Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

[Computex 2013] iPin, công cụ hỗ trợ thuyết trình có thể nằm gọn trong jack 3,5mm của iPhone

iPin_den_laser_thuyet_trinh_tinhte

Hiện hay trên thị trường có bán một số chiếc presenter để giúp chúng ta vừa điều khiển bài thuyết trình, vừa có thể sử dụng làm bút chỉ laser. Tuy nhiên nhược điểm của chúng là quá cồng kềnh, nhiều mẫu cần phải có thêm một đầu nhận tín hiệu gắn vào cổng USB máy tính trông rất mấy thẩm mĩ và lảm giảm tính cơ động của laptop. Nếu đang sở hữu iPhone và muốn một giải pháp tốt hơn, hiện đại hơn, bạn hãy tham khảo qua iPin của hãng Conary. Thiết bị này cực kì nhỏ gọn, nó dài 16mm và có thể nằm gọn trong jack cắm tai nghe 3,5mm của iPhone, chỉ dư ra ngoài một phần rất nhỏ. Nó cũng có hai chức năng giống mọi presenter khác, đó là điều khiển slide và chiếu đèn laser, chỉ khác ở chỗ iPin sẽ luôn nằm trong iPhone và chúng ta cần dùng kèm một app để điều khiển.

Phần đầu của iPin có chiều dài 1,8mm và có thể xoay được 90 độ để bật tắt thiết bị. Khi cái chấu của phần này nằm song song với điện thoại tức là iPin đang tắt, còn khi gạt xuống vuông góc thì iPin đã sẵn sàng hoạt động. Khi thử nghiệm thì mình thấy công tắc gạt này hơi cứng. Ứng dụng iPin trên iOS có giao diện khá đơn giản với một nút đỏ ở giữa. Khi nhấn vào đây thì lập tức iPin sẽ phát ra đèn laser đỏ (bước sóng 635nm) và chúng ta có thể cầm iPhone như là một cây bút chỉ. Chưa hết, nút này còn đảm đương chức năng của một joystick ảo nên bạn có thể gạt qua trái, phải để chuyển slide. Phần mềm iPin còn có thể làm được những việc như hiển thị trackpad ảo giúp điều khiển trỏ chuột, ra lệnh bắt đầu trình chiếu, đổi slide bằng cách chạm, đặt giờ cho bài thuyết trình, đặt thời điểm thông báo gần hết thời gian thuyết trình.

Tất cả mọi chuyện được thực hiện một cách rất dễ dàng, và cũng chính vì tính năng và thiết kế độc đáo như thế nên iPin đã được trao giải Computex d&i (design and innovation) do hiệp hội iF nổi tiếng của Đức đứng ra tổ chức. Đại diện của Conary cho biết thêm rằng iPin được thiết kế đặc biệt để loa ngoài iPhone vẫn có thể hoạt động ngay cả khi thiết bị của họ đang nằm chặt trong jack tai nghe. Hãng cũng khuyến cáo rằng khi chúng ta không xài iPin mà cắm headphone thì không nên chạy app của họ lên bởi nó có không tốt cho tai của người dùng do lượng tĩnh điện lớn.

iPin hiện đã bắt đầu được bán ra với giá 49,99$ (mình mua ở Computex 2013 được giảm giá chỉ còn 40$). App cho iOS có thể tải ở đây, còn app dành cho máy tính (có cả Windows lẫn OS X) có thể tải ở đây. iPin chạy với Microsoft Office lẫn KeyNote của Apple. Xin lỗi các bạn Android, hiện iPin chưa có ứng dụng dành cho hệ điều hành của các bạn.