Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

[GMS 2014] Porsche ra mắt 911 RSR và 919 Hybrid - 2 mẫu xe đua với công nghệ tiên tiến

2014-Porsche-919-Hybrid-7.

Tại triển lãm Geneva Motor Show năm nay, Porsche đã trình làng những mẫu xe đua mới nhất của họ, đó chính là chiếc 911 RSR dành cho cuộc đua LeMans GT và chiếc 919 Hybrid Prototype. Về cơ bản, 911 RSR được trang bị động cơ Boxer 4.0L với 6 xy-lanh xếp nằm ngang đối xứng cho công suất tối đa 470 mã lực tương tự như mẫu 911 4S tiêu chuẩn. Những thay đổi của mẫu xe đua này chủ yếu tập trung vào hệ thống khuếch tán gió và tăng cường tính khí động học cho xe, đây chính là yếu tốt cốt lõi quyết định đến thành bại của một mẫu xe đua.

Ngoài ra, 911 RSR còn được phân bổ lại trọng lượng, hạ thấp gầm và trọng tâm của xe để đạt được sức ép lên bề mặt đường một cách tối đa. Bên cạnh đó, mẫu xe đua trứ danh của Porsche còn được thiết kế với cơ chế tự đóng/mở một cách nhanh chóng ở các bộ phận tiếp xúc nhiều với không khí như hốc hút gió, chụp nắp ca-pô, cản trước... Bên trong xe, giao diện người lái cũng đã được cải tiến để tăng thêm độ an toàn cũng như hỗ trợ tốt nhất cho các tay đua, đặc biệt là khi chiếc xe vào cua.


Không giống như 911 RSR, Porsche 919 Hybrid là một mẫu xe Prototype, chủ yếu dùng để thử nghiệm những công nghệ mới và tiên tiến nhất của hãng xe Đức. Sức mạnh của chiếc xe đặc biệt này được sinh ra từ chiếc động cơ tăng áp có dung tích 2.0L. Cỗ máy này có thể đạt đến vòng tua 9.000 vòng/phút - một con số khá cao so với các động cơ cỡ nhỏ khác. Cỗ máy 2.0L này còn được hỗ trợ bởi hệ thống tăng áp và 2 hệ thống phục hồi năng lượng tiên tiến khác nhau.

Hệ thống đầu tiên chính là công nghệ đang được ứng dụng trên mẫu siêu xe cao cấp nhất của hãng - 918 Spyder. Động năng lãng phí được phục hồi từ hệ thống phanh sẽ được chuyển đổi thành dòng điện và cung cấp cho bánh trước để tăng cường thêm sức mạnh mỗi khi người lái cần tăng tốc mạnh. Lượng điện năng này sẽ được lưu trữ trong hệ thống pin Li-ion tiên tiến được làm mát bằng chất lỏng và luôn sẵn sàng cung cấp mỗi khi người lái có nhu cầu gia tăng sức mạnh.

Hệ thống thứ hai là một hệ thống phục hồi năng lượng hoàn toàn mới và đặc biệt sáng tạo. Nó sẽ phục hồi năng lượng sinh ra từ nhiệt năng trong dòng khí thải của động cơ đốt trong. Sức nóng từ dòng khí thải này sẽ được chuyển đổi thành điện năng và cung cấp năng lượng cho động cơ điện, từ đó bổ sung thêm sức mạnh cho 2 bánh trước. Hai hệ thống phục hồi năng lượng này sẽ đảm nhiệm dẫn động cho cầu trước, cầu sau là nhiệm vụ của động cơ xăng, chính vì thế chiếc xe sẽ được dẫn động cả bốn bánh một cách thông minh và hiệu quả nhất.