Oppo N1 là chiếc điện thoại có thời lượng sử dụng pin khá ổn, với điều kiện dùng bình thường thì bạn có thể đạt mức onscreen vào khoảng 5 đến 6 tiếng. Trong các bài kiểm tra thì phần gây hao pin nhiều nhất là chơi games CoC qua 3G, điểm mừng là trong quá trình thử nghiệm thì nhiệt độ của máy không quá cao, chưa có trường hợp nào vượt 40 độ cả. Oppo N1 được trang bị màn hình 5.9-inch độ phân giải FullHD 1920 x 1080, cùng với đó là pin gắn trong dung lượng 3610 mAh.
Với màn hình kích thước lớn thì việc lướt web, giải trí và chơi games trên Oppo N1 khá là thoải mái. Ở một mức độ nào đó thì nó có khả năng thay thế chiếc Nexus 7 2013 mình đang dùng, vì thế thời gian mình sử dụng Nexus 7 đã ít đi khi có N1. Ngược lại, kích thước lớn lại làm khó chịu khi bạn muốn bỏ túi, nghe điện thoại ngoài đường. Chính vì thế để có thể sử dụng tốt hơn thì nên dùng kèm với tai nghe bluetooth, trong quá trình thử nghiệm thời gian sử dụng pin thì mình kết nối 24/24 với tai nghe bluetooth và thấy thời lượng pin không khác biệt nhiều với việc tắt bluetooth.
Oppo N1 hơi dài, phần nóng nhất là phần nửa trên của máy, từ phía trên trackpad trở lên đến camera, phần dưới thì lại không nóng. Chính vì thế việc cầm máy lâu không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, dù nói là nóng nhưng nhiệt độ trong tất cả các bài thử nghiệm đều không vượt quá 40 độ.
Trong các bài thử nghiệm thì độ sáng màn hình luôn để ở mức đố định là 50%. Ở mức này thì mán hình khá là sáng, bạn có thể giảm độ sáng đi vẫn sử dụng được, khi đó thời lượng pin sẽ tốt hơn một chút.
Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013
Đánh giá thời lượng pin Oppo N1
Giám đốc cộng đồng của Jolla Oy chia sẻ về tương lai hệ điều hành Sailfish OS
Sailfish OS là một hệ điều hành nguồn mở dựa trên Meego. Công ty chịu trách nhiệm phát triển nền tảng này là Jolla Oy, vốn được thành lập bởi một nhóm cựu nhân viên Nokia vẫn còn đam mê và tin tưởng vào tương lai của Meego. Sailfish OS hiện đã có mặt trên chiếc điện thoại "Jolla Phone" và hứa hẹn sẽ tiếp tục xuất hiện trên nhiều thiết bị khác trong thời gian tới. Trang Linux Format mới đây đã có cuộc nói chuyện với Carol Chen, giám đốc cộng đồng của Jolla, để nghe bà chia sẻ một số điều thú vị về Sailfish OS cũng như tương lai của nền tảng này.
Linux Format: Bà là người đứng đầu mảng cộng động của Sailfish OS, vậy hiện tại cộng đồng có tham gia nhiều (vào quá trình phát triển Sailfish) không?
Carol Chen: Chúng tôi vẫn đang trong quá trình xây dựng cộng đồng của mình, và chúng tôi muốn nó phải càng mở càng tốt. Chúng tôi đang nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ những người đã làm việc với Meego, nhờ vậy mà Sailfish OS có một nền tảng những người rất vui lòng khi giúp đỡ chúng tôi.
Trong những thị trường của công ty là Trung Quốc, do đó tôi đã có những chuyến đi tới Bắc Kinh và Đài Loan để thảo luận với cộng đồng mã nguồn mở tại đó và thu hút sự tham gia của họ. Ở Châu Âu mã nguồn mở cũng rất quan thuộc và phổ biến, người ta biết nó là gì. Nhưng ở một số nơi khác trên thị giới thì người ta không biết nhiều tới nó. Chúng tôi hi vọng sẽ tạo ra nhiều sự hứng thứ và đam mê ở các nơi này, và tất nhiên, hi vọng họ cũng sẽ cống hiến và phát triển Sailfish OS cùng công ty.
LXF: Việc phát triển Android thực chất khá đóng và được dẫn dắt bởi Google. Có vẻ như bạn sẽ không đi theo hướng đó?
CC: Không, chúng tôi không muốn đi theo con đường đó. Chúng tôi hiểu rằng Android là một nền tảng tốt và rất phổ biến nhưng cũng như bạn nói, nó bị kiểm soát bởi Google và hầu hết việc phát triển OS đều diễn ra trong phòng kín mặc dù bản chất của Android là mã nguồn mở. Chúng tôi muốn một quá trình phát triển mở, mã nguồn mở và cộng đồng cũng mở.
LXF: Vậy điều đó có nghĩa là mọi thứ của Sailfish OS đều là mã nguồn mở hết đúng không?
CC: Sẽ có một số phần chúng tôi muốn bảo vệ cho riêng mình, nhưng phần mở sẽ được công khai cho mọi người cùng tham gia phát triển. Bạn có thể lấy mã về rồi bắt đầu sử dụng. Chúng tôi cũng sẽ có các kênh chat IRC để trao đổi với nhau.
LXF: Jolla được tách ra từ Nokia, vậy điều đó ảnh hưởng như thế nào đến những người trong dự án?
