Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Tàu tự hành Bridget của ESA vừa hoàn thành thử nghiệm 6 "ngày trên sao Hỏa" tại sa mạc Atacama

ESA_Bridget_02.

Tàu tự hành thăm dò bề mặt lấy mẫu vật (Sample Acquisition Field Experiment with a Rover - SAFER) của cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu (ESA) mới đây đã hoàn tất bài thử nghiệm 6 "ngày trên sao Hỏa" tại sa mạc Atacama của Chile. Với biệt danh Bridget, đây là một nguyên mẫu tàu thăm dò ExoMars và là một phần của chương trình nâng cao kinh nghiệm chế tạo và vận hành tàu thăm dò trước sứ mạng thám hiểu sao Hỏa mà ESA đặt ra năm 2018.

Bridget được chế tạo bởi công ty Astrium, tại Stevenage, VQ Anh và được thiết kế dành riêng cho sứ mạng ExoMars. Nó được trang bị 3 công cụ thử nghiệm để khám phá sa mạc Atacama - nơi khô cằn nhất, hầu như không có sự sống trên Trái Đất và khá tương đồng với điều kiện môi trường trên sao Hỏa.

ESA_Bridget.

Gói công cụ bao gồm 1 camera chụp ảnh góc rộng, 1 thiết bị ảnh hóa cận cảnh, và 1 radar xuyên đất. Phiên bản hoàn chỉnh sẽ tích hợp một mũi khoan máy để thu thập mẫu vật - thứ Bridget vẫn còn thiếu. Vì vậy, trước mắt một đội ngũ hỗ trợ sẽ thực hiện công tác lấy mẫu vật bằng cuốc và xẻng (hình trên). Việc thu thập mẫu vật sẽ phục vụ cho công tác nghiên cứu và hoạt động thăm dò của radar mặt đất trên Bridget.

ESA_Bridget_03.

Bridget được điều khiển từ một trung tâm điều khiển từ xa (RCC) tại cơ sở các ứng dụng phóng vệ tinh (SAC), Harwell, Anh Quốc - nơi các nhà khoa học và kỹ sư theo dõi hoạt động của tàu qua một bức tường màn hình cực lớn (hình trên). Màn hình sẽ hiển thị dữ liệu gởi về từ tàu kết hợp với bản đồ 3D do máy bay không người lái ghi lại trên cao để mô phỏng hình ảnh từ một vệ tinh thăm dò. Ý tưởng ở đây là nhằm tạo ra các điều kiện tương tự khi RCC kiểm soát tàu trong sứ mạng sao Hỏa thật sự. Để tăng tính thực tế, đội ngũ hỗ trợ sẽ dùng chổi xóa vết bánh xe của tàu để RCC không thể sử dụng chúng làm dấu vết định hướng.

ESA_Bridget_01.

Michel van Winnendael, chịu trách nhiệm giám sát thử nghiệm cho ESA cho biết: "Mục đích của SAFER là thiết lập một trải nghiệm thật sự trong quá trình thử nghiệm tàu thăm dò mặt đất, vì vậy bộ phận kiểm soát sứ mạng phải làm việc càng thật càng tốt. Họ phải thiết lập những điểm quan sát tốt cho các khí cụ và đường đi an toàn để tàu định hướng. Các kế hoạch, lịch trình sẽ được gởi đến đội ngũ hỗ trợ tại hiện trường và họ sẽ chuyển tiếp đến tàu đồng thời cố gắng thực hiện các công việc thật kín đáo để RCC không thể nhận ra."

Theo ESA, việc sử dụng sa mạc Atacama mang lại yếu tố thực tế cao khi tàu tự hành phải đương đầu với những cơn gió mạnh, bão bụi, và đất đá. Thêm vào đó, địa chất tại đây cho thấy sự tương quan với những gì nhóm nghiên cứu kỳ vọng sẽ tìm thấy trên hành tinh đỏ. "Tại vị trí đào thứ 2, nhóm hỗ trợ tại chỗ đã phát hiện ra một lớp đá có độ dày từ 60 cm. Đặc điểm này khá gần với những gì nhóm đang tìm kiếm: sự tương đồng về địa chất trên sao Hỏa - thứ có thể nắm giữ dấu vết của sự sống trong quá khứ hoặc hiện tại."



Volvo thay thế bộ phận thân xe bằng các tấm sợi carbon tích hợp pin

Volvo_01.

Hồi tuần qua, hãng xe hơi Thụy Điển - Volvo đã giới thiệu một giải pháp đầy tiềm năng và mang tính cách mạng về công nghệ vật liệu sử dụng trên xe hơi. Thay vì sử dụng những tấm thép tạo nên kết cấu thân xe, các tấm sợi carbon tích hợp pin nano và siêu tụ điện sẽ được thay thế để khai thác tối đa khoảng trống dư thừa đồng thời giảm trọng lượng.

Vật liệu dẫn nói trên có thể được sạc lại và lưu trữ năng lượng qua hệ thống phanh tái tạo hoặc lưới điện. Khi hệ thống và mô-tơ đòi hỏi nguồn điện, các tấm vật liệu mang năng lượng sẽ hoạt động giống như pin. Theo Volvo, vật liệu có thể sạc và lưu trữ nhanh hơn so với các hệ thống pin thường thấy.

Thử nghiệm trên một chiếc Volvo S80, nhóm nghiên cứu đã thay thế nắp cốp sau và thanh ngang phía trên động cơ bằng vật liệu mới. Volvo cho biết nắp cốp sau bằng sợi carbon không chỉ cứng hơn, nhẹ hơn so với thép mà còn có thể cung cấp điện cho hệ thống 12 V của phương tiện, qua đó tăng phạm vi hoạt động và hiệu năng ở chế độ chạy điện thuần.

