Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

Đánh giá Aftershock XG15 - laptop chơi game tùy biến cao, hiệu năng tốt, màn hình đẹp, giá từ 22 tr

Tinhte.vn_Aftershock_XG15-9.

Trong bài đánh giá hôm nay, mình sẽ giới thiệu đến các bạn một mẫu laptop chơi game tùy biến cao với tên gọi Aftershock XG15. Điểm đặc biệt của chiếc máy này không chỉ có nhiều tùy chọn cấu hình mà bạn còn có thể tùy biến cả vỏ máy theo ý thích với mức giá từ 22 triệu khá hấp dẫn. Dưới đây là bài đánh giá chi tiết:

Đầu tiên thì mình cũng nói về thương hiệu Aftershock. Đây là thương hiệu chuyên lắp ráp laptop với cấu hình tùy chọn của Singapore và các sản phẩm của Aftershock hiện nay đều do Clevo (Đài Loan) sản xuất. Vì vậy, nếu ưa thích dòng laptop barebone thì bạn hẳn cũng có thể nhận ra Aftershock XG15 chính là Clevo W355SS hay Sager NP7358, Eurocom Shark 3 và Schenker XMG A504. Tất cả các mẫu máy vừa nêu đều do Clevo sản xuất, chỉ khác tên thương hiệu theo thị trường.

Trở lại với Aftershock XG15, mời các bạn xem qua video trên tay và khám phá phần cứng máy:


Thiết kế cơ bản nhưng có thể tùy biến theo ý thích:

Tinhte.vn_Aftershock_XG15-1.
Tinhte.vn_Aftershock_XG15-6. Tinhte.vn_Aftershock_XG15-2. Tinhte.vn_Aftershock_XG15-4.

Thiết kế của XG15 về cơ bản không nổi bật như những dòng máy chơi game phổ biến như ASUS RoG, MSI hay Alienware. Máy được làm toàn bộ bằng nhựa khiến trọng lượng khá nhẹ, chưa đến 3 kg. Vỏ ngoài chắc chắn, màu xám có các vân xước giả nhôm. Các cạnh được vát chéo hoàn thiện khá tốt. Trên máy cũng không có logo thương hiệu Aftershock hay tên mã của máy. Theo mình được biết thì Aftershock cho phép tùy biến lớp vỏ ngoài và lớp vỏ trong theo sở thích người mua. Do đó họ không ưu tiên gắn logo hãng hay các chi tiết trang trí nào khác. Hình thức tùy biến có thể là sơn, dán, phủ các màu, thiết kế logo riêng hoặc khắc laser họa tiết trang trí, tên bạn v.v… lên vỏ máy. Aftershock cho biết họ sẽ cố gắng mang lại khả năng tùy biến cao nhất cho sản phẩm nên trong thời gian tới sẽ có nhiều loại hình trang trí khác được hãng cung cấp. Đương nhiên là bạn sẽ phải trả thêm tiền cho khoảng làm đẹp này.

Tinhte.vn_Aftershock_XG15-10.

Đằng sau lớp vỏ ngoài là màn hình 15,6" có viền khá mỏng, khoảng 1,5 cm 2 bên và 2 cm trên dưới. Mặc dù vậy, phần viền này được thiết kế khá cổ điển, trồi lên hẳn so với màn hình khiến toàn bộ nắp máy dày khoảng 8 mm. Cá nhân mình cho rằng thiết kế này không đẹp nếu đem so với các mẫu máy chơi game đời mới nhưng bù lại nó giúp cho màn hình của máy trở nên chắc chắn hơn dù được làm toàn bằng nhựa. Bản lề nối màn hình và thân máy khá cứng do đó mình buộc phải mở nắp màn hình bằng cả 2 tay.

Tinhte.vn_Aftershock_XG15-3.
Tinhte.vn_Aftershock_XG15-5. Tinhte.vn_Aftershock_XG15-7. Tinhte.vn_Aftershock_XG15-8.

Các cổng kết nối được đặt rải rác xung quanh máy. Bên cạnh trái là cổng USB 2.0 và 3 jack âm thanh gồm tai nghe, mic và S/PDIF - một cổng hiếm khi xuất hiện trên các mẫu laptop ngày nay nhưng thường có trên các thiết bị âm thanh cao cấp và nó cho phép bạn kết nối với các amplifier rời hoặc hệ thống loa có cổng tương ứng để mang lại chất lượng âm thanh tốt hơn. Bên cạnh phải là 2 cổng USB 3.0, eSATA, HDMI, LAN và phía sau có thêm cổng VGA nằm riêng khá hợp lý.

Tinhte.vn_Aftershock_XG15-12.
Tinhte.vn_Aftershock_XG15-14. Tinhte.vn_Aftershock_XG15-15. Tinhte.vn_Aftershock_XG15-18. Tinhte.vn_Aftershock_XG15-24.

Nội thất của XG15 khá đơn giản với vỏ màu xám tương tự vỏ ngoài bao bọc toàn bộ khu vực phím, loa và chiếu nghỉ tay. Phía trên bàn phím là một thanh nhựa chứa 3 nút nguồn, Airplane Mode và Control Center thiết kế hình bình hành, phần còn lại là lưới loa và các đèn tín hiệu đặt chính giữa. Thanh nhựa này được gắn đơn giản vào máy bằng các mấu giữ và bạn có thể nạy ra để tháo ốc bàn phím và can thiệp các phần cứng bên dưới.

Bàn phím của XG15 cũng rất cơ bản, không được trau chuốt nhiều. Bàn phím có dạng chiclet với các phím vuông vức khá lớn nằm riêng rẽ. Hành trình phím 19 mm theo cả hàng ngang và dọc, layout phím tiêu chuẩn với bàn phím số bên cạnh và độ nẩy phím vừa phải nên mình có thể dễ dàng làm quen và gõ với tốc độ nhanh. Bên dưới bàn phím là đèn nền 3 màu chia làm 3 vùng gồm xanh, lục và đỏ từ trái sang phải. Đáng tiếc là bạn không thể điều chỉnh màu đèn, vùng màu cho bàn phím qua phần mềm nhưng có thể yêu cầu nhà sản xuất tùy biến sẵn theo phần cứng.

Tinhte.vn_Aftershock_XG15-13.

