Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Phó chủ tịch Panos Panay của Microsoft chia sẻ nhiều điều về Surface 2 và Surface Pro 2

Video_su_kien_Surface_2.

Cách đây hai hôm Microsoft đã chính thức giới thiệu hai chiếc máy tính bảng mới nhất của mình là Surface 2Surface Pro 2. Những sản phẩm này trông gần giống với hai người tiền nhiệm Surface RTSurface Pro, tuy nhiên nó mang trong mình rất nhiều cải tiến từ cấu hình, thời lượng pin cho đến mức độ dễ sử dụng. Rõ ràng Microsoft đang rất tập trung cho dòng Surface trong nỗ lực trở thành một công ty chuyên về "thiết bị và dịch vụ" như những gì hãng từng tiết lộ trước đây. Ngay sau sự kiện giới thiệu Surface thế hệ 2, trang tin The Verge đã có nói chuyện với Panos Panay, phó chủ tịch bộ phận Surface của Microsoft, để nói về những chiếc máy mới cũng như tương lai của Surface.

Một trong những mục tiêu chính mà Microsoft muốn trình bày trong bài thuyết trình hôm giới thiệu Surface 2 đó là lý do vì sao khách hàng nên mua Surface và gia nhập vào hệ sinh thái của Microsoft. Chẳng hạn, khi nói về tính sáng tạo và năng suất làm việc, Panay đã cầm một chiếc Surface Pro 2 lên sân khấu và trình diễn khả năng biên tập video độ phân giải 6K từ một máy quay RED ngay trên chiếc tablet nhỏ. Ông cũng cho mọi người thấy vỏ bảo vệ Surface Music Cover mới đi kèm khả năng mix nhạc dành cho các DJ. Ngoài ra còn có sự xuất hiện của Skype, Office, SkyDrive và nhiều phần mềm khác, tuy nhiên tất cả đều đánh vào tốc độ và sức mạnh mà Surface Pro 2 cũng như Surface 2 có thể mang lại. Vị phó chủ tịch chia sẻ: "Chúng phải nhanh hơn, phải có thời lượng pin dài hơn. Chúng tôi phải liên tục cách tân, cách tân và cách tân".
[IMG]
Một trong những thay đổi lớn nhất về mặt thiết kế của hai chiếc Surface mới so với người tiền nhiệm đó là chân chống có 2 nấc cho phép người dùng chỉnh lại góc nghiêng máy. Panay nói rằng "mục tiêu cuối cùng đó là phải giải quyết được vấn đề khó chịu khi sử dụng Surface trên đùi" và Microsoft đã dành cả một nhóm nhân viên chỉ để tìm ra cách khắc phục chuyện này. Với chân chống 2 nấc, Microsoft đã mô tả Surface bằng những cụm từ như "có thể sử dụng trên đùi" và "khả năng sử dụng trên đùi" và chúng đã được lặp lại nhiều lần trong suốt buổi giới thiệu. "Chúng tôi cũng có thể làm chân chống 5 nấc đấy, tuy nhiên chúng tôi muốn thiết bị phải có giá hợp lý".

Hàng loạt vỏ bàn phím mới, bao gồm Touch Cover 2, Type Cover 2 và Power Cover, cũng đóng góp quan trọng cho sự thành công của Surface thế hệ mới. Bên cạnh việc cải thiện quá trình nhập liệu, những vỏ bàn phím này cũng cứng hơn nên người dùng có thể trải nó ra trên đùi và gõ. Tất cả đều nhằm mục đích giúp người dùng cảm thấy thoải mái và có thể làm việc tốt hơn.

