Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

Ngộ nghĩnh cuối tuần 30 - Dậy sớm thể dục

Camera tinh te ngo nghinh cuoi tuan 30

Buổi sáng sớm luôn là một cơ hội tuyệt vời cho nhiếp ảnh, bởi 2 lý do: ánh sáng và bối cảnh. Ánh sáng ban mai rất đẹp, ấm, bão hòa và không kém phần kịch tính - là thời điểm yêu thích nhất của người chụp - bên cạnh ánh hoàng hôn. Bối cảnh chụp buổi sớm không hề giống những lúc nào nhiệt của ban ngày, đó là những cảnh thể dục buổi sáng, thể thao sôi động và kể cả những thời khắc rất tĩnh lặng, nếu chúng ta may mắn tìm ra chúng.


Nội dung và nhân vật có thể được cường điệu đôi chút cho mục đích ngộ nghĩnh, không nên tin và bắt chước 100% có thể để lại di chứng cho cột sống và cho thiết bị điện tử :)

Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ

IMG_1326
IMG_1336IMG_1316

Kích hoạt đầy đủ tính năng cho Google Play

tinhte_google play_00

Nhân dịp Google đưa bàn phím mặc định của Android lên Play Store và không cho Việt Nam tải thì chợt nhớ quả thực trước giờ họ vẫn phân biệt đối xử với chúng ta như vậy. Không chỉ có Android Keyboard mà còn nhiều nội dung khác bị giới hạn, có lẽ cũng không ít lần bạn gặp trường hợp tìm hoài mà không thấy một phần mềm trên Play dù đã đánh tên chính xác, đơn giản vì nó không cho tải từ Việt Nam. Bạn không chơi với mình thì mình tìm cách chơi với bạn vậy, trước đây có phần mềm tên Market Enable để kích hoạt đầy đủ tính năng cho Google Play, tuy nhiên giờ không còn dùng được nữa, và dưới đây là cách khác để làm. Mình đã thử nghiệm và áp dụng được cho Google Play phiên bản mới nhất. Về cơ bản là chúng ta sẽ truy cập Play thông qua VPN để Google tưởng rằng truy cập xuất phát từ Mỹ.

Các yêu cầu và phần mềm cần có:
1 – Hotspot Shield VPN

Một cài tên rất quen thuộc, trước đây hay được người dùng máy tính Windows sử dụng để có thể truy cập vào facebook. Hotspot Shield VPN trên Android cũng có tính năng tương tự như trên các hệ điều hành khác, tạo kết nối đến mạng riêng ảo (VPN), khiến cho Google nghĩ rằng bạn đang truy cập từ Mỹ chứ không phải Việt Nam. Hotspot Shield miễn phí trên Google Play, và có hẳn một website hỗ trợ bằng tiếng việt tại đây.

Việc duy nhất bạn cần làm sau khi cài đặt xong Hotspot Shield đó là nhấn vào “Protect My Connection!”. Phần mềm sẽ tự động thực hiện việc kết nối, sau khi kết nối thành công thì cái kiêng ở góc trái của thanh statusbar sẽ chuyển sang xanh.

Việc truy cập internet thông qua VPN sẽ ảnh hưởng đến tốc độ truy cập mạng của bạn, vì thế sau khi đã kích hoạt xong cho Google Play thì nên tắt nó đi. Ngoài ra trong mục Settings của Hotspot Shield còn có 1 lựa chọn “Start on Boot”, nếu không muốn chạy phần mềm này ngay sau khi khởi động lại máy thì bạn bỏ lựa chọn này đi


2 – Market Access

Tiền thân của Market Access chính là phần mềm Market Enable đã được giới thiệu nhiều trong Tinh tế. Phần mềm này sẽ giải lập ID của nhà mạng, trong trường hợp này thì chúng ta sẽ dùng nó để đổi SIM numeric thành 310260, là ID của T-Mobile. Thực ra thì bạn đổi thành nhà mạng nào của Mỹ cũng được, nhấn vào tab Provides và chọn một nhà mạng bất kì.

Như Hotspot Shield, Market Access cũng có lựa chọn chạy ngay sau khi khởi động lại máy: “Emulate on boot”. Nếu không muốn thì bạn có thể bỏ chọn nó.


3 – tắt dịch vụ định vị - Location

Sau khi đã cài đặt và thiết lập hai phần mềm trên thì vẫn còn một bước nữa bạn cần làm đó là tắt dịch vụ định vị (Location) của máy đi. Để tắt thì truy cập vào Settings -> Location, và bỏ chọn hết trong này đi.