Volvo_02.

Bên dưới nắp ca-pô, Volvo thay thế thanh ngang bằng vật liệu dẫn vừa đóng vai trò là hệ thống điện 12 V, vừa nhẹ hơn 50% và cứng hơn so với thép tiêu chuẩn. Volvo đã mất hơn 3 năm rưỡi nghiên cứu, tốn rất nhiều chi phí và đối mặt với nhiều thách thức để đưa ra một giải pháp thú vị không chỉ có thể giảm đáng kể tổng trọng lượng mà còn mang khả năng sạc và lưu trữ năng lượng vào diện tích bề mặt phương tiện.

Khi nói đến vấn đề trọng lượng, lấy ví dụ như hệ thống pin của Tesla Model S, nó không chỉ đắt tiền mà còn tăng trọng lượng xe thêm 453 kg. Với ý tưởng của Volvo, hệ thống pin sẽ nhẹ hơn và trọng lượng được dàn trải ra toàn bộ thân xe. Trên lý thuyết, khả năng kiểm soát và đặc điểm hiệu năng của phương tiện sẽ được cải thiện với cách bố trí vật liệu mới.

Volvo_06.

Tuy nhiên, ý tưởng sử dụng các tấm ốp thân xe tích hợp pin cũng gặp phải những thách thức nhất định. Chẳng hạn như Lamborghini, McLaren và Pagani khai thác tối đa sợi carbon để chế tạo các siêu xe của mình. Vì vậy, nếu muốn ý tưởng trên được hiện thực hóa và đi vào sản xuất hàng loạt thì giá sợi carbon phải giảm đáng kể.

Vấn đề còn phát sinh trong trường hợp các tấm sợi carbon bị hỏng do tai nạn. Khi đó, chi phí thay thế không chỉ rất cao mà còn gây khó khăn cho đội ngũ cứu hộ. Dòng diện từ các tấm pin hỏng có thể gây nguy hiểm cho nhân viên cứu hộ nếu không cẩn thận.

Volvo_05.
Pin được ép giữa các lớp sợi carbon.

Đối với những chiếc xe dùng hệ thống pin 12 V truyền thống có trọng lượng từ 20 đến 28 kg, công nghệ cũng chứng minh được lợi ích khi thay thế những tấm kim loại nặng như chì từ đầu đến đuôi xe, xuyên suốt các bề mặt lớn. Theo Volvo, vật liệu tiết kiệm hơn 15% trọng lượng khi thay thế các thành phần thân xe truyền thống và các bộ phận cho hệ thống điện bằng tấm sợi carbon tích hợp pin nano.


Xuất hiện thông tin về Sony Xperia Z1S sắp ra mắt trong năm nay, là phiên bản quốc tế của "Z1 mini"?

Xperia_Z1_S.
Tài khoản Twitter evleaks mới đây đã cho đăng tải hình ảnh của chiếc "Sony Xperia Z1S", đồng thời tiết lộ rằng nó sẽ được ra mắt ngay trong năm nay. Không có thêm thông tin nào được cung cấp, nhưng khó có khả năng đây sẽ là một chiếc smartphone đầu tàu của Sony trong bối cảnh hãng chỉ mới vừa bán Xperia Z1 trong thời gian gần đây. Có thể Z1S sẽ là phiên bản quốc tế của Xperia Z1 f, tức chiếc máy được gọi là "Z1 mini" ra mắt hồi tuần trước ở Nhật với cấu hình rất giống Z1 nhưng thân hình nhỏ gọn hơn. So sánh ảnh thì ta thấy rằng Xperia Z1S có cụm camera trước nằm bên trái, trong khi Z1 f lại nằm bên phải. Phần viền xung quanh thì có vẻ mỏng hơn, logo Sony thì được mang lên cạnh trên.

Ngoài ra còn có một khả năng khác, đó là Xperia Z1S sẽ là bản Z1 dành cho nhà mạng T-Mobile ở Mỹ. Không biết là Sony có thay đổi gì về mặt cấu hình hay không. Tinh tế sẽ tiếp tục thông tin đến các bạn những tin tức mới nhất về chiếc Z1S này trong thời gian tới.


Thu hoạch offline Chân dung kinh điển 20/10 TCV [Tp.HCM]

Camera Tinh Te offline 20_10_13.JPG


Lại một cuộc offline rất vui của anh em Camera Tinh Tế Sài Gòn - nội dung: chụp chân dung kinh điển sao cho đẹp - hướng dẫn bởi anh Lễ - một người có hai mươi năm kinh nghiệm trong ngành ảnh. Anh Lễ đã hướng dẫn cho các thành viên cách tìm nguồn sáng, bố cục mẫu, canh khoảnh khắc và những yếu tố khác giúp đạt được hiệu quả tối đa trong chân dung truyền thống.

Dưới đây là một số hình toàn nhóm và sinh hoạt trong khi chụp. Kính đề nghị TẤT CẢ các bạn có chụp hình ngày hôm nay - cho dù bất cứ phương tiện gì - hãy gửi ít nhất một vài hình chung vui, và đồng thời để mẫu có hình ảnh về "khoe"

Lưu ý các thông báo offline khu vực / thành phố sẽ thông báo ở trang camera.tinhte.vn chứ không ra trang tinhte.vn, các bạn nhớ theo dõi thường xuyên nha.

TMH_7994.JPG

WP_20131020_07_45_57_Pro.WP_20131020_07_45_48_Pro.WP_20131020_07_26_20_Pro.WP_20131020_09_21_19_Pro.WP_20131020_07_46_32_Pro.WP_20131020_07_46_24_Pro.WP_20131020_07_46_06_Pro.TMH_8025.JPG
TMH_8020.JPGTMH_8016.JPGTMH_8002.JPG


[Hỏi Tinh Tế] Bạn đang dùng gói cước 3G nào?

hotinhte.

