Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

[CES 2014] Hệ thống đèn pha laser trên Audi Sport Quattro Concept

Audi là một trong những hãng đi đầu về phát triển công nghệ đèn chiếu sáng trên xe hơi. Và tại CES 2014, họ đã mang đến mẫu Sport Quattro Concept với hệ thống đèn pha laser kết hợp với đèn LED ma trận. Đèn pha laser của Audi không chỉ sáng hơn và nó còn chiếu xa hơn, ngoài ra còn có khả năng cảnh báo nguy hiểm.

Cụm đèn pha của Audi Sport Quattro Concept khá đẹp với 2 dải đèn LED ma trận màu trắng hình chữ nhật chịu trách nhiệm chiếu gần. Còn ở giữa là những đi-ốt laser có khả năng chiếu xa. Theo Audi, đèn pha laser có khả năng chiếu xa gấp đôi so với các công nghệ đèn hiện tại, với khoảng cách chiếu sáng lên đến 500m, không những thế độ sáng của nó cũng cao hơn gấp 3 lần.

Với khả năng chiếu sáng xa hơn và mạnh hơn, đèn pha laser sẽ giúp cho việc lái xe dưới trời mưa hoặc nhiều sương mù dễ dàng hơn, giảm nguy cơ tai nạn do không nhìn rõ đường. Ngoài ra, cụm đèn này còn có khả năng cảnh báo nguy hiểm khi có xe chạy người chiều hoặc nhận biết người đi bộ. Khi phát hiện nguy hiểm phía trước, nó sẽ tự động nháy ba lần để cảnh báo tài xế cũng như các đối tượng tham gia giao thông khác. Mình chưa thấy một mẫu xe thương mại nào được trang bị công nghệ đèn pha laser này, hy vọng là Audi sẽ sớm mang nó ra thị trường.

Nói thêm về Audi Sport Quattro Concept, thì đây là một chiếc xe thể thao với sức mạnh khá cao. Xe được trang bị động cơ V8 tăng áp kép, hộp số tự động 8 cấp, dẫn động 4 bánh; ngoài ra nó còn có một động cơ điện công suất 14,1 kWh. Kết hợp sức mạnh từ hai động cơ đó, Audi Sport Quattro Concept cho ra công suất lên đến 700 mã lực, giúp xe tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 3,2 giây và đạt tốc độ tối đa ở 320 km/h. Khi chỉ chạy dựa trên động cơ điện, xe có thể đi liên tục quãng đường dài 50km. Mức tiêu hao nhiên liệu mà Audi cho biết là khoảng 2,5 lít/100km. Chưa rõ Audi sẽ cho sản xuất thương mại chiếc Sport Quattro Concept này hay không.



[CES 2014] Trình diễn robot tháo ráp khối Modular Robotics

Là một giải pháp chủ yếu dành cho giáo dục nhưng các bộ robot dạng khối từng thành phần của Modular Robotics lại thú vị đến lạ thường, có lẽ chính từ sự đơn giản của nó. Đúng như tên công ty, tất cả các sản phẩm robot của hãng đều được thiết kế ở dạng mô-đun tháo lắp tức thì. Hai sản phẩm mình thử nghiệm tại gian hàng của hãng, CUBELETSMOSS, đều có nam châm để nối tức thì tất cả các kết nối từ nguồn điện tới các cổng dữ liệu.

Modular_Robotics-10.

CUBELETS được chế tạo với dạng khối vuông nhựa, cạnh khoảng 4cm. Ở mỗi mặt của khối vuông là khớp nam châm và điểm tiếp xúc điện hay dữ liệu. Các mô-đun này có nhiều chức năng: nguồn, mô tơ xoay, bánh xe, cảm biến hồng ngoại đo khoảng cách, cảm biến cường độ ánh sáng, nút vặn điều chỉnh cường độ. Ngoài ra còn có một số khối cấu trúc như: đảo mạch, ngắt mạch, v.v...

Để xây dựng được một “robot” từ các mô-đun này cũng khá đơn giản. Chỉ cần ráp các mô-đun lại với nhau ở vị trí và chức năng mong muốn, cuối cùng là ráp nguồn. Một số robot khá thú vị ta có thể xây dựng như cảm biến cường độ, kéo theo tốc độ quay quay bánh xe kiểu một đèn báo, hay dùng các bánh xe ráp với cảm biến hồng ngoại, ta có thể dùng tay điều khiển chiếc xe này. Hãng đề nghị sử dụng mô-đun này cho trẻ em 4 tuổi trở lên.

