Hình ảnh một trạm truyền tín hiệu không dây của quân đội Mỹ trên chiến trường tại Đức vào năm 1919
Chiến tranh thế giới thứ I còn thường được gọi là "chiến tranh hiện đại đầu tiên" thông qua việc áp dụng hàng loạt phát minh công nghệ vào phục vụ cho chiến tranh trong khoảng thời gian từ năm 1914 đến 1918. CÙng với những công nghệ được sử dụng trong thời chiến như máy bay quân sự, xe tăng, súng máy, vũ khí hóa học,... kỹ thuật truyền thông là một bước tiến lớn góp phần thay đổi toàn bộ diện mạo của cuộc chiến với sự hỗ trợ của điện, thông tin liên lạc bằng sóng radio.
Mặc dù có rất nhiều công nghệ mới ra đời và có thể được áp dụng một cách hiệu quả đề giành thế chủ động trên chiến trường, lúc bấy giờ, nhiều tướng lĩnh quân sự vẫn còn khá chậm chạp trong việc tận dụng lợi thế của khoa học và vẫn tiếp tục tác chiến với những phương pháp lạc hậu như kỵ binh... Theo một số phân tích của các nhà nghiên cứu, có thể chính vì chậm chạp trong việc thích ứng với công nghệ mới và sự miễn cưỡng áp dụng khoa học là nguyên nhân không nhỏ khiến cho chiến tranh thế giới thứ I là cuộc chiến đẫm máu nhất trong lịch sử loài người với hơn 17 triệu người chết kể cả binh lính lẫn dân thường.
Điện và truyền tin trong chiến tranh
Trong lịch sử, các trận chiến vẫn thường có xu hướng diễn ra vào ban ngày, tuy nhiên khái niệm trên bắt đầu thay đổi từ năm 1879, khi Thomas Edison nhận được bằng sáng chế về bóng đèn điện có thể phát sáng trong thời gian dài. Khi chiến tranh thế giới thứ I bắt đầu, điện đã được sử dụng tại rất nhiều nơi trên thế giới (mặc dù không phổ biến rộng khắp như hiện nay.)
Lần đầu tiên, các tướng lĩnh quân đội có thể tổ chức hành quân và khởi động các cuộc đánh chiếm vào bất cứ thời điểm nào nhờ vào ánh sáng nhân tạo. Thêm vào đó, hầu như tất cả các phương tiện vận chuyển như chiến hạm, xe tăng, máy bay, ô tô và xe tải đều được trang bị thêm các thiết bị điện tử, thậm chí là thiết bị thu hoặc nhận sóng radio. Các thiết bị điện tử đã giúp ích rất nhiều trong việc thực hiện tác chiến.
Một ví dụ điển hình, các thiết bị đèn tín hiệu trên các chiến hạm giúp truyền tải các thông tin, liên lạc giữa các tàu hoặc với sở chỉ huy trên cạn trở nên an toàn và dễ dàng hơn rất nhiều đặc biệt là trong ban đêm. So với trước đó, phương pháp liên lạc chủ yếu là bằng pháo sáng hoặc đốt lửa. Các thiết bị điện cũng có thể đuọc bổ sung thêm cho hoạt động của các tháp pháo và vũ khí trên các chiến hạm. Đồng thời cũng có thể nâng cấp các chi tiết khác trên tàu chiến như báo nhiên liệu, máy đo nước, còi, thiết bị báo cháy, các cửa đóng mở điều khiển từ xa thay cho điều khiển bằng tay và nhiều cơ chế khác.
Những ngọn đèn pha công suất lớn được trang bị dọc theo một thành phố cảng trong thế chiến thứ I
Các đèn hồ quang điện công suất lớn cũng được áp dụng làm đèn quét, đèn chiếu sáng, dò quét cũng góp phần làm thay đổi quan điểm suy nghĩ trong chiến trận trên cả 2 phương diện: phòng thủ và gây khó chịu cho đối phương. Thậm chí, ánh sáng chói lòa từ đèn hồ quang hồ quang có thể gây choáng và mất thị lực tạm thời cho quân lính đối phương, giúp dễ dàng tiếp cận với tàu đối phương để phóng ngư lôi. Các đèn rọi cũng được sử dụng để phát hiện ra máy bay của đối phương ngay từ khi có ý định muốn tiếp cận thành phố hoặc cảng biển để ném bom.
