Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Windows Phone tăng trưởng 275% so với năm ngoái, Google muốn Next Billion

Theo báo cáo mới nhất của Strategy Analytics thì Windows Phone là nền tảng có tốc độ tăng trước nhanh nhất hiện nay, tăng 275% so với năm ngoái. Điều thú vị là có vẻ như Google bắt đầu để ý đến Windows Phone hay vì vẫn chiến đấu vói iOS như từ trước đến giờ. Động thái thể hiện rõ nhất của Google đó là hệ điều hành Android 4.4 hỗ trợ những máy chỉ với RAM 512Mb tức là những máy giá rẻ mà năm ngoái đã thất bại trước Lumia 520 của Nokia. Một điều thú vị nữa là phó chủ tịch cao cấp phụ trách Android của Google không ngần ngại nói muốn mang smartphone đến cho hàng tỉ người tiếp theo ("the next billion people,"). Next Billion là chiến lược mà Nokia tung ra cách đây khoảng 3 năm với mục tiêu là kết nối hàng tỉ người vào internet thông qua các dịch vụ và thiết bị đặc biệt là thiết bị giá rẻ của họ và hàng tỉ người đó là nhắm đến những người chưa từng có kết nối internet di động.

Vậy anh em Tinh tế sẽ được gì?

  • Những chiếc điện thoại Android giá rẻ sau này sẽ không phải dính với hệ điều hành thấp nữa. Các hãng sẽ cài Android 4.4 khi bán ra. Bây giờ và trước đây thì hầu như điện thoại giá rẻ đồng nghĩa với việc dùng OS cũ. Và nếu anh em đang dùng điện thoại giá rẻ thì có thể sẽ có những bản rom 4.4 cook cho anh em. Túm lại là người dùng phổ thông sẽ có lợi và Google cũng hạn chế được cái phân mảnh của Android, ít nhất là về phiên bản hệ điều hành.
  • Về phần Windows Phone thì sau thành công của Lumia 520 chắc chắn Nokia sẽ tiếp tục tung ra những chiếc máy với mức giá tương tự. Với kinh nghiệm của mình thì việc tiếp cận từ người dùng phổ thông thì Windows Phone sẽ đi lên ổn định hơn là từ người dùng cao cấp.

DSC_0780.
Stephen Elop nói về chiến lược Next Billion tại Nokia World 2001