Ngay dưới bàn phím là bàn rê khá lớn với kích thước 5 x 9 cm. Bàn rê có bề mặt nhám thay vì được phủ kiến như các bàn rê đời mới nhưng có độ nhạy khá cao, hỗ trợ đa điểm và các thao tác cử chỉ của Windows 8. 2 phím chuột nằm ngay bên dưới dễ bấm nhưng lại phát ra tiếng click khá to. Thay vì được đặt cân xứng với phím Space như hầu hết các mẫu máy 15,6" khác thì bàn rê lại được đặt hơi lệch và chừa ra nhiều khoảng trống để tay bên trái. Đây là một yếu tố thiết kế rất cần thiết với các mẫu máy chơi game bởi tay trái cũng là tay người dùng thao tác với phím trong khi tay phải điều khiển chuột.

Nhìn chung mình rất hài lòng với trải nghiệm nhập liệu trên Aftershock XG15. Bàn phím và bàn rê tuy không đẹp nhưng hoạt động hiệu quả. Nếu như Aftershock cho phép người dùng tùy biến đèn phím và thiết kế lại bàn rê thì chiếc máy trông sẽ giá trị hơn rất nhiều.

Màn hình tốt, loa hơi bé:

Tinhte.vn_Aftershock_XG15-11.
Tinhte.vn_Aftershock_XG15-25.

Chiếc máy mình dùng để đánh giá được trang bị màn hình 15,6" dùng tấm nền TN (Twisted Nematic) có phủ lớp chống chói. Độ phân giải màn hình là 1920 x 1080p với độ phủ các gam màu đến 95% theo hệ màu NTSC. Chiếc màn hình này có chất lượng rất tốt nếu so với những sản phẩm dùng tấm nền TN hiện nay. Độ bao phủ gam màu nhiều hơn cho phép hình ảnh được hiển thị với màu sắc tươi sáng và chân thực. Thêm vào đó, độ sáng và độ tương phản của màn hình cũng rất tốt. Mình đã cố tình để một tấm hình nền nhiều màu đen, độ sáng tối thay đổi liên tục nhưng các khoảng sáng tối vẫn được hiển thị rõ ràng, không có hiện tượng quá sáng, bợt màu như những màn hình dùng tấm nền TN mà mình từng dùng qua. Ngoài ra, lớp phủ chống chói cũng giúp khắc phục phần nào tình trạng phản chiếu khi sử dụng dưới ánh sáng trực tiếp và giúp mắt đỡ mỏi hơn nếu so với màn hình gương.

Tuy nhiên, công nghệ màn hình TN vẫn tồn tại một nhược điểm là góc quan sát hẹp. Nếu quan sát từ trên xuống theo các góc mở màn hình thì hình ảnh sẽ bị méo, biến màu. Do đó, nếu bạn có thói quen nằm xem video trên máy tính thì bạn buộc phải điều chỉnh góc mở màn hình để đạt được chất lượng hiển thị tốt nhất. Mặc dù vậy, góc quan sát 2 bên lại khá rộng. Ở góc nhìn khoảng 140 độ trở lại, bạn vẫn có thể thấy rõ hình ảnh trên màn hình với chất lượng không thay đổi nhiều như khi nhìn trực tiếp.

Tinhte.vn_Aftershock_XG15-16.

Về âm thanh, mặc dù được trang bị hệ thống loa của Onkyo cùng phần mềm xử lý Sound Blaster của Creative nhưng chất lượng âm thanh trên Aftershock XG15 không được như mình mong đợi. Mặc dù độ chi tiết của âm được tái hiện khá tốt nhưng hơi thiếu basss và âm thanh đầu ra không lớn. Âm thanh là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game và nếu so với các dòng máy dùng công nghệ âm thanh riêng như ASUS RoG với Sonic Master, Toshiba Qosmio với Harman/Kardon thì Onkyo trên Aftershock XG15 thật sự thua kém. Nếu như Aftershock nâng cấp nhiều hơn về âm thanh trên XG15 thì nó sẽ đúng hơn với thương hiệu và công nghệ loa của Onkyo.

Hiệu năng tốt:

Aftershock XG15 có cấu hình tùy biến theo nhu cầu của bạn. Phiên bản mình dùng để đánh giá sở hữu một trong những cấu hình mạnh nhất với CPU Core i7-4710MQ, GPU GeForce GTX 860M, RAM 16 GB và 3 ổ cứng. Chi tiết như sau:
  • CPU: Intel Core i7-4710MQ 4 lõi, xung nhịp 2,5 GHz (Turbo Boost 3,5 GHz), 6 MB Smart Cache;
  • GPU: Nvidia GeForce GTX 860M + Intel HD Graphics 4600;
  • Chipset: Intel HM87;
  • RAM: 16 GB DDR3 2 thanh 8 GB chạy Dual-Channel;
  • Ổ cứng: 128 GB mSATA Samsung MZMTD128HAFV + 2 x 750 GB HDD WDC WD750BPKX (7200 rpm), tổng dung lượng lý thuyết 1628 GB;
  • Ổ quang: CD-DVD RW TSSTcorp;
  • Card không dây: Killer Wireless-N 1202 + Qualcomm Atheros AR3012 BT4.0.
CPUBoss.

Về Core i7-4710MQ thì đây là CPU thế hệ Haswell của Intel. So với Core i7-4700HQ - dòng chịp được sử dụng phổ biến hiện nay trên các mẫu laptop chơi game thì Core i7-4710MQ chỉ nhỉnh hơn một chút về xung nhịp xử lý (2,5 GHz so với 2,4 GHz). Ngoài ra thì cả 2 đều được sản xuất trên quy trình 22 nm, có 6 MB Cache, hỗ trợ các tập lệnh và tiêu thụ điện năng như nhau (đều 47 W). Vì vậy, khi đem ra so sánh về hiệu năng thì Core i7-4710MQ và Core i7-4700HQ cũng khá cân bằng, riêng hiệu năng xử lý đơn lõi của Core i7-4710MQ sẽ nhỉnh hơn bởi xung nhịp cơ bản cao hơn 0,1 GHz.

Tinhte.vn_Aftershock_XG15-17.