[IMG]

Bản thân hai chiếc Surface 2 và Surface Pro 2 không mang tính cải tiến nhiều như vỏ bàn phím mới. Touch Cover 2 giờ đây có 1092 cảm biến để nhận biết thao tác gõ, trong khi thế trước chỉ có 80 cái. Nói cách khác, Microsoft đã biến Touch Cover thành một màn hình cảm ứng độ nhạy cao và ngoài việc nhập liệu chữ, Microsoft đã có thể biến Touch Cover thành vỏ Music Cover như đã nói ở trên. Music Cover có nhiều phím để mix nhạc, ngoài ra còn có ba cần chỉnh âm lượng nữa. Tất cả những thứ này có thể hoạt động trơn tru chính là nhờ hàng nghìn cảm biến mới được bổ sung. Chúng ta có thể thấy rằng Microsoft đang muốn biến vỏ bảo vệ thành một màn hình cảm ứng thứ hai và đây có thể là tương lai của Surface.


surface.

Panay cho biết thêm rằng Microsoft có thể thực hiện nhiều thay đổi với Surface thế hệ mới bởi vì dự án máy tính bảng này không còn là một thứ gì đó cần phải bảo mật. "Khi tạo ra chiếc Surface RT thế hệ đầu, chúng tôi thật sự đã phải thiết kế nó trong một cái 'két sắt'. Bạn chỉ có thể nhận được phản hồi và góp ý sau khi mọi người đã dùng nó, đã hiểu về nó và biết nó là gì". Còn với Surface 2, Microsoft có thể dễ dàng thu thập góp ý của mọi người và làm cho sản phẩm của mình trở nên tốt hơn.

Những lời phản hồi đó cũng đã giúp các kĩ sư của Microsoft kéo dài thời lượng pin của Surface Pro 2. "Lời góp ý mà chúng tôi nhận được nhiều nhất về Surface Pro đó là thời lượng pin. Mọi người cảm thấy nản vì Surface Pro thế hệ đầu chỉ có thể dùng trong một thời gian ngắn". Panay nói khi ông tự mình thử nghiệm chiếc Surface Pro 2 thì máy có thể trụ được 10 đến 11 tiếng khi phát video. "Khi nó chuyển sang chế độ sleep thì gần như không tiêu hao điện. Nếu như bạn bỏ đi khoảng 1 tháng rồi quay trở lại thì máy vẫn có thể còn pin".

Vị phó chủ tịch nói thêm rằng nhóm của ông "đang làm việc với rất nhiều thứ" và sẽ tiếp tục tập trung cải tiến hiệu suất làm việc cho dòng máy Surface. "Chúng sẽ tiếp tục có thêm nhiều hình dáng và kích thước", tuy nhiên ông không đề cập gì về một model Surface màn hình 7" hoặc 8". Khi được hỏi rằng liệu những thiết bị nhỏ hơn 10" có mang lại hiệu suất làm việc cao hay không, Panay cười và nói: "Nếu tôi nói với bạn làm thế nào tôi có thể tăng năng suất của những thiết bị nhỏ thì tôi đã vô tình công bố một hoặc hai thứ rồi". Như vậy chúng ta cũng có thể dự đoán rằng Microsoft quả thực đã cân nhắc đến những chiếc Surface kích cỡ nhỏ như những tin đồn trong thời gian qua. "Có rất nhiều cơ hội để tăng hiệu suất làm việc mà mọi người muốn, và khi đó họ có thể sẽ yêu thiết bị của mình và thậm chí cảm thấy vui vẻ khi sử dụng. Kích thước là một phần rất lớn của điều đó".


Đánh giá nhanh card đồ họa HIS AMD HD 7790 Turbo

HIS-HD-7790.

Cuối tháng 3 năm nay, AMD đã chính thức giới thiệu chiếc card đồ họa HD 7790 ở phân khúc trung cấp dành cho máy tính để bàn, với giá bán lẻ ở thị trường Việt Nam từ 3,5 - 4 triệu đồng, tùy thương hiệu, phiên bản. GPU HD 7790 có tên mã là Bonaire XT, được phát triển trên tiến trình 28nm và vi kiến trúc GCN (Graphics Core Next), có 896 stream processor. Các thông số chuẩn khác của card Radeon HD 7790 khi được bán ra trên thị trường sẽ là xung nhân 1GHz, RAM 1GB GDDR5, độ rộng 128 bit, xung RAM 6GHz và TDP là 85W. Như vậy, với số tiền đầu tư khoảng 4 triệu đồng cho card đồ họa, chúng ta sẽ được FPS bao nhiêu khi chơi game với HD 7790, mời bạn theo dõi bài viết sau đây.