Theo báo cáo từ tờ Scientific American hồi năm 1915: "Mỗi binh chủng tham gia vào chiến trường châu Âu, từ quân số nhỏ nhất đến lớn nhất đều được cung cấp các thiết bị đèn soi di động để quan sát bất cứ vị trí nào, bất kể là ngày hay đêm."
Cũng theo báo cáo trên: "Trong số các phiên bản cải thiện của đèn pha di động còn có hệ thống chiếu sáng điều khiển từ xa. Người điều khiển cầm 1 remote nhỏ trong tay, có thể điều khiển được hướng chiếu sáng khi đứng xa từ 6 mét thậm chí là xa hơn. Hệ thống đèn chiếu này có thể chiếu ánh sáng xa tới vị trí cách đó hơn 5 km và có thể bị mù nếu bị ánh sáng chiếu trực tiếp vào mắt ở cự ly gần."
Sóng vô tuyến (radio) trong chiến tranh
Một hệ thống truyền tin vô tuyến trong thế chiến thứ I
Sóng radio (sóng vô tuyến) được phát minh từ trước khi xảy ra chiến tranh thế giới thứ I và giai đoạn đầu được áp dụng vào trên các thiết bị thông tin liên lạc trên tàu thuyền để trao đổi thông tin dưới dạng mã Morse (các bạn có thể xem thêm lịch sử hình thành và phát triển của công nghệ radio trên diễn đàn). Vào năm 1912, hệ thống thông tin liên lạc bằng sóng radio đã được áp dụng trên không chỉ tàu Titanic mà còn tên hầu hết các loại tàu thuyền khác và dĩ nhiên, đây là hệ thống không thể thiếu trên tàu chiến phục vụ chiến tranh để trao đổi thông tin với sở chỉ huy trên bờ và các tàu khác.
Không lâu sau đó, hệ thống radio đạt được cải tiến lớn nhất: có thể truyền được giọng nói so với trước đó chỉ là những đoạn mã Morse. Những tiến bộ trong công nghệ vô tuyến như chế tạo thành công bộ dao động, bộ khuyếch đại và ống điện tử làm cho giọng nói truyền đi càng được rõ ràng, đầy đủ hơn so với trước đó. Các nhà sử học và khoa học quân sự xếp sóng vô tuyến vào 1 trong những loại công nghệ có thể thay đổi cục diện của chiến tranh hiện đại.
Việc thực hiện tác chiến trên bộ cũng nhận được sự giúp đỡ không nhỏ của công nghệ liên lạc không dây. Điển hình như có thể gởi cảnh báo sớm cho các binh sĩ thuộc một đơn vị nào đó biết sớm các cuộc tấn công bằng khí độc để trang bị thêm mặt nạ phòng độc. Cảm báo sớm các cuộc đánh bom để người dân có thời gian sơ tán, trú ẩn và lực lượng tác chiến có thể chủ động vào vị trí chiến đấu.
Ngoài ra, quân đội Đức bấy giờ đã dùng sóng radio để kích hoạt các quả bom từ xa, dẫn đường định hướng ném bom. Dần dần, thiết bị thông tin liên lạc không dây là một bộ phận không thể thiếu trên các loại máy bay dân sự lẫn quân sự.
Liên lạc bằng chó và chim trong chiến tranh
Những chú chó đưa tin của quân đội Anh
Mặc dù công nghệ truyền thông tiên tiến được áp dụng trong bối cảnh bấy giờ, nhưng đôi khi các thiết bị trên được cho là không hoàn toàn đáng tin cậy trong điều kiện chiến tranh khốc liệt. Do đó, một số công cụ quân sự vẫn được ưu tiên (hoặc bắt buộc) phải được sử dụng. Đó là các phương pháp liên lạc truyền thống như bằng chó giao liên hoặc chim đưa thư.