Về phần card đồ họa GeForce GTX 860M, đây là dòng card trung - cao cấp của Nvidia dành cho máy tính xách tay. GTX 860M có 2 phiên bản được phát triển trên 2 kiến trúc khác nhau gồm Kepler (GK104) và Maxwell mới nhất (GM107). Phiên bản được tích hợp trên Aftershock XG15 dùng cấu trúc Maxwell với 640 lõi CUDA, xung nhịp lên đến 1029 MHz và bộ nhớ 2 GB GDDR5. So với Kepler, kiến trúc Maxwell đã được tối ưu để tăng hiệu năng như L2 cache 2 MB, khai thác các đơn vị shader tốt hơn và tích hợp engine VP6. Tuy nhiên, bộ nhớ đồ họa chỉ ở 2 GB, khá ít kèm theo đó là bus và băng thông bộ nhớ hạn chế (128 bit/băng thông 80 GB/s) khiến hiệu năng của GTX 860M chỉ ở mức trung bình khá nếu so với các dòng card cao hơn. Chúng ta có thể thấy rõ qua kết quả benchmark dưới đây:

Các mẫu máy được đem ra so sánh gồm:
  • ASUS G750JZ (Core i7-4700HQ 2,4 GHz, GTX 880M, 16 GB RAM, ổ Hitachi HGST 1 TB;
  • MSI GT70 (Core i7-4800MQ 2,7 GHz, GTX 880M, 12 GB RAM, ổ HGST Travelstar 7K1000 7200 rpm);
  • Alienware 17 (Core i7-4700MQ 2,4 GHz, GTX 880M, 8 GB RAM, ổ WDC Scorpio Blue WD10JPVX-75JC3T0 7200 rpm);
  • ASUS G750JH (Core i7-4700HQ 2,4 GHz, GTX 780M, 8 GB RAM, ổ SSD LiteOn LMT-256M6S)
  • Eurocom X3 (Core i7-4930MX 3 GHz, GTX 880M, 16 GB RAM, ổ SSD Crucial CT120M500SSD3 mSATA SSD).

3DMark11.

Với bài test 3DMark 11 (Perforamce), Aftershock XG15 đạt 5207 điểm, thấp nhất trong các mẫu máy nêu trên. Kết quả này cũng dễ hiểu bởi hầu hết các mẫu máy so sánh đều dùng GPU GTX 880M cao cấp hơn, riêng ASUS G750JH dùng GTX 780M nhưng vẫn thắng GTX 860M bởi đây là phiên bản cao cấp nhất của dòng GTX 700 series, dùng cấu trúc Kepler với nhiều yếu tố cao hơn GTX 860M như số lõi CUDA (1536 lõi), bộ nhớ 4 GB GDDR5, bus 256 bit và băng thông 160 GB/s.


3DMark13.

Với bài test 3DMark 13 thì điểm số các nội dung bắt đầu có sự chênh lệch. Ở nội dung Ice Storm (DirectX 11 lvl 9/OpenCL ES 2.0) đánh giá hiệu năng tổng thể, không đồng bộ dọc, không scale phân giải màn hình và các yếu tố khác thì Aftershock XG15 với GTX 860M có điểm số khá cao - 89989 điểm, chỉ xếp sau ASUS G750JH và Eurocom X3. Tuy nhiên, với các nội dung Cloud Gate (Direct X 11 lvl 10) và Fire Strike đánh giá hiệu năng xử lý game thì điểm số của Aftershock XG15 tỏ ra thua kém so với các mẫu máy dùng card GTX 880M. Aftershock XG15 bám sát điểm số của ASUS G750JZ ở nội dung Cloud Gate nhưng điểm Fire Strike lại thấp nhất.


PCMark7&8.
Tuy nhiên, với bài test PCMark 7 & PCMark 8 đánh giá hiệu năng tổng thể của hệ thống thì Aftershock XG15 cho thấy hiệu năng không hề thua kém với các mẫu máy có cấu hình cao hơn. XG15 đạt 5474 điểm PCMark 7 - một mức điểm rất ngang ngửa với các đối thủ trên cơ. Tương tự với điểm PCMark 8 qua cả 3 nội dung đánh giá, điểm số của XG15 đều bám sát nút.

Về tốc độ truy xuất dữ liệu, ổ mSATA của Samsung trên Aftershock XG15 có tốc độ đọc rất nhanh ~501 MB/s và tốc độ ghi ~133 MB/s. Trong khi đó, tốc độ đọc/ghi của ổ cứng HDD 750 GB của WD cũng khá cao, đọc 127,4 MB/s và ghi 121,9 MB/s.

Qua những thử nghiệm benchmark trên, chúng ta ít nhiều cũng có thể nắm được hiệu năng xử lý của Aftershock XG15. Tuy nhiên, những kết quả benchmark chỉ mang tính tham khảo và điều người dùng mong muốn vẫn là trải nghiệm thực tế. Trên chiếc máy này, mình đã thử qua 3 game gồm Battlefield 4, Crysis 3 và CoD Ghosts với các thiết lập đồ họa và kết quả đo khung hình bằng Fraps như sau:
  • Battlefield 4: 1920 x 1080 (60 Hz), V-Sync OFF, chất lượng đồ họa Ultra, 4x MSAA, khung hình từ 30 đến 38 fps;
  • Crysis 3: 1920 x 1080 (60 Hz), V-Sync OFF, chất lượng đồ họa Very High, 8x MSAA, khung hình từ 10 đến 15 fps -> thiết lập FXAA hoặc 1x SMAA Low, khung hình từ 24 đến 26 fps;
  • Call of Duty Ghosts: 1920 x 1080 (60Hz), V-Syn OFF, chất lượng đồ họa Extra, 4x MSAA, khung hình trên 30 fps.
Khả năng tùy biến:

Tinhte.vn_Aftershock_XG15-20.
Tinhte.vn_Aftershock_XG15-19. Tinhte.vn_Aftershock_XG15-21.

Aftershock XG15 được thiết kế theo dạng mô-đun với nhiều thành phần phần cứng được kết nối qua socket và nằm tại các khoang riêng. Để can thiệp phần cứng máy, bạn có thể dễ dàng mở các nắp che bên dưới. Tấm che lớn nhất tại đáy máy bao phủ ổ cứng, 2 khe RAM, CPU, GPU, hệ thống tản nhiệt và quạt. Đặc biệt CPU có thể thay được sau khi tháo ốc và bóc tản nhiệt đồng ra nhưng đáng tiếc GPU lại bị bắn chết trên board. Tấm che nhỏ nằm cận pin là một khe ổ cứng SATA nữa và kế bên cạnh là ổ quang. Ngoài ra, bạn còn có thể can thiệp các phần cứng nằm dưới bàn phím sau khi tháo phần nắp đậy loa và các ốc bàn phím. Tại đây còn có thêm ổ mSATA, card Wi-Fi và 1 khe RAM nữa. Như vậy chúng ta có:
  • 2 khe ổ cứng SATA
  • 1 khe mSATA
  • Ổ quang có thể thay bằng ổ cứng bằng Caddy Bay
  • 3 khe RAM DDR3L
  • CPU thay được
  • Card Wi-Fi lộ thiên thay được.
Tổng số ổ cứng mà chúng ta có thể gắn trên XG15 là 4 ổ (tính cả ổ mSATA và tháo ổ quang gắn Caddy Bay), dung lượng RAM tối đa có thể trang bị cho máy là 24 GB (3 x 8 GB), CPU thì có nhiều tùy chọn hơn, có thể thay cả con CPU mạnh nhất hiện nay của dòng Core i7 là 4940MX tốc độ 3,1 GHz (Turbo 4 GHz).