CC: Hầu hết mọi người ở đây đều có kinh nghiệm về Meego, nhưng chúng tôi không phải là một công ty phụ của Nokia, cũng không phải là một công ty con gì cả. Cá nhân tôi thì lúc còn làm ở Nokia, tôi làm cho mảng Symbian, không phải Meego. Hồi còn ở Nokia, tôi làm việc với các bộ giải mã video dự trên phần mềm nguồn mở Gelix, và tôi rất hứng thú với nguồn mở nên tôi cũng có quen những người ở bộ phận Meego nữa. Khi tôi rời Nokia, cũng khá tự nhiên khi mà tôi đi và nói chuyện với những người này.
LXF: Người ta đã từng có ấn tượng tốt với Nokia rằng hãng có một hệ thống tuyệt vời nằm trong Meego, nhưng Nokia đã không thể thành công với nó. Bà nghĩ sao về việc này?
CC: Bản thân tôi đã làm cho Nokia trong 8 năm và đó là thời gian đẹp đối với tôi, nhưng những công ty lớn có quá nhiều vấn đề và đó là lý do mà một số trong chúng tôi quyết định sẽ thành lập nên công ty riêng ở quy mô nhỏ. Đó là cách mà chúng tôi có thể làm những gì mình muốn, không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề cơ cấu và bộ máy công ty. Chúng tôi rất nhanh nhẹ, chúng tôi đưa ra quyết định mà không phải họp 10 lần chỉ để đi đến một thỏa thuận nào đó. Chúng tôi cũng không phải đợi đến 5 cấp lãnh đạo để xem chuyện gì đang xảy ra. Tôi thích điều này.
LXF: Chúng ta đã có nhiều thông tin về Sailfish trên điện thoại. Vậy bà có dự tính phát triển nó cho tablet không?
CC: Chúng tôi đang tập trung vào smartphone. Tuy nhiên, Sailfish rất linh hoạt, và nó có thể chạy trên nhiều loại phần cứng khác nhau. Chúng tôi đã thành lập Liên minh Sailfish và mời gọi nhiều đối tác cùng tham gia. Mọi người rất được hoan nghênh nếu họ muốn phát triển Sailfish OS cho phần cứng của riêng mình. Nó có thể là tablet hoặc Smart TV chẳng hạn. Chúng tôi đang cố gắng đưa Sailfish lên nhiều thiết bị khác nhau, tất nhiên là sẽ cần phải tinh chỉnh và thay đổi một vài thứ, nhưng rất dễ để làm cho OS có thể chạy được. Chúng tôi có thể giúp các đối tác trong Sailfish Alliance về mặt cấu hình.
LXF: Trong năm qua, chúng ta đã nghe nói đến ba hệ điều hành mã mở cho điện thoại (Ubuntu, Firefox OS, Sailfish). Theo bà thì Sailfish sẽ cạnh tranh như thế nào?
CC: Tôi nghĩ chúng tôi là một trong những hệ điều hành thay thế có khả năng tồn tại bền vững. Tôi rất vui khi thấy họ, và tôi cũng không gọi là đối thủ cạnh tranh. Họ là những giải pháp mà người ta có thể lựa chọn. Khi tôi nói chuyện với nhiều nhà mạng khác nhau, họ cũng đã khá mệt mỏi với Android. Trong khi đó, chúng tôi có thể cung cấp một phần mềm khác mà vẫn đáp ứng tốt nhu cầu của họ.
Thực chất thì Ubuntu Phone cũng rất giống với Sailfish vì cả hai đều dựa trên nền Linux và đều sử dụng bộ khung phát triển Qt. Chúng tôi sẵn lòng thảo luận để cùng nhau phát triển những điểm tương đồng với Qt, để khi bạn viết một app bằng Qt thì nó vừa có thể chạy trên điện thoại Ubuntu, vừa có thể hoạt động tốt với điện thoại Sailfish. Jolla muốn việc hợp tác được dễ dàng, nhưng song song đó phải khác biệt với nhau.
LXF: Mức độ chấp nhận của các hãng phần cứng và nhà mạng đối với Sailfish như thế nào?
CC: Chúng tôi đã nhận được nhiều lời phản hồi rất tích cực. Chúng tôi hi vọng sẽ nhận thêm nhiều lời xác nhận để xem những ai sẽ trở thành đối tác của Jolla. Khi đó chúng tôi sẽ cho các bạn biết thêm thông tin. Còn ở thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn đang đàm phán với rất nhiều công ty.
LXF: Xin cảm ơn bà đã dành thời gian cho cuộc nói chuyện này
Xem thêm:
- Jolla có kế hoạch giúp người dùng cài Sailfish OS lên thiết bị Android của mình
- Điện thoại Jolla chạy Sailfish OS đầu tiên sẽ được bán ra vào ngày 27/11 tại Phần Lan
- Điện thoại Jolla chạy Sailfish OS có cấu hình chính thức: màn hình 4,5" qHD; 2 nhân; bán ra cuối năm
- Hình ảnh thực tế và video về điện thoại chạy Sailfish OS của Jolla
- Jolla sẽ giới thiệu thiết bị Sailfish OS kế thừa MeeGo vào tháng 11 năm nay
Nguồn: TechRadar
[Ứng dụng WP] Thiết kế hoa tuyết trên điện thoại và trên giấy thật
Hoa tuyết là một biểu tượng rất đặc trưng của mùa đông và lễ giáng sinh nhưng không phải ai cũng biết cách cắt giấy để tạo ra hoa tuyết. Paper Snow sẽ giúp bạn thiết kế hoa tuyết trên điện thoại WP để chia sẻ với bạn bè qua Facebook, Twitter, Instagram và thậm chí bạn có thể dùng giấy thật và cắt theo mẫu thiết kế để tạo ra những hoa tuyết trang trí cho căn phòng, ngôi nhà nhân dịp giáng sinh.