Việc làm này khiến cho Google Play không định vị được bạn và nó sẽ sử dụng các thông tin ở trên. Tới đây rồi thì bạn có thể truy cập vào Google Play được rồi. Lần đầu tiên chạy sẽ hơi lâu vì Google Play sẽ thiết lập lại một vài tuỳ chỉnh, và thêm các tính năng mà ở Việt Nam bị giới hạn, không thấy.

tinhte_google play_07

Giờ thì có thể tận hưởng được rồi. Sau khi đã kích hoạt xong cho Google Play thì bạn có thể tắt Hotspot Shield VPN đi được rồi. Các thiết lập sẽ không bị mất, Google Play vẫn sẽ hoạt động, chỉ khi bạn khởi động lại máy thì mới cần phải làm lại từ đầu.


[Computex 2013] Trên tay USB 3.0 vỏ kim loại, kích thước nhỏ gọn của pqi

pqi_USB_3_0_tinhte_computex_top

Computex 2013, pqi đã mang đến một số ổ lưu trữ USB 3.0 có kích thước rất nhỏ gọn với lớp vỏ làm bằng kim loại. Hãng có trưng bày tất cả 5 mẫu, bao gồm i-Lock, i-Neck, i-Tiff (đã ra mắt được ít lâu), i-Monti-Dot (mới công bố). Trong đó, i-Lock bao gồm hai bộ phận, một là chiếc bút nhớ USB có một đầu được làm giả ổ khóa, một là thân khóa có lỗ để đặt ổ nhớ vào. i-Neck thì sở hữu lỗ để xỏ dây xuyên qua thân USB và có thể dùng như một mặt dây chuyền, thích hợp cho các bạn nữ. i-Tiff thì gần giống với i-Lock nhưng chỉ có một bộ phận duy nhất và trông y như ổ khóa nhỏ loại dùng cho túi xách, vali. i-Dot sở hữu thiết kế tương tự như i-Neck, tuy nhiên lỗ xỏ dây được đặt lệch sang một bên và trên thân ổ có các hoa văn chấm chấm. Cuối cùng là chiếc i-Mont dài hơn 4 ổ USB còn lại, nó cũng có màu đậm hơn và hoa văn trang trí khá lạ mắt. Tất cả đều có dung lượng 8GB, 16GB hoặc 32GB.

Khi cầm trên tay, các ổ này tuy nhỏ nhưng vẫn được chế tạo rất sắc xảo, chắc chắn. Chất liệu kim loại giúp chúng trở nên sang trọng, bất kể là bạn dùng rời hay xỏ dây vào để dùng như đồ trang sức. Cách đây hai năm pqi cũng đã từng ra mắt ổ USB 3.0 Intelligent Drive U819V nhỏ nhất thế giới nhưng lúc đó nó vẫn còn khá dài, lên đến 3cm, còn những sản phẩm mới ở Computex chỉ khoảng 1,5cm đến 2,7cm mà thôi (phần đầu cắm theo chuẩn đã là 1,2cm). Các ổ mới cũng đẹp và sang hơn chiếc U819V. i-Lock, i-Neck, i-Tiff đã có bán với giá khoảng từ 30$ trở lên tùy dung lượng, còn hai mẫu i-Mont và i-Dot thì chưa có giá chính thức.

Thông tin về i-Lock, i-Neck, i-Tiff có thể xem thêm tại trang chủ của pqi


[QC] Đi tìm chuẩn mực cho tiếp thị số Việt Nam

HInh dang bao_final-top

Trong khi thị trường quảng cáo Việt Nam đang lao đao thì thị phần của Tiếp Thị Số (Digital Marketing) vẫn có sức hấp dẫn, bất chấp những khó khăn của nền kinh tế. Tuy nhiên, địa hạt này tại Việt Nam còn mới mẻ, thừa khả năng ứng dụng và thiếu số liệu đo lường hiệu quả tin cậy.

Thị trường Tiếp thị số Việt Nam: sôi động và bất cập

Theo số liệu thống kê của VNNIC, số người sử dụng internet tại Việt Nam liên tục tăng trưởng đều đặn và bền vững qua các năm, từ 748 ngàn người năm 2003 đến 31.3 triệu người vào năm 2012, chiếm đến 35.58% dân số. Sự phát triển công nghệ như vũ bão của các thiết bị số đã làm thay đổi thói quen tìm kiếm thông tin của người Việt Nam. Đây là yếu tố lý tưởng để các nhà hoạch định chiến lược tiếp thị thỏa sức tung hoành. Chính vì vậy mà thị phần Tiếp thị số tại Việt Nam phát triển với tốc độ khá nhanh.