Pin và nhiệt độ:

Tinhte.vn_Aftershock_XG15-23.

Với cấu hình mạnh thì cục pin dung lượng 5200 mAh mang lại thời lượng sử dụng khá hạn chế và đây cũng là đặc điểm chung của hầu hết các dòng laptop chơi game hiện nay. Với các tác vụ cơ bản như lướt web, làm việc văn phòng, nghe nhạc thì pin của máy có thể trụ được gần 3 tiếng. Khi chơi game với độ sáng màn hình tối đa, âm thanh tối đa, hệ thống cần xử lý nhiều hơn và tốn nhiều điện hơn thì thời lượng pin chỉ còn khoảng 1 giờ 15 phút. Do phiên bản mình dùng để đánh giá có đến 3 ổ cứng nên thời lượng sử dụng pin cũng sẽ khác biệt so với các phiên bản XG15 tiêu chuẩn và tùy biến khác.

Tinhte.vn_Aftershock_XG15-22.

Về nhiệt độ, Aftershock XG15 vận hành khá mát mẻ. Ở chế độ chờ hay xử lý tác vụ nhẹ thị nhiệt độ duy trì ở mức 30 đến 36 độ C. Ở chế độ tải nặng như chơi game thì thiết kế rỗng của XG15 phát huy tác dụng tản nhiệt rất tốt. Nhiệt độ của máy có sự thay đổi giữa các khu vực như vùng phím bên trái từ 34 đến 35 độ C, khu vực giữa bàn phím từ 38 đến 40 độ C và khu vực phím phải từ 35 đến 37 độ C. Riêng khu vực chiếu nghỉ tay luôn mát, ở mức 30 đến 33 độ C. Do đó, bạn có thể chơi game liên tục trên chiếc máy này mà không cảm thấy khó chịu về nhiệt độ.

Về tiếng ồn, XG15 được trang bị 1 chiếc quạt tản nhiệt lớn hướng luồng hơi nóng ra sau. Ở chế độ nghỉ, chúng ta hầu như không nghe thấy tiếng quạt. Riêng khi tải, độ ồn của quạt khoảng 45 đến 50 dB, vẫn ở mức chấp nhận được. Bên cạnh quạt thì với 2 ổ HDD, chúng ta cũng dễ dàng nhận ra tiếng ổ cứng quay mặc dù không quá to.

Tổng kết:

Có thể nói Aftershock XG15 là một sản phẩm khá mới lạ trên thị trường laptop chơi game hiện nay. Mặc dù thiết kế của máy không nổi bật, không mang tính biểu tượng như những đối thủ cùng phân khúc nhưng điểm khiến nó khác biệt là khả năng tùy biến theo sở thích của người dùng. Dựa trên thiết kế cơ bản của XG15, người mua có thể yêu cầu hãng tùy biến vẻ ngoài theo ý mình muốn, tạo nên sự cá nhân hóa cao cho mỗi chiếc máy, không chiếc nào giống chiếc nào. Mặc dù chất liệu chủ yếu là nhựa nhưng XG15 lại rất chắc chắn, khiến người dùng cảm thấy yên tâm hơn khi sử dụng. Tuy nhiên, nếu Aftershock cung cấp các tùy chọn vỏ kim loại thì thiết kế của XG15 hẳn sẽ được nâng lên một bậc, cũng như bắt kịp xu hướng "nhôm hóa" hiện nay. Thêm nữa, thiết kế của XG15 vẫn khá cổ điển và Aftershock cần cải tiến để tạo nên sự cuốn hút cần có đối với một chiếc laptop chơi game.

Bên cạnh thiết kế, XG15 còn cho phép người dùng tùy biến phần cứng tối đa mà không gói gọn vào những cấu hình có sẵn. Không chỉ RAM, ổ cứng mà ngay cả CPU cũng có thể thay thế được. Do đó, XG15 tạo sự thuận tiện cho người dùng khi muốn nâng cấp cấu hình máy với chi phí tiết kiệm hơn so với việc mua máy mới. Tuy nhiên, hạn chế của XG15 vẫn là GPU, tất cả các phiên bản XG15 đều cố định với GPU GeForce GTX 860M.

Aftershock XG15 hiện có 2 phiên bản cấu hình cơ bản, phiên bản Core i5-4200M, GeForce GTX 860M, 4 GB RAM, ổ 500 GB 5400 rpm, không hệ điều hành có giá 22 triệu 720 ngàn và phiên bản Core i7-4710MQ, GeForce GTX 860M, 16 GB RAM, ổ mSATA 120 GB + 1 TB 7200 rpm, không hệ điều hành có giá 32 triệu 390 ngàn. Mức giá này khá hấp dẫn nếu so với các đối thủ trong phân khúc laptop chơi game. Bạn có thể tham khảo thêm về giá bán và cấu hình tại đây.

Dưới đây là ưu nhược điểm của Aftershock XG15:

Ưu điểm:
  • Thiết kế chắc chắn, khả năng tùy biến cao;
  • Màn hình đẹp;
  • Hiệu năng tốt;
  • Bàn phím bàn rê tốt;
  • Nhiều cổng kết nối;
  • Vận hành mát mẻ.

Nhược điểm:
  • Loa bé;
  • Thiết kế hơi đơn giản, thân máy dày;
  • Đèn bàn phím không tùy biến bằng phần mềm được;
  • Thời lượng pin trung bình;
  • Không kèm hệ điều hành.
 

Với Apple Watch, liệu Apple có thành công như những gì hãng từng gặt hái ở iPod?

Apple_Watch_thanh_cong_TOP.
Vị CEO này không mới với mọi người, tuy nhiên ông vẫn còn có thứ gì đó muốn trình bày. Ông đứng trước nhiều khán giả, trong đó có nhiều người là fan cuồng nhiệt, để giới thiệu một thiết bị số không chỉ là “đầu tiên trên thế giới” mà còn hứa hẹn sẽ định nghĩa lại cả một thể loại sản phẩm. Thiết bị thậm chí còn có một cái bánh xe lăn lăn và giá bán vào khoản 400$.

