Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2013

Đánh giá nhanh USB Elecom 3.0 siêu nhỏ: đọc 160MBps, ghi 25MBps

Elecom sẽ phân phối những chiếc USB siêu nhỏ MF-SU3 của họ ở Việt Nam trong tháng tới và mình đã mượn được những sản phẩm mẫu đầu tiên để thử nghiệm. Có kích cỡ chỉ bằng những đồng xu nhỏ nhất, chiếc USB nhớ này có dung lượng 8/16/32GB và tốc độ đọc file rất tốt: 160MBps. Tuy nhiên, tốc độ ghi chưa xuất sắc như kỳ vọng, vào khoảng 25MBps. Mức giá dự kiến của Elecom cho dòng sản phẩm này sẽ thấp hơn một chút so với giá họ công bố ở quê hương Nhật Bản, vào khoảng gần 900 ngàn cho bản 16GB và 1,5 triệu cho bản 32GB.

USB_sieu_nho_Elecom-3.

Thiết kế:
Như đã nói, USB siêu nhỏ của Elecom rất gọn gàng. Khi gắn vào cổng USB của máy tính thì nó chỉ lồi ra một phần rất nhỏ để bạn tháo lắp. Sản phẩm này nhỏ đến nỗi nó sẽ gây cảm giác hơi khó chịu nếu bạn dùng máy tính để bàn với các cổng giao tiếp ở mặt lưng, khá khó rút ra. Để khắc phục, bạn có thể móc USB vào móc chìa khóa hoặc sử dụng các dây móc trí điện thoại. Trong hình mình có so sánh với kích cỡ đồng xu 10 Yên Nhật Bản để các bạn có thể hình dung.

USB_sieu_nho_Elecom-2. USB_sieu_nho_Elecom-4. USB_sieu_nho_Elecom.

Thử nghiệm tốc độ:
Bên cạnh các bài thử nghiệm benchmark bằng phần mềm như ở dưới, mình có dùng Windows để chép các file hình ảnh vào MF-SU3 và ngược lại. Tốc độ mà máy tính ghi được khá đồng nhất, với khoảng 500 file hình, mỗi file 3-5MB thì máy đạt tốc độ đọc 120MBps. Nếu chép một file film lớn thì 140MBps. Tuy nhiên, USB này lại ghi chậm so với 1 thiết bị 3.0, chỉ khoảng 20-25MBps. Các bài benchmark bằng phần mềm cho điểm tương tự, thậm chí còn nhanh hơn khi đọc file lớn với tốc độ khoảng 160MBps.

Lưu ý: Do đặc tính của thiết bị nhớ Flash, phiên bản có dung lượng lưu trữ lớn nhất sẽ luôn có tốc độ cao nhất. Nếu bạn mua những bản dung lượng thấp hơn thì có thể tốc độ sẽ chậm hơn một chút.