi tháng trước, năm hacker Châu Âu đã bị bắt vì xâm nhập vào sàn chứng khóa NASDAQ. Những tin tặc này không đụng chạm gì đến việc giao diện cổ phiếu, tuy nhiên họ đã có thể truy cập vào máy chủ email nội bộ để xem hết tất cả mọi liên lạc diễn ra ở một trong những sàn chứng khóa lớn nhất thế giới. Ở thời điểm FBI bắt được nhóm hacker này, tức là bốn năm sau khi chúng tiến hành vụ hack NASDAQ, chúng vẫn tiếp tục sử dụng kĩ thuật tương tự để đánh cắp 160 triệu thẻ tín dụng từ các ngân hàng. Chúng chưa thật sự hack được các giao dịch thương mại, nhưng chúng đã cho thấy một mối quan tâm đặc biệt của giới tin tặc với thế giới tài chính, nhất là với các sàn chứng khoán.
Nhóm tin tặc Châu Âu nói trên chỉ là một phần của xu hướng mới: những hacker tài chính đang ngày càng thông minh hơn. Hồi tháng 7 năm nay, nhiều ngân hàng lớn của Mỹ đã bị tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) với cách thức tấn công nguy hiểm và khó khắc phục hơn. Theo lời Matthew Prince, CEO hãng CloudFlare chuyên cung cấp giải pháp chống DDoS cho các website, "tin tặc đang di chuyển lên một mức cao và nghiêm trọng hơn. Bạn đang và sẽ thấy việc tấn công dần nhắm nhiều vào các cơ sở hạ tầng bên dưới" chứ không chỉ là các website.
Các sàn chứng khoán như NASDAQ tất nhiên sẽ là miếng mồi ngon cho tin tặc trên toàn cầu. Việc giao dịch của sàn giờ đây gần như được thực hiện hoàn toàn bằng điện tử. Đó là một mạng tốc độ cao có rất nhiều người tham gia với hàng triệu đô la được trao đổi mỗi giây. Nếu một hacker nào đó có thể đột nhập và đánh cắp dữ liệu giao dịch, hoặc chỉ đơn giản là làm cho giao dịch bị gián đoạn, thiệt hại sẽ cực kì lớn.
Và tin tặc trên toàn cầu vẫn đang cố gắng làm điều đó. Theo một nghiên cứu mới đây của Liên bang Chứng khóa Thế giới (WFE), 53% lượt giao dịch trên toàn cầu trong năm ngoái đã phải đối mặt với một kiểu tấn công nào đó. Hầu hết những kiểu tấn công này đều có thể nhanh chóng bị hạ gục, thế nhưng số lượng và quy mô đang dần tăng lên. Các sàn giao dịch có thể bị "khoan thủng" dễ dàng thông qua các email lừa đảo, từ đó lây nhiễm malware và bị truy cập từ xa trong một thời gian dài.
Tệ hại hơn, trong số 10 sàn giao dịch thì có 1 sàn không có kế hoạch hay tài liệu nào để chống lại các đợt tấn công vào mạng của mình. Điều đó có nghĩa là nếu hacker lặp lại phương thức tấn công của mình ở nhiều sàn thì xác suất thành công là rất cao, bởi không có biện pháp ngăn chặn nào được soạn sẵn. Adriel Desautels, nhà sáng lập hãng thử nghiệm bảo mật Netragard, "thường thì những người trong ngành tài chính không có được sự hiểu biết vững chắc về bảo mật. Họ nghĩ là họ có, nhưng thực ra là không".
Một trong những lầm tưởng lớn nhất hiện nay đó là tin tặc cố gắng xâm nhập để trộm tiền. Không! Không một sàn giao dịch nào trong báo cáo của WFE nói rằng họ bị trộm cắp về mặt tài chính, bởi điều đó quá khó nếu không muốn nói là không thể. Tương tự như vụ NASDAQ ở trên, việc xâm nhập vào các giao dịch cổ phiếu là quá khó, và xâm nhập rồi chuồn đi mà không để lại dấu vết thì càng khó hơn nữa. Sàn giao dịch là một mạng lưới cực kì đóng và chỉ có một số lượng nhỏ người dùng được tham gia vào. Đừng nghĩ là bạn có thể dễ dàng bước vào rồi bước ra với một đống tiền trên tay (hay trong tài khoản ngân hàng). Ngay cả những lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng nhất, như vụ virus Stuxnet đánh vào nhà máy hạt nhân của Iran, cũng gặp vấn đề khi muốn can thiệp vào các giao dịch chứng mà không bị phát hiện.
Thay vào đó, tin tặc tập trung vào việc ngăn cản không cho giao dịch được thực hiện, một công việc dễ dàng hơn nhưng cũng không kém phần nguy hiểm. Hiện chưa có nhóm hacker nào có thể ngừng hoàn toàn việc giao dịch của một sàn chứng khoán, tuy nhiên thị trường quá nhạy cảm với các biến cố nên việc ngừng giao dịch trong vài phút cũng đủ để vài triệu, thậm chí là vài trăm triệu USD bay khỏi thị trường này. Desautels nhận xét rằng nếu muốn "quậy" với sàn chứng khoán thì đây là cách dễ dàng và hiệu quả.
Thực chất, điều tương tự cũng đã diễn ra. Vào tháng 3 năm nay, một chuỗi các vụ tấn công vào các ngân hàng và mạng lưới TV ở Hàn Quốc đã khiến thị trường chứng khoán ở nước này mất gần 1% và cuốn đi khoảng 10 tỉ USD.