Ông CEO đó chính là Steve Jobs, và thiết bị nói trên là chiếc iPod thế hệ đầu tiên. Sự ra đời của sản phẩm này là đón bẩy giúp đưa Apple trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. Và đến năm 2014, một chuyện tương tự đã diễn ra khi Tim Cook giới thiệu Apple Watch vào hôm 9/9 vừa rồi, chỉ trừ chuyện căn phòng mà Cook mời mọi người đến lớn hơn nhiều so với khán phòng của Steve Jobs lúc trước. Ngoài ra, sự kì vọng của mọi người đối với mẫu đồng hồ mới này cũng rất khác: sau những thiết bị có khả năng định nghĩa lại thế giới như iPod, iPhone, iPad, người ta càng lúc càng hi vọng Apple Watch sẽ có thứ gì đó nổi bật, và như mọi lần trước, có khả năng thay đổi những gì mà người ta nghĩ về smartwatch.

Video sự kiện ra mắt iPod năm 2001

Apple từ trước đến nay đã theo đuổi triết lý không cần là người đầu tiên, chỉ cần là người tốt nhất. Trước khi iPod ra mắt, hàng loạt máy nghe nhạc MP3 khác đã được tung ra thị trường bởi những công ty lớn nhỏ khác nhau từ đủ mọi quốc gia nhưng không gây được sức ảnh hưởng lớn, cũng như việc hiện nay smartwatch không hiếm nhưng cũng chưa có sản phẩm nào thật sự thu hút sự chú ý của thế giới. Apple có được vị thế thống trị của mình bằng cách vượt qua giới hạn của đối thủ và gần như sở hữu hoàn toàn thể loại mà họ đang cạnh tranh. Với Apple Watch, hãng dự tính sẽ thực hiện một cú hattrick tương tự. Câu hỏi là liệu công ty có thành công hay không.

Tinh_nang.

Quay trở lại năm 2001, Jobs mô tả thị trường máy nghe nhạc kĩ thuật số lúc bấy giờ như thế này: “Trong cuộc cách mạng âm nhạc kĩ thuật số hoàn toàn mới như hiện nay không có một người dẫn đầu nào cả”. Các công ty khởi nghiệp như Sonic Blue hay Creative đã có máy MP3 của họ, Jobs nói, cũng như những ông lớn như Sony. Tuy nhiên, “không ai thật sự tìm ra được công thức cho nhạc số”. Nếu áp dụng những lời nói này cho thị trường smartwatch hiện tại thì chúng ta sẽ thấy rất nhiều điểm tương đồng: từ các công ty khởi nghiệp như Pebble, Omate cho đến các tên tuổi lớn như LG, Samsung, Asus, Sony đều đã bán đồng hồ thông minh. Tất cả đều cố gắng hết mình, tuy nhiên không có ai thật sự là một người dẫn đầu.

Lại nói đến iPod, sản phẩm này đã tạo ra một chứng bệnh “mất trí nhớ” cho người tiêu dùng. Không nhiều người có thể gọi tên hay mô tả những chiếc máy MP3 ra mắt trước iPod. Bằng cách kết hợp tốt kho nhạc iTunes với một thiết bị vừa thời trang vừa nhỏ gọn, Apple đã khiến người ta không còn nhờ đến những mẫu máy đi trước, và thế là hãng đã tìm ra được một công thức đúng đắn. Giờ đây, Apple Watch chính là nỗ lực của Apple nằm tạo ra hiện tượng tương tự.

[​IMG]

Kể từ khi Steve Jobs mất hồi năm 2011, Tim Cook đã bị chỉ trích bởi nhiều người, từ những nhà phê bình, nhà đầu tư phố Wall cho đến người tiêu dùng, bởi vì Apple chưa ra mắt được một thiết bị nào mới hoàn toàn nào mà chỉ tập trung cải thiện những thiết bị hiện có. Cook hoàn toàn có thể tung ra chiếc Apple Watch vào một thời điểm sớm hơn, nhưng đó không phải là cách mà Apple kinh doanh.

Thay vào đó, Apple sẽ dành thời gian để không chỉ xây dựng nên một công nghệ mới mà còn để thăm dò xem thị trường hiểu như thế nào về khái niệm “thiết bị đeo được”. Và kết quả mà công ty nhận thấy đều xoay quanh chữ “cá nhân”. Hôm 9/9, Cook đã nói “Apple Watch là thiết bị mang tính cá nhân cao nhất mà Apple từng tạo ra”. Chiếc đồng hồ này có thể chạm đến suy nghĩ của bạn, và bởi vì nó lúc nào cũng hiện bên ngoài nên nó sẽ nói lên ít nhiều về tính cách, về con người của bạn. Hãy nhìn chiếc smartphone mà xem, dù nó có cao cấp, có xịn hay có thời trang đến cỡ nào thì phần lớn thời gian nó vẫn nằm trong túi quần, chỉ khi nào bạn rút nó ra sử dụng thì người ta mới thấy được chứ không như đồng hồ.

Chính vì vậy, Apple đã giới thiệu hàng loạt thứ liên quan đến tính “cá nhân” dành cho Apple Watch, từ việc hiển thị các thông báo đẩy từ điện thoại sang cho đến rất nhiều tùy chọn về kích thước đồng hồ, màu vỏ, dây đeo và thậm chí là cả chất liệu. Hơn bất kì sản phẩm nào mà công ty từng ra mắt, Apple muốn Watch thật sự là một thiết bị của chính bạn và dành cho riêng bạn.

apple_watch_iwatch_2.

Nhưng vẫn còn đó một câu hỏi khá cơ bản mà chúng ta vẫn chưa trả lời: một chiếc smartwatch phải làm được những gì? Đây không phải là trường hợp của iPod nhiều năm về trước. Mục đích sử dụng và lợi thế của chiếc máy nghe nhạc năm 2001 rất dễ giải thích: “Nhạc là một phần trong cuộc sống hằng ngày của mọi người. Tất cả mọi người. Nhạc đã có từ rất lâu rồi, và nó sẽ luôn tồn tại xung quanh chúng ta”, Jobs nói trong buổi lễ ra mắt. “Đây không phải là một thị trường đáng nghi vấn”. Chiếc iPod có thể chơi nhạc, và nó chứa đến 1000 bài hát, một con số khổng lồ vào thời điểm bấy giờ. Trong khi đó, sự tồn tại của smartwatch thì vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng, nhất là trong bối cảnh hầu hết các tính năng của đồng hồ vẫn còn phải phụ thuộc vào chiếc smartphone.

Về hình dáng, tính năng của chiếc Apple Watch và lời bình luận của mọi người về hai khía cạnh này, chúng ta có thể liên hệ đến iPad. Khi dòng máy tính bảng mang logo quả táo lần đầu ra mắt năm 2010, người ta chế giễu rằng đây chỉ là một chiếc iPhone phóng to, vài người còn chế hình iPad bằng 4 chiếc iPhone ghép lại. Chỉ đến khi iPad được phân phối đến tay người dùng và người ta đã có đủ thời gian trải nghiệm nó thì thế giới mới nhận ra rằng những màn chế giễu trước đây đã sai.