Việc trả 70.000 đồng/tháng cho gói 3G không giới hạn không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận. Một số bạn đòi cắt 3G còn số khác thì chuyển sang gói cước rẻ hơn. Thật ra không phải lúc nào chúng ta cũng xài hết dung lượng của gói 3G, bạn có thể tham khảo thêm các gói cước khác để chọn cho mình một gói phù hợp. Riêng mình chỉ dùng 3G vào việc push mail và Facebook là chính nên đã chuyển sang gói cước cùng giá (50.000 đồng) của Mobi và được 450MB miễn phí, tương đương với gói MIU cũ trước đây. Còn bạn, bạn chọn gói cước nào?

[Infographic] 15 Điều Bạn Nên Biết Về Caffeine

cafe.

Có thể nói coffee (cà phê hay cafe) là một loại thức uống rất phổ biến đối với tất cả chúng ta. Cafe có mặtkhông chỉ ở Việt Nam mà còn ở rất nhiều nơi trên thế giới. Cafe có lịch sử lâu đời, có cả một nghệ thuật từ chế biến, pha chế và thậm chí, nó còn hình thành nên một một cái gọi là Văn hóa caffee nhằm tôn vinh loại thức uống huyền thoại này.

Về khía cạnh khoa học, thành phần chính tạo nên sức quyến rũ cho cafe chính là Caffeine, nhưng có lẽ ít người biết được Caffeine là gì? Nó tốt hay xấu, nó tác động đến cơ thể con người như thế nào? Chúng ta hãy cùng khám phá Caffein qua Infographic sau đây nhé.

15 dieu ban nen biet ve caffeine.



Ngộ nghĩnh cuối tuần 46 - Nghiêng - Một yếu tố về bố cục của nhiếp ảnh

camera tinh te ngo nghinh cuoi tuan 36.JPG

Những người mới chơi / sử dụng máy ảnh bao giờ cũng rất chú tâm tới các chi tiết kỹ thuật khẩu tốc ISO, nét, cân bằng trắng .... tuy nhiên những "khó khăn" này sẽ qua rất nhanh để đi tới một thử thách lớn hơn rất nhiều đó là bố cục khung hình sao cho có ý nghĩa và đẹp. Đã là nghệ thuật thì không có phép đo chuẩn xác như kỹ thuật, tuy nhiên cũng có nhiều nguyên tắc mà khi áp dụng sẽ cho bức ảnh một cảm giác ít nhất là thuận mắt hơn, sau đó là đẹp và truyền cảm. NGHIÊNG là một trong những nguyên tắc như vậy.


Tình tiết, cách thể hiện và nhân vật trong video được cường điệu nhằm mục đích ngộ nghĩnh, nhưng sự thật là thơ ca mang tính hình ảnh rất nhiều và bổ sung rất lớn cho cảm xúc nghệ thuật nói chung. Riêng điều này chúng ta nên bắt chước thường xuyên :) tuy nhiên chúng tôi cũng vẫn không chịu trách nhiệm nếu bị "tẩu hỏa nhập ma" do học quá kỹ một bí kíp ;)

Mong chờ gì ở sự kiện Apple ngày 22/10 tới đây?

apple-lots-to-cover copy.

Sau khi ra mắt hai chiếc iPhone mới, Apple nói hãng vẫn còn nhiều thứ để đề cập đến, thế là hãng tổ chức một sự kiện khác vào thứ 3 tuần sau, tức ngày 22/10, tại San Franciso, Mỹ. Vậy Apple sẽ ra mắt những gì tại sự kiện này? iPad 5 và iPad mini mới sẽ có cấu hình và thiết kế như thế nào? MacBook Pro có được cập nhật lên chip Haswell hay chưa? Mac Pro, Apple TV thì sao? Mời các bạn cùng đọc bài viết.

IPAD 5

Tháng 10/2012, iPad 4 ra mắt chỉ sáu tháng sau khi iPad 3 trình làng, và điều đó đã làm thay đổi lịch ra mắt iPad mới của Apple vốn thường diễn ra vào đầu năm. Giờ đây, cũng trong sự kiện tháng 10/2013, người ta tin rằng iPad 5 sẽ được ra mắt để thay thế cho người anh đã một năm tuổi của mình. Hình ảnh rò rỉ trước đây gợi ý rằng iPad 5 sẽ có kiểu dáng tương tự như iPad mini, tức sẽ vuông vắn hơn hiện nay, phần bo từ mặt lưng lên cạnh thiết bị sẽ không còn nhiều như trước nữa. Ngoài ra còn có tin vui cho các bạn đang chê iPad 3/4 nặng, đó là iPad 5 được cho là sẽ có trọng lượng nhẹ hơn khá nhiều so với người tiền nhiệm. Màn hình của thiết bị thì vẫn giữ kích thước 9,7" với độ phân giải 2048 x 1536 (retina).

ipad5sonny.

Chúng ta cũng có thể kì vọng chiếc iPad 5 sẽ sử dụng vi xử lí A7 hoặc A7X với kiến trúc ARMv8 64-bit, tương tự như loại CPU mà hãng đem vào iPhone 5s. A7X được cho là một bản nâng cấp nhẹ của A7 để có thể đảm được màn hình retina với mật độ điểm ảnh dày đặc, đồng thời cung cấp hiệu năng cao hơn. Việc ARMv8 xuất hiện trên tablet có thể sẽ giúp các ứng dụng 64-bit xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt là những app nhắm đến đồ họa và công việc. Dung lượng của iPad 5 nhiều khả năng vẫn sẽ có các tùy chọn 16GB, 32GB, 64GB và 128GB như từ trước đến nay. Không loại trừ khả năng Apple sẽ tung ra bản iPad 256GB, nhưng giá khi đó chắc chắn sẽ không rẻ chút nào.

