Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

Đánh giá Taxi Navi bản dùng thử - ứng dụng hữu ích cho việc gọi và đi taxi

Taxi_navi_1.

Thường thì khi cần gọi taxi, chúng ta phải nhớ số hoặc tìm số điện thoại của hãng taxi trong danh bạ, sau đó đợi xe đến và lên. Một khi đã ngồi trên xe rồi thì chúng ta gần như chỉ có thể nhòm đồng hồ tính tiền nhảy chứ khó mà theo dõi thêm các thông tin gì khác. Để giải quyết được vấn đề này, và cũng để hỗ trợ thêm cho chúng ta trong việc đi xe taxi, hôm nay mình xin giới thiệu đến các bạn ứng dụng Taxi Navi. Ứng dụng này hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm và chúng ta sẽ sớm có bản chính thức trong thời gian tới.

Khi chạy ứng dụng này lên, cảm nhận đầu tiên đó là giao diện của app đơn giản nhưng dễ hiểu với các khu vực được phân chia rõ ràng: ba nút tính năng, nút gọi điện cho các hãng taxi được đánh giá theo tiêu chí “tốt nhất” của app, và nút gọi hãng taxi ưa thích do mình thiết lập. Khi chúng ta nhấn vào những nút này thì Taxi Navi sẽ ra lệnh cho điện thoại thực hiện cuộc gọi ngay đến hãng taxi đó, chúng ta không phải mất công nhớ số điện thoại, cũng chẳng tốn thời gian tìm số trong danh bạ.

Khi nhấn vào nút Danh sách Taxi, ứng dụng sẽ hiển thị cho chúng ta xem danh mục các hãng cung cấp dịch vụ taxi tại khu vực mà bạn đang đứng, ví dụ: thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Khánh Hòa, Cần Thơ… Vị trí này sẽ do thiết bị iOS của chúng ta cung cấp cho app một cách tự động, chúng ta không phải thiết lập thủ công. Tên hãng thì có thể được sắp xếp theo thứ hạng, giá cước hoặc thứ tự chữ cái.

Taxi_Navi_4.

Bên cạnh tên hãng, chúng ta còn thấy được thứ hạng từng hãng theo Taxi Navi, loại xe (7 chỗ, 4 chỗ). Khi nhấn vào từng công ty, app sẽ cung cấp thêm thông tin về trụ sở hãng taxi, và đặc biệt thứ mình thích nhất đó là bảng giá cước chi tiết. Bảng giá này có dữ liệu cho cả xe 4 chỗ lẫn xe 7 chỗ nên rất tiện để chúng ta tham khảo và so sánh giữa các hãng với nhau. Cũng trong giao diện này, bạn có thể chọn hãng yêu thích cho mình bằng cách nhấn biểu tượng hình trái tim ở góc trên bên phải màn hình.

Một tính năng hữu ích khác mà Taxi Navi cung cấp cho chúng ta đó là Ước tính chi phí. Khi sử dụng tính năng này, một bản đồ sẽ xuất hiện để bạn chọn nơi xuất phát và điểm đến một cách trực quan. Cách thao tác thì hoàn toàn giống như khi bạn tìm được đi bằng Google Maps. Khi đã tìm xong lộ trình, Taxi Navi sẽ hiển thị giá cước ước tính cho từng hãng taxi một, tổng chiều dài quãng đường, tùy chọn giá cho xe 7 hoặc 4 chỗ. Ngay trong đây cũng có nút gọi tổng đài để chúng ta nhấn vào gọi ngay, không phải trở ra giao diện chính của ứng dụng.

Taxi_Navi_2.

Một khi đã lên xe, bạn có thể bật tính năng Theo dõi lộ trình lên. Tính năng này sẽ theo dõi vị trí hiện tại của bạn theo thời gian thực, thông số độ dài km và giá tiền cũng thay đổi tương ứng, rất tiện và phù hợp khi bạn cần đối chiếu giá ước tính với giá thực tế trên xe để chống gian lận. Có một điểm mình chưa hài lòng đó là nút kích hoạt chức năng Theo dõi lộ trình lên chưa được Việt hóa. Nhà phát triển nên chuyển chữ “Start” thành chữ “Bắt đầu” cho thống nhất với giao diện tiếng Việt của app, và cũng để người dùng dễ hiểu hơn. Lộ trình này có thể được lưu lại trong phần lịch sử của ứng dụng.

Tính năng cuối cùng đó là phần “Thông tin ứng dụng”. Trong đây không chỉ có thông tin về app, cách sử dụng Taxi Navi mà còn chứa nhiều thông tin hữu ích cho việc đi taxi của chúng ta. Chẳng hạn, app có gợi ý về cách lựa chọn những hãng xe tùy nhu cầu, cách chống gian lận cước phí như thế nào, những điều nên và không nên làm khi gọi/đi taxi. Mình nghĩ là chữ “Thông tin ứng dụng” chưa diễn tả được hết nội dung của tính năng này, có thể nhà sản xuất nên chuyển nó thành “Mẹo để đi taxi” hoặc thứ gì đó tương tự để người dùng dễ nhận biết hơn.

Taxi_Navi_3.

Taxi Navi vẫn còn đó vài lỗi nhỏ. Ví dụ, menu điều hướng dạng ẩn vào cạnh bên phải màn hình là một ý tưởng tốt và rất nhiều app hiện nay đã áp dụng, tuy nhiên vấn đề đó là Taxi Navi không cho phép trượt ngón tay để xem menu này khi vào mục ước tính chi phí hay theo dõi lộ trình. Ngoài ra, mình cũng kì vọng một giao diện chuyên nghiệp hơn, bớt màu sắc lại một tí cho phù hợp với thiết kế chung của iOS. Phiên bản Taxi Navi mà mình giới thiệu và đánh giá ở đây là bản dùng thử, hi vọng khi ra bản chính thức thì nhà sản xuất sẽ giải quyết những vấn đề trên.