Trước iPad, người ta kì vọng tablet sẽ có khả năng y như laptop, làm đủ mọi chuyện trên đời. Còn sau iPad, người ta nhận ra máy tính bảng không thể làm hết mọi thứ, mà nó chỉ làm tốt nhất trong việc duyệt web, xem video, đọc sách, và sau này là chơi game. Apple Watch nói riêng và smartwatch nói chung hoàn toàn có thể trải qua một giai đoạn tương tự, có điều nó chưa xuất hiện trên diện đủ rộng để người ta nhận ra.

Apple Watch còn có thể được mở ra để cho các nhà phát triển phần mềm khác cùng tham gia vào hệ sinh thái chứ không bị đóng như iPhone lúc đầu. Có thể, Apple nhận ra rằng chưa ai thật sự tìm ra một tình huống sử dụng hữu hiệu nhất của wearable, thế nên hãng cung cấp đủ loại tính năng khác nhau và nhiều cách khác nhau để sử dụng thiết bị. Một khi sản phẩm được tung ra và lan rộng trên toàn cầu, tất cả chúng ta - bao gồm cả Apple - sẽ biết được người dùng chú ý đến những tình huống sử dụng nào nhất khi họ đeo một cái đồng hồ thông minh trên tay,

Apple_Watch.

Một lợi thế mà Apple có được khi ra mắt Apple Watch đó là hãng không phải chỉ cho người dùng biết một cái đồng hồ đeo tay là thế nào. Trong năm 2013, thị trường đồng hồ trên toàn thế giới có giá trị khoảng 62 tỉ USD, trong đó trải dài từ phân khúc tầm thấp dưới 150$ cho đến tầm trung (150$-1000$) và cao cấp (hơn 1000$). Bằng cách định giá sản phẩm của mình ở mức 349$, Apple đã làm cho Apple Watch trở thành một lựa chọn đáng cân nhắc không chỉ với những người sắp mua smartwatch mà còn cho cả những ai đạng chuẩn bị sắm cho mình một cái đồng hồ đeo tay mới.

Thiết kế của Apple Watch cũng phản ánh rằng nó sẽ tiếp cận được một thị trường rất rộng lớn. So với những chiếc smartwatch khác, Apple Watch thật sự trông giống như một cái đồng hồ bình thường chứ không phải là một thiết bị công nghệ cao siêu gì cả. Bằng cách này, Apple muốn cho người dùng biết rằng Watch không phải là một thứ mới mà bạn phải học mới biết cách xài, nó chỉ là một phần bổ sung cho những thứ bạn đã biết. Nó là một cái đồng hồ, và nó mang đậm 100% cái chất của Apple.

Steve Jobs từng nói: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi không chỉ tìm được một công thứ đúng mà chúng tôi còn biết rằng thương hiệu Apple sẽ trở nên tuyệt vời, bởi vì người dùng tin vào Apple.” Giờ đây, niềm tin đó không còn được đặt vào iPod nữa mà là vào một thiết bị được đeo trên cổ tay, Nó cũng chính là thứ sẽ định nghĩa tương lai của Apple và của cả ngành hàng thiết bị đeo được. Chúng ta hãy chờ xem sao.

Đọc thêm: Apple Watch đang biến Apple thành một công ty thời trang rất đặc biệt

Tham khảo: Wired
 

[The Big Picture] Đời thường tháng 09/2014

Tháng 09/2014 vừa đi qua và giờ là lúc để chúng ta điểm lại những hình ảnh đời thường nổi bật trên khắp thế giới trong tháng vừa rồi. Tháng Chín đánh dấu sự bắt đầu của mùa Thu với nhiều lễ hội truyền thống được tổ chức. Sau đây là một số hình ảnh cuộc sống đời thường được ghi lại ở Ấn Độ, Iraq, Nepal, Mỹ và vài nước khác trên thế giới.

[​IMG]
Zachary Bozann, 9 tuổi, nở nụ cười khi nhìn vào một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt làm cho hình ảnh của cậu bé xuất hiện đến 9 lần trong ống kính máy ảnh. Tác phẩm nghệ thuật này có tên là “The Infinity Boxes” do nghệ sĩ Matt Elson thực hiện tại sự kiện ArtPrize ở Grand Rapids, Michigan, 28/09/2014.

[​IMG]
Một cặp đôi ngồi trên con dốc nhìn về sông Missouri khi Mặt trăng tròn đang dần mọc lên ở phía xa, Kansas, Missouri, 08/09/2014.

[​IMG]
Một công nhân nghỉ tay hút thuốc khi đang làm việc ở khu vực quanh Drum Tower, Bắc Kinh, 18/09/2014.

[​IMG]
Một tín đồ tham gia lễ hội ăn chay thường niên ở Phuket, Thái Lan, 28/09/2014. Vào tháng 9 âm lịch hàng năm, người Thái Lan lại tổ chức lễ hội ăn chay với những màn hành xác như bấm khuyên khổng lồ, đi trên than hồng, chơi pháo nổ,...

[​IMG]
Một cậu bé chuẩn bị chạy tại cuộc đua Madison Ave. Soapbox Derby, ở Decatur, Georgia, 09/2014. Sự kiện thường niên này đang thu hút được nhiều người tham gia và quyên góp được nhiều tiền cho các gia đình có trẻ em bị chậm phát triển.

[​IMG]
Sinh viên trường Đại học Lake Michigan chơi trò BonZi Bikes trong một Lễ hội Mùa Thu ở tại trường, 24/09/2014.

[​IMG]
Các em học sinh chơi bóng rổ trước một tấm ảnh lớn của siêu sao Michale Jordan, 01/09/2014, Beijing.

[​IMG]
Cô bé Charlize Milton được Mẹ chụp hình trong ngày đầu tiên đi học tại trường Holy Family School ở Lacey, Washington.

[​IMG]
Cậu bé Jeremiah Alvarez, 5 tuổi, được giúp đỡ để chổng ngược trên một cây cột tập thể dục ở St. Petersburg, Florida, 28/09/2014.

[​IMG]
Một thí sinh điều khiển cỗ máy bay do con người vận hành tự chế tại sự kiện Red Bull Flugtag ở thành phố Bangalore, Ấn Độ, 28/09/2014.

[​IMG]
Một trong 2 chú gấu Bắc cực sinh đôi 2 tuổi, Suka và Sakari, bơi trong hồ Polar Bear Odyssey ở Khu bảo tồn và Sở thú Como, St. Paul, Minnesota, 23/09/2014.