Trên iPhone 5s có một tính năng hữu ích và thu hút được nhiều sự chú ý, đó là cảm biến vân tay Touch ID. Có thể Apple sẽ tiếp tục mang nó lên iPad thế hệ mới loại 9,7", còn iPad mini thì có thể không có Touch ID nhằm giữa mức giá thấp của mình.

IPAD MINI 2

Màn hình 7,9" của iPad mini hiện nay có độ phân giải 1024 x 600, thua xa khá nhiều so với đối thủ của mình như Nexus 7 2013 cũng như các máy Amazon Kindle Fire mới. Chính vì thế mà chúng ta có thể kì vọng iPad mini 2 sẽ được trang bị màn hình retina giống như người anh 9,7" của mình. Việc trang bị màn hình retina cho iPad mini cũng có thể sẽ khiến máy dày và nặng hơn, tương tự như những gì từng diễn ra khi iPad 3 ra đời. Cũng có tin đồn nói là iPad mini ra mắt ngày 22/10 sẽ không có độ phân giải cao, nhưng việc thiếu đi một tính năng như thế sẽ khiến iPad mini tuột rất xa so với các tablet Android mới khiến Apple mất đi một lượng khách hàng đáng kể. Hình dáng và thiết kế của iPad mini có thể vẫn sẽ giữ nguyên như hiện nay.

iPad_mini.

Về những thứ bên trong, chúng ta hi vọng iPad mini sẽ dùng vi xử lí A6 chứ không lên được kiến trúc 64-bit của A7. Không loại trừ việc iPad mini sẽ có thêm màu vàng champagne giống iPhone 5s.

CÁC MÁY IPOD

Thường thì Apple sẽ ra mắt iPod mới chung với iPad hoặc iPhone, và năm nay có thể không là ngoại lệ. Hiện không có nhiều tin đồn về các máy nghe nhạc mới của Apple. Liệu Apple có nâng cấp cấu hình mới xịn hơn cho iPod Touch để nó ngang bằng với iPhone 5s hay iPhone 5c hay không? iPod Nano thì sao, có nâng cấp cấu hình, màn hình hay kiểu dáng nữa không? iPod Class, một thiết bị đã có nhiều năm tuổi, liệu sẽ còn xuất hiện hay bị khai tử? Câu trả lời sẽ có ở ngày 22/10.
iPod_nano_new.

OS X MAVERICKS

Hệ điều hành OS X 10.9 với tên mã Mavericks được Apple công bố lần đầu tiên hồi tháng 6 năm nay và hãng đã nhiều lần phát hành các bản thử nghiệm của Mavericks đến các lập trình viên. Bây giờ là thời điểm để OS X 10.9 chính thức được phân phối. Như những năm trước, bản nâng cấp này sẽ được bán trên Mac App Store, người dùng chỉ cần tải về và cài đặt. Chi phí để cập nhật lên 10.9 có thể vẫn là 19,99$, giống giá của OS X 10.8 năm ngoái. OS X 10.9 hỗ trợ tốt hơn cho anh em đang dùng MacBook Pro Retina, bổ sung ứng dụng Maps và iBooks, tăng cường khả năng làm việc trên nhiều màn hình, cải thiện hệ thống gắn tag cho tập tin và thư mục. Chi tiết thay đổi của 10.9 thì anh em có thể xem ở đây.

OS_X_10_9_Mavericks.

MAC PRO MỚI

Cũng hồi tháng 6 vừa qua, Apple có giới thiệu một chiếc Mac Pro hoàn toàn mới, khác biệt hẵn so với thiết kế thùng máy truyền thống mà Apple đã dùng trong rất nhiều năm qua. Chiếc máy để bàn mạnh nhất của Apple giờ đây có kiểu dáng tròn với các linh kiện được sắp xếp và bố trí cực kì độc đáo, và tất nhiên là nó sẽ sở hữu cấu hình rất mạnh mẽ. Tại sự kiện 22/10, chúng ta có thể kì vọng Apple chính thức công bố giá và thời điểm bán cho Mac Pro thế hệ mới (và cũng như các đời Mac Pro trước, anh em đừng hi vọng máy sẽ rẻ).

k-bigpic.

MACBOOK PRO VÀ MAC MINI ĐƯỢC CẬP NHẬT

Tại sự kiện WWDC 2013 diễn ra vào 4 tháng trước, nhiều người kì vọng Apple sẽ cập nhật hết loạt máy tính xách tay của mình lên vi xử lí Intel Core i thế hệ 4 tên mã Haswell. Thế nhưng cuối cùng chỉ có mỗi chiếc MacBook Air mới được ra mắt với thời lượng pin 14 tiếng, còn MacBook Pro thường và Pro Retina vẫn biệt tích. Có thể Apple để dành đến sự kiện 22/10 mới công bố cấu hình mới cho hai series MacBook Pro của mình. Việc sử dụng chip Haswell hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể hiệu năng cho Pro Retina, nhất là phiên bản 13". Cũng có thể Apple sẽ tăng thời lượng pin 7 tiếng của MacBook Pro hiện nay lên thành 8 hay 10 tiếng vì Haswell có khả năng tiết kiệm điện tốt hơn nhiều so với Ivy Bridge.

MacBook_Pro_Retina.

Nói đến máy để bàn, iMac đã lên Haswell, giờ chỉ còn lại mỗi anh bạn Mac mini là chưa. Chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi Apple đưa dòng máy tính nhỏ gọn của mình lên vi xử lí thế hệ mới.