Modular_Robotics-14.
Modular Robotics MOSS​

Bộ robot mô-đun thứ hai phức tạp hơn, nhưng lại đẹp hơn nhiều. Sản phẩm cao cấp hơn này có tên là MOSS. Mô-đun của MOSS nhỏ hơn nhiều, vì vậy nên giữa các khối chỉ đủ không gian cho các điểm tiếp xúc điện và dữ liệu. Đổi lại, các khối của sản phẩm này lại được kết nối với nhau linh hoạt hơn qua các khớp bi linh hoạt hít vào 4 góc có nam châm của mô-đun. Do cao cấp hơn nên MOSS còn có các mô-đun như Bluetooth để điều khiển từ xa, cảm biến cường độ âm thanh, v.v... Do hơi khó hơn và có nhiều quy tắc hơn để làm nên một chú robot với MOSS, hãng đề nghị sử dụng mô-đun này cho trẻ em 8 tuổi trở lên.

Phiên bản cơ bản được bán ra mức giá khởi điểm là 160$ với bộ 6 mô-đun cơ bản, mỗi mô-đun mua riêng sẽ thêm 25-35$. Phiên bản MOSS hiện chỉ nhận đặt hàng trước, khi bán ra có giá bộ cơ bản xây dựng được một xe điều khiển bằng cảm biến khoảng cách (5 mô-đun tất cả) với giá 149$. Mô-đun Bluetooth bán riêng giá 50$, và bộ kit có toàn bộ các mô-đun và cảm biến có giá lên đến $400. Hi vọng sẽ có trường học tiên tiến nào đó ở Việt Nam thử đầu tư phát triển óc phân tích và trí tưởng tượng trẻ em Việt :D

Mời các bạn xem video thử nghiệm hai sản phẩm này tại gian hàng của Modular Robotics tại CES 2014.
CUBELETS


MOSS



[CES 2014] Trên tay loa làm bằng kính trong suốt ClearView Clio

Khác với thiết kế một thùng lớn chứa bộ phận phát âm thanh từ rung động tạo bởi màng loa trên cơ sở điện từ, ClearView Clio phát ra âm thanh nhờ vào rung động của một tấm kính trong suốt. Với việc sử dụng tấm kính này, thiết kế của Clio cực kì trang nhã và cao cấp, khiến đa số chúng ta nhìn vào khó có thể biết được đây là một bộ loa. Sản phẩm này vừa nhận được giải thưởng sản phẩm âm thanh tốt nhất CES 2014.

Clearview_Clio-8.

Thông tin cơ bản:
  • Công suất tối đa: 24W, stereo
  • Kích thước: 23,3 x 32,1 x 9,5 cm, nặng 800g
  • Âm thanh vào: jack cắm 3,5mm và kết nối Bluetooth 2.1 A2DP

Cùng với cơ chế tạo âm thanh từ dao động cơ như loa thường, ClearView thiết kế hai bộ truyền động ở đế, vị trí hai bên của tấm kính. Từ tín hiệu âm thanh, Clio sẽ phân tích và biến thành tín hiệu về mức độ cũng như tần số bẻ cong cần thiết, từ đó tác động lên kính. Chính với những dao động rất nhỏ này (mắt thường không thấy được) mà loa tạo ra âm thanh. Đại diễn của hãng nói khi ta chơi tiếng bass thật đầm và lớn thì cường độ dao động của tấm kính có thể nhìn thấy được.

Âm thanh của loa ở tầm tương đương với các loa di động kích cỡ như Clio. Mình chưa thể kiểm chứng chất lượng âm thanh do môi trường khá ồn ở triển lãm. Tuy chỉ có một tấm kính nhưng Clio có thể phát được hai kênh stereo nhờ kĩ thuật riêng của của ClearView.

Đại diện của ClearView cho biết tấm kính của Clio được chế tạo từ kính acrylic, loại kính được dùng trên xe hơi. Loại kính này có độ bền cực kì cao, và thử nghiệm của hãng khi cho loa rơi ở độ cao tầm 1m cũng không hề hấn gì và hoạt động tốt.

Clearview_Clio-2.
Bộ truyền động tạo biến dạng với tần số cao cho tấm kính​

Đế của Clio tuy được làm bằng nhựa nhưng cảm giác vẫn mát lạnh và trông rất cao cấp. Các nút nhấn được thiết kế kĩ, không xộc xệnh. Clio có 4 nút: tăng/giảm âm lượng, tắt âm (Mute) và nút kết nối Bluetooth. Ở phía sau đế chỉ có một cổng nguồn và ngõ vào âm thanh 3,5mm.