Cấu hình thử nghiệm:
  • GPU: HIS AMD Radeon HD 7790 1GB GDDR5
  • HĐH: Windows 7 Ultimate 64bit
  • Bo mạch: Asus X79 Rampage IV Gene
  • CPU: Intel Core i7-4930K 6 nhân - 3,4GHz
  • RAM: 8GB x 2 (16GB) Kingston HyperX bus 2400MHz
  • Ổ cứng: SSD OCZ 128GB Vertex 3 + 1TB Seagate
  • PSU: Corsair 1250W
  • HSF: Deepcool GAMMAXX 400
  • Driver GPU: Catalyst 13.10 beta
HIS-HD-7790 (1). HIS-HD-7790 (2). HIS-HD-7790 (3). HIS-HD-7790 (4). HIS-HD-7790 (5). HIS-HD-7790 (6).

Chiếc card đồ họa HD 7790 mà mình thử nghiệm là bản Turbo của thương hiệu HIS, có các thông số cao hơn một tí so với gốc của AMD phát triển. Chúng ta có RAM 1GB GDDR5 128 bit, xung nhân 1075MHz, xung RAM 1600 MHz, băng thông 96GB/giây, giao tiếp PCI-E 3.0. TDP của 7790 là 85W, lấy nguồn từ khe PCI-E và thêm 1 đầu 6 chân từ PSU. HD 7790 sử dụng kiến trúc GCN 1.1 của AMD, 28nm, con chip có kích thước đế 160mm2 với 2,08 tỉ bóng bán dẫn bên trong, GPU này cũng hỗ trợ tập lệnh DirectX 11.1 và Shader model 5.0 mới nhất.

gpu.

  • Điểm khi benchmark
Đầu tiên là vài điểm số của HD 7790 khi benchmark, với các ứng dụng quen thuộc như PCMark, 3DMark của Futuremark, CINEbench... Lưu ý là điểm benchmark cũng phụ thuộc rất nhiều vào CPU, bộ xử lý càng mạnh kéo theo điểm bench cũng cao hơn.

Tương tự, HD 7790 cũng có điểm số khá tốt ở 3DMark 13, đạt hơn 3700 điểm với phép thử Fire Strike, hơn 19.000 điểm ở phép thử Cloud Gate và hơn 124.000 điểm Ice Storm.

[IMG]

HD 7790 được AMD định vị là sản phẩm dành để đối đầu trực tiếp với GTX 650 Ti của nVIDIA (không phải 650 Ti Boost), do đó kết quả benchmark với 3DMark cũng đã phần nào phản ánh điểm này. Theo đó, với 3DMark 11 thì kết quả của 7790 nằm giữa HD 7850 và GTX 650 Ti, đạt hơn 6000 điểm Performance.

[IMG]

Với 3DMark Vantage, HIS HD 7790 ghi được gần 23.000 điểm, khá tốt.

3dmark-vantage.

[IMG]

  • PCMark 8
[IMG]
  • Chơi game với HD 7790
Trong các game thử nghiệm bên dưới, HIS HD 7790 Turbo có thể hoàn thành phần lớn game với mức thiết lập cấu hình tất cả đều ở mức High, khử răng cưa 4X (nếu có) và độ phân giải Full HD 1920 x 1080. Tốc độ khung hình/giây cũng khá cao, có thể đạt từ 40-50FPS và có game ổn định ở mức trên dưới 60FPS.

Đầu tiên là Crysis 3, đây là game nặng nhất trong những trò chơi được dùng để thử nghiệm. HIS HD 7790 tỏ ra "đuối sức" khi phải vật lộn với "sát thủ phần cứng" đình đám này, ở mức thiết lập High, Full HD thì tốc độ khung hình chỉ đạt được trung bình là 30FPS mà thôi, ở những ảnh nhiều hiệu ứng thậm chí tụt xuống 20FPS.