APPLE TV MỚI, NHƯNG KHÔNG PHẢI LÀ TV APPLE, CŨNG KHÓ CÓ IWATCH

Chiếc hộp nhỏ nhỏ đen đen của Apple có thể sẽ được làm mới trong năm nay, mặc dù không nhiều thứ mới sẽ được đưa vào Apple TV của năm 2013. Tim Cook từng nói đây là một sản phẩm mang tính "sở thích" nhưng nó đang được người dùng quan tâm hơn và đã bán ra hàng triệu chiếc mỗi năm. Còn chiếc TV của Apple thì khả năng ra mắt vào ngày 22/10 là rất thấp bởi nhiều tin đồn nói Apple vẫn chưa sẵn sàng về mặt nội dung và cả kinh nghiệm cho nó.

apple_tv-q410-angled-lg.

Tương tự, mẫu đồng hồ iWatch cũng được cho là đến năm sau mới ra mắt, mặc dù thị trường này đang sôi động lên từng ngày. Hiện nay rất nhiều smartwatch đã có mặt, từ Sony, Samsung, Nike, Adidas, và cả những công ty nhỏ, công ty khởi nghiệp như Pebble hay Omate. Có lẽ bạn sẽ phải chờ tới năm sau mới được đeo một chiếc đồng hồ thông minh gắn logo trái táo.

Và để khép lại bài viết này, xin nhắc lại với các bạn rằng Tinh tế sẽ tường thuật trực tiếp sự kiện này vào lúc 0h đêm ngày 23/10 (theo giờ Việt Nam). Anh em hãy tham gia cùng bọn mình để xem Apple sẽ ra mắt những sản phẩm nào nhé.

[Mỗi tuần một phát minh] Lịch sử 300 năm của tàu đệm khí hovercraft

Tau_dem_khi-1.

Trong những bộ phim chiến tranh hay phim hành động Mỹ, bạn thường thấy binh lính đổ bộ từ biển vào đất liền hay di chuyển linh hoạt trong các vùng đầm lầy bằng một loại phương tiện đặc biệt. Nó không phải tàu cũng không phải là xe cơ giới, nó di chuyển trên nước lẫn trên cạn nhưng không chạm vào bề mặt. Phương tiện đặc biệt này được gọi là hovercraft hay tàu đệm khí.

Mẫu tàu đệm khí Hovercraft Model - 1500 của công ty Hover-Shuttle tại Mỹ

Hovercraft - một loại tàu (craft) có khả năng lơ lửng trên không (hover). Tàu đệm khí là một phương tiện di chuyển đặc biệt – tự tạo cho mình một đệm không khí phía dưới và di chuyển trên đệm khí đó. Nó có thể di chuyển trên một bề mặt tương đối bằng phẳng, có thể là một con dốc, mặt nước, bề mặt đóng băng mà không hề chạm vào bề mặt đó.

hovercraft_Emanuel Swedenborg.
Emanuel Swedenborg - Người phát thảo mô hình tàu đệm khí đầu tiên

Mẫu thiết kế đàu tiên của tàu đệm khí được đưa ra lần đầu tiên vào năm 1716 bởi Emanuel Swedenborg (1688 – 1772), một nhà thiết kế, thần học và triết gia người Thụy Điển. Ông đưa ra một mẫu thiết kế có hình dáng một chiếc thuyền lộn ngược hoạt động bằng sức người, với một vị trí điều khiển ở trung tâm và tay chèo có nhiệm vụ nén không khí ở phía dưới nhằm nhấc chiếc tàu lên. Tuy nhiên, đó chỉ là một bản thiết kế vẫn còn nằm trên giấy, chưa được chế tạo vì rõ ràng, không thể dùng sức người tạo ra một lực nén đủ mạnh để có thể nhấc chiếc tàu lên được.

Vào giữa thập niên 1870, Sir John Isaac Thornycroft, một kỹ sư người Anh thử nghiệm một kỹ thuật dùng không khí để làm giảm lực cản giữa nước và thân tàu dựa trên ý tưởng của ông, ông đã được nhận bằng phát minh cho kỹ thuật này, tuy nhiên thử nghiệm của ông không nhận được sự quan tâm vì chưa thể áp dụng vào thực tế.

Mãi đến năm 1915 – 1916, mẫu tàu đệm khí đầu tiên đã được chế tạo thành công bởi Hải quân hoàng gia đế chế Áo – Hung tại Pola, dựa trên mẫu thiết kế của Dagobert Müller von Thomamühl cho kho vũ khí hải quân. Ngày 2/9/1915, mẫu tàu đêm khí đầu tiên được hạ thủy, thủy thủ đoàn gồm 5 người và đạt tốc độ nhanh nhất thời bấy giờ, mang tên là “Tàu cánh ngầm với hệ thống Thomamühl”.

hovercraft_Thomamühl_1915_2.
Mẫu tàu của Thomamühl được thử nghiệm năm 1916

Đến năm 1916, mẫu tàu của Thomamühl được thử nghiệm phát triển thành tàu phóng ngư lôi nhanh, được trang bị 2 ngư lôi, một súng máy Schwarzlose và một số “quả bom nước” dùng để làm tàu chống ngầm. Nó có 2 cánh quạt, mỗi cánh quat được vận hành bằng động cơ 6 xilanh giúp đẩy tàu đi tới, một động cơ 4 xylanh khác được sử dụng để thổi luồng khí nóng xuống phía dưới thân tàu, tạo ra một đệm không khí giúp tàu di chuyển trên đệm khí đó. Sau khi đưa ra sử dụng thử trên biển, cuối cùng thử nghiệm bị hủy bỏ vào năm 1917, sau đó hải quân Áo – Hung chính thức ngừng tiến hành những nghiên cứu về loại tàu này.

