Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Citation X soán ngôi Gulfstream G650 trở thành máy bay dân dụng nhanh nhất thế giới

Citation_X.

Ngay trong tháng trước, Gulfstream Aerospace đã công bố mẫu máy bay G650 đang chờ các thủ tục từ FAA để trở thành chiếc phản lực cơ dân dụng nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, niềm vui của Gulfstream không kéo dài được lâu khi hôm nay, chiếc máy bay Citation X của Cessna Aircraft đã được xác nhận danh hiệu này sau khi hoàn tất các chuyến bay thử nghiệm tốc độ do Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) yêu cầu.

Citation X đã bay hơn 1300 giờ theo một phần của chương trình thử nghiệm bao gồm hoạt động kiểm tra các chế độ bay tốc độ cao diễn ra trong vài tuần qua. Các chuyến bay thử được thực hiện hợp tác giữa phi công của FAA và đội ngũ kỹ thuật máy bay của Cessna. Mục tiêu của chương trình là nhằm đánh giá chất lượng kiểm soát, độ ổn định, khả năng điều khiển và điều hướng ở tốc độ cao của máy bay.

Phó giám đốc kỹ thuật kỳ cựu của Cessna - Michael Thacker cho biết: "Citation X đã thực hiện thành công thử nghiệm bay ở tốc độ cao. Tất cả những phải hồi từ các thử nghiệm chứng nhận tốc độ đều tốt, đúng như những gì chúng tôi mong đợi. Mặc dù kết quả thử nghiệm đã được các kỹ sư dự đoán từ trước nhưng chặng cuối của quá trình phê chuẩn đã diễn ra một cách trôi chảy, các điều kiện bay đều được hoàn thành với ít chuyến bay và giờ bay hơn so với kế hoạch."

Citation_X_02.

Qua thử nghiệm, Cục hàng không liên bang Mỹ đã xác nhận tốc độ bay tối đa của Citation X là Mach 0.935, vượt thành tích của Gulfstream G650 là Mach 0.925. Tuy nhiên, G650 lại có tầm bay xa hơn, cụ thể là 7000 hải lý (12.964 km) trong khi Citation X chỉ đạt 3242 hải lý (6004 km).

Danh hiệu phản lực cơ dân dụng vận tốc dưới siêu âm nhanh nhất thế giới đã gần như chắc chắn thuộc về Citation X và công việc còn lại của Cessna là chờ đợi các chứng nhận từ FAA, dự kiến là vào đầu năm sau.