Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

[GMS 2014] Maserati chính thức giới thiệu mẫu concept Alfieri, kỷ niệm 100 năm thành lập

maseratialfieri-21.JPG

Tại triển lãm xe hơi Geneva (GMS 2014), Maserati S.p.A. đã chính thức ra mắt mẫu concept mới toanh với tên gọi Alfieri. Mẫu concept được đặt theo tên của Alfieri Maserati - thành viên xuất chúng nhất trong 5 anh em nhà Maserati nhằm hướng đến kỷ niệm 100 năm thành lập công ty (1914 - 2014) và đồng thời thể hiện ngôn ngữ thiết kế trong tương lai của hãng xe Ý.

Mặc dù là một mẫu concept nhưng Alfieri là một cỗ máy có thể hoạt động 100%. Mẫu xe được phát triển dựa trên một phiên bản rút ngắn khung gầm của GranTurismo MC Stradale và sử dụng động cơ V8 4,7 lít tương tự. Alfieri được phát triển tại trung tâm Maserati Centro Stile ở Turin bởi một nhóm các nhà thiết kế trẻ dẫn đầu bởi Marco Tencone. Toàn bộ dự án được chỉ đạo bởi Lorenzo Ramaciotti.

Theo thông cáo báo chí từ Maserati, Alfieri được giới thiệu vào đúng thời điểm công ty đang tái định hướng về thiết kế và sản xuất. Nếu các mẫu concept trước đây như Quattroporte Ghibli mang lại cảm giác rằng Maserati đang hướng tới những mẫu xe thể thao cao cấp thì mẫu concept Alfieri ngược lại gợi nhớ về một thương hiệu sở hữu nhiều di sản về các cuộc đua và bề dày truyền thống sản xuất các mẫu xe tính năng vận hành cao.

Mẫu concept Alfieri tái hiện bản chất của thương hiệu Maserati. Một mẫu xe Ý 2+2 với thiết kế bóng bẩy giống như Maserati 3500 GT (1957), 5000 GT (1959) và Indy (1969) trước đây. Alfieri hội tụ các yếu tố để có thể trở thành một mẫu xe thể thao thực sự trong tương lai và gợi ý về các đường nét thiết kế của Maserati trên những sản phẩm sắp tới. Ramaciotti nói: "Maserati không thay thổi. Maserati vẫn luôn là Maserati."

maseratialfieri-26.
Maserati A6 GCS-53.

Hoạt động phát triển đối với Maserati Alfieri được khởi động vào mùa hè năm ngoái. Các nhà thiết kế đã được yêu cầu thiết kế một mẫu xe mới hoàn toàn dành cho lễ kỷ niệm 100 năm Maserati. Mặc dù mang các yếu tố thiết kế từ GranTurismo nhưng Alfieri lại dữ dằn hơn và khí động hơn. Mẫu xe được thiết kế lấy ý tưởng từ mẫu xe đua huyền thoại Maserati A6 GCS-53. Đây là mẫu xe cuối cùng được xưởng thiết kế lừng danh nước Ý Pininfarina thực hiện cho Maserati trước khi xưởng này trở lại trong thập niên đầu của thế kỷ 21 với các mẫu Quattroporte và GranTurismo. A6 GCS-53 là một biểu tượng của công nghệ xe hơi và thiết kế tối thiểu với cabin nhỏ được đặt gần như phía trên 2 bánh sau, nắp capo kéo dài và mui xe xuôi về sau.

Alfieri hiển nhiên không chỉ đơn thuần là một phiên bản hiện đại hơn của A6 GCS-53. Maserati có một bề dày lịch sử thiết kế rất phong phú và công ty luôn khuyến khích các nhà thiết kế nhìn về phía trước. Ramaciotti giải thích: "Chúng tôi muốn mẫu concept Alfieri là một nền tảng thử nghiệm các thiết kế trong tương lai. Chiếc xe trông rất dữ dằn nhưng vẫn nhã nhặn, mạnh mẽ nhưng khiêm tốn."

maseratialfieri-5.JPG

Mặc dù không sở hữu cột A đặt lùi về sau và kính chắn gió bẻ cong về 2 bên như A6 GCS-53 nhưng hiệu ứng quang học tương tự đã được tái tạo trên Alfieri với một đường khoét cong bắt đầu từ ca-pô và mờ dần đến cửa khiến kính chắn gió trông lớn hơn.

maseratialfieri-20.JPG

Đầu xe thấp và dài là một cải tiến mới về phong cách so với các mẫu Maserati hiện tại. Lưới tản nhiệt được chia dọc thành 2 phần lõm với các thanh dọc mạ chrome và logo đinh ba đặc trưng của Maserati. 2 đèn sương mù dạng mảnh được kết nối với nhau bởi một đường nhấn với mô-tuýp chữ "V" tại chính giữa. Đèn pha hầm hố tích hợp các bóng bi-xenon-LED và được phân biệt bởi một yếu tố thiết kế giống như mi mắt. Thiết kế tương tự được lặp lại trên cặp ống xả sau.

maseratialfieri-14.JPG

Đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu dạng thanh kẹo 3 chiều gồm 2 yếu tố màu đỏ bên ngoài và 1 yếu tố màu trắng bên trong. Hình dáng của đèn hậu cân đối theo gờ nhô phía sau và các hốc gió, tạo nên bề ngoài ấn tượng và ra dáng xe đua.

maseratialfieri-16.JPG

Điểm nhấn đáng chú ý tại 2 bên hông xe là các khe thoát khí trên ốp bánh trước. 3 khe được thiết kế liền mảnh như mang cá với các yếu tố tạo điểm nhấn màu xanh rất bắt mắt. Bộ la-zăng cũng được thiết kế đặc biệt cho Alfieri. La-zăng được đúc nguyên khối bằng nhôm, kích thước la-zăng trước sau lần lượt là 20 và 21" và được tích hợp các chấu trang trí màu xanh tương tự như các khe thoát khí phía trên.