Năm 1927, Konstantin Tsiolkovsky, một nhà khoa học Liên Xô lần đầu tiên mô tả về Hiệu ứng mặt đất/nước và lý thuyết về phương pháp tính toán khí động lực học cho phương tiện di chuyển bằng đệm khí trong bài nghiên cứu của mình về Lực cản không khí và Xe lửa tốc hành.

Cuối cùng, vào năm 1931, Toivo J. Kaario, một kỹ sư người Phần Lan, cũng là trưởng phân xưởng sản xuất động cơ máy bay Valtion Lentokonetehdas, bắt đầu thiết kế mẫu tàu đệm khí. Ông tiến hành chế tạo và thử nghiệm, ông gọi nó là pintaliitäjä (Tàu lượn trên bề mặt) và ông đã nhận được bằng sáng chế về phát minh này. Kaario được xem là người đầu tiên chế tạo thành công phương tiện vận hành bằng đệm khí một cách hoàn chỉnh nhất cho đến thời điểm bấy giờ, tuy nhiên ông không thể tiếp tục phát triển nó do không thể tìm được nguồn kinh phí.

hovercraft_Kaario_1930_1.
Mẫu tàu của Kaario vào năm 1931

Cùng khoảng thời gian với Kaario, Vladimir Levkov - một giáo sư người Nga làm việc tại khoa Động lục học ứng dụng tại trường Đại học Bách khoa Donskoi, đã nghiên cứu và chế tạo thành công mô hình tàu đệm khí vào năm 1927, ban đầu nó là một mô hình tròn và đối xứng. Đến năm 1932, ông cho ra đời mô hình tàu đệm khí với chiều dài 2.5m, đặc trưng là dạng thuôn dài, trang bị hai động cơ và mẫu thiết kế này đã vận hành thành công.

hovercraft_Levkov_1930_1.
Mẫu L-1 của Levkov năm 1935

Konstantin Tsiolkovsky là người đầu tiên mô tả về Hiệu ứng mặt đất và lý thuyết về phương pháp tính toán khí động lực học cho phương tiện di chuyển bằng đệm khí trong nghiên cứu về “Lực cản của không khí và Tàu lửa tốc hành” của mình vào năm 1927.
Kể từ đó, Vladimir Levkov bắt đầu có ý tưởng phát triển phương tiện di chuyển trên đệm không khí. Khoảng giữa thập niên 1930, Leckov lắp ráp thử nghiệm khoảng 20 tàu đệm khí (chủ yếu nhằm mục đích quân sự). Từ mẫu L1 chỉ là một mẫu thiết kế đơn giản với 2 bè gỗ nhỏ được trang bị ba động cơ, dần cải tiến cho đến mẫu L5 đã được thử nghiệm thành công có thêm một động cơ đặt phía sau thân tàu theo chiều ngang làm nhiệm vụ tạo đệm không khi bên dưới bằng cách thổi luồng khí qua một cái phễu giữa thân tàu, mẫu này được gọi là thuyền tấn công nhanh tốc độ cao L-5.

Mẫu L-5 của Levkov năm 1937

Sau đó, cũng có nhiều nỗ lực để chế tạo một phương tiên di chuyển bằng đệm khí này bao gồm cả mẫu thiết kế của hải quân Nga và Đức trong thế chiến I.

Tại Mỹ vào thế chiến II, Charles J. Fletcher, một lính hải quân dự bị của quân đội Mỹ đã cho ra đời một mẫu thiết kế mang tên “Glidemobile” (Xe lướt), thiêt kế này dựa trên nguyên tắc tạo một luồng khí liên tục nén lên bề mặt phía dưới (có thể là mặt đất hoặc mặt nước) nhấc bổng nó lên cách mặt đất từ 25 cm đến 0,6 m. Một thời gian ngắn sau cuộc thử nghiệm tại hồ Beezer, thành phố Sparta Township, bang New Jersey, thiết kế này ngay lập tức đã bị chiếm dụng bởi Bộ quốc phòng Hoa Kỳ, và họ phủ nhận hoàn toàn bản quyền sáng tạo này của Fletcher. Mãi cho đến năm 1985, cơ quan bảo vệ bằng sáng chế đã kiện thành công Bộ quốc phòng Mỹ, và bắt bồi thường khoảng tiền 6 triệu dollar vào năm 1990.

hovercraft_Fletcher_1.
Mẫu tàu của Fletcher

Tại Mỹ, tiến sĩ W. Bertelsen cũng nghiên cứu phát triển mẫu tàu đệm hơi. Tiến sĩ Bertelsen xây dựng một nguyên mẫu ban đầu của một chiếc phương tiện này vào năm 1959 (tên gọi là AeroMobile 35-B), và bức ảnh đầu tiên của nó được đăng trên tạp chí Popular Science với hình ảnh cưỡi một chiếc xe trên đất và trên nước vào tháng 4/1959. Các bài viết khác mô tả về phát minh của của ông cũng được đăng trên tạp chí này vào tháng 7/1959.

hovercraft_Bertelson_1959_1.
Hình ảnh của Bertelsen và mẫu thiết kế của mình trên tạp chí Popular Science

Người đầu tiên chế tạo thành công tàu đệm khí một cách hoàn chình cả về mặt kỹ thuật và khả năng thương mại là một nhà phát minh người Anh, Christopher Cockerell vào năm 1955.
Vào năm 1952, Cockerell nghiên cứu về hệ thống bôi trơn bằng không khí, sau đó ông nghiên cứu sâu hơn về ý tưởng tạo ra đệm khí. Ông thực hiện những thí nghiệm đơn giản bằng cách dùng động cơ máy hút bụi và hai hộp hình trụ để tạo ra một động cơ phản lực, chìa khóa để phát minh ra tàu chạy trên đệm khí. Ông đã chứng minh tính khả thi của phương tiện này khi nó có thể tạo ra đệm khí để di chuyển trên nhiều bề mặt hoàn taoàn khác nhau như đầm lầy, mặt đất, mặt nước, mặt băng… trên ý tưởng đó, ông cho ra đời mẫu tàu đệm khí SR-N1 và chính thức vận hành vào ngày 11 tháng 6 năm 1959.