Giao diện ứng dụng đơn giản với 1 màn hình khởi động duy nhất. Tại đây, bạn có thể chọn tờ giấy với số lần gấp tương ứng từ 2 đến 4. Sau khi chọn xong, bạn có thể tự cắt bằng tay hoặc chọn hình mẫu có sẵn. Paper Snow cung cấp nhiều hình mẫu như ngôi sao, nến, ủng, kẹo, người tuyết và nhiều hình dạng cơ bản khác. Khi chọn hình mẫu, bạn có thể di chuyển vị trí và thay đổi kích thước. Nếu tự cắt, bạn chỉ việc chọn điểm đầu và vẽ đường cắt. Để hoàn thành tao tác, bạn nhấn nút Cut và nhấn Open để xem thành quả.
Khi hoàn thành hoa tuyết, bạn có thể thêm hình nền, chia sẻ với bạn bè, đặt làm Live Tile cho ứng dụng khi Pin ra màn hình Start hoặc lưu trong Photo Hub.
Ngoài ra, Paper Snow cũng đóng vai trò như một ứng dụng mô phỏng nếu bạn muốn cắt một hoa tuyết bằng giấy thật. Bạn có thể thử qua các mẫu thiết kế và xem kết quả trước khi quyết định thực hiện trên giấy.
Ứng dụng đều có phiên bản cho Windows Phone 8 và 7.x. Thiết kế giữa 2 phiên bản có hơi khác nhau nhưng chức năng thì tương tự. Ứng dụng hoàn toàn miễn phí và bạn có thể tải về bằng cách nhấn vào biểu tượng ứng dụng (nếu xem bài viết này trên điện thoại WP) hoặc quét mã QR bằng Bing Vision.
Theo: WPCentra
Phonly, trình đọc tin tức ngon và đẹp cho Windows Phone, hỗ trợ sync với Feedly
Phonly là ứng dụng cho phép chúng ta đọc tin tức từ RSS Feed với một giao diện đẹp và đơn giản trên Windows Phone 8. App này hỗ trợ thêm nguồn tin bằng cách nhập tiêu đề hoặc URL, do đó chúng ta có thể dễ dàng thêm các trang tin tiếng Việt mà không gặp trở ngại nào. Tốc độ hoạt động của app rất đáng khen. Điểm đáng chú ý ở Phonly đó là chúng ta có thể dễ dàng đồng bộ danh sách nguồn tin với Feedly, một dịch vụ/ứng dụng sử dụng điện toán đám mây để lưu danh sách nguồn tin của chúng ta. Điều này có nghĩa là bạn có thể xài app Feedly trên web, Android hay iOS để đọc tin tức mà không phải mất thời gian thêm nguồn lại bởi tất cả đã được sync với Phonly.
Mời các bạn nhấn vào đây để tải về Phonly (miễn phí) hoặc quét mã QR bên dướiGhi chú:
- Nếu muốn, bạn có thể trả 50.000 đồng để gỡ bỏ quảng cáo nhỏ ra khỏi app và có được trải nghiệm tốt hơn.
- Link RSS feed của Tinh tế là www.tinhte.vn/rss, anh em có thể thêm vào Phonly để duyệt tin hoặc bài viết mới nhé.
Twitter hợp tác với U2opia Mobile để cung cấp nội dung đến người dùng điện thoại phổ thông
Twitter mới đây đã bắt tay với một công ty có trụ sở ở Singapore là U2opia Mobile để mang mạng xã hội này đến với những người dùng điện thoại phổ thông không có kết nối Internet. CEO Sumesh Menon của U2opia Mobile cho biết người dùng chỉ cần nhấn một mã số đặc biệt, giống như khi kiểm tra số tiền còn lại trong tài khoản, thì họ sẽ nhận lại được một danh sách những topic đang được nhiều người quan tâm trên Twitter. Quá trình này được thực hiện thông qua giao thức USSD (Unstructured Supplementary Service Data) để chuyển tải nội dung văn bản đến người dùng cuối. Menon nói thêm rằng bản thân mỗi dòng tweet trên Twitter rất ngắn (giới hạn 140 kí tự), do đó nó hoàn toàn phù hợp để hiển thị dưới dạng tin nhắn.
Việc hướng đến nhóm khách hàng phổ thông như trên sẽ giúp Twitter mở rộng thị trường của mình tại các quốc gia đang phát triển, nơi không nhiều người sở hữu smartphone. Ngoài ra, U2opia Mobile cũng sẽ địa phương hóa nội dung feed để phù hợp hơn với người dùng, từ đó nâng cao trải nghiệm đối với Twitter.