Lực lượng hải quân Anh và Pháp vẫn thường xuyên sử dụng chim bồ câu để truyền tin trực tiếp từ bộ chỉ huy đến các trụ sở chính. Trên thực tế, chính phủ Anh đã ban hành một đạo luật cấm bắt, gây thương tích hoặc giết bất kỳ một con bồ câu đưa tin nào. Người vi phạm phải bị xử lý như tội phạm với những hình phạt nghiêm khắc. Trên một tấm poster thời bấy giờ còn đăng tải quy định rằng: "Sẽ thưởng 5 bảng cho bất kỳ ai tố giác những người đã săn bắn chim bồ câu đưa thư, dẫn đường."
Bên cạnh đó, những con chó nghiệp vụ được huấn luyện kỹ càng cũng được dùng làm công cụ truyền tin. Với tốc độ nhanh hơn con người, kích thước cơ thể nhỏ gọn nên khó bị phát hiện và tiêu diệt bởi các tay súng bắn tỉa của đối phương đồng thời có thể di chuyển linh hoạt trong nhiều địa hình như bùn lầy, bụi bẩn, những nơi mà phương tiện di chuyển của con người không thể đi qua được.
Một trường huấn luyện chó nghiệp vụ đã được thành lập tại Scotland trong thời gian chiến tranh thế giới thứ I diễn ra. Theo ghi nhận, một chú chó liên lạc sau khi tốt nghiệp khóa huấn luyện có thể giao một thông điệp đến nơi cách đó 4,8 km trên tất cả các địa hình của chiến trường, nơi mà tất cả các phương tiện truyền thông khác đều thất bại.
Tuy nhiên, những chú cho giao liên có một nhược điểm lớn nhất: sau một thời gian dài sống cùng với binh lính, những chú chó dần trở nên thân thiết với họ và thay vì để "người bạn" của mình chịu nguy hiểm, họ sẵn sàng đảm nhiệm vai trò đưa tin nhằm để chú chó lại nơi an toàn.
Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014
Khoa học công nghệ trong chiến tranh thế giới thứ I: Truyền thông
Đập hộp và cảm nhận tai nghe V-MODA XS
V-MODA XS là một chiếc tai nghe On-Ear đang có giá bán 4,5 triệu tại Việt Nam. XS có thiết kế khá nhỏ gọn, kiểu dáng đẹp và hiện đại với màu đen sang trọng. Về chất lượng âm thanh thì nó thấp hơn V-MODA M100 khá nhiều, trong đó phần âm nổi trội nhất vẫn là âm Bass, tiếng Bass chắc nịch, có lực và không quá lấn át.
Thông số kỹ thuật của V-MODA XS:Đóng gói - Thiết kế
- Loại tai nghe: On-Ear
- Driver: kích thước 40mm, Dual-Diaphragm High Fidelity
- Tần số phản hồi: 5 - 30.000 Hz
- Độ nhạy: 105dB @ 1kHz 1mW
- Độ nhạy của mic: -42dB @ 1kHz
- Trở kháng: 28.5 Ohm
- Trọng lượng: 195 gram
Cách đóng gói của XS giống y chang M100, bên trong hộp vẫn có một chiếc vỏ bảo vệ riêng để cất tai nghe mang đi đây đi đó. Phụ kiện trong hộp của XS ít hơn M100 một chút, cụ thể:(Không có đầu chuyển 6.4mm như M100).
- Vỏ đựng bảo vệ tai nghe.
- Sách hướng dẫn sử dụng.
- 1 dây tai nghe 3.5mm được tích hợp mic và điều khiển nhạc (M100 có 2 dây tổng cộng).