hovercraft_Cockerell _1959_2.
Mẫu tàu đệm khí đầu tiên của Cockerell được hạ thủy

Một thời gian ngắn sau, nó thực hiện chuyến đi từ Pháp sang Anh để dự lễ kỷ niệm 50 năm chuyến bay của Bleriot. Sau đó, ông cùng cộng sự quan trọng của mình là kỹ sư Denys Bliss cùng nhau hoàn thiện nó, để cuối cùng vào năm 1962, chiếc tàu đệm khí bản thương mại hóa chính thực được ra đời. Bằng sáng chế cho phát minh này được đồng trao cho cả Cockerell và Bliss vào tháng 7/1967. Cockerell đã được phong tước hiệp sĩ cho phát minh của mình vào năm 1969. Ông đã đặt tên “tàu đệm khí” (hovercraft) để mô tả cho phát minh này của mình.

hovercraft_fire.
Một tàu đệm khí được sử dụng để chữa cháy tại Anh

Qua lịch sử phát triển hơn 300 năm, từ bảng phác thảo đầu tiên của Swedenborg, đến mẫu tàu đầu tiên của Thomamühl, tiếp theo là pintaliitäjä của Kaario cùng biết bao nhiêu nỗ lực của biết bao nhà phát minh trong suốt hàng trăm năm, để rồi đến sản phẩm thương mại đầu tiên của Cockerell, cho đến ngày nay, tàu đệm khí luôn được hoàn thiện và cải tiến để trở thành một phương tiện di chuyển cực kỳ linh hoạt mà có thể sẽ là phương tiện di chuyển trong tương lai nữa. Nó được ứng dụng cả trong quân sự lẫn dân sự, từ những chiếc tàu đổ bộ nhanh của quân đội, tàu tuần tiễu bờ biển, tàu di chuyển trên đầm lầy, tàu di chuyển trên băng và cho đến những chiếc phà chở khách và còn nhiều ứng dụng khác nữa. Chính vì thế, ngoài máy bay lên thẳng ra, tàu đệm khí xứng đáng trở thành phương tiện cơ động nhất của con người.




[Chia sẻ] Kinh nghiệm rửa xe hơi "tại gia"

car-washing.

Rửa xe là một việc rất cần thiết trong quy trình chăm sóc và bảo dưỡng chiếc xe hơi của bạn. Nó không chỉ giúp cho chiếc xe luôn sạch sẽ, bóng bẩy mà còn góp phần duy trì tuổi thọ của các bộ phận cũng như bản thân chiếc xe. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể đem xe ra các cửa hàng dịch vụ rửa xe hay tiệm "Spa" dành cho ô tô. Ví dụ như bạn cần phải đi gặp đối tác gấp nhưng chiếc xe thì lại đang quá dơ, hoặc là khuya nay bạn cần phải đi sớm nhưng buổi tối thì các cửa hàng rửa xe lại đóng cửa hết rồi.v.v... Chính vì thế, chúng ta cần phải nắm được quy trình "tự rửa xe" cơ bản để tiết kiệm thời gian và đảm bảo "chất lượng" cho mỗi lần chăm sóc "vợ hai". Sau đây là một số kinh nghiệm nho nhỏ mà các bạn nên biết:

Chuẩn bị dụng cụ

Việc đầu tiên là chúng ta nên chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết, các dụng cụ dùng để rửa xe gồm bao tay rửa xe, xơ mướp, bọt biển, nếu không có thì chúng ta nên dùng khăn mềm. Ngoài ra còn có khăn lau khô, 02 xô nhựa, bàn chải, vòi nước (phun càng mạnh càng tốt) và dĩ nhiên không thể thiếu chai xà bông rửa xe có chất dưỡng bóng chuyên dụng. Hiện tại trên thị trường có bán những loại dung dịch rửa xe chuyên dụng như Liqui Moly, Sonax.v.v...

Chuẩn bị nơi rửa

Nên rửa xe ở nơi thoáng mát và chờ cho máy nguội hẳn nếu xe vừa đi xa về, không nên rửa xe khi máy còn nóng hay phơi ngoài nắng vì lớp sơn của xe mềm sẽ rất dễ bị xước. Không những vậy, rửa xe dưới trời nắng gắt tuy có thể khiến bề mặt khô nhanh nhưng vết bẩn lại chưa kịp rửa sạch.

Ford-Car-Wash.

Quy trình rửa xe "tại gia" cơ bản

1. "Khởi động": Xịt sơ bộ toàn thân xe để "làm mềm" vết bẩn, chú ý là vòi nước nên để cách xa xe, mục tiêu là xịt cho ướt xe chứ chưa cần xịt "mạnh". Các chất bẩn khi gặp nước sẽ mềm ra, tạo thuận lợi cho việc xịt mạnh về sau. * Lưu ý là phải đóng kín hết các cửa sổ để đảm bảo nước không văng vào bên trong xe khi xịt.