Hiện nay hơn 11 triệu người ở 30 quốc gia với 7 thứ ngôn ngữ khác nhau đang sử dụng dịch vụ của U2opia. Ngoài Twitter ra thì hãng còn bắt tay với Facebook hay Google Talk cũng để cung cấp khả năng duyệt mạng xã hội hoặc chat thông qua tin nhắn.Nguồn: Reuters
Cyanogen cung cấp bản CM11 Nightlies cho nhiều thiết bị khác nhau
Sau khi đã xong việc với Cyanogenmod 10.2 thì vừa qua Cyanogen đã bắt đầu cập nhật Cyanogenmod 11 phiên bản Nightlies cho nhiều dòng máy khác nhau. Bản rom CM11 này được dựa trên nền Android 4.4.1 Kitkat, mã build Nightlies là cấp độ đầu tiên trong cấp bậc rom của Cyanogen, tương đương với phiên bản beta. Trước đây thì nhiều mãy cũng đã có thể cài CM11, tuy nhiên đó không phải chính thức từ Cyanogen, với bản Nightlies này thì bạn sẽ được cập nhật OTA tốt hơn. CM11 sẽ bao gồm nhiều tính năng riêng, tuy nhiên vẫn giữ giao diện gốc của Android.
Có rất nhiều máy được cập nhật Cyanogenmod 11 Nightlies, để tham khảo danh sách thì bạn xem trực tiếp trên website: www.cyanogenmod.org. Để tải bản này về thì truy cập vào khu vực download của Cyanogen: download.cyanogenmod.org
[Mỗi tuần 1 phát minh] 9 phát minh đáng chú ý cho xe đạp năm 2013
Bên cạnh những phát minh đã có từ lâu với lịch sử hình thành lâu đời thì cuộc sống hiện đại ngày nay cũng có không ít những phát minh mới bổ sung cho những gì mà phát minh cũ còn thiếu. Chuyên mục mỗi tuần 1 phát minh hôm nay sẽ giới thiệu đến các bạn 9 phát minh, cải tiến đáng chú ý trong năm 2013 dành cho xe đạp. Mặc dù thiết kế và cấu tạo của chiếc xe đạp đã trở thành một chuẩn mực và ít thay đổi tính đến nay nhưng không gian trống dành cho những phát minh liên quan đến loại phương tiện di chuyển xanh này vẫn còn rất nhiều.
Tăng tốc cho xe đạp?
Đã gọi là xe đạp thì chắc chắn nó phải được vận hành bằng đôi chân, bằng sức người. Vì vậy những phát minh liên quan đến xe đạp điện sẽ không được nhắc đến trong bài này. Tuy nhiên, vẫn có 1 thứ giúp người đạp xe đỡ mất sức trong khi vẫn giữ được bản chất truyền thống của xe đạp. Thiết bị này có tên gọi Rubbee.
Nó được gắn trên trục giữa yên xe và tích hợp một con lăn bằng nhựa PU (Polyurethane). Cánh tay đòn giống giảm xóc sẽ giúp con lăn duy trì tiếp xúc với bánh xe sau. Bên trong Rubbee là một gói pin 14,4 V - 280 Wh có thể được sạc đầy trong vòng 2 giờ. Nói đến đây thì có thể các bạn đã hình dung được công dụng của Rubbee. Khi cần tăng tốc, tăng lực đạp mà không tốn nhiều sức, bạn chỉ việc hạ con lăn xuống cho nó ma sát với lốp. Ở chế độ Motor Only, Rubbee có thể giúp xe đạt tốc độ 25 km/h và duy trì trong cự ly trung bình 25 km. Công suất tối đa của Rubbee là 800 W và trọng lượng của thiết bị khoảng 6,5 kg. Người lái có thể điều chỉnh công suất đầu ra của mô-tơ trên Rubbee bằng một tay ga lắp trên tay lái.
Rubbee là một sản phẩm được gây quỹ từ Kickstarter và phải đến tháng 2 hoặc tháng 3 năm 2014 thì loạt sản phẩm đầu tiên mới được chuyển đến tay người dùng đặt trước. Giá cho thiết bị tăng tốc này là 1190 USD.
Nguồn: Rubbee; Kickstarter
Tay lái tích hợp các loại đèn
Chắc chẳn bạn vẫn còn nhớ tới chiếc đèn con cóc dùng dynamo để chiếu sáng khi bạn đi xe đạp ban đêm. Quy tắc hoạt động của nó rất đơn giản, càng đạp thì càng sáng. Thế nhưng từ thiết kế đèn kiểu dynamo, công nghệ chiếu sáng cho xe đạp đã được cải tiến rất nhiều và mới đây nhất là Helios Bars - tay lái tích hợp đèn pha và đèn tín hiệu.
Chính giữa tay lái được bố trí một chiếc đèn Cree LED độ sáng 500 lumen. 2 điểm cuối của tay lái được tích hợp đèn LED RGB nhiều màu đóng vai trò là đèn hậu, đèn tín hiệu. Mỗi bên tay lái đều có nút để kích hoạt đèn tín hiệu và khi mở, đèn sẽ nhấp nháy trong vòng 5 giây như tín hiệu xin rẽ. Bạn có thể tùy chỉnh màu đèn bằng một ứng dụng trên iOS kết nối qua Bluetooth 4.0 hoặc kích hoạt chế độ Visual Speedometer để đèn đổi màu tùy theo vận tốc xe khi di chuyển. Ngoài ra, ứng dụng này cũng có tính năng tiệm cận, tức là khi bạn ngồi lên xe, với sự hiện diện của chiếc điện thoại thì cả 3 đèn sẽ tự động bật sáng và ngược lại khi bạn rời khỏi xe, chúng sẽ tự tắt.
Không chỉ đèn, Helios Bars còn tích hợp GPS và cùng với điện thoại, bạn có thể sử dụng tính năng dẫn đường, tìm xe khi bị mất qua Googles Maps và các đèn tín hiệu cũng dựa vào lộ trình để tự sáng bên trái hay bên phải tương ứng với hướng rẽ.