Chart 3
Trong giai đoạn từ tháng 11/2012 đến tháng 2/2013, việc đầu tư trên Online có khuynh hướng giảm, thấp nhất là giai đoạn Tết Âm Lịch (tháng 2/2013) nhưng sau đó đã bắt đầu tăng trở lại.
(Nguồn: Nguồn: VietDev – iTracker, giai đoạn từ tháng 11/2012 – tháng 4/2013)

Điều này có thể dễ dàng nhận thấy trong sự chuyển dịch ngân sách quảng cáo của các nhà sản xuất smartphone, hàng tiêu dùng điện tử (Tivi thông minh, máy tính bảng, thiết bị điên, điện tử…), hàng tiêu dùng khác (Dầu gội, mỹ phẩm, hàng may mặc, giày dép,…). Theo nghiên cứu về ngân sách dành cho quảng cáo online – thực hiện bởi iTracker của VietDev Corp cho thấy, chỉ trong vòng 6 tháng gần đây, từ tháng 11/2012 đến tháng 4/2013, số tiền chi cho quảng cáo trên top 23 website tại Việt Nam đã đạt 29.4 triệu USD Sự nhạy cảm trước thay đổi thói quen của người tiêu dùng chính là động lực để các đại gia trong ngành sản xuất đầu tư ngân sách cho tiếp thị số. Từ chỗ chỉ được xem như một công cụ thử nghiệm với ngân sách hạn chế, Digital Marketing hầu như đã có mặt thường xuyên trong các chiến dịch quảng cáo hiện nay.

Sức lan tỏa nhanh như virus của các chiến dịch tiếp thị trong cộng đồng chứng tỏ sự hấp dẫn về nội dung, nhiều chiến dịch đã thu hút được những con số khiến đối thủ thèm muốn. Tuy nhiên, hầu hết các chiến dịch có chỉ số KPI (lượt truy cập, tương tác, độ lan truyền, chia sẻ thông tin…) đáng mơ ước này chỉ mới phản ánh bề nổi, chưa phản ánh đúng thực trạng tiêu dùng. Với tiềm năng lớn và dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm tới, Tiếp thị số vẫn chưa được đầu tư xứng tầm. Nguyên nhân do đâu?

Chuẩn mực nào cho ngành tiếp thị số Việt Nam

Tuy hội tụ nhiều điểm hấp dẫn nhưng thị trường Tiếp thị số tại Việt Nam vẫn còn khá sơ khai và cho thấy những con số bề nổi, bởi hệ thống đo lường lỏng lẻo. Có lẽ vì thế mà các nhà kinh doanh, sản xuất còn ngại ngần khi sử dụng kênh tiếp thị này cho thị trường Việt Nam.

Chart 4
“Hầu hết việc đầu tư quảng cáo rơi vào các vị trí trang chủ và các chuyên mục giải trí của các website để tiếp cận đến người tiêu dùng”
(Nguồn: Nguồn: VietDev – iTracker, giai đoạn từ tháng 11/2012 – tháng 4/2013)

“Performance Based Digital Marketing được hiểu là việc áp dụng những kỹ thuật, công cụ để người tiêu dùng chủ động tương tác với quảng cáo và doanh nghiệp chỉ trả tiền cho công ty quảng cáo dựa trên những kết quả có thể đo lường được. Phương thức này đã được các nhà tiếp thị chiến lược trên thế giới sử dụng từ lâu nhưng vẫn còn là một khái niệm mới mẻ tại Việt Nam.

Như vậy, băn khoăn lúc này của thị trường Việt Nam chính là: Làm cách nào để các Marketers đo lường được ROI (Return on Investment) cho các chiến dịch Digital Marketing, hạn chế tối đa sự lãng phí ngân sách và khai thác được sức mạnh của công nghệ số”.

Ông Joe Nguyễn, Phó Chủ Tịch Cấp Cao của Tập Đoàn comScore tại Châu Á Thái Bình Dương (APAC) chia sẻ “Càng nhiều người tiêu dùng sử dụng Internet tại Việt Nam, các Marketers càng cần phải theo sát các đối tượng mục tiêu này. Điều đó có nghĩa quảng cáo dựa trên hiệu quả đã trở nên bức thiết trong bối cảnh hiện tại Việt Nam. Đặc biệt đối với các nhà quảng cáo có ngân sách khiêm tốn thì họ lại càng muốn chi đồng tiền của mình vào các kết quả có thể đo đạc được. Sự phát triển của các mô hình đo lường khác nhau của Tiếp Thị Số hoàn toàn cho phép các Marketers đạt được mong muốn này. ”.