V-MODA cho biết dây tai nghe của họ được gia cố thêm bằng chất liệu Kevlar nên có độ bền rất cao, ví dụ như cho phép bẻ cong hơn 1 triệu lần, phần vành phía trên cho phép bẻ thẳng hơn 10 lần và chịu được va đập hơn 70 lần khi thả rời từ độ cao 1,5 mét xuống sàn bê tông.
Do XS là một chiếc tai nghe On-Ear nên kích thước của nó nhỏ gọn hơn M100 (Over-Ear) khá nhiều. XS lúc gập lại có thể nằm gọn trong lòng bàn tay nhìn rất đẹp và chiếc vỏ đựng của nó cũng không chiếm quá nhiều không gian.
Về thiết kế, XS giống như một chiếc M100 thu nhỏ, hai bên tai nghe được ốp hai miếng kim loại nhìn rất cứng cáp chắc chắn, bên cạnh đó nó còn được sơn đen toàn bộ càng làm tăng thêm vẻ sang trọng của toàn bộ tai nghe.
XS có tổng cộng 2 cổng cắm dây nằm ở mỗi bên tai, bạn có thể cùng lúc cắm 2 nguồn nhạc vào đây hoặc chia sẻ nhạc với bạn bè của mình bằng cách dùng một tai nghe khác cắm trực tiếp vào cổng input của XS thì cả hai sẽ cùng nghe được nhạc với nhau.
Trọng lượng của XS cũng nhẹ nên không gây cảm giác nặng đầu, tuy nhiên phần mút dùng để đệm tai thì chưa ngon cho lắm, khi mình thử đeo liên tục khoảng hơn 1 tiếng thì bắt đầu thấy hơi đau tai.
Chất lượng âm thanh
Qua cảm nhận ban đầu thì mình cảm thấy chất lượng âm thanh của XS còn khá chung chung. Chất âm của XS khá tốt ở âm Bass nhưng các dải tần còn lại thì chưa thật xuất sắc. Tiếng Bass chắc nịch, rõ ràng, không gây cảm giác lấn át, âm thanh khá trong trẻo nhưng độ tách bạch giữa các tầng âm thanh chưa thật rõ ràng.
Cám ơn cửa hàng SVHouse đã hỗ trợ sản phẩm cho bài viết này.
[video] Đây mới đúng là Galaxy S5 Active
Thêm một lần nữa Galaxy S5 Active lộ diên, và lần này thì nó khác hẳn với những hình ảnh mà chúng ta thấy cách đây vài ngày. S5 Active lần này có vẻ như thật hơn khi khá giống với phong cách của S4 Active. Máy có nắp sau tháo được, cái này giống với S5 thường, tuy tháo được nhưng vẫn chống nước. Khung viền dày và chắc chắn hơn, có vẻ như 4 góc được làm khá chắc chắn để chống va đập. Mặt trước của S5 Active có 3 phím bấm nổi lên chứ không phải cảm ứng. Chiếc máy trong hình có gắn logo của nhà mạng AT&T.Nguồn: Slashgear
Bằng chứng cho thấy iPhone 5s chạy iOS 7.1.1 đã có thể jailbreak
Một đoạn video mới được chia sẻ trên YouTube cho thấy các hacker đã jailbreak thành công ở phiên bản iOS 7.1.1 trên iPhone 5s. Đây là một tin vui cho cộng động người dùng đang ở phiên bản hệ điều hành mới nhất của Apple, trước đó cũng đã có bằng chứng cho thấy iPhone 4/iPhone 5c chạy iOS 7.1.1 bị jailbreak hoàn toàn (untethered). Ở đoạn video ngắn, tác giả cho thấy anh ta có thể cài một ứng dụng trực tiếp từ máy tính lên iPhone, điều đó chứng tỏ iPhone 5s đã bị jailbreak. Tuy nhiên, việc jailbreak iPhone 5s chạy iOS 7.1.1 mới chỉ dừng lại ở 'tethered' và chưa phải 'jailbreak untethered' vì khi khởi động lại thì ứng dụng đó không thể khởi chạy như bình thường. Dù vậy, tác giả hay cộng đồng phát triển công cụ jailbreak iOS vẫn chưa đưa ra công bố nào về khả năng jailbreak iPhone 5s chạy iOS 7.1.1. Có lẽ chúng ta phải chờ thêm một thời gian nữa.Nguồn: Cult of Mac
Piaggio ra mắt MP3 500 2015 - mẫu scooter 3 bánh hiện đại với động cơ 500cc, hỗ trợ ABS, TCS, ASR...