Helios Bars dùng pin Li-ion, cho phép sử dụng trong tối đa 7 giờ sau mỗi lần sạc. Đây cũng là một sản phẩm từ Kickstarter và những người tài trợ cho dự án từ 150 USD trở lên sẽ được gởi tặng 2 chiếc tay lái với 2 màu trắng/đen khi sản phẩm được sản xuất. Hiện tại trên trang Helios đã cho phép đặt hàng và tùy chọn sản phẩm cùng giá.
Nguồn: RideHelios; Kickstarter
Mũ bảo hiểm thông minh:
Đây là một sản phẩm có tên gọi SMART do LifeBEAM - công ty có trụ sở tại Tel Aviv, Israel phát triển.
LifeBEAM trước đó đã tạo ra một nền tảng cảm biến thu nhỏ có tên Quantum, được dùng cho mũ bảo hiểm của phi công máy bay chiến đấu. Được phát triển hợp tác cùng không lực Israel, Quantum có thể giám sát nhịp tim, huyết áp và độ bão hòa oxy trong máu của phi công khi đang bay. Ngoài ra, nền tảng này còn có thể phát hiện các điều kiện đe dọa đến tính mạng như sự giảm oxy huyết.
Khai thác một số đặc tính của Quantum, mũ bảo hiểm SMART được tích hợp một cảm biến quang học đặt bên trong phần trước của mũ và tiếp xúc nhẹ nhàng với trán người đeo. Cảm biến này có thể đo các xung nhịp của người đeo và dữ liệu thô sẽ được truyền đến vi xử lý đặt sau mũ.
Hệ thống xử lý gồm một gia tốc kế 3 trục, giúp phân biệt giữa dữ liệu nhịp tim thật và nhịp giả tạo gây ra bởi chuyển động. Dữ liệu sau khi được xử lý sẽ được gởi ngay lập tức qua Bluetooth 4.0 hay ANT+ đến smartphone, đồng hồ thông minh hay máy tính nhỏ đặt trên xe để hiển thị thông số theo thời gian thực.
Toàn bộ hệ thống xử lý và cảm biến có trọng lượng chỉ 50 g và có thể hoạt động liên tục trong 15 giờ bằng nguồn pin Li-ion sau mỗi lần sạc đầy. Một điều đáng chú ý là LifeBEAM có thể tích hợp hệ thống vào nhiều loại mũ bảo hiểm khác nhau. Hiện tại, họ đang khai thác dòng mũ bảo hiểm Lazer Sport GENESIS để tích hợp sẵn. SMART là dự án đang được gây quỹ trên Indiegogo và người tài trợ từ 149 USD trở lên sẽ nhận được một chiếc mũ bảo hiểm tích hợp SMART.Nguồn: LifeBEAM
Giảm xóc thông minh:
Giảm xóc hay phuộc nhún là một bộ phận thường thấy trên những chiếc xe đạp địa hình. Người chơi loại xe đạp này cần phải biết điều chỉnh độ cứng/mềm của giảm xóc. Nếu quá cứng, bánh xe sẽ nẩy cao mỗi khi vượt qua một mô đất hay địa hình xấu và ngược lại nếu quá mềm, giảm xóc sẽ lún sâu. Khi đối mặt với địa hình phức tạp, người lái cũng khó có thể tự điều chỉnh giảm xóc ngay lập tức. Vì vậy, Magura - một công ty chuyên sản xuất đồ chơi cho xe đạp đã giới thiệu một hệ thống giảm xóc điện tử tự điều chỉnh có tên gọi eLECT.
Hệ thống này chỉ là một mô-đun nhỏ gọn, có thể lắp thay thế cho núm xoay và nút điều chỉnh độ cứng/mềm của các giảm xóc Magura TS6/TS8 R. Mô-đun eLECT mặc dù gọn nhẹ nhưng được tích hợp cả một hệ thống gồm vi xử lý, mô-tơ servo, gia tốc kế 3D, pin Li-ion và một cổng microUSB để sạc pin (hình trên).
Gia tốc kế không chỉ có thể phát hiện khi nào bánh xe vấp phải mô đất mà còn đo được kích thước của nó. Trong chỉ vài mili giây, mô-đun sẽ phản hồi bằng cách thay đổi độ cứng của giảm xóc tương ứng thông qua một đĩa đệm xoay, tác động đến piston nén bên trong. Khi đổ đèo, hệ thống cũng tự nhận biết khi nào xe sẽ rơi tự do, qua đó mở giảm xóc để tiếp đất nhẹ nhàng.
Nếu không thích vận hành tự động, người lái có thể chuyển sang chế độ điều khiển tay qua một thanh điều khiển lắp trên tay lái kết nối với eLECT bằng Bluetooth. Hệ thống có thể hoạt động liên tục trong 40 giờ ở chế độ tự động và 60 giờ ở chế độ điều khiển tay. Nếu hết pin trong khi xe đang vận hành, hệ thống sẽ trả về chế độ thiết lập mặc định. Sản phẩm này có giá khoảng 882 USD.Nguồn: Magura
Xe đạp xịn, sợ mất?
Một giải pháp khá thông minh dành cho những ai sợ mất nhưng lại lười khóa xe. Lock8 là một thiết bị khóa xe thông minh với hệ thống cảnh báo bằng âm thanh và thông qua smartphone. Nếu có ai cố tình đánh cắp chiếc xe thì bạn có thể theo dõi vị trí của chiếc xe qua bản đồ.
