Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

[GMS 2014] Nissan công bố thương mại hóa hệ thống kính chiếu hậu thông minh Smart rearview

Nissan-SmartRearview-01.

Nissan mới đây đã công bố thương mại hóa một hệ thống quan sát phía sau cho tài xế tích hợp màn hình LCD độ phân giải cao, góc nhìn rộng cùng hệ thống xử lý hình ảnh vào kính chiếu hậu truyền thống. Bên cạnh khả năng chuyển đổi giữa chế độ kính chiếu hậu thường và LCD, ưu điểm lớn nhất của hệ thống kính chiếu hậu thông minh Smart rearview là camera phân giải cao đặt trên kính chắn gió sau có thể cung cấp hình ảnh không điểm mù và cải thiện tầm quan sát trong các điều kiện bất lợi.

Trong trường hợp kính bị lóa bởi ánh nắng măt trời hay ánh đèn pha của xe phía sau, phần mềm xử lý hình ảnh sẽ điều chỉnh để mang lại hình ảnh rõ ràng hơn, tương tự trong các điều kiện tương phản thấp như mưa hay tuyết. Ngoài ra, camera lắp trên kính chắn gió sau cũng giải quyết các vấn đề về tầm nhìn ảnh hưởng bởi bụi, độ ẩm và sương mù.

Nissan đã lên kế hoạch giới thiệu kính chiếu hậu thông minh Smart rearview tại thị trường Nhật Bản dưới dạng phụ kiện tùy chọn trên các mẫu xe của hãng trong vài tháng tới và sản phẩm sẽ được bán ra toàn cầu vào năm 2015. Trước mắt, chúng ta sẽ có cơ hội diện kiện công nghệ kính chiếu hậu này tại triển lãm xe hơi Geneva Motor Show (GMS 2014) sắp diễn ra.

Theo Nissan, lái xe là một hoạt động phản hồi theo thị giác. Gần như tất cả thông tin ảnh hưởng đến quyết định của tài xế khi lái xe đều liên quan đến thị giác và Nissan luôn khởi xướng các hệ thống thông tin thị giác tốt hơn cho tài xế.

Nissan cũng là nhà sản xuất đầu tiên cung cấp một hệ thống thông tin toàn diện hỗ trợ tầm nhìn từ trên cao (bird's eye) khi đậu xe và hệ thống tầm nhìn xung quanh Around View Monitor giúp tài xế nhận thức tình huống với góc nhìn 360 độ.

Nissan-SmartRearview-03.
Hệ thống camera quan sát từ trên cao bird's eye.

Từ lâu, đậu xe đã được xem là một trở ngại lớn đối với cánh tài xế và sự kết hợp khéo léo giữa camera ghi nhận hình ảnh đặt ở 4 góc xe nhằm tạo ra tầm quan sát từ trên cao về các phương tiện xung quanh đã giúp Nissan ghi điểm nhấn về công nghệ tại triển lãm xe hơi Tokyo năm 2007. Tiếp theo, hệ thống Around View Monitor đã được Nissan phát triển và trình diễn lần đầu tiên tại một bãi xe ở Makkuhari Messe, Chiba, Nhật Bản trong cùng năm.

Nissan-SmartRearview-05.
Hệ thống Around View Monitor với tính năng phát hiện vật thể chuyển động MOD.

Từ những phát minh ban đầu, hệ thống quan sát đã được cải tiến để mang lại thông tin hữu ích hơn với các tính năng tầm nhìn rộng trước đầu xe (Front Wide View) và sau đuôi xe (Rear Wide View). Khi tài xế cần đánh lái vào một góc mù hay khi lấy xe ra từ vị trí đậu, hệ thống có thể cung cấp tầm quan sát 180 độ ở trước và sau phương tiện trên màn hình LCD.

Sau đó, Nissan đã bổ sung tính năng phát hiện vật thể chuyển động (MOD) giúp thông báo cho tài xế về các vật thể chuyển động gần xe khi bắt đầu đưa xe ra ngoài vị trí đậu trong bãi. Các camera cũng góp phần không nhỏ trong các công nghệ an toàn khác bao gồm hệ thống Lane Departure Prevention giúp cảnh báo người lái khi xe vô tình rời làn đường. Trước tình trạng người lái xe dễ bị phân tâm khi sử dụng điện thoại, công nghệ này không chỉ tăng tính an toàn cho người lái mà còn là các phương tiện tham gia giao thông khác.

Các hệ thống camera cũng đóng vai trò là công cụ trong việc phát triển hệ thống phanh khẩn cấp EBS của Nissan. Hệ thống có thể phát hiện một chiếc xe trước mặt và cảnh báo tài xế với âm thanh và hình ảnh. Khi cần, phanh khẩn cấp sẽ được áp dụng, ngăn ngừa va chạm sắp xảy ra.

Nissan-SmartRearview-02.
Hệ thống Smart rearview với kính chiếu hậu tích hợp LCD và camera trên kính chắn gió sau.

Trở lại với Smart rearview, hệ thống bao gồm một camera góc rộng hiệu năng cao và một màn hình LCD có hình dạng đặc biệt. Việc kết hợp một ống kính góc rộng tiêu chuẩn với màn hình LCD ban đầu không mang lại hiệu quả bởi hình ảnh từ camera khi được cân chỉnh để hiển thị trên kích thước màn hình đặc biệt có độ phân giải thấp. Để khắc phục, một camera góc hẹp có độ phân giải 1,3 MP đã được phát triển nhằm đảm bảo chất lượng hình ảnh không bị ảnh hưởng khi được trình chiếu trên màn hình LCD. Thêm vào đó, các màn hình thông thường có tỉ lệ 4:3 hoặc 16:9 nhưng kích thước truyền thống không thích hợp để hiển thị trong một chiếc kính chiếu hậu. Vì vậy, tỉ lệ màn hình được chọn tương đương 4:1.

Khi màn hình LCD và kính được sử dụng phối hợp, ảnh chiếu trên màn hình và ảnh phản chiếu trong kính có thể tạo ra một hình ảnh chồng lên nhau gây khó khăn khi quan sát. Tuy nhiên, Nissan đã áp dụng một công nghệ độc đáo vào thiết kế cấu trúc của màn hình LCD và kính chiếu hậu, qua đó cho phép hệ thống hoạt động mà không tạo ra hiện tượng chồng hình.

Được biết Nissan sẽ triển khai Smart rearview trên các mẫu xe đua của mình trong năm nay, cụ thể là trên mẫu ZEOD RC và một số mẫu xe khác thuộc đội đua NISMO tham gia cuộc đua Le Mans 24 Hour vào tháng 6 tới.

Theo: Gizmag