Piaggio vừa mới công bố nhiều thông tin chi tiết và hình ảnh đầu tiên về phiên bản mới nhất của dòng xe scooter 3 bánh nổi tiếng - MP3, dòng xe tay ga cao cấp vừa được ra mắt vào năm 2006 - đó chính là chiếc Piaggio MP3 500 phiên bản 2015. Đây được xem là một mẫu scooter hiện đại, hội tụ đầy đủ những công nghệ tiên tiến, phù hợp với nhu cầu sử dụng trong tương lai.
Với khoảng 150.000 chiếc được bán ra sau hơn 7 năm kể từ khi ra đời vào năm 2006, Piaggio đã không ngừng cải tiến và phát triển dòng xe này. MP3 500 phiên bản 2015 giờ đây đã được trang bị thêm nhiều công nghệ tiên tiến như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS và một ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới. Ngoài ra, chiếc động cơ 500 phân khối cũng là một bộ phận hoàn toàn mới của chiếc xe. Cỗ máy này được hỗ trợ cong nghệ điều khiển bướm ga mới, hộp số tự động vô cấp CVT được lập trình mới, sức mạnh và mức tiêu hao nhiên liệu được cải thiện khá đáng kể.
Piaggio MP3 500 2015 có những thay đổi nhẹ về mặt thiết kế so với mẫu Tricity MP3 mới ra mắt cách đây không lâu. Thân xe được cải tiến đôi chút với nhiều chi tiết tạo điểm nhấn cùng với bộ yên xe thiết kế mới. MP3 500 cũng có những chi tiết nâng cấp mới như hệ thống đèn chạy ban ngày, bảng đồng hồ kỹ thuật số mới và kính chắn gió có thể điều chỉnh độ cao. Dung tích cốp xe cũng được tăng lên đáng kể, đủ để chứa được 2 mũ bảo hiểm Full-Face.
Về công nghệ an toàn, Piaggio trang bị cho MP3 500 2015 hệ thống kiểm soát độ bám đường hoàn toàn mới, công nghệ này vốn chỉ được trang bị cho xe hơi và một số mô tô phân khối lớn cao cấp. Khi kết hợp với cấu trúc bánh nghiêng của chiếc xe, Piaggio MP3 500 có thể hoạt động hiệu quả và an toàn ở điều kiện đường ướt, trơn trượt hoặc trong trường hợp phanh gấp.
Về sức mạnh động cơ, MP3 500 2015 sử dụng động cơ xăng dung tích 500cc, sản sinh công suất 40 mã lực và mô-men xoắn cực đại 45Nm. Động cơ của xe được Piaggio chú trọng nâng cấp với hộp số vô cấp CVT mới và các hiệu chỉnh cần thiết giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Thêm vào đó, MP3 500 2015 cũng được trang bị hệ thống bướm ga điện tử, giúp xe vận hành chính xác và êm ái khi đi trong khu vực đông người như nội ô thành phố.
Piaggio MP3 500 2015 sẽ được bán ra với hai phiên bản Sport và Business. Giá bán lẻ chính thức của xe hiện vẫn chưa được công bố, nhưng nhiều khả năng giá khởi điểm của xe sẽ tương đương hoặc cao hơn một chút so với mức giá 12.100 USD của mẫu MP3 500 phiên bản 2014.--//--
Hình ảnh Piaggio MP3 500 2015Theo Faster&Faster
Đăng ký:
Bài đăng
(
Atom
)