Lock8 được lắp đặt trên khung sườn gần mặt trái của bánh sau, bên ngoài được phủ một lớp cao su để bảo vệ cạp quần của người ngồi. Thiết bị cũng đi kèm một sợi cáp thép bọc su bên ngoài để bạn khóa bánh xe và 2 đầu cáp sẽ được đưa vào ổ khóa Lock8. Bạn không cần dùng chìa khóa mà thay vào đó là một ứng dụng trên điện thoại giao tiếp qua Bluetooth.
Nếu bạn vội đi và quên kích hoạt khóa, Lock8 sẽ tự động khóa lại một khi điện thoại ra ngoài tầm kết nối Bluetooth. Trong trường hợp điện thoại hết pin, bạn vẫn có thể mở khóa bằng một thẻ Bluetooth đi kèm.
Về phần sợi cáp thép, nó luôn duy trì một dòng điện thấp, cho phép ổ khóa biết được khi sợi cáp bị cắt và mạch điện bị ngắt. Về phần ổ khóa, gia tốc kế và con quay hồi chuyển trên Lock8 sẽ nhận biết di chuyển của xe đạp và một cảm biến nhiệt độ sẽ nhận biết sự hiện diện của các thiết bị hàn xì phá khóa. Trong mọi trường hợp, âm thanh cảnh báo chói tai sẽ phát ra đồng thời tin nhắn thông báo sẽ được gởi đến điện thoại người dùng.
Vậy ngộ nhỡ tên trộm "bê nguyên con" thì sao? Nếu ổ khóa vẫn không bị tháo ra khỏi xe, chip GPS sẽ liên tục gởi dữ liệu vị trí của xe để bạn có thể theo dõi và phản ứng kịp thời. Ngoài ra, GPS cũng cho phép bạn chia sẻ vị trí của phương tiện với những ai được thiết lập tin tưởng (Trusted). Họ cũng có thể mượn xe của bạn bằng việc sử dụng một chìa khóa điện tử được gởi đến điện thoại của họ từ bạn.
Pin của Lock8 có thể được kiểm tra qua ứng dụng và được sạc lại qua USB hoặc chỉ đơn giản là khi bạn đạp xe bằng công nghệ cảm ứng điện từ. Các nam châm được gắn trên nan bánh xe sẽ tạo ra một dòng điện khi bánh sau quay. Lock8 là một dự án được gây quỹ từ Kickstarter và những ai tài trợ từ 111 USD sẽ được tặng 1 chiếc khi sản phẩm được thương mại hóa.
Nguồn: Lock8
Đạp chân + quay tay:
Quay tay đúng nghĩa chứ không phải chuyện kia nhé. Ngoài việc đạp xe bằng 2 chân thì bạn có thể sử dụng 2 tay của mình để tăng sức mạnh cho xe. Chiếc xe đạp độc đáo này có tên gọi Varibike. Ngoài bàn đạp truyền thống thì Varibike có tay lái dạng tay quay. Động lực từ tay quay được truyền xuống hệ thống truyền động chính qua dây cu-roa bằng cao su. Thiết kế truyền động này cho phép người điều khiển có thể chỉ quay tay, chỉ đạp chân hoặc kết hợp cả 2.
Bên cạnh tay quay, Varibike cũng được trang bị tay lái nhỏ để người lái chuyển tư thế và điều khiển tốt hơn khi vào góc rẽ. Nếu vẫn dùng tay quay để vào cua thì hơi khó một chút nhưng nhà sản xuất Varibiek cho biết người dùng sẽ dễ dàng làm quen với thao tác này.
Varibike có 2 phiên bản, phiên bản FR2 với khung sườn nhôm, líp Shimano XT ở sau, yên Ritchey Pro V2, lốp BigApple 28 x 2.00 có giá khoảng 5350 USD. Phiên bản FR3 với nhiều tùy chọn hơn được bán với giá 6019 USD.
Nguồn: Varibike
Nan giảm xóc:
Hầu như chỉ có xe đạp địa hình mới được trang bị giảm xóc vậy làm sao có thể tích hợp tất cả các mục đích vào 1 thiết kế duy nhất? Sam Pearce - nhà thiết kế công nghiệp đến từ Anh đã tạo ra Loopwheels - bánh xe có thể hấp thụ chấn động mà không cần đến giảm xóc trước/sau.
Mỗi bánh xe Loopwheels có kích thước 20", sử dụng moayơ, líp và bố thắng thông thường. Tuy nhiên, thay vì có các nan, 3 chiếc lo xo cuộn tròn bằng carbon composite sẽ kết nối giữa moayơ và vành bánh xe. Khi bánh xe vấp phải vật cản trên đường, năng lượng sẽ được hấp thụ bởi các lò xo.
Bánh xe vẫn giữ nguyên hình dạng tròn nhưng moayơ sẽ tạm thời hạ xuống theo hướng tác động, rời khỏi vị trí trung tâm cho đến khi lò xo trở lại trạng thái ban đầu. Vì lý do này, Loopwheels chỉ có thể sử dụng với những chiếc xe có đủ khoảng trống giữa khung sườn và lốp xe.