[​IMG]
Vận động viên nhảy BASE Luke Denniss người Australia làm trò khi tung người vào không trung từ toà tháp Kuala Lumpur trong sự kiện KL Tower International Jump, Malaysia, 27/09/2014. BASE là từ viết tắt cho những địa điểm mà người chơi thực hiện cú nhảy: Building (Toà nhà), Antenna (Tháp truyền hình), Span (Cầu) và Earth (Mỏm đá).

[​IMG]
Các chiến binh Shite, những người tham gia vào quân đội Iraq để chốn lại phiến quân IS, ăn mừng sau khi kết thúc khoá huấn luyện tại khu vực sa mạc giữa Kerbala và Najaf, Nam Baghdad, 25/09/2014.

[​IMG]
Bé Ella Hansen trình diễn trên nhún bạt lò xo tại Hội chợ hạt Luzeme, Dallas, 03/09/2014.

[​IMG]
Một người đàn ông Nepal tập thể dục buổi sáng ở quận Dailekh, cách thủ đô Kathmandu chừng 600km về phía Tây, 12/09/2014.

[​IMG]
Một cậu bé đi bộ ngang qua bờ sông đầy bùn nứt nẻ sau khi nước rút đi khi mùa mưa kết thúc, tại Allahabad, 20/09/2014.

[​IMG]
Một người phụ nữ đứng dưới trời mờ sương để chờ xe buýt tại Villa Maria del Triunfo, ngoại ô Lima, Peru, 22/09/2014.

[​IMG]
Một người đàn ông đứng trên thang và sửa chữa bức tường bị hư hại của một toà nhà ở khu Alfama, Lisbon, Bồ Đào Nha, 09/09/2014.

[​IMG]
Cô Cecil Abella dùng gậy tự sướng để chụp ảnh bên cánh đồng hoa hướng dương ở gần Lawrence, Kansas, 01/09/2014.

[​IMG]
Bé McKinlee Roberts, 4 tuổi, chơi trò Walk on Water Bubbles trong ngày đầu tiên của Hội chợ thường niên Mid-South Fair ở The Landers Center, Southhave, Mississippi, 19/09/2014.

[​IMG]
Một thí sinh bị phủ đầy bột màu khi tham gia sự kiện Color Run ở Thượng Hải, 27/09/2014.

 

Số lượng động vật hoang dã giảm một nửa kể từ năm 1970

WildLife.

Theo báo cáo mới đây của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) thì số lượng động vật hoang dã đã giảm đi một nửa trong vòng 4 thập kỷ qua. Cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc nhóm động vật hoang dã của WWF, Zoological Society of London và một vài tổ chức khác.

Theo số liệu phân tích số liệu trên hàng ngàn loài động vật có xương sống cho thấy tổng số lượng cá thể đã giảm 52% kể từ năm 1970 cho đến năm 2010.

Sự biến mất dần của các loài động vật hoang dã có thể nhìn thấy ở nhiều nơi như sông hồ, rừng núi và biển cả. Nguyên do chủ yếu là vì môi trường sống của chúng bị phá huỷ, việc đánh bắt cá thương mại và săn bắn. Biến đổi khí hậu cũng được xem là một nguyên nhân, nhưng hậu quả của nó thì khó để đo đếm hơn.

Báo cáo năm 2012 của WWF đưa ra con số giảm 28% trong cùng thời gian nói trên, tuy nhiên trong báo cáo mới nhất họ đã có thêm 15% dữ liệu mới và con số đã tăng lên rất cao.

Sự sụt giảm số lượng cá thể động vật hoang dã xảy ra nhiều nhất ở khu vực sông hồ với hơn 76% kể từ năm 1970. Trong khi đó tỉ lệ giảm sút ở trên đất liền và biển là khoảng 39%.

Khu vực có số lượng động vật hoang dã biến mất nhiều nhất là châu Mỹ Latin với 83%, ngay sau đó là châu Á - Thái Bình Dương.

WWF cũng đưa ra dự báo là cho đến năm 2050 dân số thế giới sẽ tăng thêm 2,4 tỷ người và lúc này vấn đề cung cấp đủ thức ăn, nước uống và năng lượng sẽ ngày càng khó khăn hơn. Gánh nặng sẽ càng đổ về thế giới hoang dã vì loài người sẽ làm tất cả để sinh tồn.

 

HCM - Tặng vé công chiếu Người Truyền Ký Ức - The Giver và Ví Sen - 09/10/2014

Vi Sen. Cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng The Giver (tựa Việt: Người Truyền Ký Ức) của Lois Lowry đã bán được hơn 10 triệu bản trên toàn thế giới, và là cuốn ebook bán chạy nhất dành cho trẻ em của Harper Collins. Ngày nay cuốn tiểu thuyết dành cho thanh thiếu niên này đã được đưa vào đọc trong nhiều trường trung học tại Mỹ và có một lực lượng người yêu thích đông đảo. Nếu chưa đọc sách, thì giờ đây các bạn có thể xem phim để lấy cảm hứng trước khi đọc

Để giúp bạn xem phim vui vẻ hơn, Tinh Tế và CGV xin tiếp tục gởi tặng đến các bạn 10 vé công chiếu bộ phim này nhé. Như thường lệ 10 vé xem công chiếu chia thành 5 cặp vé cho 5 bạn may mắn, một bạn may mắn hơn sẽ trúng thêm 1 Ví Sen đến từ Khắc Tên nữa, quá tuyệt đúng không :) Xin mời các bạn nhấn nút Tham gia ở trên để đăng ký tham gia nhé!

NGƯỜI TRUYỀN KÍ ỨC (tựa gốc: THE GIVER) kể câu chuyện về Jonas (Brenton Thwaites), chàng trai lớn lên trong một thế giới tưởng chừng như lý tưởng, khi mọi người dường như đều vui vẻ và hạnh phúc. Điều đó được tạo thành bởi một hệ thống lấy đi cái gọi là gánh nặng ký ức. Họ không có khái niệm đau buồn, đói khổ hay bạo lực. Đổi lại là không có tự do, lựa chọn và tính cá nhân.

Những con người sống trong cộng đồng này được sắp xếp nhận ..̃i tiêm điều chỉnh gene hàng ngày, khiến họ mất đi cảm xúc và không nhận thức được màu sắc. Môi trường được kiểm soát bởi khoa học này còn ngăn chặn mọi sự khác biệt về hình ảnh có khả năng kích thích cảm giác, thay đổi trật tự của thế giới gần như không tưởng mà nó tạo ra. Tất cả sống trong sự tương đồng về nhà cửa, trang phục, thậm chí là cấu trúc gia đình...