2. Bắt đầu xịt: Chúng ta nên bắt đầu xịt mạnh trước hết là từ la-zăng, vỏ xe, hốc bánh và bệ bước. Nếu bạn xịt sạch thân xe xong mới bắt đầu xịt mâm vỏ thì các chất bẩn vẩy ra lên thân xe, mất toi công sức cho quá trình trước đó. Dùng bàn chải cứng cọ xung quanh lốp, bàn chải mềm và tròn cho la-zăng. Lưu ý nên mở các cửa và lau bệ bước và các ngách ngay cửa, đây là nơi mà người rửa xe hay quên khi làm "nhiệm vụ".

3. Kỹ thuật xịt: Dùng vòi nước có áp lực cao, phun đều nước từ nóc xe xuống để các vết bẩn và bùn đất bám trên thân xe trôi đi. Các nơi bẩn nặng đã được nước làm mềm ở bước 1, khi xịt nước sẽ trôi đi một cách dễ dàng.

car-wash-01.

Hiện tại, ở các điểm rửa xe, việc đầu tiên mà mấy "ảnh" thường làm là xịt nước cao áp ầm ầm vào xe. Lý do là họ muốn xịt cho sạch hết đất cát trước khi phun bọt tuyết. Nhưng vấn đề là trước khi sạch thì số cát đó đã bị một áp lực mạnh ấn xuống và trượt dài trên bề mặt sơn một đoạn trước khi bay đi. Việc này không thấy được bằng mắt thường nhưng thực tế nó có thể sẽ tạo ra các vết xước mà không ai hay biết.

4. Rửa xà bông: Nên dùng 2 xô nước, 1 xô với nước sạch và 1 xô đổ lượng nước đủ dùng để pha với xà bông rửa xe chuyên dụng. Lưu ý: các tiệm rửa xe thường dùng xà bông rửa chén để rửa xe (để tiết kiệm chi phí), cái này cực kỳ độc hại cho sơn của xe vì dung dịch rửa chén có tính kiềm rất mạnh, anh em đi rửa xe bên ngoài nên chú ý. Nếu rửa ở nhà cũng phải chú ý dùng xà bông chuyên dụng hoặc ít nhất là xà bông gội đầu để rửa xe nhé!

Bước đầu tiên, bạn nhúng bọt biển vào xô xà bông và cọ rửa nhẹ nhàng từng phần theo hướng từ trên xuống dưới. Động tác rửa nên theo chiều ngang hoặc chiều dọc, hạn chế rửa theo hình tròn. Khi chấm dứt phần nào, ta nhúng bọt biển vào xô nước sạch, giặt và vắt ráo nước, trước khi nhúng vào xô xà bông. Điều này để hạn chế tối đa việc mang chất bẩn, đất cát từ vùng đang được cọ rửa vào thùng xà bông và quay trở lại chà xát lên mặt sơn -->> đây gọi là cách rửa xe "2 xô" huyền thoại. :D


rua-xe-tai-gia.

Ở cách rửa xe thông thường, bạn để ý sẽ thấy các tiệm phun bọt tuyết lên hết cả thân xe, sau đó anh thợ chỉ dùng một chiếc giẻ và cọ rửa từ nóc xống ca pô, từ trước ra sau, thậm chí cả lườn xe. Như vậy nếu trên xe còn sót lại một ít đất, cát… thì nó đã bị "lôi" từ nơi này sang đến nơi khác, cùng với lực cọ rửa mạnh sẽ làm xước lớp sơn, kết quả là lâu ngày thì lớp sơn xe dù tốt thé nào cũng xước và bệt màu.

Một số lưu ý thêm trong quá trình rửa: nên xả nước theo từng phần đã rửa xong để tránh xà bông bị khô trên bề mặt sơn, dùng thêm một chiếc bàn chải để cọ rửa phần lườn xe, cản trước sau, luôn bảo đảm chà nhẹ tay.

5. Xả nước: Sau khi lau xà bông, ta dùng nước nhẹ phun lên một lượt, lớp màng xà bông sẽ trôi gần hết khỏi mặt sơn, rồi tiếp tục xịt mạnh hơn cho sạch sẽ hoàn toàn.

2010-camaro-ss-car-wash.

6. Lau khô: Dùng 2 chiếc khăn khô mềm, thấm nước tốt, vuốt nhẹ một lượt để hút nước trên bề mặt – để chỉ còn các vệt nước mờ. Tiếp theo bạn sử dụng chiếc khăn khô sạch còn lại để lau tiếp lần nữa, bề mặt sơn sẽ sạch bóng hoàn toàn. Chú ý: bấm cửa kính lên và xuống vài lần để kéo và lau hết các nước còn đọng nơi mặt kính trên cửa xe.

Sau khi rửa xong, các bạn chú ý sẽ thấy sơn xe bóng hơn, sạch hơn và sờ tay lên trơn hơn. Lý do là trong xà bông chuyên dụng có chứa một lượng chất dưỡng bóng, lớp dưỡng bóng này sẽ làm cho sơn khó bám bụi hơn và bóng hơn cách rửa thông thường. Như vậy, với việc xả nước nhẹ kết hợp tay trần, xà bông chuyên dụng cộng với phương pháp "2 xô", cách rửa xe thủ công tại gia này sẽ làm cho chiếc xe trở nên bóng đẹp hơn so với các dịch vụ rửa xe bên ngoài.

Audi-RS7-2014-3.

Trên đây là những kinh nghiệm và mẹo vặt nhỏ trong việc rửa xe tại nhà. Các bạn hoàn toàn có thể áp dụng những kinh nghiệm này vào việc rửa xe máy hoặc mô tô tại nhà mà không cần phải chạy xe ra tiệm. Việc rửa xe cũng là một cách thể hiện tình yêu và đam mê của chúng ta dành cho chiếc xe yêu dấu của mình. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn sẽ hoàn toàn tự tin chăm sóc chiếc xe của mình ngay tại nhà và tiết kiệm được một khoản nhỏ để dành đổ xăng cho em nó. :)