Bánh trước và bánh sau được thiết kế khác nhau và bánh trước có phần phức tạp hơn bởi nó cần phải giữ cho bánh xe không bị vẹo khi vấp phải vật cản và nẩy lên. Thêm nữa, phần lớn người đạp xe đều dồn trọng tâm lên 2 tay lái, đè xuống bánh trước.
Mỗi bánh Loopwheels chỉ năng hơn bánh xe thông thường khoảng 300 g. Theo Pearce, một ưu điểm của Loopwheels so với hệ thống giảm xóc thông thường là nó có thể hấp thu chấn động không chỉ từ bên dưới mà còn cả bên trên và phía trước (có thể xảy ra khi đạp xe lên bậc dốc). Loopwheels hiện đang được gây quỹ trên Kickstarter và nếu bạn tài trợ 297 USD, bạn sẽ được tặng bánh trước (có thể dùng với bánh sau thông thường) và nếu tài trợ 640 USD, bạn sẽ có cả 2 bánh trước và sau.
Nguồn: Kickstarter
Thiết bị dẫn đường "đầu búa":
Thông thường để sử dụng tính năng dẫn đường khi đi xe đạp thì bạn sẽ phải lắp chiếc điện thoại hay bộ định vị GPS lên tay lái. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp hay nhất bởi khi đạp xe thì màn hình sẽ bị rung lắc nhiều, chưa kể là những nguy hiểm khi bạn cứ phải liếc nhìn màn hình bên dưới, mất tập trung với con đường phía trước. Thêm nữa, nếu cứ để màn hình luôn sáng thì thiết bị sẽ rất nhanh hết pin. Vì vậy, giải pháp được đặt ra là Hammerhead - một thiết bị gợi ý đường đi nhỏ gọn, chống nước, chống sốc, lắp trên tay lái và hiển thị bằng đèn LED.
Để sử dụng, người lái bắt đầu với một ứng dụng trên iOS hoặc Android để thiết lập điểm đến và các tùy chọn lái xe. Ứng dụng sẽ phản hồi với các lộ trình được gợi ý hoặc người dùng có thể tự thiết lập lộ trình. Dữ liệu bản đồ mà Hammerhead sử dụng là Google Maps và OpenCycleMap.
Sau khi thiết lập xong, người dùng chỉ việc cất điện thoại vào một nơi an toàn như trong túi hoặc balo và điện thoại sẽ giao tiếp với Hammerhead qua kết nối Bluetooth Smart. Khi người dùng bắt đầu đi, các đèn LED trên thiết bị sẽ sáng liên tục để chỉ dẫn cho người lái rẽ trái/phải khi nào và tại đâu. Ngoài ra, đèn LED cũng cho biết khi nào sắp đến chỗ rẽ và hành trình đã đi được bao xa. Theo nhà thiết kế, đèn LED sẽ nằm trong tầm nhìn của người lái, giúp họ luôn thấy được dù ban ngày hay ban đêm mà không cần nhìn xuống.
Các tính năng bổ sung còn có thiết lập la bàn và tích hợp đèn pha. Thiết bị dùng pin Li-Po với thời lượng lên đến 20 giờ sau mỗi lần sạc đầy. Hammerhead là một dự án trên trang gây quỹ Dragon Innovation và những ai tài trợ từ 68 USD sẽ được tặng một cái. Giá bán lẻ dự kiến sẽ trên 100 USD.
Nguồn: Dragon Innovation; Hammerhead
Xe đạp lắp ráp bằng gỗ:
Sandwichbike là tên của chiếc xe đạp độc đáo này. Nguyên mẫu đầu tiên của nó đã xuất hiện từ năm 2006 nhưng mãi đến bây giờ thì nhà thiết kế Hà Lan - Basten Leijh mới sản xuất thương mại sản phẩm.
Tất cả những thành phần của xe đều được đóng gói nhỏ gọn trong một chiếc hộp carton và có tổng cộng 52 phần. Để lắp ráp thành chiếc xe hoàn chỉnh thì bạn sẽ mất khoảng 45 phút nhưng khá là dễ. Theo Sandwich Bike - công ty sản xuất sản phẩm này: "Nếu bạn có thể làm bánh sandwich thì bạn chắc chắn có thể lắp ráp một chiếc xe đạp Sandwichbike."
Mặc dù là xe gỗ nhưng Sandwichbike vẫn có các chi tiết bằng kim loại để đảm bảo độ bền cơ học. Khung sườn xe bằng gỗ được nối với nhau bởi các xy-lanh bằng nhôm, dây xích bằng thép không ghỉ, nan bánh xe bằng thép 14GB, lốp Schwalbe 26" Big Apple và thắng Shimano.
Chiếc xe hoàn thiện có trọng lượng khoảng 17 kg, kích thước 175 x 62 x 95 cm và theo công ty, những người cao từ 1,6 m đến 2 m vẫn có thể điều khiển xe thoải mái. Giá của Sandwichbike khoảng 1087 USD và được trước bán tại châu Âu vào ngày 1 tháng 12 vừa qua. Sản phẩm sẽ được phát hành toàn cầu kể từ tháng 1 năm sau.