Với mục đích thiết kế ra một sản phẩm chất lượng cao và đảm bảo tính thẩm mỹ, Clio có lẽ là sản phẩm âm thanh có thể làm ngạc nhiên bất kì khách nào tới nhà chúng ta. Vẻ bóng bẩy và Tinh Tế của ClearView Clio hẳn cũng là một điểm nhấn cho bất kì căn phòng với nội thất cao cấp nào.

Tuy nhiên, tính thẩm mỹ cao, chất lượng hoàn thiệt tuyệt vời, chất lượng âm thanh (có vẻ) cao cũng đồng nghĩa với cái giá khá chát của sản phẩm: 349$. Bạn có thể đặt hàng sớm tại trang web www.clearviewaudio.com, và sản phẩm sẽ đến tay người dùng vào cuối tháng 3.




[CES 2014] Hệ thống màn hình điều khiển trung tâm mới của Audi

Các mẫu xe mới của Audi ra mắt vào khoảng cuối năm nay có thể sẽ được trang bị một hệ thống màn hình điều khiển trung tâm hoàn toàn mới với nhiều tính năng và tiện ích. Audi có trình diễn chiếc màn hình điều khiển trung tâm này ở CES 2014, và mình xin giới thiệu nó đến các bạn.

Theo truyền thống thì màn hình điều khiển trung tâm nằm ở giữa táp-lô, tuy nhiên Audi đã không làm theo kiểu đó nữa mà chuyển nó vào khu vực bảng đồng hồ sau vô-lăng. Trước mặt tài xế bây giờ là một chiếc màn hình TFT rộng 10,2” với khả năng hiển thị tất cả các thông tin liên quan đến chiếc xe. Thông qua màn hình này, tài xế có thể biết được tốc độ xe, tốc độ vòng quay động cơ, nhiên liệu, cũng như thông qua nó, tài xế điều khiển các chức năng trên xe hay là sử dụng ứng dụng dẫn đường.

Việc điều khiển sẽ được thực hiện thông qua một con xoay hình tròn có bề mặt cảm ứng. Để di chuyển lên xuống giữa các menu, bạn chỉ cần xoay nhẹ con xoay, để lựa chọn thì bạn nhấn xuống. Điểm đặc biệt của con xoay này là nó có bề mặt cảm ứng, giúp bạn nhập liệu một cách rất đơn giản. Chẳng hạn để tìm đường đi, bạn chỉ cần viết chữ trên bề mặt cảm ứng của con xoay, nó sẽ tự động nhận biết chữ viết của bạn, và đưa vào hệ thống máy tính trên xe để thực hiện yêu cầu. Bạn cũng có thể làm tương tự với chức năng giải trí hay truy xuất danh bạ điện thoại. Ngay trên con xoay là hai nút cho phép truy cập nhanh vào các ứng dụng của xe như Dẫn đường, Điện thoại, Radio hay Giải trí.

Bên cạnh màn hình điều khiển mới, những xe Audi thế hệ sắp tới còn trang bị trên các cửa hút gió các nút điều khiển có màn hình TFT nhỏ để hiển thị trạng thái của chúng. Cách bố trí này trực quan hơn và tiện lợi hơn so với những kiểu truyền thống.



Video ý tưởng về chiếc iPad Pro màn hình 12,9" độ phân giải 4K mỏng chỉ 7mm

Y_tuong_iPad_Pro.

Trang SetSolution mới đây đã cho đăng tải một đoạn video ý tưởng về iPad Pro. Thiết bị này có màn hình độ phân giải 4K và đường chéo là 12,9", lớn hơn nhiều so với kích thước 9,7" vốn đang được Apple sử dụng cho các iPad từ trước đến nay. Về thiết kế thì mẫu máy ý tưởng này không khác nhiều so với chiếc iPad Air, tuy nhiên nó được trang bị thêm cảm biến vân tay TouchID của iPhone 5s. Theo tưởng tượng của tác giả thì iPad Pro mỏng chỉ 7mm và viền màn hình cũng thuộc dạng siêu mảnh mai. Nó phù hợp cho mọi mục đích sử dụng, từ đọc sách, đem đi học, làm việc cho đến xem phim, chơi game và các hoạt động giải trí khác.

Apple được cho là sẽ ra mắt iPad Pro với màn hình lớn hơn so với kích cỡ 9,7" truyền thống của công ty. Máy cũng được đồn là sẽ dùng màn hình 4K Ultra-HD và xuất hiện ngay trong năm nay.


Nguồn: YouTube