Một hình thức tấn công khác mà hacker đang dần thích thú đó là đánh cắp thông tin, không phải đánh cắp tiền. Các giao dịch có được bảo mật rất kĩ, nhưng Matthew Prince chỉ ra rằng "sẽ có thứ gì đó nằm ở giữa giao diện chính của website với nền tảng giao dịch của NASDAQ. Bất kì thứ gì đi qua mạng Internet công cộng đều có thể bị nhìn thấy bởi các tin tặc". Hacker có thể lợi dụng những thông tin này cho những việc xấu như lén theo dõi công ty đối thủ, hoạt động nội gián. Những kẻ tấn công thậm chí chẳng cần phải khai thác lỗ hổng phần mềm để có thể đọc được thông tin, chỉ cần một email lừa đảo là đủ. Một vụ tấn công như vụ hacker xâm nhập vào New York Times cũng có thể được áp dụng tốt cho các ngân hàng nhỏ, khi đó toàn bộ thông tin mà chúng ta nghĩ là được bảo mật sẽ phơi bày ra.
Kết quả đó là thị trường sẽ xuất hiện rất nhiều sự không chắc chắn (uncertainty). Việc bảo mật tuyệt đối là không thể xảy ra, nhưng đây cũng không hoàn toàn là tin xấu cho ngành tài chính. Các ngân hàng, các tổ chức giao dịch có rất nhiều thứ để hacker thèm muốn, nhưng họ cũng có rất nhiều tiền để tự bảo vệ mình. Các biện pháp bảo mật của họ cũng chẳng cần phải hoàn hảo, chỉ cần nó ngăn không cho họ trở thành mục tiêu kế tiếp của tin tặc. Theo lời Desautels, "việc đột nhập không phải là vấn đề lớn, nhưng là một hacker, bạn phải kiếm cách thoát ra khi đã thu thập được mốt đống trái cây, và đó mới là vấn đề".Nguồn: The VergeẢnh: ABC News
YouTube mở tính năng truyền hình trực tiếp cho bất kì tài khoản nào có hơn 100 người theo dõi
Google vừa cho biết rằng họ sẽ mở tính năng truyền hình trực tiếp (Live Stream) dành cho bất kì tài khoản YouTube nào có hơn 100 người theo dõi (subscriber). Nó sẽ giúp các cá nhân, công ty nhỏ truyền trực tiếp một sự kiện nào đó, không thua kém những gì mà các nhà sản xuất nội dung lớn có thể làm được. Động thái này diễn ra chỉ 3 tháng sau khi YouTube hạ giới hạn Live Stream xuống còn 1000 người theo dõi. Google nói rằng tính năng này sẽ dần dần được cập nhất đến tất cả người dùng có đủ điều kiện nói trên trong vòng vài tuần tới. Nếu đang sở hữu hơn 100 subcriber, bạn có thể truy cập thử vào trang Account Features để xem có nút "Enable YouTube Live" hay không, nếu chưa thì bạn có thể thử lại sau.
Cũng trong dịp này, Google nói rằng người dùng sắp được phép chọn ảnh đại diện cho video theo ý thích chứ không bắt buộc phải chọn một cảnh cắt từ clip. YouTube cũng sắp hỗ trợ nhúng một số đường link từ bên ngoài vào video, nhóm những đoạn phim có liên quan lại với nhau theo một series video. Tất cả những tính năng này trước đây đều bị giới hạn cho các kênh có người theo dõi chứ không hiện diện cho người dùng cá nhân.Nguồn: YouTube
Microsoft giảm 100$ giá bán cho hai phiên bản của Surface Pro
Không lâu sau khi giảm 150$ cho mỗi phiên bản Surface RT, mới đây, Microsoft cũng đã tiếp tục giảm giá bán cho chiếc tablet Windows 8 của họ. Theo đó, tập đoàn công nghệ Mỹ sẽ giảm 100$ cho hai phiên bản dung lượng 64GB và 128GB của Surface Pro, và giá sau khi giảm sẽ lần lượt là 800$ và 900$. Tuy nhiên, hiện Microsoft chỉ mới áp dụng đợt giảm giá cho Surface Pro tại các thị trường Mỹ, Canada, Đài Loan và Hồng Kông, có lẽ khách hàng tại những nước khác sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa.
Có thể thấy việc giảm giá cho hai dòng tablet Surface RT và Surface Pro của Microsoft nhiều khả năng là dấu hiệu chỉ ra rằng, hãng đang chuẩn bị cho dòng máy mới (thế hệ kế tiếp) của cả hai thiết bị trên. Theo một số tin đồn trước đây, Surface Pro mới được dự đoán sẽ dùng chip xử lí Haswell mới nhất từ Intel, trong khi đó Surface RT sẽ chuyển sang dùng chip Snapdragon 800 của Qualcomm. Thời gian ra mắt của cả hai vẫn còn là ẩn số.
Chi tiết bảng giá mới (sau khi giảm 100$) của Surface Pro (được áp dụng tại các thị trường: Mỹ, Canada, Đài Loan và Hồng Kông)
- Surface Pro phiên bản 64GB, có kèm bút cảm ứng, giá 800$
- Surface Pro phiên bản 128GB, có kèm bút cảm ứng, giá 900$.
Đăng ký:
Bài đăng
(
Atom
)