Nguồn: Sandwichbikes
[The Big Picture] Châu Phi hoang dã
Nhiếp ảnh gia Essdras M Suarez của Boston Globe Staff đã có 2 tuần làm việc ở vùng xavan thuộc Kenya và Tanzania trong năm nay. Anh đã cố gắng ghi lại những khoảnh khắc thiên nhiên hoang dã ở những vùng xavan rộng lớn của châu Phi. Trong cuộc sống của loài người thì con người chính là loài động vật săn mồi bậc cao nhất và cuộc sống là an toàn, nhưng trong hoang dã, các loài vật luôn phải đấu tranh để sinh tồn, để giành giật sự sống. Khi bạn hoà mình vào cuộc sống hoang dã, khi bạn không còn là loài săn mồi cao nhất, bạn sẽ có cơ hội được nhìn nhận cuộc sống ở một góc khác, mà bạn cũng có thể là một phần trong chuỗi thức ăn. Dưới đây là một số hình ảnh mà Essdras M Suarez đã chia sẻ sau thời gian làm việc ở châu Phi.
Một ngày sắp kết thúc tại công viên quốc gia Serengeti, ở Tanzania, một đàn hưu cao cổ xếp hàng rời khỏi vùng xa-van (Savannah) đến các khu rừng cây bụi an toàn, nơi chúng sẽ trú ẩn qua đêm.
Vẻ mặt đáng sợ của con sư tử nhìn về phía đoàn xe sau khi ai đó trong xe đã quên rằng họ không được đứng dậy hoặc có những di chuyển đột ngột. Ảnh chụp ở khu vực rìa công viên quốc gia Serengeti, Nam Tanzania.
Đàn sư tử, mà theo nhân viên kiểm lâm Joseph là có đến 20 con, đã giết chết con trâu trong đêm ở rìa công viên quốc gia Serengeti, Nam Tanzania.
Con sư tử cô độc này gặm nhấm những gì còn sót lại sau khi đàn sư tử đã bỏ đi. Các nhân viên kiểm lâm cho biết vì một số lý do nào đó, con sư tử cái này đã bị loại khỏi đàn và phải sống đơn độc.
Sau khi mệt nhoài vì đùa chơi với những anh em, chú sư tử nhỏ này quyết định “săn” mẹ nó, người trông chừng chúng ở Trại Klein, một khu bảo tồn tư nhân ở Nam Tanzania.
Một con kỳ nhông tắm nắng trên đỉnh ngọn đồi đá vào lúc giữa trưa ở công viên quốc gia Serengeti.
Một đàn linh dương gazen thong thả gặm cỏ gần những tảng đá ở công viên quốc gia Serengenti, Tanzania.
Con đà điểu châu Phi cái hạ thấp đầu và dang rộng cánh mỗi khi con đực tới gần.
Một con hươu cao cổ giống như đang chơ trò trốn tìm với du khách khi nó ló cái đầu ra từ phía sau một đám cây bụi ở khu bảo tồn Masai Mara, Kenya.
Một đàn ngựa vằn gặm cỏ ở khu bảo tồn Masai Mara, Kenya.
Một con ngựa vằng tắm bụi đất để làm sạch lông và loại bỏ các loài vật sống ký sinh trên thân thể nó.
Linh dương wildebeest và ngựa vằn thường đi ăn cùng nhau ở khu Tam giác Masai Mara thuộc Kenya và Tanzania. Các loại động vật có vú cùng nhau vượt sông Grumeti để tìm kiếm những vùng đồng cỏ xanh ngon hơn.
Một con cá sấu sông Nile lớn từ từ lặn xuống dòng nước đục ngầu của dòng sông Grumeti, tại công viên quốc gia Serengeti, Tanzania, khi nó phát hiện một đàn động vật có vú chuẩn bị vượt sông.
Một con ngựa vằn cái trưởng thành dẫn đứa con vượt sông Grumeti ở Tanzania.
Một con cá sấu sông Nile ngậm chặt con ngựa vằn xấu số ở giữa dòng nước đục ngầu của dòng sông Grumeti. Con mẹ chạy đi chạy lại trên bờ sông và cất tiếng kêu đứa con của nó.
Sau khi vượt sông Grumeti thành công, đàn linh dương nhanh chóng tháo chạy khỏi khu vực có nhiều cá sấu.
Những tia nắng đầu ngày rọi qua những đám mây bụi khi đàn voi đi qua, ảnh chụp từ một chiếc khinh khí cầu.
Một cặp voi trưởng thành đi sát để canh chừng những đứa con nhỏ khi tiếng rít từ chiếc khinh khí cầu làm đàn voi hoảng sợ.
Một chú voi con tìm kiếm sự chở che từ mẹ nó ở gần trại Battleleur, Kenya.
Một con trâu thong thả gặm cỏ ở gần trại Klein, Tanzania.
Một con chim sả rừng xà xuống và bắt gọn một con côn trùng.
Một con báo thư giãn bằng cách cọ mình xuống lớp đất, trước khi sẵn sàng cho chuyến đi săn tại vùng đất có nhiều con mồi là khu bảo tồn Masai Mara, Kenya.
Những con khỉ đầu chó tại Trại &Beyond Grumeti Tented Camp.
Một đàn linh dương châu Phi nhỏ gặm cỏ trên cánh đồng ở khu bảo tồn Masai Mara.
Một chú báo gêpa nhỏ chạy về phía những đám cây bụi để tìm chỗ trú ẩn an toàn sau khi bị nhìn thấy ở giữa khoảng trống vào cuối giờ chiều. Báo gêpa là
loài động vật bốn chân chạy nhanh nhất trên mặt đất với tốc độ tối đa có thể lên tới 120km/h.
Góc nhìn từ khu trại &Beyon ở Tanzania.
Mặt trời mọc sau một cây keo ở khu bảo tồn Masai Mara.
Đăng ký:
Bài đăng
(
Atom
)