Crysis3.

Sleeping Dogs, một trò chơi dạng Sandbox nói viên cảnh sát 2 mang hoạt động ở Hong Kong. Kết quả benchmark của ứng dụng đi kèm trong game cho thấy HIS HD 7790 đạt FPS cao nhất khoảng 63 hình/giây, trung bình đạt 59FPS.

sleeping-dogs.

Lost Planet 3, game hành động góc nhìn người thứ 3 ra mắt hồi tháng 8 vừa rồi. Trong game chúng ta sẽ vào vai Jim Peyton, một người nhận nhiệm vụ điều hành các mỏ khai thác khoáng sản trên hành tinh khác để gởi về Trái Đất. Nhìn chung LP3 không làm khó được HD 7790 ở mức thiết lập High, khung hình ổn định ở 60 FPS.

Lost-planet.

Bioshock: Infinite, một trò chơi lấy bối cảnh nước Mỹ đầu thế kỉ 20. Với thiết lập High, HIS HD 7790 đạt khung hình trung bình trên 40FPS.

Bioshock.

Resident Evil 6 không thể gây khó găn cho HD 7790, khung hình đạt được ở mức cao, từ 50-60 FPS.

resident-evil-6.

Tương tự như Lost Planet, tựa game Outlast cũng đạt FPS ổn định ở mức 60 với HD 7790.

Outlast.

Cùng với Crysis thì Metro Last Light cũng là một tựa game nặng không kém, với nhiều cảnh đồ họa bắt mắt và đậm chất hành động. Phép benchmark tích hợp trong game cho khung hình trung bình là 35FPS, tối đa đạt 59FPS và khi thấp nhất chỉ gần 10FPS.

metroLL.

  • Nhiệt độ, độ ồn
GPU HD 7790 chỉ tiêu thụ 85W điện, do đó dù chơi game hoặc hoạt động hết công suất khi stress bằng phần mềm thì chiếc card đồ họa này vẫn có nhiệt độ chấp nhận được. Cụ thể, khi để ở chế độ idle thì nhiệt độ đo được của HD 7790 tầm 36 độ C, thấp hơn thân nhiệt con người 1 độ. Khi stress liên tục 15 phút bằng Furmark và AIDA64, nhiệt độ tăng lên đáng kể, gấp đôi khi idle và đạt 70 độ C, tuy nhiên đây vẫn là mức chấp nhận được với một chiếc card đồ họa. Tương tự với độ ồn của card đồ họa HIS HD 7790 phát ra từ cánh quạt lồng sóc rất nhỏ, hầu như không nghe thấy ở trong phòng bình thường, trừ khi chúng ta chủ động chú ý tới nó.

gpuz.
  • Kết luận
Được định vị ở phân khúc tầm trung, HD 7790 hứa hẹn là GPU đáng tiền của AMD dành cho những game thủ không có nhiều chi phí muốn chinh phục những tựa game nặng hiện nay, dĩ nhiên với những game quá nặng như Crysis 3 hoặc Metro Last Light, chúng ta phải hi sinh giảm mức chi tiết xuống Medium, thậm chí là Low để duy trì tốc độ khung hình ở mức chấp nhận được, vì các game hành động rất khó chơi khi FPS thấp.

Kết quả benchmark của các máy iOS có CPU 2 nhân

benchmark-ios.

Không chỉ các máy Android mới đua nhau điểm benchmark, trên nền tảng iOS như iPhone, iPad cũng có nhiều phần mềm miễn phí dùng để đo sức mạnh của máy ví dụ 3DMark, Geekbench (1$), GFXbenchmark, Linpack... Sau đây là kết quả benchmark của những chiếc máy iOS với các ứng dụng kể trên, gồm có iPhone 4s, iPhone 5, iPhone 5c, iPhone 5s, iPad 2, iPad 3, iPad Mini, iPad 4. Trong đó chỉ có iPhone 4s và iPad 2 chạy iOS 6.1 còn lại đều chạy iOS 7, điểm số gần như không bị ảnh hưởng nhiều bởi phiên bản hệ điều hành trên iOS. Các thiết lập trong ứng dụng benchmark được để mặc định, riêng ứng dụng chỉnh được độ phân giải sẽ để ở 1024 x 768.