Sự kiện công chiếu sẽ được tổ chức vào Thứ 5 ngày 09/10/2014 tại cụm rạp Crescent Mall - Quận 7 với chi tiết như sau:
Ngày: Thứ 5, 09/10/2014
Giờ: 18:00 Đón khách, 19:00 Xem phim
Kết thúc bốc thăm và công bố kết quả: Trưa thứ 4 ngày 08/10/2014

Xin chúc tất cả các bạn may mắn!


TheGiver_invitation_HCM-01.

The Giver - 10 Oct.

2526384_Khacten_Vi_SEN-2.2526406_Khacten_Vi_SEN-25.
 

Một người sở hữu xe Bugatti trung bình có 84 xe hơi, 3 máy bay và 1 du thuyền

Bugatti.

Trong một cuộc nói chuyện với tờ Bloomberg, ông Wolfgang Duerheimer, CEO của Bentley và chủ tịch của Bugatti cho biết: “Khách hàng của Bentley trung bình có 8 chiếc xe hơi. Còn khách hàng của Bugatti trung bình có tới 84 xe hơi, 3 máy bay và 1 du thuyền.” Các bạn có tin vào các con số này không?

Có một điều có thể suy luận ngay được là những người mua Bugatti Veyron hay một chiếc xe nào khác của hãng này đều thuộc dạng tay chơi. Còn với những người mua Bentley thì có lẽ họ “trầm lặng” hơn một chút, với họ Bugatti Veyron là “con mãnh thú” không thể “thuần dưỡng” được hoặc họ chẳng nghĩ đến việc đó.​
 

Máy tính bảng HP 10 Plus ra mắt: màn hình 10,1", CPU lõi tứ, RAM 2GB, pin 7.700mAh, giá 279.99$

nexus2cee_c04348410_thumb1.

HP ngày hôm nay đã chính thức bán ra chiếc tablet Android mới nhất của mình, có tên gọi là HP 10 Plus. Đúng với tên gọi, HP 10 Plus được trang bị một màn hình kích thước lên đến 10,1-inch, độ phân giải đạt mức 1920 x 1200, máy sử dụng CPU lõi tứ, xung nhịp 1GHz. Ngoài ra, HP 10 Plus cũng có RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB, camera chính 5MP. Với cấu hình như vậy thì rõ ràng HP 10 Plus là một chiếc tablet giá rẻ khác mà HP muốn hướng đến đối tượng khách hàng bình dân, đặc biệt là những ai thích làm việc với màn hình lớn. Được biết HP đã bán ra HP 10 Plus ngay trên cửa hàng trực tuyến của mình với giá 279,99$.

Cấu hình cơ bản của HP 10 Plus
  • Màn hình kích thước 10,1-inch, độ phân giải 1920 x 1200
  • CPU lõi tứ, xung nhịp 1GHz (kiến trúc ARM Cortex A7)
  • RAM 2GB
  • Bộ nhớ trong 16GB, có hỗ trợ microSD
  • Kết nối: WiFi 802.11 b/g/n, Bluetooth 4.0
  • Pin dung lượng 7.700mAh, cho thời gian hoạt động liên tục trong vòng 6 giờ đồng hồ
  • Camera chính 5MP, camera phụ 2MP
  • Hệ điều hành: Android 4.4.2
  • Trọng lượng: 662g
  • Dày 9,4 mm


Nguồn: HP
 

Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

Microsoft kiện Samsung vì thanh toán chậm tiền bản quyền trên Android

2473592_untitled.
Hồ sơ vụ kiện bằng sáng chế giữa MicrosoftSamsung tiết lộ rằng Samsung phải trả cho Microsoft số tiền lên tới 1 tỷ đô la trong năm 2013 để được cấp giấy phép sử dụng bản quyền cho các thiết bị chạy Android của hãng. Đây là lần đầu tiên những thông tin vốn được cho là bí mật thương mại được hé lộ, cho phép chúng ta có thể phần nào hình dung được các mối quan hệ phức tạp giữa những hãng công nghệ lớn hiện nay.

Hồi năm 2011, Samsung đã ký với Microsoft một thỏa thuận sử dụng chéo bản quyền sáng chế trên các thiết bị chạy Android. Theo đó, Samsung sẽ phải trả cho Microsoft số tiền hoa hồng tương ứng với số lượng các thiết bị mà hãng bán ra hàng năm. Đồng thời, một trong những điều khoản của thỏa thuận là 2 hãng sẽ "cùng nhau hợp tác phát triển và marketing" cho hệ điều hành di động mới của Microsoft là Windows Phone. Tuy nhiên, cho tới hồi năm ngoái thì Microsoft cho rằng Samsung bắt đầu trì hoãn thời gian thanh toán theo thỏa thuận ban đầu. Do đó hồi đầu năm nay, Microsoft đã đâm đơn kiện Samsung ra tòa án và đòi Samsung phải bồi thường số tiền 6,9 triệu đô lãi suất trả chậm.

Tuy nhiên, phía Samsung lập luận rằng thỏa thuận ban đầu đã không còn phù hợp do Microsoft đã mua lại mảng kinh doanh điện thoại của Nokia và hãng không có nghĩa vụ phải trả thêm bất cứ một khoản phí nào từ sau khi thương vụ mua bán hoàn tất. Đồng thời, hãng cũng cho rằng số tiền thanh toán nên được tính toán loại hoặc thậm chí là loại bỏ do bằng sáng chế chỉ được cấp giới hạn tại những quốc gia khác Hàn Quốc và cũng chỉ được áp dụng cho những sản phẩm bán ra tại thị trường không thuộc Hàn Quốc.

Phía Microsoft tuyên bố: "Samsung đang cố gắng biến một tranh chấp thương mại được điều chỉnh bởi luật pháp Hoa Kỳ thành vấn đề theo quy định của Hàn Quốc. Chúng tôi có những bằng chứng hữu hiệu và tin rằng điều đó sẽ giúp chúng tôi thành công. Song song với điều đó, Microsoft đánh giá cao và tôn trọng mối quan hệ hợp tác lâu dài với Samsung. Chúng tôi cam kết điều đó và hy vọng rằng hợp tác sẽ được tiếp tục."

Từ sau khi Android, hệ điều hành được phát triển bởi Google, chính thức ra mắt và được cung cấp cho các hãng sản xuất thiết bị di động, Microsoft luôn cho rằng Android đã vi phạm nhiều bằng sở hữu trí tuệ của hãng. Do đó, Microsoft yêu cầu mỗi hãng sử dụng Android cho những thiết bị của họ đều phải thỏa thuận với Microsoft để được cấp phép sử dụng.

Tham khảo Theverge, Recode, WSJ