Gartner: Doanh số bán tablet toàn cầu tăng 68% trong năm 2013, Android
dẫn đầu với tỷ trọng 61,9%
Theo kết quả thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường Gartner, tổng doanh số bán lẻ máy tính bảng toàn thế giới đã đạt tới 195,4 triệu đơn vị sản phẩm trong năm 2013, tăng 68% so với năm 2012. Trong đó, tính đến Q4/2013, doanh số các tablet chạy iOS đã tăng 36% so với năm 2013. Sự tăng trưởng của doanh số bán tablet được đóng góp bởi số lượng lớn các dòng tablet tầm thấp với màn hình nhỏ tập trung chủ yếu vào những khách hàng mới tiếp cận. Vì lý do đó, các máy tính bảng Android chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng số với 62%.
Trưởng nhóm nghiên cứu tại Gartner, Roberta Cozza cho biết: “Trong năm 2013, máy tính bảng đã trở thành hiện tượng chủ đạo với nhiều sự lựa chọn thiết bị từ hệ điều hành Android. Các máy tính bảng chạy Android có giá bán khá phù hợp với ngân sách người dùng nhưng vẫn có thể đảm bảo được các yêu cầu về kỹ thuật. Với việc máy tính bảng đã trở thành 1 loại sản phẩm vô cùng phổ biến, trong năm 2014, thị trường này sẽ được nhiều nhà sản xuất tập trung nâng cao trải nghiệm của người dùng đối với của thiết bị bằng các công nghệ có ý nghĩa hơn và hệ sinh thái đa dạng hơn. Vượt lên trên cả yếu tố về phần cứng và giá tiền, chính giá trị công nghệ mới là các yếu tố đảm bảo sự thành công cho 1 thương hiệu và gây dựng được các khách hàng trung thành.”
Trong năm 2013, thị phần của các máy tính bảng iOS đã giảm 16,8% do nguồn cầu của thị trường đã được đáp ứng bởi các máy tính bảng giá rẻ từ nhiều nhà sản xuất với chất lượng đang ngày được cải thiện tốt hơn. Do đó, doanh số bán máy tính bảng của Apple chủ yếu bắt nguồn từ các thị trường mới giàu tiềm năng hơn. Các nhà phân tích cho biết các thị trường mới nổi đã có mức tăng trưởng lên tới 145% trong năm 2013. Trong khi đó, các thị trường đã cân bằng chỉ đạt mức tăng trưởng 31%.
Cozza chia sẻ: “Máy tính bảng của Apple vẫn đứng đầu trong phân khúc các sản phẩm cao cấp. Phương pháp tiếp cận thị trường của Apple sẽ tiếp tục khiến cho các nhà sản xuất khác phải liên tục cải thiện hệ sinh thái với đầy đủ dịch vụ nhằm cạnh tranh tốt hơn.”
Năm 2013 cũng chứng kiến sự tăng trưởng doanh số bán máy tính bảng của Microsoft nhưng nhìn chung, tỷ trọng vẫn còn khá nhỏ. Mặc dù Microsoft đã cố gắng phát hành Windows 8.1 trong thời gian nhanh nhất như 1 giải pháp chiếc lược để giành thị phần. Tuy nhiên hệ sinh thái ứng dụng của Windows vẫn chưa đủ hấp dẫn để có thể lôi kéo những người dùng có nhu cầu máy tính bảng.”
Nhận xét về nền tảng của Microsoft, Cozza cho biết: “Để cạnh tranh được tốt hơn, Microsoft phải tạo được một hệ sinh thái hấp dẫn cả người dùng lẫn đối với các lập trình viên trên tất cả các thiết bị di động. Máy tính bảng và smartphone chính là những thiết bị quan trọng hơn cả máy tính để cung cấp ứng dụng và dịch vụ cho người dùng.
Thị trường máy tính bảng đã trở thành 1 môi trường đầy thử thách đối với các nhà sản xuất. Đây là thị trường mà các máy tính bảng của Apple luôn dẫn dắt các đối thủ của mình bằng các dịch vụ và nội dung hấp dẫn đối với người dùng.
Nếu thực hiện thống kê theo hãng sản xuất, Apple giữ vị trí đầu bảng với thị phần 36% trong năm 2013. Xếp hạng thứ 2 là Samsung với mức tăng trưởng kỷ lục, tăng 336% so với năm 2012. Các nhà phân tích cho rằng kết quả trên của Samsung chính là nhờ 1 phần đóng góp lớn từ dòng máy tính bảng Galaxy với nhiều lựa chọn về kích thước màn hình và giá bán, kết hợp cùng với chiến dịch khuyến mãi và marketing hiệu quả. Chính những điều trên đã giúp Samsung có thể phủ sản phẩm của mình tới nhiều phân khúc thị trường hơn nhằm thu hẹp khoảng cách so với Apple.
Trong số những nhà sản xuất có tỷ trọng nhỏ hơn 6%, Lenovo đã có sự phát triển đáng chú ý trong năm 2013 với doanh số bán lẻ máy tính bảng tăng 198% so với năm 2012. Nhà nghiên cứu tại Gartner, Isabelle cho biết: “Sự thành công của Lenovo là nhờ vào việc tung ra mô hình máy tính bảng kết hợp nhiều sáng tạo trong nửa cuối năm 2013. Bên cạnh đó, viêc kinh doanh dòng sản phẩm Yoga và các máy tính bảng chạy Windows đã đóng góp không nhỏ vào thành công trên. Hơn nữa, khả năng nghiên cứu và phát triển nhanh chóng tạo điều kiện cho công ty phản ứng nhanh chóng trước các biến động liên tục của công nghệ và góp phần nâng cao khả năng sáng tạo nhằm lôi kéo nhiều sự chú ý của thị trường hơn. Tuy nhiên, nhiệm vụ sắp tới của Lenovo là mở rộng thị trường của mình ra bên ngoài phạm vi Trung Quốc để cải thiện doanh số theo hướng tốt hơn.”
Bên cạnh đó, Gartner cũng dự báo rằng năm 2014 sẽ chứng kiện sự phát triển mạnh mẽ của nhu cầu sử dụng máy tính bảng lai laptop từ phía người dùng. Cozza cho biết: “Thời gian tới sẽ là cơ hội cho dòng sản phẩm lai giữa máy tính bảng và laptop. Với đặc thù là hỗ trợ bàn phím vật lý, đây sẽ là sản phẩm có thể gây sự chú ý đối với nhiều đối tượng khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp trong năm 2014 này.”