Trong các phép benchmark được thực hiện bên dưới, có thể thấy iPhone 5s với CPU kiến trúc 64 bit hoàn toàn mới đã có những kết quả ấn tượng, vượt trội so với những thế hệ trước, thậm chí gấp đôi iPhone 5 và iPhone 5c (cấu hình bằng nhau) ở một số phép thử.

  • Phép thử 3D Benchmark miễn phí giả lập trận đánh của phát-xít Đức lên thành phố London hồi Thế chiến 2 vào tháng 7/1940, sau đó đưa ra 2 kết quả gồm FPS (khung hình/giây) trung bình và thời gian hoàn thành phép thử (giây).
3Dbenchmark.

  • 3DMark của Futermark, đo sức mạnh đồ họa của máy. iPhone 5s đứng đầu trong cả 2 phép thử Extreme và Limited, thấp nhất trong bảng kết quả là iPhone 4s.
3Dmark.

  • Phần mềm Geekbench 3 có giá 1$, đòi hỏi iOS 7 trở lên. iPhone 5s tiếp tục đứng đầu bảng.
Geekbench.

  • GFXbench 2.7 cũng dùng để đo sức mạnh đồ họa của máy, một điều khá lạ là iPad 4 có điểm số chỉ ngang ngửa iPhone 5/5c mà thôi và kém hơn nhiều iPhone 5s.
GFXbench.

  • Ứng dụng GLESView cũng dùng để đo số khung hình mà máy đồ họa được mỗi giây.
GLESview.

  • Ứng dụng Linpack dùng để đo số lượng dấu chấm động (flop) mà máy có thể tính được mỗi giây. iPhone 5s tiếp tục đứng đầu trong các máy iOS bên dưới, nó có thể tính được gần 1 tỉ dấu chấm động/giây.
Linpack.

  • Tính 50.000 số đuôi của Pi (phía sau 3,14), iPhone 5c và iPhone 5s bằng nhau, mất 6,06 giây.
Pi.

Pavamark.Rbenchmark.Bonsaibench.

Số lượng trẻ em nhiễm HIV trên toàn cầu giảm một nửa kể từ năm 2001

HIV_UNAIDS.

Một báo cáo mới đây của chương trình phối hợp LHQ về HIV/AIDS (UNAIDS) đã cho thấy những tiến bộ tích cực trong việc phòng chống tình trạng lây nhiễm HIV kể từ năm đầu tiên của thiên niên kỷ thứ 21. Số lượng trẻ em nhiễm HIV hàng năm đã giảm xuống còn 260.000 vào năm 2012, giảm 52% so với con số 550.000 vào năm 2001. Nếu tính thêm số lượng người lớn nhiễm HIV thì tỉ lệ này giảm xuống tuy nhiên nó vẫn ghi nhận những tiến triển tích cực. Năm 2001, có khoảng 3,4 ca nhiễm HIV mới, trong khi đó vào năm 2012, con số này là 2,3 triệu.

Ngoài ra thì còn nhiều con số tích cực khác liên quan đến việc phòng chống căn bệnh thế kỷ này, như là số người bị chết do các vấn đề liên quan đến AIDS trên toàn cầu, tăng lên đỉnh điểm là 2,3 triệu người vào khoảng năm 2005 - 2006, tuy nhiên đã giảm xuống còn 1,6 triệu người vào năm 2012. Trong khoảng thời gian chừng 6 năm đó, chương trình UNAIDS cho biết, số lượng người được chữa trị AIDS đã tăng từ 1,3 triệu lên đến 9,7 triệu, trong khi đó quỹ dành cho việc chữa trị AIDS tăng từ 7,4 triệu USD lên 18,9 triệu USD.