Xuyên suốt các yếu tố thiết kế, màu sơn và chi tiết hoàn thiện đóng vai trò quan trọng trên mẫu concept Alfieri. Một màu kim loại lỏng có tên Steel Flair đã được Maserati chọn cho Alfieri và màu sơn này góp phần hỗ trợ cho các đường nét điêu khắc tinh xảo, tạo nên cái nhìn mạnh mẽ nhưng không kém phần lịch lãm cho mẫu xe. Các chi tiết trang trí như chấu la-zăng, khe thoát khí trên 2 bánh trước, bố thắng, ống xả sau đều được hoàn thiện với màu xanh Maserati Blue.

Về nội thất, đội ngũ thiết kế đã tạo ra một không gian cabin đơn giản và tối thiểu cho Alfieri. Dashboard được lấy ý tưởng từ Maserati 5000 GT, gọn gàng, có tổ chức với thiết kế 2 tông màu xung quanh màn hình điều khiển TUFT tại trung tâm.

Bảng khí cụ có thiết kế cổ điển với 2 đồng hồ chính và 2 đồng hồ nhỏ hơn ở giữa. Cạnh mỗi đồng hồ được trang trí với dòng chữ "Officine Maserati". Thay vì đồng hồ kim truyền thống, bảng khí cụ của Alfieri sử dụng các màn hình TFT với cách hiển thị tốc độ và tua máy lấy ý tưởng từ menu máy ảnh hiện đại. Các con số chỉ tốc độ hay vòng tua sẽ tự xoay quanh đồng hồ và thông số hiện tại được làm nổi bởi hiệu ứng kính lúp.

Sàn xe được hoàn thiện với kim loại giả thép oxi hóa - một vật liệu thường có trên những mẫu xe đua của thập niên 50. Không gian cabin được bao phủ với sắc trắng Luna và xanh đen Basalt. Loại da aniline Poltrona Frau cho cảm nhận thị giác và xúc giác tự nhiên được dùng để bọc ghế, dashboard và bảng điều khiển trung tâm. Để tạo cảm giác cổ điển, các nhà thiết kế đã sử dụng màu đồng để làm nổi nội thất.

Bên cạnh bố cục 2+2 (2 ghế trước và 2 ghế hoặc 1 ghế dài phía sau nhỏ hơn cho hành khách không thường xuyên hoặc trẻ em), Alfieri còn có khoang hành lý mở. Gối tựa đầu tại ghế sau có thiết kế kéo dài khá độc đáo. Thêm vào đó, để tăng cảm nhận về tốc độ cho người ngồi, các ghế sau nghiêng về trước và có thể gập lại 90 độ để tăng khoảng trống khoang hành lý.

Bệ ghế, cần số và đồng hồ hình oval trên bảng điều khiển trung tâm được khắc từ một thanh nhôm duy nhất, hoàn thiện bằng tay và oxi hóa với tông màu đồng tự nhiên. Tất cả các thành phần bằng nhôm còn lại bao gồm bàn đạp, cần sang số trên vô-lăng và các chấu vô-lăng đều được hoàn thiện bằng tay và oxi hóa màu palladium.

Alfieri được phát triển dựa trên khung gầm của GranTurismo MC Stradale với chiều dài được rút ngắn lại 24 cm. Qua đó, Alfieri có chiều dài thân xe 4.590 mm, chiều dài khung gầm 2.700 mm, chiều rộng thân xe 1.930 mm và cao 1.280 mm. Tương tự GranTurismo, Alfieri được trang bị động cơ Maranello V8 4,7 lít cho công suất tối đa 460 mã lực ở vòng tua 7.000 rpm và mô-men xoắn cực đại 520 Nm ở vòng tua 4.750 rpm. Nhờ hệ thống xả đặc biệt, động cơ V8 trên Alfieri đã tạo ra âm thanh gầm rú rất ấn tượng đối với người xem tại triển lãm Geneva.

Hộp số sàn 6 cấp sang số bằng điện MC Shift được lắp với vi sai chống trượt tại cầu sau và được kết nối với động cơ thông qua một ống mô-men cứng. Cách bố trí truyền động trục này giúp tối ưu hóa trọng lượng phân bổ trước sau với trục sau có phần nặng hơn. Hệ thống thắng được trang bị cho xe được lấy trực tiếp từ GranTurismo MC Stradale với thắng đĩa gốm kết hợp với bố thắng Brembo sơn màu xanh.

Video giới thiệu mẫu concept Alfieri từ Maserati:


Video ra mắt Maserati Alfieri tại triển lãm Geneva 2014:


Một số hình ảnh thực tế về Alfieri tại GMS 2014, chi tiết xem tại link nguồn.


Theo: TopSpeed, Gizmag
Nguồn: Maserati