HInh dang bao_final

Hội thảo “Performance Based Digital Marketing” vào ngày 21/6/2013 do Mekong Communications, đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng Performance-based Digital Marketing tại Việt Nam tổ chức, với các diễn giả đến từ các công ty nổi tiếng như Comscore, Google, Vietdev, Dtrack… và những chủ đề thú vị như các KPIs đo lường hiệu quả Email Marketing, cách sử dụng Video Marketing hiệu quả, xu hướng mới nhất trong việc tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo online tại Nhật Bản… sẽ hé mở nhiều giải pháp đo lường hiệu quả cho các Maketers Việt Nam.

Đăng ký và tham khảo thông tin chi tiết tại http://digitalseminar.com.vn

[Computex 2013] iPin, công cụ hỗ trợ thuyết trình có thể nằm gọn trong jack 3,5mm của iPhone

iPin_den_laser_thuyet_trinh_tinhte

Hiện hay trên thị trường có bán một số chiếc presenter để giúp chúng ta vừa điều khiển bài thuyết trình, vừa có thể sử dụng làm bút chỉ laser. Tuy nhiên nhược điểm của chúng là quá cồng kềnh, nhiều mẫu cần phải có thêm một đầu nhận tín hiệu gắn vào cổng USB máy tính trông rất mấy thẩm mĩ và lảm giảm tính cơ động của laptop. Nếu đang sở hữu iPhone và muốn một giải pháp tốt hơn, hiện đại hơn, bạn hãy tham khảo qua iPin của hãng Conary. Thiết bị này cực kì nhỏ gọn, nó dài 16mm và có thể nằm gọn trong jack cắm tai nghe 3,5mm của iPhone, chỉ dư ra ngoài một phần rất nhỏ. Nó cũng có hai chức năng giống mọi presenter khác, đó là điều khiển slide và chiếu đèn laser, chỉ khác ở chỗ iPin sẽ luôn nằm trong iPhone và chúng ta cần dùng kèm một app để điều khiển.

Phần đầu của iPin có chiều dài 1,8mm và có thể xoay được 90 độ để bật tắt thiết bị. Khi cái chấu của phần này nằm song song với điện thoại tức là iPin đang tắt, còn khi gạt xuống vuông góc thì iPin đã sẵn sàng hoạt động. Khi thử nghiệm thì mình thấy công tắc gạt này hơi cứng. Ứng dụng iPin trên iOS có giao diện khá đơn giản với một nút đỏ ở giữa. Khi nhấn vào đây thì lập tức iPin sẽ phát ra đèn laser đỏ (bước sóng 635nm) và chúng ta có thể cầm iPhone như là một cây bút chỉ. Chưa hết, nút này còn đảm đương chức năng của một joystick ảo nên bạn có thể gạt qua trái, phải để chuyển slide. Phần mềm iPin còn có thể làm được những việc như hiển thị trackpad ảo giúp điều khiển trỏ chuột, ra lệnh bắt đầu trình chiếu, đổi slide bằng cách chạm, đặt giờ cho bài thuyết trình, đặt thời điểm thông báo gần hết thời gian thuyết trình.

Tất cả mọi chuyện được thực hiện một cách rất dễ dàng, và cũng chính vì tính năng và thiết kế độc đáo như thế nên iPin đã được trao giải Computex d&i (design and innovation) do hiệp hội iF nổi tiếng của Đức đứng ra tổ chức. Đại diện của Conary cho biết thêm rằng iPin được thiết kế đặc biệt để loa ngoài iPhone vẫn có thể hoạt động ngay cả khi thiết bị của họ đang nằm chặt trong jack tai nghe. Hãng cũng khuyến cáo rằng khi chúng ta không xài iPin mà cắm headphone thì không nên chạy app của họ lên bởi nó có không tốt cho tai của người dùng do lượng tĩnh điện lớn.

iPin hiện đã bắt đầu được bán ra với giá 49,99$ (mình mua ở Computex 2013 được giảm giá chỉ còn 40$). App cho iOS có thể tải ở đây, còn app dành cho máy tính (có cả Windows lẫn OS X) có thể tải ở đây. iPin chạy với Microsoft Office lẫn KeyNote của Apple. Xin lỗi các bạn Android, hiện iPin chưa có ứng dụng dành cho hệ điều hành của các bạn.