Các phương pháp chữa trị AIDS cũng đã có những tiến bộ nhất định, nhưng theo các nghiên cứu của LHQ thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Phần lớn các ca nhiễm HIV mới vẫn xuất phát ở khu vực châu Phi cận Sahara, đây vốn là nơi có số lượng người nhiễm HIV cao nhất. Thêm vào đó, 95% ca lây nhiễm HIV mới xảy ra ở những nước có thu nhập thấp và nước nghèo. Báo cáo của UNAIDS cũng nhấn mạnh đến việc giải quyết các vấn đề về chính trị xã hội và kinh tế đang ngăn cản các thành viên của họ trong việc phòng chống trình trạng lây nhiễm HIV mới.


Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Hình ảnh và so sánh nhanh các phablet Xperia Z Ultra, Galaxy Note 3, Optimus G Pro và Butterfly S

Sau khi xem xong các điện thoại Android thì mời các bạn xem các phablet Android mạnh mẽ nhất. Không có một tiêu chuẩn chung nào cho phablet ngoại trừ màn hình lớn hơn 5" nên mình sẽ chọn chiếc máy có kích cỡ lớn và cao cấp nhất của hãng để thử nghiệm. Chúng ta có Sony Xperia Z Ultra, Samsung Galaxy Note 3, LG Optimus G ProHTC Butterfly S vì bản One Maxx chưa hề ra mắt chính thức.

Nhìn hình thì bạn có thể thấy Z Ultra lớn hơn hẳn so với các thiết bị còn lại. Một phần vì màn hình 6,4", một phần vì bộ khung lớn mà bạn chỉ có thể bỏ thiết bị này vào túi áo vét hoặc cặp chứ không đúc vào túi quần. Z Ultra cũng có khả năng chống nước, chip SnapDragon 800 và một thiết kế rất đẹp. Điểm yếu của máy là thời lượng pin trung bình, lớn và đặc biệt là camera không tốt lắm.

Galaxy Note 3 đang là thiết bị tập trung tất cả những tính năng mạnh mẽ nhất của Samsung. Máy có kích cỡ không khác biệt nhiều Note 2 nhưng màn hình lên 5,7", chip SnapDragon 800 và đặc biệt là RAM 3GB lớn nhất. Phablet Samsung luôn gây ấn tượng bởi cây bút độc chiêu và Note 3 còn được nâng cấp lên SPen thế hệ mới tốt hơn. Thời lượng pin của Note 3 cũng thuộc loại tốt nhất. Điểm yếu của Note 3 không nhiều, chủ yếu là về ngoại hình như dùng vỏ nhựa và nắp lưng, tuy đã giả da nhưng nó gần như không khác gì nhựa.

Đúng ra LG Optimus G Pro không phải là sản phẩm dùng để so sánh mà Vu 3 mới chính là thiết bị cần nhắc tới. Ra mắt hồi tháng 2 ở MWC 2013, G Pro cho chúng ta ấn tượng về một thiết bị có viền màn hình mỏng, màn hình xuất sắc và máy khá gọn gàng. Thật tiếc là G Pro không có một tính năng nào đủ sức hấp dẫn người dùng như S Pen của Galaxy Note 3. Do ra mắt khá lâu nên G Pro vẫn dùng SnapDragon 600.

HTC Butterfly S chỉ có thể tạm gọi là phablet khi màn hình của máy thậm chí còn nhỏ hơn LG G2. Butterfly S ra mắt để thay thế Butterfly năm ngoái nhưng lại loại bỏ khả năng chống nước. Bù lại, màn hình FullHD xuất sắc vẫn được giữ nguyên, thiết kế thay đổi theo hướng tích cực hơn và chip xử lý lên SnapDragon 600. Tương tự HTC One, Butterfly S có camera UltraPixel chuyên chụp đêm.




Screen Shot 2013-09-24 at 9.13.12 PM.